เจ้าของกระทู้เป็นเด็กที่เติบโตมาในยุค หนังจีนกำลังภายในจากฮ่องกงรุ่งเรือง ต้องเช่าม้วนเทปวิดีโอจากร้านเช่าวิดีโอมาทีละ 5-10 ม้วน ดูหนังจีนกำลังภายในยาวต่อเนื่อง ยุคเอี้ยก้วย-เซียวเหล่งนึ่ง เวอร์ชันกู่เทียนเล่อกับหลี่ยั่วถงฮอตฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง ยุคโจวไหเม่ยเป็นจิวจี้เยียกในดาบมังกรหยกได้แซ่บที่สุด ในช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่น เจ้าของกระทู้ล้วนแล้วแต่ชมหนังจีนกำลังภายในมาหลายเรื่องมากๆ
ถ้าพูดถึงหนังจีนกำลังภายใน เราจะนึกถึงองค์ประกอบด้านใดบ้าง แน่นอนมันต้องมี วรยุทธ์ วิชา การต่อสู้ ในธีมของ บุญคุณ ความแค้น การพรัดพราก การแย่งชิงอำนาจ การชิงไหวชิงพริบ เคราะห์ซ้ำชะตากรรมสวรรค์กลั่นแกล้ง การกระทำที่ส่งผลมาถึงรุ่นลูก ซึ่งหนังจีนกำลังภายในที่ประสบความสำเร็จมักจะมีองค์ประกอบเหล่านี้อยู่อย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น มังกรหยก ลูกมังกรหยก ดาบมังกรหยก กระบี่เย้ยยุทธจักร 8 เทพอสูรมังกรฟ้า ลูกปลาน้อยเซียวฮื่อยี้ ลี้คิมฮวง

เมื่อเราโตขึ้น เริ่มมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เราก็เคยมโนเล่นๆ อยากให้คนไทยสร้างมังกรหยกแต่เป็นนักแสดงไทยล้วน ซึ่งมันอยู่แค่ในจินตนาการของเรา เรายังไม่มโนไปถึงขั้น สร้างหนังจีนกำลังภายใน แต่ฉากหลังอยู่ในเมืองไทย ตัวละครไทยแท้ๆ ถึงขั้นนั้น แต่ผู้กำกับและทีมงานเขียนบท ต่อยอดความฝันคอหนังจีนกำลังภายในขึ้นไปอีกขั้น สามารถสร้างละครจีนกำลังภายใน แต่ฉากหลังคือเมืองไทย ตัวละครคนไทย ได้อย่างกลมกล่อมยอดเยี่ยม
องค์ประกอบหนังจีนกำลังภายใน เรือนเบญจพิษมีครบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น
บุญคุณ ความแค้น – ปิ่นแหวน (บุญคุณ) ทับทิม (ความแค้น)
การพรัดพราก – แหวนกับลูก พี่น้องร่วมสายเลือดต้องมาห้ำหั่นกันเอง
การแย่งชิงอำนาจ – เมียจดทะเบียน มีได้คนเดียว
การชิงไหวชิงพริบ – แผนการกำจัดศัตรูของหยก แผนการเปิดโปงหยกของปิ่น แผนการแก้แค้นหยกของทับทิม
เคราะห์ซ้ำชะตากรรมสวรรค์กลั่นแกล้ง – หยก ยายพ่าง ช่วงแรกๆ
องค์ประกอบของหนังจีนมีแล้ว แต่อย่าลืมว่านี่ประเทศไทย ช่อง one กลุ่มคนดูส่วนใหญ่คือสาวๆ วัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่ ฉายก่อนล่า เพื่อดึงกลุ่มคนดูผู้ชายจากละครล่า ให้มาดูเรือนเบญจพิษด้วย ทำให้เรือนเบญจพิษต้องมีองค์ประกอบของละครน้ำเน่าแบบไทยๆ ด้วย
คุณพระ มากเมียและต้องโง่ด้วย
บรรดาเมียน้อย เมียหลวงทะเลาะกัน ภายในเรือนหลังใหญ่ ที่มีฉากคนใช้ชอบนินทากัน
ดราม่าได้ไม่เว้นวัน
ความบังเอิญจนแคล้วคลาดกันไปทุกที ไม่เจอกันซะที
ตัวละครหญิงแสนดีจนน่ารำคาญ
ความรักแบบวัยรุ่น ของรุ่นลูกๆ แนวพ่อแง่

