วันนี้จะขออนุญาติรีวิวหม้อพักกลางที่เพิ่งถอดออกครับ เป็นท่อที่ผลิตจากโรงงานไทยๆ ติดตั้งมาจากร้านท่อร้านหนึ่งในราคาท่อแค่พันปลายๆ รวมค่าติดตั้งแล้วอยู่ที่ 2 พันต้นๆครับ รถผมเป็นรถอัลติสวางเครื่อง 2zz-ge เกียร์ธรรมดา 6 เกียร์ ซึ่งมีไอเสียเยอะ แรงดันไอเสียค่อนข้างรุนแรง เพราะเป็นเครื่องซิ่ง อัตราส่วนกำลังอัดสูง รอบจัด และไอเสียมีความร้อนสูง กินท่อมากกว่ารถบ้านทั่วไปพอสมควรครับ
ท่อที่ว่านี้ เป็นพักกลางสแตนเลส ไส้เกลียว ขนาดไส้ 2.5 นิ้ว ยาว 14 นิ้ว เป็นพักกลางใบแรก ส่วนใบที่ 2 เป็นไส้ตรง ขนาด 2.2 นิ้ว ยาว 16 นิ้ว ซึ่งท่อที่ผมจะรีวิวเป็นท่อใบแรกนะครับ ซึ่งผมใช้งานมาประมาณ 1 ปีครึ่ง กับการขึ้นเหนือ ลงไต้ ระยะทางรวมๆเท่าที่จดไว้ราวๆ 4 หมื่นโล ซึ่งผมเริ่มพบว่ามีเสียงครางหึ่งๆ และกำลังเริ่มตก รวมถึงไปวัดไดโนมา แรงม้าตกลงจากประมาณ 174 เหลือ 169 ครับ หายไป 5 ตัว เลยสงสัยว่าไส้มันเริ่มขาดและขวางทางไอเสียหรือเปล่าก็เลยนัดกับร้านว่าจะเปลี่ยนใบใหม่ แต่ใบใหม่นี้จะเอาไส้ตรงละครับ ถ้าไส้เกลียวกลัวจะจะพังไว ใช้ได้แค่ปีครั้งเหมือนเดิม และอยากให้ไอเสียระบายดีขึ้นด้วยเป็นเหตุผลที่ 2 ครับ
สภาพภายนอก หลังถอด
สภาพไส้ภายใน ไส้ยังแน่นๆอยู่ ยังไม่มีปัญหาอะไร
แต่ปัญหาที่พบคือ มีรอยร้าวที่ตัวหม้อพักครับ ซึ่งไม่ใช่รอยเชื่อมของร้าน เป็นรอยต่อที่มาจากโรงงานเลย
ทางร้านบอกว่าหม้อใบนี้จริงๆแล้วมันอั้นไปสำหรับรถผม (ตอนนั้นผมดื้อใส่ เพราะอยากได้เสียงเงียบๆ) อาจจะโดนไอเสียปริมาณมากในตอนอัดแรงๆ มาเป้นเวลานานจนมันเริ่มมีปัญหารอยแตก บวกกับที่เป็นไส้เกลียวด้วยก็ยิ่งขวางไอเสียมากพอสมควร ซึ่งทางร้านบอกว่า สามารถเชื่อมให้ดีเหมือนเดิมแล้วใส่กลับไปใช้ต่อก็ได้จะได้ไม่ต้องเสียตังค์เปลี่ยน เพราะไส้เดิมก็ยังดีอยู่ แต่ด้วยความคันของผมเอง อยากลองพักไส้ตรงใบใหม่ก็เลยขอเปลี่ยนครับ
หลังเปลี่ยนเป็นไส้ตรง ขับได้ 2 วัน อื้อหือ มันขับดีขึ้นอีก รอบต้น รอบกลางนี่ลื่นขึ้นไปอีก เรียกว่าตัดสินใจถูกแล้วที่เปลี่ยน บวกกับเสียงครางหึ่งๆที่เคยทำให้รำคาญใจก็เงียบหายไปเลย อาจจะมีความดังไปกองอยู่ที่ท่อพักปลายด้านหลังแทน ซึ่งอยู่ไกลครับ บวกลบคุณหารแล้วสำหรับตำแหน่งคนขับก็ดังเท่าเดิมไม่ต่างเลย แต่คนที่นั่งหลัง อาจจะดังขึ้นนิดๆ ซึ่งรถที่ขับตามหลังผมมา เท่าที่ให้เพื่อเคยขับรถตามอยู่ 2 คน แทบจะเงียบสนิทครับ ไม่ได้มีความดังเลย งงเหมือนกัน ดังในห้องโดยสาร แต่ไม่ดังบนถนน!!
