สวัสดีครับ ขับแต่ออโต้มาก่อน เพิ่งถอยรถใหม่มา พอจะขับได้แบบไม่ดับแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจในหลายๆจุด
*รอบรถผมสุดที่ 10k ครับ 1สูบ 300cc naked
cc น้อยแต่ขออนุญาตแท็ก bigbike นะครับ เทคนิคอาจจะใกล้เคียงกัน
1. เวลาขับๆอยู่รอบ ประมาณ 5-6 k แล้วผมชลอ(ปล่อยคันเร่ง) แต่รถเหมือนไม่ยอมไหล เหมือนมันจะอั้นเบรกหน่อยๆ ต้องบีบครัชถึงจะไหลลื่น อันนี้คือ Engine break ทำงานใช่ไหมครับ
2. หลักการเปลี่ยนเกียร์ คือ บีบครัช แล้วปล่อยคันเร่ง แล้วค่อยสับเกียร์ หรือ บีบครัช แล้วสับเกียร์ได้เลยครับ
3. ต่อจากข้อบน บางทีผมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นแล้วรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดครับ
4. คนส่วนใหญ่ตั้งคลัชแบบไหนครับ แบบสั้นหรือยาวครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันไหมหรือแล้วแต่คนถนัด เผอิญตอนออกจากศูนย์ครัชนี่ยาวมากแทบสุดปลายนิ้ว
5. วิธีเบรกแบบปกติ และเบรกฉุกเฉิน ควรใช้ล้อหลัง หรือล้อหน้าครับ เห็นในคู่มือบอกว่าถ้าลงเขาชัน ให้ใช้เบรกหลัง ถ้าเบรกฉุกเฉินให้เบรกหลังก่อนนิดนึง แล้วค่อยเบรกหน้าแบบสุดติ่ง ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหม
แต่เห็นอ่านกระทู้ชาวบ้าน เขาบอกว่าให้ใช้ Engine เบรกเสริมด้วย ยิ่งงงกันเข้าไปใหญ่
ช่วยแนะนำทีครับ
6. ขับขึ้นเขา-ลงเขา ใช้เกียร์ 1หรือ2 เหมือนรถยนต์ใช่ไหมครับ
7. ตั้งแต่ซื้อมาขับ ยังไม่เคยลากรอบเครื่องเกิน7เลย พอสัก6 เหมือนมันก็เริ่มสั่นและเสียงดังมากแล้ว อันนี้คือปกติใช่ไหมครับ
แล้วที่เหลือลากรอบสูงกว่านี้นี่มันไว้สำหรับแข่งหรอครับ หรืออะไร
8. เกียร์บางทีก็แข็งมาก กว่าจะสับขึ้นหรือลงได้ บางทีก็อ่อน บางทีจะสับลงไป1ดันสับไม่ลง เข้าเกียร์ N แทนซะงั้น เกิดจากสาเหตุใดครับหรือผมบีบครัชไม่สุด
9. ขึ้นเขา ลงเขา กรณีรถติดแล้วต้องจอด ไม่ให้ดับ หรือพอดับแล้ว ทำยังไงให้สตาร์ทและออกตัวได้ แบบไม่ให้ไหลลงไปชนชาวบ้านไหมครับ มีทริคไหมครับ ตอนนี้ขับขึ้นสะพานยังหลอนๆ อยากจะไปออกทริปแต่คงอีกนาน
10. การโยกเลี้ยวโหดๆ - การเข้าโค้งที่ความเร็วสูง แบบขยับตูดเหมือนใน moto GP อันนี้จำเป็นต้องฝึกไว้ไหมครับ หรือเอนตามฉบับเราก็พอ (น่าจะไม่ค่อยถูกวิธีเท่าไหร่ เอียงนิดๆแบบปอดแหก)
11. ดูจากยูทูปมา บีบครัช เห็นมีแต่คนสอนให้ใช้สองนิ้วในการบีบครัช แต่ผมใช้แล้วไม่ค่อยถนัดเลย จำเป็นขนาดไหนครับ เผอิญผมเผลอกำ 3 กำ 4 นิ้วทุกที
