

ชั่วโมงนี้คงไม่มีถนนไหนในเชียงใหม่ที่มีศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวร้อนแรงเท่ากับถนนนิมมานเหมินท์ งาน NAP ที่จัดขึ้นในเดือนธันวาคมนี้คงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ทั้งๆ ที่เป็นเพียงถนนสายสั้นๆ มีความยาวเพียง 1,300 เมตร แต่ถนนนิมมานเหมินท์ก็ได้กลายเป็นถนนเศรษฐกิจสำคัญสายหนึ่งของเชียงใหม่อย่างรวดเร็วไม่ถึงทศวรรษให้หลัง ด้วยความที่เป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวนี้เอง ทำให้มีผู้คน เรื่องราว สิ่งปลูกสร้าง นโยบาย และแนวคิด เข้ามาสู่ถนนนี้มากมาย ซึ่งต่างก็มุ่งหวังให้เกิดการปรับปรุงพัฒนาไปในทางที่สร้างสรรค์ ก่อประโยชน์กับส่วนรวม และอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความหลากหลายของกิจกรรม และโมงยามอันยาวนานของผู้ที่มาเยือน
ร้านค้าและบริการอันหลากหลายและแสนจะดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้มาเยือนอาจมองข้ามความสำคัญหลายอย่างบนถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งแยกไม่ออกจากกำเนิดและพัฒนาการของเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเมือง ถนนนิมมานเหมินท์ เมื่อราวครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาก่อนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้รับการจัดตั้ง เลยเวียงสวนดอกออกไป บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเวียงเชียงใหม่นี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ชนบทอันห่างไกลจากเมือง ที่ความเจริญยังเข้ามาไม่ถึง ชาวเมืองส่วนใหญ่ยังอยู่อาศัยและทำการค้าโดยกระจุกตัวอยู่ทางฝั่งตะวันออก ตามแนวกำแพงรอบเวียง ริมฝั่งแม่น้ำปิง เส้นทางสัญจรหลักของเมือง และถนนที่เชื่อมไปยังสถานีรถไฟ การตัดถนนนิมมานเหมินท์เกิดขึ้นโดยได้รับการบริจาคที่ดินจากตระกูลนิมมานเหมินท์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อถนนเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริจาค ทำให้พื้นที่แถบนี้เริ่มมีความเจริญเข้ามามากขึ้น และเกิดการสัญจรที่เชื่อมถึงกันระหว่างถนนห้วยแก้ว และถนนสุเทพ การมาถึงของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11ราวปีพ.ศ. 2512 ซึ่งเป็นถนนวงแหวนอ้อมเมืองเชียงใหม่ มาบรรจบกับจุดตัดระหว่างถนนห้วยแก้ว และถนนนิมมานเหมินท์ ทำให้ความเจริญเข้ามาตามการตั้งรกรากและทำการค้าของผู้คนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถนนนิมมานเหมินท์เริ่มกลายเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งถัดมาไม่นานโครงการจัดสรรที่ดินเปล่าได้เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกที่ถนนนี้ ระบบซอย โครงข่ายถนนซอยที่เป็นกริดตาราง และแปลงที่ดินที่มีขนาดเท่าๆ กันได้รูปสี่เหลี่ยมสวยงามในพื้นที่ฝั่งซอยเลขคี่ของถนนในปัจจุบัน เป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมที่ยังเห็นได้ในทุกวันนี้จากการพัฒนาดังกล่าว รวมทั้งบ้านพักอาศัยอายุหลายสิบปีหลายหลังที่ถูกสร้างขึ้นในที่ดินจัดสรรเหล่านี้ ซึ่งมีรูปทรงเรียบง่ายตามอิทธิพลของสถาปัตยกรรมแบบสมัยใหม่นิยมที่กำลังเบ่งบานในยุคนั้น ช่วงเวลาถัดมาโครงการหมู่บ้านจัดสรรแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ก็เกิดขึ้นในบริเวณต้นถนนนิมมานเหมินท์ ในขณะที่ฝั่งตรงข้ามถนนของโครงการหมู่บ้านจัดสรรนี้ ทาวน์เฮาส์ชุดแรกของจังหวัดเชียงใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ของซอย 1 หรือแม้กระทั่งปัจจุบัน สิ่งใหม่ๆ ที่สร้างขึ้น หรือเปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในเชียงใหม่ก็เกิดขึ้นที่ถนนนิมมานเหมินท์อยู่เสมอๆ ถนนเศรษฐกิจกลางเมืองเชียงใหม่อย่างนิมมานเหมินท์นี้หลายๆ คนคงคิดว่าน่าจะอยู่ในความดูแลของเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่ในความเป็นจริงถนนนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับของโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 จากสี่แยกรินคำไปยังสนามบินเชียงใหม่ ที่(อาจ)จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้พื้นที่ถนนหลักกับถนนซอยมีผู้รับผิดชอบคนละหน่วยงานกัน และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายนี้น่าจะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ถนนนิมมานเหมินท์เป็นอย่างมาก อย่างน้อยที่สุด ก็เรื่องสภาพแวดล้อมทางกายภาพของย่าน หรือภูมิทัศน์เมืองในอนาคตอันใกล้
ด้วยเหตุนี้ ถนนที่ดูเหมือนจะมีแต่ความทันสมัย ถูกใจคนหนุ่มสาวยิ่งนัก และดูเหมือนจะไม่มีความเป็นมาอะไรที่สำคัญ จึงมีประวัติเรื่องราว และองค์ประกอบในพื้นที่ที่น่าสนใจซ่อนอยู่ อีกทั้งขนาดและที่ตั้งของถนนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และเครือข่ายถนนของเมืองเชียงใหม่ในทั้งหมด ความเป็นไปของย่านนิมมานเหมินท์จึงเป็นสิ่งที่หลายคนให้การตระหนักถึง ไม่ว่าทั้งจากคนภายในและภายนอกพื้นที่
ผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบการในย่านนิมมานเหมินท์เอง จึงได้ร่วมกลุ่มจัดตั้งชมรมชาวนิมานเหมินท์ขึ้น เพื่อพาแนวทางในการพัฒนาย่านนิมมานเหมินท์ให้เป็นย่านการค้าที่เหมาะสมกับโครงสร้างพื้นฐานของย่าน และสัมพันธ์กับโครงสร้างของเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด รวมทั้งสอดคล้องกับความเป็นมาในการใช้ประโยชน์พื้นที่ของย่าน ที่เป็นเขตที่อยู่อาศัยมาแต่เดิม มีการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสานในปัจจุบัน ที่มีทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร สวนสาธารณะ โรงเรียน หอศิลป์ หอประชุม หน่วยงานราชการ หรือแม้กระทั่งแปลงเกษตร นอกจากคนในพื้นที่แล้วยังมีอาจารย์ นักวิชาการ และผู้ที่รักย่านนิมมานฯเข้าไปช่วยทำงานร่วมกับชมรมในการหาทางออกที่สร้างสรรค์ สำหรับปัญหาต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากผู้อยู่อาศัย ผู้ประกอบการในพื้นที่เอง และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เช่น รถติด การจอดรถที่ไม่เป็นระเบียบ เสียงอึกทึกจากสถานบันเทิง ทางเดินเท้าที่ใช้ประโยชน์ลำบาก ฝุ่นเสียงจากอาคารที่ก่อสร้างใหม่ ป้ายโฆษณาและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ติดตั้งไร้ระเบียบ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความสงบสุขเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย รวมทั้งปัญหาใหม่ๆในอนาคต เช่น การขยายถนน และการกำหนดรูปแบบและขอบเขตการใช้ประโยน์ที่ดินในกฎหมายผังเมืองรวมฉบับใหม่ที่รอการประกาศใช้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีปัญหาน้อยใหญ่ให้แก้ไขได้ไม่รู้จักจบสิ้น เนื่องจากย่านนิมมานเหมินท์เป็นย่านเปิด มีทั้งผู้ที่อยู่อาศัยมานาน ผู้ประกอบการทั้งที่เคยอยู่อาศัยในพื้นที่เอง และที่เพิ่งเข้ามาจากภายนอก และผู้ที่แวะเวียนมาเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ซึ่งทั้งหมดอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วตลอดเวลาของการประกอบธุรกิจ การค้า และการบริการในพื้นที่
