ใช้คำว่าเกือบ เพราะว่า จริงๆอาจจะโดนหรือไม่โดนก็ได้ไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆคือ ยื้อเวลาไม่ยอมชำระหนี้ค่ะ แต่ต้องขอบคุณพันทิปที่ช่วยเราไว้นะคะ
ร้านนี้เป็นร้านคาเฟ่ เครื่องดื่มน้ำปั่นผลไม้ อกไก่ปั่น แนวเพื่อสุขภาพ และ มีอาหารคลีนวางขายด้วย ขออนุญาตไม่บอกชื่อนะคะ
เราเคยส่งอาหารกล่องให้ร้านนี้เมื่อ ก.ค.-ต.ค. ปีที่แล้ว คุยกันตอนแรกคือ ทางร้านจะหัก GP และวางบิลจ่ายเราทุกเดือน ซึ่งปัญหาที่เกิดคือ ร้านนี้ไม่เคยจ่ายเงินเราเลยในช่วง 2 เดือนกว่านั้น ยอดหมื่นกว่าบาท (อาจจะดูไม่เยอะนะคะ แต่สำหรับร้านเล็กๆอย่างเรา ก็ไม่น้อยค่ะ)
ร้านนี้ไม่จริงใจหลายเรื่องค่ะ อาหารที่เราส่งไป (เราวางจำหน่ายอยู่หลายร้านในกทม.ด้วย) ไม่มีร้านไหนไปเพิ่มราคาเอง แต่ใช้วิธีหัก GP เอาค่ะ แต่ร้านนี้แอบไปเพิ่มราคากล่องละ 10 บาท สมมุติจาก 70 เป็น 80 จาก 85 เป็น 95 ทำให้มีผลต่อยอดขายของเรา ที่เราต้องรับผิดชอบ (เค้าถามกลับมาว่า ไม่คิดเหรอว่า คุณภาพอาหารทำให้มีของเหลือ ใช่ค่ะ เราเห็นด้วย ถ้าราคาเท่าเดิมแต่ขายไม่ออก แต่ถ้าคุณไปเพิ่มราคาแบบนี้ อย่างไรก็มีผลค่ะ มากน้อยแล้วแต่ เพราะถ้าราคาไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ร้านค้าก็ขายแพงเท่าไหร่ก็ได้เลยสิคะ)
พอทักเรื่อง GP ไปว่าจะให้ % จากราคาขายไหม เค้าบอกว่าไม่ ให้ตามราคากลาง เพราะ 10 บาท คือ ค่าบริการ บริการอะไร? ร้านอื่นๆก็รับแค่ GP นั่นคือกำไรที่คุณควรจะได้รับ ไม่มีมาบวกเพิ่มแบบนี้ (แต่สุดท้ายเค้าก็ยอมให้ GP ตามราคาขายแหละค่ะ เพราะว่าคิดตามยอดรวมในคอมพ์ ซึ่งควรจะเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว)
ต่อมามีครั้งนึง อาหารเหลือเยอะหลายกล่องมาก ทางเราสงสัยเลยวิ่งรถไปดู ปรากฎว่า ไม่เหลืออาหารในตู้เลย พอสอบถามไป เค้าบอกว่า อ๋อ ซื้อไปแจกให้ยามทานแล้วลืมบอกลูกน้อง คือ ถ้าเราไม่เห็นว่าของหมด ก็คงเคลมว่า ของเราเหลือ ให้เรารับผิดชอบเองสินะ
ช่วงปลายปีที่ผ่าน ทางเราส่งข้อความไปให้เช็ค ต้นปีส่งยอดไปให้เข็ค ก็อ้างว่าไม่ค่อยเข้าร้าน ทีมงานเปลี่ยน (เรื่องภายในรึเปล่า) ต้องเช็คในคอมพ์ (ก็เปิดเครื่องสิ) ให้ส่งบิลมาทางไปรษณีย์ (สมัยนี้เค้าส่งออนไลน์กันหมดแล้ว) ไม่มีอำนาจในการจ่ายเงิน (แต่ใบเสร็จที่โอนมานี่ชื่อคุณเลย) บลาๆๆ คือยื้ออยู่นานมาก จนวันนี้เราโทรไปทวง ก็ขอยื้อไปวันศุกร์อีก จนเราคิดว่า ถ้าเรายอม ก็คงต้องยอมไปเรื่อยๆ เราเลยบอกไปว่า วันนี้ให้ไปรวมยอดมา ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่โอน เราจะไปฟ้องทางตึก SCB และ จะลงพันทิป เท่านั้นแหละ ผ่านไป 7 ชม. ยอดเงินหมื่นกว่าบาท รวมทั้งยอดจากคอมพ์ส่งมาพร้อมกันเลย