อน มาเป็นของเบรกดราม่าหนักๆ
ความคัลท์ระดับ ละครอาหลองเข้าป่าปิ้งไก่ อย่าได้ถามความสมเหตุสมผล

มันเป็นการผสมผสานที่ลงตัวกลมกล่อมมากๆ
เนื่องจากกฏของวรยุทธ์ในนิยายกิมย้งคือ ยิ่งนานยิ่งเสื่อม รุ่นหลังจะไม่เก่งเท่ารุ่นก่อน ทำให้วรยุทธ์ในเรื่องนี้ไม่เวอร์ เพราะอยู่ในยุครัชกาลที่ 6 เปลี่ยนผ่านมาสู่ยุคแรกเริ่มของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารญี่ปุ่นเข้ามาในเมืองไทย แต่ก็ไม่สมเหตุสมผล 555 ขอแถแทนแล้วกันนะ ในเรื่องเรือนเบญจพิษ กำลังภายในของจอมยุทธมาจากการกินกู่ (ไม่ใช่ซากกู่แบบที่ยายกิมโดนบังคับกิน)
เลยอยากจะขอชื่นชมในบทของการชิงไหวชิงพริบกันของบรรดา เมียๆ ทั้ง 4 ดีกว่า การต่อสู้กับวิชาพิษกู่ในช่วงแรกๆ ที่ทุกคนไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ถ้าอิงจากจักรวาลกิมย้ง วิชากู่จะสืบทอดมาจากสำนักดาวดึงส์อีกที (ในเรื่องวิชากู่มาจากชาวเผ่าเมี่ยนหรือเย้า ชาวเผ่าพื้นเมืองแถบแม่น้ำแยงซีของจีน) ยังจำวิชาฝ่ามือเบญจพิษที่อาจื่อฝึกได้มั้ย มีความคล้ายคลึงกันอยู่นะ และที่ชอบก็คือ วิชากู่ดันมีจริงๆ ในประวัติศาสตร์จีนอีกด้วย

ตัวละครหลายๆ ตัว แทบจะถอดแบบออกมาจากนิยายของกิมย้งกันเลยทีเดียว ดูแล้วอินง่ายมากๆ
1.หยก จิวจี้เยียกแฟคเตอร์มากๆ แรกเริ่มจากถูกกระทำ อ่อนแอ ถูกกดดัน จนระเบิดด้านมืดออกมา เถลิงในอำนาจชนิดที่ใช้ซะคุ้ม คุมไม่อยู่
2.แม่ชีปิ่น มีความถอดแบบจินตนาการมาจากเอี้ยก้วย จอมยุทธ์อินทรีย์ซะเยอะเลย แขนขาด ใช้ชุมคลุมยาว ผมขาวหมดหัว (เอี้ยก้วยผมขาวเพียงคืนเดียวเพราะรู้ความจริงว่า เซียวเหล่งนึ่งกระโดดหน้าผา)
3.ทับทิม คล้ายๆ ตัวร้ายในหนังจีนกำลังภายในหลายตัวรวมกัน หลักๆ ก็อาจื่อใน 8 เทพ รักแรงเกลียดแรง เกรียน เอาแต่ใจ หลอกใช้คนอื่น
แต่แม่แหวน ดูมีความเป็นตัวละครไทยมากกว่า น่าแปลกที่นางต่อสู้กับยายพ่างได้ ยิ่ง EP.20 ยิ่งโชว์ว่านางไม่กระจอก มีวรยุทธ์นะเว้ย
ยายพ่าง อยู่เหนือกฏทุกสิ่ง เป็นบอสที่มีวรยุทธ์สูงสุดในเรื่องแล้วก็ว่าได้ (แต่แพ้ทางแม่แหวน โดนแม่แหวนเตะเข้าท้องตลอด)
ละครเรื่องนี้ฉลาดตรงที่ ให้คนมีวรยุทธ์ มีแค่บรรดาเมียๆ ของขุ่นพระ แล้วให้บรรดาเมียๆ สู้กันเอง เพื่อไม่เอาสเกลวรยุทธ์ไปวัดกับคนอื่น และไม่สะเปะสะปะเกินไป
ริทกับเพชร เห็นแล้วว่ายังสู้ยายพ่างไม่ได้
ยายพ่างบู๊ได้กับทุกคน เพราะนางคือบอสใหญ่ อยู่เหนือทุกกฏ
แหวนกับปิ่น ไม่เคยบู๊กับผู้ชาย หยกก็บู๊กับผู้ชายแค่แปปเดียวแล้วยายพ่างมาช่วย
ทับทิม เวลาสู้กับผู้ชายก็แค่ปามีดใส่ ไม่เคยเตะต่อย เหมือนตอนสู้กับหยก กับยายพ่าง เพื่อไม่ให้สเกลพลังเลอะเทอะ