การปิดถนนให้คนเดินในบางเวลา หรือบางเทศกาล การกำหนดให้เดินรถทางเดียวทั้งบนถนนและในซอย การกำหนดให้ย่านเป็นพื้นที่สีเหลืองในกฎหมายผังเมืองรวมเพื่อลดความสูงของอาคารในอนาคตที่จะถูกสร้างในพื้นที่ลง หรือการโอนความรับผิดชอบถนนจากกรมทางหลวง กลับมายังเทศบาลนครเชียงใหม่ เหล่านี้เป็นตัวอย่างความพยายามที่เกิดขึ้น ในการหาทางออกให้กับสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยของย่านที่ดีขึ้น ท่ามกลางกระแสการใช้สอยพื้นที่อันหลากหลายรูปแบบเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในด้านต่างๆ จากคนหลากกลุ่ม
ปัญหาต่างๆ รวมทั้งความเป็นไปของย่านนิมมานเหมินท์ อาจไม่ใช่เรื่องเฉพาะสำหรับผู้อยู่อาศัย หรือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่นี้เท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่คนเชียงใหม่ทั้งหมดควรให้ความสำคัญ เพราะถนนสั้นๆ สายนี้ และย่านข้างเคียงได้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นหน้าตาและสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ไปแล้ว การพัฒนาไปในแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมของย่าน จะช่วยให้ย่านนี้เป็นพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์ที่ร่วมสมัย สำหรับพักผ่อนอยู่อาศัย ท่องเที่ยว นันทนการ จนถึงการเสพศิลปวัฒนธรรม เป็นการสร้างพื้นที่เศรษฐกิจทางฝั่งตะวันตกของเมือง ให้กระจายออกมาจากที่ปัจจุบันกระจุกตัวอยู่เฉพาะทางฝั่งตะวันออก และเป็นการเปิดพื้นที่ย่านเพื่อกิจกรรมร่วมสมัยใหม่ๆ เพื่อให้พื้นที่ทางฝั่งตะวันออก และในเขตเวียงได้แสดงศักยภาพความเป็นเมืองเก่าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้เมืองเชียงใหม่โดยรวมทั้งหมดเป็นเมืองที่น่าอยู่มากขึ้น
ที่มาของข้อมูล
http://www.compasscm.com
ที่มาของรุปภาพ คุณ north11 , คุณ Cassina /skyscrapercity.com
ถนนนิมมานเหมินท์ กว่าจะเป็นวันนี้ และวันหน้า (จ.เชียงใหม่)
ร้านค้าและบริการอันหลากหลายและแสนจะดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้มาเยือนอาจมองข้ามความสำคัญหลายอย่างบนถนนนิมมานเหมินท์ ซึ่งแยกไม่ออกจากกำเนิดและพัฒนาการของเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเมือง ถนนนิมมานเหมินท์ เมื่อราวครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาก่อนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะได้รับการจัดตั้ง เลยเวียงสวนดอกออกไป บริเวณพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเวียงเชียงใหม่นี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ชนบทอันห่างไกลจากเมือง ที่ความเจริญยังเข้ามาไม่ถึง ชาวเมืองส่วนใหญ่ยังอยู่อาศัยและทำการค้าโดยกระจุกตัวอยู่ทางฝั่งตะวันออก ตามแนวกำแพงรอบเวียง ริมฝั่งแม่น้ำปิง เส้นทางสัญจรหลักของเมือง และถนนที่เชื่อมไปยังสถานีรถไฟ การตัดถนนนิมมานเหมินท์เกิดขึ้นโดยได้รับการบริจาคที่ดินจากตระกูลนิมมานเหมินท์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อถนนเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริจาค ทำให้พื้นที่แถบนี้เริ่มมีความเจริญเข้ามามากขึ้น และเกิดการสัญจรที่เชื่อมถึงกันระหว่างถนนห้วยแก้ว และถนนสุเทพ การมาถึงของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11ราวปีพ.