[CR] [CR] หมวกกันน็อค MT Atom SV

สวัสดีครับ

เคยแต่เข้ามาหาข้อมูลที่ท่านทั้งหลายแบ่งปันไว้บนพันธ์ทิพย์มานาน
วันนี้จึงอยากจะขอแบ่งปันข้อมูลและการใช้งานหมวกกันน็อคใบหนึ่งเอาไว้บ้าง
เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านที่สนใจ
แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนว่าเป็นมือใหม่
ทั้งเรื่องมอเตอร์ไซค์และการรีวิวนะครับ

หมวกใบนี้คือ MT รุ่น Atom SV ครับ
เป็นหมวกกันน็อคทรงสปอร์ทแบบ Modular
หรือบ้านเราเรียกหมวกเปิดคาง รุ่นนี้มีแว่นกันแดดในตัว


มาตรฐานความปลอดภัยมีมาพอสมควร ทั้ง DOT จากฝั่งอเมริกา หรือ ECE จากฝั่งยุโรป
แถมด้วยมาตรฐานทางฝั่งอเมริกาใต้อีกนิดหน่อย
แต่คิดว่าคงจะราว ๆ มอก.บ้านเรา เลยไม่แปะสรรพคุณที่หมวก
ราคาประมาณครึ่งหมื่น ซึ่งก็จัดว่ากลาง ๆ ไม่แรงมาก
ทำให้ผมสนใจหมวกใบนี้ พร้อมกับข้องใจว่าคุณสมบัติทั้งหมดในราคานี้
น่าจะเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ขี่สองล้อทั้งหลายมากกว่านี้


ภาคแกะกล่อง

ทั้งที่แปลกใจว่าบนโลกออนไลน์ ข้อมูลของหมวกใบนี้มีน้อยมาก
ซึ่งส่วนมากยังเป็นการประชาสัมพันธ์จากฝั่งผู้ผลิต
ไม่มีจากผู้ใช้งานจริงเลย น่าจะมีข้อเสียอะไรบางอย่าง
แต่ก็ยังตัดสินใจซื้อมาใช้

เพราะอาศัยอยู่ไกลปืนเที่ยง ในละแวกแถวที่อยู่นี้ หาหมวกใบนี้ไม่มีเลย
ต้องสั่งผ่านเพจของร้านค้าในเฟสบุค
ซึ่งผิดจากหลักการเลือกซื้อหมวกที่ดี ที่ควรลองใส่ก่อน
ได้คุยกับร้านค้าแล้วว่าถ้าใส่แล้วปวด บีบขมับ ขอส่งกลับไปเปลี่ยนได้
ซึ่งร้านก็รับปากเป็นอย่างดี
ส่ง EMS มาให้ มัดเชือกฟางสีเขียวกันมาเลย
เปิดกล่องมามีเพียงถุงหมวก คู่มือ และที่สำคัญขาดไม่ได้ ต้องมีหมวก
แกะออกมาในสภาพนี้


มีคู่มือเล็ก ๆ ซึ่งน่าจะบอกอะไรที่เป็นประโยชน์กว่านี้
เช่น แนะนำการถอดนวมหรือบอกตำแหน่งสวิทช์การทำงานของหมวก
แต่ผู้ผลิตอาจจะคิดว่าผู้บริโภคอย่างผมคงจะฉลาด ไม่ต้องบอกอะไรมากก็ได้
มีกระดาษประกาศสรรพคุณมาตรฐานต่าง ๆ แผ่นนึง
สติกเกอร์ยี่ห้อสีแดง ๆ แผ่นนึง ซึ่งถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่รู้จะเอาไปติดตรงไหนดี


มาดูหมวกกันครับ
แกะออกมา ความสวยงามนี่ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละท่านนะครับ
สีสันก็เขียวอื๋อ หรือเหลืองอ๋อยอย่างที่เห็น แล้วแต่สภาพแสง
อันที่จริง ชอบสีขาว แต่เบอร์ M เหลือแค่สีนี้
ก็เอาก็เอา เดี๋ยวไม่ทันทริป


ด้านท้ายจะเชิด ๆ หน่อย ปิดไม่ถึงท้ายทอย
จะว่าเป็นคนหัวสูง หมวกเลยคลุมไม่ถึงก็ไม่ใช่
ใบเก่าปิดท้ายทอยถึงปลายผมเลย
ใส่แล้วก็ เย็น ๆ ท้ายทอย โหวงเหวงสักหน่อย