คือแบบ มันล้ำมากๆ เอาพล็อตละครน้ำเน่าแบบไทย แต่ใส่ทุกองค์ของหนังจีนกำลังภายในเข้าไป มันเลยออกมาเป็น เหลี่ยวหลงเปาไส้น้ำพริก แซ่บสะเด็ด ยอมรับว่าติดมากเลยครับ สนุกจริงๆ มิติใหม่ของละครไทยจริงๆ ผู้หญิงดูได้ ผู้ชายดูได้ แถมนักแสดงบรรดาเมียๆ ของขุ่นพระ ยังเล่นเก่ง แสดงถึงเข้าไปอีก มันเลยเอาคนดูอยู่
เรือนเบญจพิษ มิติใหม่ของละครจีนกำลังภายใน กลิ่นอายไทยจ๋า ไม่ชื่นชม ไม่ได้แล้ว
ถ้าพูดถึงหนังจีนกำลังภายใน เราจะนึกถึงองค์ประกอบด้านใดบ้าง แน่นอนมันต้องมี วรยุทธ์ วิชา การต่อสู้ ในธีมของ บุญคุณ ความแค้น การพรัดพราก การแย่งชิงอำนาจ การชิงไหวชิงพริบ เคราะห์ซ้ำชะตากรรมสวรรค์กลั่นแกล้ง การกระทำที่ส่งผลมาถึงรุ่นลูก ซึ่งหนังจีนกำลังภายในที่ประสบความสำเร็จมักจะมีองค์ประกอบเหล่านี้อยู่อย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็น มังกรหยก ลูกมังกรหยก ดาบมังกรหยก กระบี่เย้ยยุทธจักร 8 เทพอสูรมังกรฟ้า ลูกปลาน้อยเซียวฮื่อยี้ ลี้คิมฮวง
เมื่อเราโตขึ้น เริ่มมีจินตนาการความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เราก็เคยมโนเล่นๆ อยากให้คนไทยสร้างมังกรหยกแต่เป็นนักแสดงไทยล้วน ซึ่งมันอยู่แค่ในจินตนาการของเรา เรายังไม่มโนไปถึงขั้น สร้างหนังจีนกำลังภายใน แต่ฉากหลังอยู่ในเมืองไทย ตัวละครไทยแท้ๆ ถึงขั้นนั้น แต่ผู้กำกับและทีมงานเขียนบท ต่อยอดความฝันคอหนังจีนกำลังภายในขึ้นไปอีกขั้น สามารถสร้างละครจีนกำลังภายใน แต่ฉากหลังคือเมืองไทย ตัวละครคนไทย ได้อย่างกลมกล่อมยอดเยี่ยม
องค์ประกอบหนังจีนกำลังภายใน เรือนเบญจพิษมีครบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น
บุญคุณ ความแค้น – ปิ่นแหวน (บุญคุณ) ทับทิม (ความแค้น)
การพรัดพราก – แหวนกับลูก พี่น้องร่วมสายเลือดต้องมาห้ำหั่นกันเอง
การแย่งชิงอำนาจ – เมียจดทะเบียน มีได้คนเดียว
การชิงไหวชิงพริบ – แผนการกำจัดศัตรูของหยก แผนการเปิดโปงหยกของปิ่น แผนการแก้แค้นหยกของทับทิม
เคราะห์ซ้ำชะตากรรมสวรรค์กลั่นแกล้ง – หยก ยายพ่าง ช่วงแรกๆ
องค์ประกอบของหนังจีนมีแล้ว แต่อย่าลืมว่านี่ประเทศไทย ช่อง one กลุ่มคนดูส่วนใหญ่คือสาวๆ วัยรุ่นถึงวัยผู้ใหญ่ ฉายก่อนล่า เพื่อดึงกลุ่มคนดูผู้ชายจากละครล่า ให้มาดูเรือนเบญจพิษด้วย ทำให้เรือนเบญจพิษต้องมีองค์ประกอบของละครน้ำเน่าแบบไทยๆ ด้วย
คุณพระ มากเมียและต้องโง่ด้วย
บรรดาเมียน้อย เมียหลวงทะเลาะกัน ภายในเรือนหลังใหญ่ ที่มีฉากคนใช้ชอบนินทากัน
ดราม่าได้ไม่เว้นวัน
ความบังเอิญจนแคล้วคลาดกันไปทุกที ไม่เจอกันซะที
ตัวละครหญิงแสนดีจนน่ารำคาญ
ความรักแบบวัยรุ่น ของรุ่นลูกๆ แนวพ่อแง่
ความคัลท์ระดับ ละครอาหลองเข้าป่าปิ้งไก่ อย่าได้ถามความสมเหตุสมผล
มันเป็นการผสมผสานที่ลงตัวกลมกล่อมมากๆ