ศ. 2512 ซึ่งเป็นถนนวงแหวนอ้อมเมืองเชียงใหม่ มาบรรจบกับจุดตัดระหว่างถนนห้วยแก้ว และถนนนิมมานเหมินท์ ทำให้ความเจริญเข้ามาตามการตั้งรกรากและทำการค้าของผู้คนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถนนนิมมานเหมินท์เริ่มกลายเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมากขึ้น ซึ่งถัดมาไม่นานโครงการจัดสรรที่ดินเปล่าได้เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกที่ถนนนี้ ระบบซอย โครงข่ายถนนซอยที่เป็นกริดตาราง และแปลงที่ดินที่มีขนาดเท่าๆ กันได้รูปสี่เหลี่ยมสวยงามในพื้นที่ฝั่งซอยเลขคี่ของถนนในปัจจุบัน เป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมที่ยังเห็นได้ในทุกวันนี้จากการพัฒนาดังกล่าว รวมทั้งบ้านพักอาศัยอายุหลายสิบปีหลายหลังที่ถูกสร้างขึ้นในที่ดินจัดสรรเหล่านี้ ซึ่งมีรูปทรงเรียบง่ายตามอิทธิพลของสถาปัตยกรรมแบบสมัยใหม่นิยมที่กำลังเบ่งบานในยุคนั้น ช่วงเวลาถัดมาโครงการหมู่บ้านจัดสรรแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ก็เกิดขึ้นในบริเวณต้นถนนนิมมานเหมินท์ ในขณะที่ฝั่งตรงข้ามถนนของโครงการหมู่บ้านจัดสรรนี้ ทาวน์เฮาส์ชุดแรกของจังหวัดเชียงใหม่ก็ถูกสร้างขึ้นในพื้นที่ของซอย 1 หรือแม้กระทั่งปัจจุบัน สิ่งใหม่ๆ ที่สร้างขึ้น หรือเปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในเชียงใหม่ก็เกิดขึ้นที่ถนนนิมมานเหมินท์อยู่เสมอๆ ถนนเศรษฐกิจกลางเมืองเชียงใหม่อย่างนิมมานเหมินท์นี้หลายๆ คนคงคิดว่าน่าจะอยู่ในความดูแลของเทศบาลนครเชียงใหม่ แต่ในความเป็นจริงถนนนี้อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เนื่องจากเป็นพื้นที่รองรับของโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 จากสี่แยกรินคำไปยังสนามบินเชียงใหม่ ที่(อาจ)จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งทำให้พื้นที่ถนนหลักกับถนนซอยมีผู้รับผิดชอบคนละหน่วยงานกัน และโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายนี้น่าจะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ถนนนิมมานเหมินท์เป็นอย่างมาก อย่างน้อยที่สุด ก็เรื่องสภาพแวดล้อมทางกายภาพของย่าน หรือภูมิทัศน์เมืองในอนาคตอันใกล้
ด้วยเหตุนี้ ถนนที่ดูเหมือนจะมีแต่ความทันสมัย ถูกใจคนหนุ่มสาวยิ่งนัก และดูเหมือนจะไม่มีความเป็นมาอะไรที่สำคัญ จึงมีประวัติเรื่องราว และองค์ประกอบในพื้นที่ที่น่าสนใจซ่อนอยู่ อีกทั้งขนาดและที่ตั้งของถนนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ถ้าพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และเครือข่ายถนนของเมืองเชียงใหม่ในทั้งหมด ความเป็นไปของย่านนิมมานเหมินท์จึงเป็นสิ่งที่หลายคนให้การตระหนักถึง ไม่ว่าทั้งจากคนภายในและภายนอกพื้นที่