ถึงแม้ว่า เงินจะถูกโอนมาแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือ ความจริงใจที่หามีไม่ เราอยากเตือน supplier ที่ส่งของให้ร้านค้าต่างๆว่า ถ้าเกินช่วงรอบการจ่ายแล้วร้านไม่ยอมจ่าย ให้ทวงค่ะ และหยุดส่งของทันที ทางที่ดีที่สุดคือ ดีลกับร้านที่นิสัยดีค่ะ มีหลายร้านที่จ่ายเงินรอบต่อรอบเลย และ มีหลายร้านที่ทวงบิลจากเราด้วยซ้ำ น่ารักมากๆ อย่าลืมนะคะว่าร้านที่รับอาหารเราไปวางขาย เค้าได้เงินสดมาแล้ว การจ่ายเงินให้เราควรเป็นเรื่องที่พึงกระทำ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตาม หรือ ต้องทวงเลย จึงอยากลงพันทิปไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ
ป.ล. ถ้าวันอังคารยอมจ่ายดีๆ แบบไม่ขอบ่ายเบี่ยงไปวันศุกร์อีก เราไม่มีทางมาพิมพ์ในนี้แน่นอน แต่เพราะสัปดาห์ก่อนเราโทรไปแล้ว เค้าขอรวมยอด 2-3 วันถึงวันอังคารนี้ เราเลยโทรไปวันอังคารอีกที พอโดนยื้ออีก ความอดทนเลยหมดค่ะ และคิดว่าถ้าเรามาพิมพ์ อย่างน้อย supplier ที่โดนร้านทำแบบนี้ อาจจะได้พบทางออกเหมือนกับเรา ถ้าถึงจุดที่คุณทนไม่ไหว ให้อ้างพันทิป โซเชียล และ การไปฟ้องตึกที่เค้าขอเช่าเลยค่ะ เพราะไม่มีใครอยากเสียแบรนด์ ซึ่งเราก็จะทำตามนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่ขู่ และพอดีมันได้ผล
*แก้ไขเพิ่ม ปล
ขอบคุณพันทิปค่ะ
ประสบการณ์ เกือบโดนร้านในตึก SCB Park เบี้ยวเงิน
ร้านนี้เป็นร้านคาเฟ่ เครื่องดื่มน้ำปั่นผลไม้ อกไก่ปั่น แนวเพื่อสุขภาพ และ มีอาหารคลีนวางขายด้วย ขออนุญาตไม่บอกชื่อนะคะ
เราเคยส่งอาหารกล่องให้ร้านนี้เมื่อ ก.ค.-ต.ค. ปีที่แล้ว คุยกันตอนแรกคือ ทางร้านจะหัก GP และวางบิลจ่ายเราทุกเดือน ซึ่งปัญหาที่เกิดคือ ร้านนี้ไม่เคยจ่ายเงินเราเลยในช่วง 2 เดือนกว่านั้น ยอดหมื่นกว่าบาท (อาจจะดูไม่เยอะนะคะ แต่สำหรับร้านเล็กๆอย่างเรา ก็ไม่น้อยค่ะ)
ร้านนี้ไม่จริงใจหลายเรื่องค่ะ อาหารที่เราส่งไป (เราวางจำหน่ายอยู่หลายร้านในกทม.ด้วย) ไม่มีร้านไหนไปเพิ่มราคาเอง แต่ใช้วิธีหัก GP เอาค่ะ แต่ร้านนี้แอบไปเพิ่มราคากล่องละ 10 บาท สมมุติจาก 70 เป็น 80 จาก 85 เป็น 95 ทำให้มีผลต่อยอดขายของเรา ที่เราต้องรับผิดชอบ (เค้าถามกลับมาว่า ไม่คิดเหรอว่า คุณภาพอาหารทำให้มีของเหลือ ใช่ค่ะ เราเห็นด้วย ถ้าราคาเท่าเดิมแต่ขายไม่ออก แต่ถ้าคุณไปเพิ่มราคาแบบนี้ อย่างไรก็มีผลค่ะ มากน้อยแล้วแต่ เพราะถ้าราคาไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ร้านค้าก็ขายแพงเท่าไหร่ก็ได้เลยสิคะ)