เนื่องจากกฏของวรยุทธ์ในนิยายกิมย้งคือ ยิ่งนานยิ่งเสื่อม รุ่นหลังจะไม่เก่งเท่ารุ่นก่อน ทำให้วรยุทธ์ในเรื่องนี้ไม่เวอร์ เพราะอยู่ในยุครัชกาลที่ 6 เปลี่ยนผ่านมาสู่ยุคแรกเริ่มของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทหารญี่ปุ่นเข้ามาในเมืองไทย แต่ก็ไม่สมเหตุสมผล 555 ขอแถแทนแล้วกันนะ ในเรื่องเรือนเบญจพิษ กำลังภายในของจอมยุทธมาจากการกินกู่ (ไม่ใช่ซากกู่แบบที่ยายกิมโดนบังคับกิน)
เลยอยากจะขอชื่นชมในบทของการชิงไหวชิงพริบกันของบรรดา เมียๆ ทั้ง 4 ดีกว่า การต่อสู้กับวิชาพิษกู่ในช่วงแรกๆ ที่ทุกคนไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ถ้าอิงจากจักรวาลกิมย้ง วิชากู่จะสืบทอดมาจากสำนักดาวดึงส์อีกที (ในเรื่องวิชากู่มาจากชาวเผ่าเมี่ยนหรือเย้า ชาวเผ่าพื้นเมืองแถบแม่น้ำแยงซีของจีน) ยังจำวิชาฝ่ามือเบญจพิษที่อาจื่อฝึกได้มั้ย มีความคล้ายคลึงกันอยู่นะ และที่ชอบก็คือ วิชากู่ดันมีจริงๆ ในประวัติศาสตร์จีนอีกด้วย
ตัวละครหลายๆ ตัว แทบจะถอดแบบออกมาจากนิยายของกิมย้งกันเลยทีเดียว ดูแล้วอินง่ายมากๆ
1.หยก จิวจี้เยียกแฟคเตอร์มากๆ แรกเริ่มจากถูกกระทำ อ่อนแอ ถูกกดดัน จนระเบิดด้านมืดออกมา เถลิงในอำนาจชนิดที่ใช้ซะคุ้ม คุมไม่อยู่
2.แม่ชีปิ่น มีความถอดแบบจินตนาการมาจากเอี้ยก้วย จอมยุทธ์อินทรีย์ซะเยอะเลย แขนขาด ใช้ชุมคลุมยาว ผมขาวหมดหัว (เอี้ยก้วยผมขาวเพียงคืนเดียวเพราะรู้ความจริงว่า เซียวเหล่งนึ่งกระโดดหน้าผา)
3.ทับทิม คล้ายๆ ตัวร้ายในหนังจีนกำลังภายในหลายตัวรวมกัน หลักๆ ก็อาจื่อใน 8 เทพ รักแรงเกลียดแรง เกรียน เอาแต่ใจ หลอกใช้คนอื่น
แต่แม่แหวน ดูมีความเป็นตัวละครไทยมากกว่า น่าแปลกที่นางต่อสู้กับยายพ่างได้ ยิ่ง EP.20 ยิ่งโชว์ว่านางไม่กระจอก มีวรยุทธ์นะเว้ย
ยายพ่าง อยู่เหนือกฏทุกสิ่ง เป็นบอสที่มีวรยุทธ์สูงสุดในเรื่องแล้วก็ว่าได้ (แต่แพ้ทางแม่แหวน โดนแม่แหวนเตะเข้าท้องตลอด)
ละครเรื่องนี้ฉลาดตรงที่ ให้คนมีวรยุทธ์ มีแค่บรรดาเมียๆ ของขุ่นพระ แล้วให้บรรดาเมียๆ สู้กันเอง เพื่อไม่เอาสเกลวรยุทธ์ไปวัดกับคนอื่น และไม่สะเปะสะปะเกินไป
ริทกับเพชร เห็นแล้วว่ายังสู้ยายพ่างไม่ได้
ยายพ่างบู๊ได้กับทุกคน เพราะนางคือบอสใหญ่ อยู่เหนือทุกกฏ
แหวนกับปิ่น ไม่เคยบู๊กับผู้ชาย หยกก็บู๊กับผู้ชายแค่แปปเดียวแล้วยายพ่างมาช่วย
ทับทิม เวลาสู้กับผู้ชายก็แค่ปามีดใส่ ไม่เคยเตะต่อย เหมือนตอนสู้กับหยก กับยายพ่าง เพื่อไม่ให้สเกลพลังเลอะเทอะ
คือแบบ มันล้ำมากๆ เอาพล็อตละครน้ำเน่าแบบไทย แต่ใส่ทุกองค์ของหนังจีนกำลังภายในเข้าไป มันเลยออกมาเป็น เหลี่ยวหลงเปาไส้น้ำพริก แซ่บสะเด็ด ยอมรับว่าติดมากเลยครับ สนุกจริงๆ มิติใหม่ของละครไทยจริงๆ ผู้หญิงดูได้ ผู้ชายดูได้ แถมนักแสดงบรรดาเมียๆ ของขุ่นพระ ยังเล่นเก่ง แสดงถึงเข้าไปอีก มันเลยเอาคนดูอยู่