หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อุปาทาน ๔ ต่างกับ อุปาทานขันธ์ ๕ อย่างไร
กระทู้คำถาม
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
มันต่างกันหรือเชื่อมโยงเกี่ยวกันอย่างไร ขอเรียนผู้ที่ทราบกรุณาช่วยตอบด้วย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตั
แม้ตัวเอง(1)ก็ไม่มีอำนาจสามารถควบคุมบังคับบัญชาตัวเอง(2)ให้เป็นไปตามใจปรารถนาของตัวเอง(3)ได้ แล้วสมควรจะเห็นว่ามันเป็นตัวเอง(4) หรือ อัตตาตัวตนของตัวเอง(5) ไปได้อย่างไร? งงครับ ถ้าตัวเองยังมิใช่ตัวเอ
สมาชิกหมายเลข 9064969
ผู้บรรลุโสดาบันแล้วยังกลัวตายอยู่หรือไม่
ผู้ที่บรรลุโสดาบันแล้ว สามารถละสักกายะทิฐิ ซึ่งเป็นหนึ่งในสังโยชน์ได้แล้ว รู้ขันธ์ 5 ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนแล้ว ยังกลัวตายอยู่หรือไม่
สมาชิกหมายเลข 3586986
📝🧘ปริยัติ+ปฏิบัติ : ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร?
ถ้าเราจะเริ่มต้นฝึกเจริญวิปัสสนา เราจะทำอย่างไร? ถ้าหากว่าสามารถกำหนดปรมัตถ์ไปได้เลยก็เป็นเรื่องดี ถ้าหากว่ามีสติปัญญาพอก็กำหนดปรมัตถ์ไปได้เลย กำหนดให้เป็นวิปัสสนาไปได้เลย คือกำหนดรูปนามไปเลย ก
RIGO RIGHI
ผู้ที่ศรัทธาในหลักเทวนิยม ไม่สามารถสอนให้คนตื่นรู้ตามหลักพุทธธรรมได้
ในบางศาสนา จะมีความเชื่อว่าไม่มีอะไรเป็นของตน เพราะพระเจ้าเป็นผู้สร้าง ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดอะไร เพราะเป็นความเชื่อของศาสนานั้นๆ สำหรับผู้ที่เชื่อเช่นนั้นมาก่อน ที่จะมานับถือพุทธ เมื่อมาศึกษาเรื่องอนัตตา
Adesso
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
พระโสดาบัน ละสักกายทิฎฐิได้แล้ว แต่ทำไมยังมีมานะได้ ว่าเราดีกว่าเขา แย่กว่าเขา
อรรถกถาวัตถูปมสูตร แสดงไว้ว่า พระโสดาบัน แม้จะละกิเลสเบิ้องต้นได้แล้ว แต่ยังเหลือกิเลสที่ให้มรรคชั้นสูงประหารอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มานะ และยังมีอติมานะอีก ทั้งที่ความจริง การมองเห็นว่า เราเป็นรูป รู
สมาชิกหมายเลข 8293546
เพราะยึดเอาจิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น
เพราะยึดเอาอุปทาน จิต เป็นขันธ์ 5 จึงเวียนว่ายตายเกิดไม่จบสิ้น จิต ไม่ใช่ขันธ์ 5 พระพุทธเจ้าสอนให้จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับ สละ และสลัดคืนซึ่งอุปาทานขันธ์ที่ยึดมั่นในขันธ์ 5 ดูกรภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ภาวนาจนเก่งแล้ว ทำไมยังชอบเล่นไสยศาสตร์อยู่ครับ
ฉันทะนี่มันเป็นกิเลสไหมครับ ตอนไม่เคลื่อนจากสุญตา แต่ฉันทะ ก็ยังเเล่นให้ไปทำตามอยู่ ฉันทะนั้น ก็เป็นธรรมชาติของขันธ์ที่ดำเนินตาม โลกไปอยู่
สมาชิกหมายเลข 8722722
สมาธิประหลาด4: เมื่อออกจากนิโรธสมาบัติ เวทนา หรือสัญญา เกิดก่อนกัน?
ในขณะที่ทำเคลิ้มๆ เพื่อเข้าสมาธินั้น ก็รู้สึกวูบไป(นิโรธฯ) และสัปหงก2ครั้งติดๆ (ในสมาธิ)ออกจากนิโรธฯ หรือฌาน9 ทันที (อาการถอยลงมาสู่ฌาน8 ขณะนี้ยังอยู่ในสมาธิ) ไม่รับรู้เวลาที่ผ่านไปนานเกือบ 2 ชั่วโมง
Mahasati Neo
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 15
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อุปาทาน ๔ ต่างกับ อุปาทานขันธ์ ๕ อย่างไร