สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่ว่าจะรีวิว cr หรือ sr ก็เกือบไม่ต่างกันค่ะ เพียงแต่คนเขียน sr ประกาศตัวชัดเจนกว่า
คนทำรีวิว cr ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าตำหนิ เพราะอยากไต่เต้าขึ้นไปเป็นเซเลบ นำเสนอภาพตรงโน้นตรงนี้ให้เยอะเข้าไว้ เผื่อจะถูกใจเจ้าของสถานที่ และได้รับเชิญจากโรงแรม, รีสอร์ต หรือร้านอาหาร ให้ไปใช้บริการฟรีบ้างในโอกาสต่อๆ ไป (และ/หรือรับผลตอบแทนอื่นๆ)
จุดเริ่มต้นของการทำรีวิวโรงแรมยุคแรกๆ ก็แค่ให้เห็นว่าของจริงเป็นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างจากที่โฆษณาหรือภาพในเว็บไซต์ที่ประชาสัมพันธ์แค่ไหน สำหรับใช้ประกอบการตัดสินใจ เป็นการที่ผู้บริโภคช่วยกันรักษาผลประโยชน์ด้วยกันเอง ส่วนปัจจุบันเป็นเรื่องของการเอื้อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสถานประกอบการกับคนทำรีวิวค่ะ
คนทำรีวิว cr ส่วนใหญ่ไม่ค่อยกล้าตำหนิ เพราะอยากไต่เต้าขึ้นไปเป็นเซเลบ นำเสนอภาพตรงโน้นตรงนี้ให้เยอะเข้าไว้ เผื่อจะถูกใจเจ้าของสถานที่ และได้รับเชิญจากโรงแรม, รีสอร์ต หรือร้านอาหาร ให้ไปใช้บริการฟรีบ้างในโอกาสต่อๆ ไป (และ/หรือรับผลตอบแทนอื่นๆ)
จุดเริ่มต้นของการทำรีวิวโรงแรมยุคแรกๆ ก็แค่ให้เห็นว่าของจริงเป็นอย่างไร เหมือนหรือแตกต่างจากที่โฆษณาหรือภาพในเว็บไซต์ที่ประชาสัมพันธ์แค่ไหน สำหรับใช้ประกอบการตัดสินใจ เป็นการที่ผู้บริโภคช่วยกันรักษาผลประโยชน์ด้วยกันเอง ส่วนปัจจุบันเป็นเรื่องของการเอื้อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสถานประกอบการกับคนทำรีวิวค่ะ

แสดงความคิดเห็น
สังเกตยังไงครับว่ากระทู้ไหนเป็นรีวิวคนใช้จริง กระทู้ไหนถูกจ้างมาเขียน?
เอาจริงๆ ส่วนตัวผมไม่ค่อย mind กับกระทู้ที่ถูกจ้างมาเขียนนะ แต่บางทีถ้าจะให้เนียนก็ช่วยเขียนให้มันดูเหมือนเป็นคนใช้หรือเป็นลูกค้าจริงๆหน่อยได้ไหม
อย่างรีวิวร้านอาหาร คนกินจริงๆที่ไหนเค้าจะถ่ายรูปเมนูอาหารพร้อมราคาทุกหน้ามาโพสครับ (อันนี้ส่วนตัวนะ)
ผมว่ากระทู้รีวิวที่ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็น SR ยังน่าอ่านกว่า CR ที่เป็นคนถูกจ้างเขียนเนียนมาโพสเสียอีก ยิ่งถ้าเป็น SR ที่เขียนข้อดีข้อเสียอย่างชัดเจนของแต่ละ product จะรู้สึกอยากอ่านกว่า CR ที่เขียนโดยหน้าม้ามาเขียนอวย อ่านทีไรก็รู้สึกว่ากำลังโดนหลอกขายของอ่ะ
ข้อมูลที่ผมต้องการคือความจริง ของทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียทุกคนก็รู้ เข้าใจว่าอยากขายได้ แต่อยากให้ระลึกไว้ ว่าแบรนด์ที่แสดงความจริงใจจะดูน่าซื้อกว่าแบรนด์ที่พูดแต่ข้อดีปกปิดข้อเสียนะครับ
(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)