นี่ใบเก่าครับ


ตัวล็อคสายรัดคางเป้นแบบปลดเร็ว
ทั้งใส่ทั้งปลด สะดวกรวดเร็วกว่า DD ring
แต่ความแน่นหนาคิดว่า DD ring น่าจะดีกว่า
มีแผ่นปิดคางมาให้ด้วย งานเรียบร้อยดี


ช่องระบายอากาศ มี 3 จุด
ซึ่งอันนี้ คิดว่าทำมาได้ดี
รู้สึกถึงการไหลของลมผ่านศีรษะได้เป็นอย่างดี

จุดแรกที่คาง

ด้านบนกลางศีรษะ

ด้านท้ายศีรษะ


สรรพคุณทั้งหลายก็ธรรมดาทั่วไปครับ
Anti Scrath นี่ไม่รู้จะไปบอกผู้ผลิตว่าไงดี ว่าเอ็งสะกดผิดว้อย
มันต้อง Scratch ก็ทำใจว่าสเปนจ้างจีนผลิต ก็มีผิดกันได้

นวมด้านในสีน้ำเงินกรม ดูเรียบร้อย
มีบอกว่ากันเชื้อรากันเชื้อโรคอะไรอยู่เหมือนกัน
เห็นแว๊บ ๆ ที่ไหนสักที่ จำไม่ได้ครับ


ชิลด์ หรือไวเซอร์ หรือกระจกบังลม ยกสุดเต็มที่ได้ประมาณนี้
แบ่งเป็นขั้นได้ 3 ระดับ ไม่มีล็อคทั้งปิดและเปิด
หรือมีล็อคแต่ผมหาไม่เจอก็ไม่ทราบนะครับ คู่มือไม่ได้บอกไว้
ถอดออกง่ายมาก ยกมาที่ตำแหน่งนี้ แล้วเลื่อนสลักสีแดง ๆ ในภาพ
จะเป็นสลักอันเดียวที่เข้าถึงได้ ไม่มีตัวเลือกอื่น
ชิลด์ก็จะหลุดโพล๊ะออกมา อันนี้คู่มือก็ไม่บอก


จะเรียกสปอยเลอร์จมูกก็น่าจะได้
ใช้กดลมหายใจไม่ให้จับฝ้าที่กระจกหน้า
จะเรียกอะไรก็ตาม กันลมไม่ได้ผลเลย ขึ้นฝ้าตลอด
หรือเราจะหายใจแรงไป...


อันนี้ดูแล้วก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน เดาว่าออกแบบมาให้คนสวมแว่นสอดขาแว่นได้ง่าย
แต่ดูจากตำแหน่งสติ๊กเกอร์ และศรชี้
ผมหาที่เสียบขาแว่นไม่เจอครับ
หรือผมต้องฉลาดกว่านี้จริง ๆ


ขอบยางมีครีบดักลมแนบกับชิลด์สนิทดี
รอยต่อครีบยางระหว่างหมวกกับชิ้นคาง ก็ดูมิดชิดดี


ขอบเก็บงานด้วยพลาสติคลายคาร์บอน
ดูเหมือนสติ๊กเกอร์ แต่เป็นผิววัสดุเลยครับ


สวิทช์เปิดแว่นกันแดดลงมา (เป็นอีกอย่างที่คู่มือไม่ได้บอก)
ก้านสีแดง กดให้จมเพื่อปล่อยแว่นกันแดด

และสลักเล็ก ๆ สีดำกดเพื่อเก็บแว่น
พอแว่นกันแดดเก็บตัวขึ้นไป ก้านสีแดงก็จะดีดตัวคืนมา


แว่นกันแดด ขึ้นสุด ลงสุด แว่นกันแดดจะหลอกตาเล็กน้อย
ครั้งแรกที่ใช้ ตกใจมาก
กดลงมา เสียงดังพรึ่บบบบ... ขี่รถอยู่มองอะไรไม่เห็นเลย
ลืมไปว่ายังไม่แกะสติ๊กเกอร์


ยกคางมีจังหวะเดียวขึ้นสุด ลงสุด
ปุ่มล็อคอยู่ด้านใน สอดมือเข้าไปในแผ่นใต้คาง


ขึ้นสุดแล้วมีสวิทช์ล็อคกันคางตก เป็นสวิทช์เลื่อนดำ ๆ ด้านข้าง
สวิทช์นี่ก็ลองอยู่พักนึงครับ กว่าจะรู้ว่าใช้ทำอะไร


มีช่องเว้าเป็นหลุมสำหรับหูฟังมาให้ด้วย
ผมใช้ Vimoto ลองติดตั้งแล้ว สวมดูตรงหูฟังก็ไม่กดหูครับ


