ปลัดคลังหนุนเซเว่นฯรับฝากถอนโอนเงินเพิ่มทางเลือก
วันอาทิตย์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 16.03 น.
ติดตามแนวหน้า
18 ก.พ.61 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากรณีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกใบอนุญาตให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 เป็นตัวแทนธนาคารหรือแบงก์กิ้งเอเยนต์เปิดบริการฝาก-ถอน-โอนเงินกับประชาชน ว่า กระทรวงคลังเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รับฝากถอนเงิน เพราะปัจจุบันประชาชน ถอน โอนเงินฝากผ่านมือถือมากขึ้นอยู่แล้ว จึงเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น
ทั้งนี้ เนื่องจากการขออนุญาตจาก ธปท. กำหนดให้บริษัทเอกชนดำเนินธุรกิจ “Banking Agency” ต้องมีคุณสมบัติในหลายด้าน ทั้งจำนวนเงินทุนตั้งสำรองดำเนินธุรกิจ จำนวนสาขา บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีข้อกำหนดตามหลักธรรมาธิบาล นับว่ามีเอกสารต้องเสนอหลายอย่าง ข้อกำหนดพิจารณาอย่างรัดกุมมากตามมาตรฐาน ธปท. เพราะหากเอกชนรายใดไม่พร้อมจะดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากเป็นบริการทางการเงิน อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบาย E-Payment อำนวยความสะดวกบริการทางการเงินให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ขณะที่แบงก์รัฐ หรือธนาคารอื่นต้องปรับตัวรองรับบริการลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกันในยุคไทยแลนด์ 4.0
http://www.naewna.com/business/321554
ปลัดคลังหนุน เซเว่น7-11 เป็นตัวแทนธนาคาร รับฝาก-ถอน-โอนเงิน เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน
วันอาทิตย์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 16.03 น.
ติดตามแนวหน้า
18 ก.พ.61 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากรณีธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกใบอนุญาตให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 เป็นตัวแทนธนาคารหรือแบงก์กิ้งเอเยนต์เปิดบริการฝาก-ถอน-โอนเงินกับประชาชน ว่า กระทรวงคลังเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รับฝากถอนเงิน เพราะปัจจุบันประชาชน ถอน โอนเงินฝากผ่านมือถือมากขึ้นอยู่แล้ว จึงเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น
ทั้งนี้ เนื่องจากการขออนุญาตจาก ธปท. กำหนดให้บริษัทเอกชนดำเนินธุรกิจ “Banking Agency” ต้องมีคุณสมบัติในหลายด้าน ทั้งจำนวนเงินทุนตั้งสำรองดำเนินธุรกิจ จำนวนสาขา บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีข้อกำหนดตามหลักธรรมาธิบาล นับว่ามีเอกสารต้องเสนอหลายอย่าง ข้อกำหนดพิจารณาอย่างรัดกุมมากตามมาตรฐาน ธปท. เพราะหากเอกชนรายใดไม่พร้อมจะดำเนินการไม่ได้ เนื่องจากเป็นบริการทางการเงิน อีกทั้งรัฐบาลมีนโยบาย E-Payment อำนวยความสะดวกบริการทางการเงินให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดเงินทุนหมุนเวียนในระบบมากขึ้น ขณะที่แบงก์รัฐ หรือธนาคารอื่นต้องปรับตัวรองรับบริการลักษณะดังกล่าวด้วยเช่นกันในยุคไทยแลนด์ 4.0
http://www.naewna.com/business/321554