สรุป
- ท่อไทย สแตนเลส ไส้เกลียว 2.5" ยาว 14 นิ้ว
- ราคาพร้อมติดตั้ง 2 พันนิดๆ
- ใช้งานมา 1 ปีครึ่ง ราว 4 หมื่น กม. ท่อมีรอยร้าว แต่ไส้ยังแน่นอยู่ สามารถซ่อมโดยการเชื่อมแล้วใช้งานต่อได้
สุดท้ายนี้ รีวิวกระทู้นี้ เขียนเพื่อต้องการบอกคุณภาพพักกลางงานไทยๆ ใหม่ๆ ราคาถูกๆ เอาไว้เป็นตัวเลือกของบางท่านที่กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนท่อมือสองยุ่น หรือจะเอาพักกลางไทยสดๆใหม่ๆดี แต่อย่าลืมสิ่งนึงคือ เครื่องของรถผมเป็นเครื่องซิ่ง ซึ่งค่อนข้างกินท่อมากกว่าเครื่องรถบ้านพอสมควร ถ้าท่านใช้รถบ้านๆ ซื้อท่อไปใช้น่าจะใช้ได้นานกว่าผมมากอยู่ครับ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ถ้าผมเขียนอะไรผิดหรือกล่าวสิ่งใดไม่สุภาพไป ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ
ฝากกดไลค์และติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิว อายุการใช้งาน หม้อพักกลางสแตนเลส ของไทย ใบละพันกว่า
ท่อที่ว่านี้ เป็นพักกลางสแตนเลส ไส้เกลียว ขนาดไส้ 2.5 นิ้ว ยาว 14 นิ้ว เป็นพักกลางใบแรก ส่วนใบที่ 2 เป็นไส้ตรง ขนาด 2.2 นิ้ว ยาว 16 นิ้ว ซึ่งท่อที่ผมจะรีวิวเป็นท่อใบแรกนะครับ ซึ่งผมใช้งานมาประมาณ 1 ปีครึ่ง กับการขึ้นเหนือ ลงไต้ ระยะทางรวมๆเท่าที่จดไว้ราวๆ 4 หมื่นโล ซึ่งผมเริ่มพบว่ามีเสียงครางหึ่งๆ และกำลังเริ่มตก รวมถึงไปวัดไดโนมา แรงม้าตกลงจากประมาณ 174 เหลือ 169 ครับ หายไป 5 ตัว เลยสงสัยว่าไส้มันเริ่มขาดและขวางทางไอเสียหรือเปล่าก็เลยนัดกับร้านว่าจะเปลี่ยนใบใหม่ แต่ใบใหม่นี้จะเอาไส้ตรงละครับ ถ้าไส้เกลียวกลัวจะจะพังไว ใช้ได้แค่ปีครั้งเหมือนเดิม และอยากให้ไอเสียระบายดีขึ้นด้วยเป็นเหตุผลที่ 2 ครับ
สภาพภายนอก หลังถอด
สภาพไส้ภายใน ไส้ยังแน่นๆอยู่ ยังไม่มีปัญหาอะไร
แต่ปัญหาที่พบคือ มีรอยร้าวที่ตัวหม้อพักครับ ซึ่งไม่ใช่รอยเชื่อมของร้าน เป็นรอยต่อที่มาจากโรงงานเลย
ทางร้านบอกว่าหม้อใบนี้จริงๆแล้วมันอั้นไปสำหรับรถผม (ตอนนั้นผมดื้อใส่ เพราะอยากได้เสียงเงียบๆ) อาจจะโดนไอเสียปริมาณมากในตอนอัดแรงๆ มาเป้นเวลานานจนมันเริ่มมีปัญหารอยแตก บวกกับที่เป็นไส้เกลียวด้วยก็ยิ่งขวางไอเสียมากพอสมควร ซึ่งทางร้านบอกว่า สามารถเชื่อมให้ดีเหมือนเดิมแล้วใส่กลับไปใช้ต่อก็ได้จะได้ไม่ต้องเสียตังค์เปลี่ยน เพราะไส้เดิมก็ยังดีอยู่ แต่ด้วยความคันของผมเอง อยากลองพักไส้ตรงใบใหม่ก็เลยขอเปลี่ยนครับ
หลังเปลี่ยนเป็นไส้ตรง ขับได้ 2 วัน อื้อหือ มันขับดีขึ้นอีก รอบต้น รอบกลางนี่ลื่นขึ้นไปอีก เรียกว่าตัดสินใจถูกแล้วที่เปลี่ยน บวกกับเสียงครางหึ่งๆที่เคยทำให้รำคาญใจก็เงียบหายไปเลย อาจจะมีความดังไปกองอยู่ที่ท่อพักปลายด้านหลังแทน ซึ่งอยู่ไกลครับ บวกลบคุณหารแล้วสำหรับตำแหน่งคนขับก็ดังเท่าเดิมไม่ต่างเลย แต่คนที่นั่งหลัง อาจจะดังขึ้นนิดๆ ซึ่งรถที่ขับตามหลังผมมา เท่าที่ให้เพื่อเคยขับรถตามอยู่ 2 คน แทบจะเงียบสนิทครับ ไม่ได้มีความดังเลย งงเหมือนกัน ดังในห้องโดยสาร แต่ไม่ดังบนถนน!!
สรุป
- ท่อไทย สแตนเลส ไส้เกลียว 2.5" ยาว 14 นิ้ว
- ราคาพร้อมติดตั้ง 2 พันนิดๆ
- ใช้งานมา 1 ปีครึ่ง ราว 4 หมื่น กม. ท่อมีรอยร้าว แต่ไส้ยังแน่นอยู่ สามารถซ่อมโดยการเชื่อมแล้วใช้งานต่อได้
สุดท้ายนี้ รีวิวกระทู้นี้ เขียนเพื่อต้องการบอกคุณภาพพักกลางงานไทยๆ ใหม่ๆ ราคาถูกๆ เอาไว้เป็นตัวเลือกของบางท่านที่กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนท่อมือสองยุ่น หรือจะเอาพักกลางไทยสดๆใหม่ๆดี แต่อย่าลืมสิ่งนึงคือ เครื่องของรถผมเป็นเครื่องซิ่ง ซึ่งค่อนข้างกินท่อมากกว่าเครื่องรถบ้านพอสมควร ถ้าท่านใช้รถบ้านๆ ซื้อท่อไปใช้น่าจะใช้ได้นานกว่าผมมากอยู่ครับ หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ถ้าผมเขียนอะไรผิดหรือกล่าวสิ่งใดไม่สุภาพไป ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ
ฝากกดไลค์และติดตามผลงานที่เพจ "Need For Slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน" ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/