ใบเก่า HJC ใส่แป๊บ ๆ เห็นว่าฟิตพอดีแล้วก็น่าจะโอเค
แต่กลายเป็นว่าหลังจาก 30 นาทีผ่านไป มันเริ่มบีบขมับ
ไม่เกินชั่วโมง รู้สึกว่าเจ็บอย่างสาหัสทีเดียว

ใบนี้เลยตกลงกับร้านว่าขอลองใส่สักชั่วโมง
ถ้าปวดจะขอส่งกลับไปเปลี่ยน
ได้มาก็สวมโม่ง แล้วก็ลองใส่หมวกนั่งดูหนังไปเรื่องนึง

โอเค ไม่บีบขมับ
แค่หายใจไม่ค่อยออกแค่นั้น


ภาคการใช้งาน

เนื่องจากผมขี่รถไม่เร็ว รถก็เป็นแนวหลังตรง ไม่หมอบ
การทดสอบบางอย่างอาจจะไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้เห็นผลชัดเจนมากนะครับ

การลู่ลมของหมวก 5/5
ที่ความเร็วไม่เกิน 120 km/h หมวกไม่ดึงไปซ้ายหรือขวา ไม่แหงน ไม่รั้ง ไม่สั่น ไม่สบัด

การเก็บเสียง 2/5
40 km/h เริ่มมีเสียงลมพั่บ ๆ เข้ามาบ้างแล้ว ใช่ครับ 40 km/h นี่ล่ะครับ อ่านไม่ผิด
80 km/h เสียงลมฟังชัดเจนทุกย่านความถี่ ลมเบส ลมกลาง ลมแหลมมีบ้าง ฟู่ ฟ่า มากันเต็ม
120 km/h รู้สึกสงบ แม้เสียงลมยังมีอยู่ แต่จะรู้สึกว่าเบาลง หรืออาจจะเพราะชินกับเสียงลมมาสักพักแล้ว
เพราะความที่เป็นหมวกเปิดคางหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะครับ
รอยต่อของชิ้นส่วนมากกว่า ทำให้มีช่องให้ลมแทรกได้ เลยจะดังสักหน่อย

ฟังก์ชั่นของหมวก 4/5
การเปิดปิดคาง
ทำได้แน่นหนาแต่ลื่นไหลดี ไม่รู้สึกว่าก๊องแก๊ง หรือก๊อบแก๊บ
มีสะดุดบ้างเวลาสลักไม่ลงล็อค อนาคตอาจจะมีหลวมบ้าง เพราะมีฝาเปิดให้ขันสกรูด้วย

ช่องระบายอากาศ
อันนี้ชอบมากครับ เพราะเปิดแล้วรู้สึกได้ว่ามีลมผ่านทันที แม้จะขับไม่เร็วมาก

แว่นกันแดด
ทำได้ค่อนข้างแน่นหนา แม้จะมีหลอกตาก็เล็กน้อย
ความเข้มสีแว่น ใช้ได้ดี แม้ดูเหมือนจะบางไปนิด สำหรับแดดเมืองไทย
แดดจัด ๆ อย่างฤดูหนาวก็ยังลืมตาได้เต็มที่
ระบบการเปิดใช้ หรือเก็บตัวของแว่นก็ค่อนข้างสะดวก
กดเปิดแว่นลงมาก็อาจจะแข็ง ๆ นิดหน่อย

ชิลด์หน้า
มือใหม่ก็ไม่ทราบว่ามันมีโอกาสเปิดขึ้นได้เองหรือเปล่า
แต่ด้วยความที่ไม่มีล็อคเหมือนใบเก่าที่เคยใช้
ทำให้ระแวงนิดหน่อยครับ

สายรัดคาง
ก็ปลดเร็วทั่วไปครับ ผมก็ไม่เคยใช้ แต่ก็ดูแน่นหนาดีมาก

ข้อเสียที่พบ

1. เสียงลมดังมาก
2. ชิลด์ไม่มีล็อค
3. หูฟังบลูทูธ ไม่สามารถติดไมค์แบบขาบูมได้
ปิดคางลงมาแล้วพื้นที่ไม่พอ ไมค์ชนปากพูดไม่ได้เลยครับ
4. สลักที่ยึดนวม ไม่ได้ยึดแน่นหนามากครับ
บางจุดแกะนวมแล้ว สลักตัวเมียหลุดออกมาด้วย

หวังว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
ขอบคุณครับ
ชื่อสินค้า:   MT HELMETS หมวกสเปน จ้างจีนผลิต
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่