ผู้อยู่อาศัยและผู้ประกอบการในย่านนิมมานเหมินท์เอง จึงได้ร่วมกลุ่มจัดตั้งชมรมชาวนิมานเหมินท์ขึ้น เพื่อพาแนวทางในการพัฒนาย่านนิมมานเหมินท์ให้เป็นย่านการค้าที่เหมาะสมกับโครงสร้างพื้นฐานของย่าน และสัมพันธ์กับโครงสร้างของเมืองเชียงใหม่ทั้งหมด รวมทั้งสอดคล้องกับความเป็นมาในการใช้ประโยชน์พื้นที่ของย่าน ที่เป็นเขตที่อยู่อาศัยมาแต่เดิม มีการใช้ประโยชน์ที่ดินแบบผสมผสานในปัจจุบัน ที่มีทั้งโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร สวนสาธารณะ โรงเรียน หอศิลป์ หอประชุม หน่วยงานราชการ หรือแม้กระทั่งแปลงเกษตร นอกจากคนในพื้นที่แล้วยังมีอาจารย์ นักวิชาการ และผู้ที่รักย่านนิมมานฯเข้าไปช่วยทำงานร่วมกับชมรมในการหาทางออกที่สร้างสรรค์ สำหรับปัญหาต่างๆที่มีอยู่ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งจากผู้อยู่อาศัย ผู้ประกอบการในพื้นที่เอง และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เช่น รถติด การจอดรถที่ไม่เป็นระเบียบ เสียงอึกทึกจากสถานบันเทิง ทางเดินเท้าที่ใช้ประโยชน์ลำบาก ฝุ่นเสียงจากอาคารที่ก่อสร้างใหม่ ป้ายโฆษณาและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ติดตั้งไร้ระเบียบ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความสงบสุขเป็นส่วนตัวในการอยู่อาศัย รวมทั้งปัญหาใหม่ๆในอนาคต เช่น การขยายถนน และการกำหนดรูปแบบและขอบเขตการใช้ประโยน์ที่ดินในกฎหมายผังเมืองรวมฉบับใหม่ที่รอการประกาศใช้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีปัญหาน้อยใหญ่ให้แก้ไขได้ไม่รู้จักจบสิ้น เนื่องจากย่านนิมมานเหมินท์เป็นย่านเปิด มีทั้งผู้ที่อยู่อาศัยมานาน ผู้ประกอบการทั้งที่เคยอยู่อาศัยในพื้นที่เอง และที่เพิ่งเข้ามาจากภายนอก และผู้ที่แวะเวียนมาเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ซึ่งทั้งหมดอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วตลอดเวลาของการประกอบธุรกิจ การค้า และการบริการในพื้นที่
การปิดถนนให้คนเดินในบางเวลา หรือบางเทศกาล การกำหนดให้เดินรถทางเดียวทั้งบนถนนและในซอย การกำหนดให้ย่านเป็นพื้นที่สีเหลืองในกฎหมายผังเมืองรวมเพื่อลดความสูงของอาคารในอนาคตที่จะถูกสร้างในพื้นที่ลง หรือการโอนความรับผิดชอบถนนจากกรมทางหลวง กลับมายังเทศบาลนครเชียงใหม่ เหล่านี้เป็นตัวอย่างความพยายามที่เกิดขึ้น ในการหาทางออกให้กับสภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัยของย่านที่ดีขึ้น ท่ามกลางกระแสการใช้สอยพื้นที่อันหลากหลายรูปแบบเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในด้านต่างๆ จากคนหลากกลุ่ม
ปัญหาต่างๆ รวมทั้งความเป็นไปของย่านนิมมานเหมินท์ อาจไม่ใช่เรื่องเฉพาะสำหรับผู้อยู่อาศัย หรือผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่นี้เท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่คนเชียงใหม่ทั้งหมดควรให้ความสำคัญ เพราะถนนสั้นๆ สายนี้ และย่านข้างเคียงได้กลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นหน้าตาและสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ไปแล้ว การพัฒนาไปในแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมของย่าน จะช่วยให้ย่านนี้เป็นพื้นที่ที่มีการใช้ประโยชน์ที่ร่วมสมัย สำหรับพักผ่อนอยู่อาศัย ท่องเที่ยว นันทนการ จนถึงการเสพศิลปวัฒนธรรม เป็นการสร้างพื้นที่เศรษฐกิจทางฝั่งตะวันตกของเมือง ให้กระจายออกมาจากที่ปัจจุบันกระจุกตัวอยู่เฉพาะทางฝั่งตะวันออก และเป็นการเปิดพื้นที่ย่านเพื่อกิจกรรมร่วมสมัยใหม่ๆ เพื่อให้พื้นที่ทางฝั่งตะวันออก และในเขตเวียงได้แสดงศักยภาพความเป็นเมืองเก่าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้เมืองเชียงใหม่โดยรวมทั้งหมดเป็นเมืองที่น่าอยู่มากขึ้น
ที่มาของข้อมูล http://www.compasscm.com
ที่มาของรุปภาพ คุณ north11 , คุณ Cassina /skyscrapercity.com