ขอบคุณครับ ถ้านึกได้จะมาถามใหม่
ขอถาม การขับรถมีคลัช ที่ถูกต้องหน่อยครับ
*รอบรถผมสุดที่ 10k ครับ 1สูบ 300cc naked
cc น้อยแต่ขออนุญาตแท็ก bigbike นะครับ เทคนิคอาจจะใกล้เคียงกัน
1. เวลาขับๆอยู่รอบ ประมาณ 5-6 k แล้วผมชลอ(ปล่อยคันเร่ง) แต่รถเหมือนไม่ยอมไหล เหมือนมันจะอั้นเบรกหน่อยๆ ต้องบีบครัชถึงจะไหลลื่น อันนี้คือ Engine break ทำงานใช่ไหมครับ
2. หลักการเปลี่ยนเกียร์ คือ บีบครัช แล้วปล่อยคันเร่ง แล้วค่อยสับเกียร์ หรือ บีบครัช แล้วสับเกียร์ได้เลยครับ
3. ต่อจากข้อบน บางทีผมเปลี่ยนเกียร์ขึ้นแล้วรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดครับ
4. คนส่วนใหญ่ตั้งคลัชแบบไหนครับ แบบสั้นหรือยาวครับ มีข้อดีข้อเสียต่างกันไหมหรือแล้วแต่คนถนัด เผอิญตอนออกจากศูนย์ครัชนี่ยาวมากแทบสุดปลายนิ้ว
5. วิธีเบรกแบบปกติ และเบรกฉุกเฉิน ควรใช้ล้อหลัง หรือล้อหน้าครับ เห็นในคู่มือบอกว่าถ้าลงเขาชัน ให้ใช้เบรกหลัง ถ้าเบรกฉุกเฉินให้เบรกหลังก่อนนิดนึง แล้วค่อยเบรกหน้าแบบสุดติ่ง ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหม
แต่เห็นอ่านกระทู้ชาวบ้าน เขาบอกว่าให้ใช้ Engine เบรกเสริมด้วย ยิ่งงงกันเข้าไปใหญ่
ช่วยแนะนำทีครับ
6. ขับขึ้นเขา-ลงเขา ใช้เกียร์ 1หรือ2 เหมือนรถยนต์ใช่ไหมครับ
7. ตั้งแต่ซื้อมาขับ ยังไม่เคยลากรอบเครื่องเกิน7เลย พอสัก6 เหมือนมันก็เริ่มสั่นและเสียงดังมากแล้ว อันนี้คือปกติใช่ไหมครับ
แล้วที่เหลือลากรอบสูงกว่านี้นี่มันไว้สำหรับแข่งหรอครับ หรืออะไร
8. เกียร์บางทีก็แข็งมาก กว่าจะสับขึ้นหรือลงได้ บางทีก็อ่อน บางทีจะสับลงไป1ดันสับไม่ลง เข้าเกียร์ N แทนซะงั้น เกิดจากสาเหตุใดครับหรือผมบีบครัชไม่สุด
9. ขึ้นเขา ลงเขา กรณีรถติดแล้วต้องจอด ไม่ให้ดับ หรือพอดับแล้ว ทำยังไงให้สตาร์ทและออกตัวได้ แบบไม่ให้ไหลลงไปชนชาวบ้านไหมครับ มีทริคไหมครับ ตอนนี้ขับขึ้นสะพานยังหลอนๆ อยากจะไปออกทริปแต่คงอีกนาน
10. การโยกเลี้ยวโหดๆ - การเข้าโค้งที่ความเร็วสูง แบบขยับตูดเหมือนใน moto GP อันนี้จำเป็นต้องฝึกไว้ไหมครับ หรือเอนตามฉบับเราก็พอ (น่าจะไม่ค่อยถูกวิธีเท่าไหร่ เอียงนิดๆแบบปอดแหก)
11. ดูจากยูทูปมา บีบครัช เห็นมีแต่คนสอนให้ใช้สองนิ้วในการบีบครัช แต่ผมใช้แล้วไม่ค่อยถนัดเลย จำเป็นขนาดไหนครับ เผอิญผมเผลอกำ 3 กำ 4 นิ้วทุกที
ขอบคุณครับ ถ้านึกได้จะมาถามใหม่