พอทักเรื่อง GP ไปว่าจะให้ % จากราคาขายไหม เค้าบอกว่าไม่ ให้ตามราคากลาง เพราะ 10 บาท คือ ค่าบริการ บริการอะไร? ร้านอื่นๆก็รับแค่ GP นั่นคือกำไรที่คุณควรจะได้รับ ไม่มีมาบวกเพิ่มแบบนี้ (แต่สุดท้ายเค้าก็ยอมให้ GP ตามราคาขายแหละค่ะ เพราะว่าคิดตามยอดรวมในคอมพ์ ซึ่งควรจะเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว)
ต่อมามีครั้งนึง อาหารเหลือเยอะหลายกล่องมาก ทางเราสงสัยเลยวิ่งรถไปดู ปรากฎว่า ไม่เหลืออาหารในตู้เลย พอสอบถามไป เค้าบอกว่า อ๋อ ซื้อไปแจกให้ยามทานแล้วลืมบอกลูกน้อง คือ ถ้าเราไม่เห็นว่าของหมด ก็คงเคลมว่า ของเราเหลือ ให้เรารับผิดชอบเองสินะ
ช่วงปลายปีที่ผ่าน ทางเราส่งข้อความไปให้เช็ค ต้นปีส่งยอดไปให้เข็ค ก็อ้างว่าไม่ค่อยเข้าร้าน ทีมงานเปลี่ยน (เรื่องภายในรึเปล่า) ต้องเช็คในคอมพ์ (ก็เปิดเครื่องสิ) ให้ส่งบิลมาทางไปรษณีย์ (สมัยนี้เค้าส่งออนไลน์กันหมดแล้ว) ไม่มีอำนาจในการจ่ายเงิน (แต่ใบเสร็จที่โอนมานี่ชื่อคุณเลย) บลาๆๆ คือยื้ออยู่นานมาก จนวันนี้เราโทรไปทวง ก็ขอยื้อไปวันศุกร์อีก จนเราคิดว่า ถ้าเรายอม ก็คงต้องยอมไปเรื่อยๆ เราเลยบอกไปว่า วันนี้ให้ไปรวมยอดมา ถ้าพรุ่งนี้ยังไม่โอน เราจะไปฟ้องทางตึก SCB และ จะลงพันทิป เท่านั้นแหละ ผ่านไป 7 ชม. ยอดเงินหมื่นกว่าบาท รวมทั้งยอดจากคอมพ์ส่งมาพร้อมกันเลย
ถึงแม้ว่า เงินจะถูกโอนมาแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือ ความจริงใจที่หามีไม่ เราอยากเตือน supplier ที่ส่งของให้ร้านค้าต่างๆว่า ถ้าเกินช่วงรอบการจ่ายแล้วร้านไม่ยอมจ่าย ให้ทวงค่ะ และหยุดส่งของทันที ทางที่ดีที่สุดคือ ดีลกับร้านที่นิสัยดีค่ะ มีหลายร้านที่จ่ายเงินรอบต่อรอบเลย และ มีหลายร้านที่ทวงบิลจากเราด้วยซ้ำ น่ารักมากๆ อย่าลืมนะคะว่าร้านที่รับอาหารเราไปวางขาย เค้าได้เงินสดมาแล้ว การจ่ายเงินให้เราควรเป็นเรื่องที่พึงกระทำ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตาม หรือ ต้องทวงเลย จึงอยากลงพันทิปไว้เป็นอุทาหรณ์ค่ะ
ป.ล. ถ้าวันอังคารยอมจ่ายดีๆ แบบไม่ขอบ่ายเบี่ยงไปวันศุกร์อีก เราไม่มีทางมาพิมพ์ในนี้แน่นอน แต่เพราะสัปดาห์ก่อนเราโทรไปแล้ว เค้าขอรวมยอด 2-3 วันถึงวันอังคารนี้ เราเลยโทรไปวันอังคารอีกที พอโดนยื้ออีก ความอดทนเลยหมดค่ะ และคิดว่าถ้าเรามาพิมพ์ อย่างน้อย supplier ที่โดนร้านทำแบบนี้ อาจจะได้พบทางออกเหมือนกับเรา ถ้าถึงจุดที่คุณทนไม่ไหว ให้อ้างพันทิป โซเชียล และ การไปฟ้องตึกที่เค้าขอเช่าเลยค่ะ เพราะไม่มีใครอยากเสียแบรนด์ ซึ่งเราก็จะทำตามนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่ขู่ และพอดีมันได้ผล
*แก้ไขเพิ่ม ปล
ขอบคุณพันทิปค่ะ