กรณีตัวอย่างนะครับ มีผลิตภัณฑ์ X ขนาดบรรจุ 320 ซีซีต่อกระป๋อง(A) ราคาปกติ 50 บาท เมื่อจำหน่ายเพียงกระป๋องเดียว
แต่มีการทำหีบห่อให้สามารถหุ้มห่อผลิตภัณฑ์ X ให้อยู่ในแบบ 2 กระป๋องต่อหีบห่อ(B) ,แบบ 3 กระป๋องต่อหีบห่อ(C) และแบบ 4 กระป๋องต่อหีบห่อ(D) โดยที่หีบห่อนั้นเป็นเพียงพลาสติกที่ครอบตัวกระป๋องเอาไว้ให้ติดกัน
จากนั้นมีการจัดเรียง เอาแบบ กระป๋องเดี่ยว วางข้างแบบห่อ 2 , 3 และ 4 กระป๋อง ตามลำดับ โดยแสดงราคาที่ไม่เป็นจำนวนเท่าของแบบกระป๋องเดี่ยว ดังนี้นะครับ
(A) (B) (C) (D)
50 บ. 98 บ. 145 บ. 190 บ.
ทั้งนี้ไม่มีข้อความว่า "ลดราคา" หรือ "ซื้อ 2 ถูกกว่า" อะไรแบบนี้ประกอบนะครับ ในกรณีแบบนี้ นักการตลาด หรือคนทั่วไปคิดว่าเป็น "การลดราคาสินค้า" หรือเปล่าครับ
แบบนี้เรียกว่า "การลดราคาสินค้า" หรือไม่ครับ
แต่มีการทำหีบห่อให้สามารถหุ้มห่อผลิตภัณฑ์ X ให้อยู่ในแบบ 2 กระป๋องต่อหีบห่อ(B) ,แบบ 3 กระป๋องต่อหีบห่อ(C) และแบบ 4 กระป๋องต่อหีบห่อ(D) โดยที่หีบห่อนั้นเป็นเพียงพลาสติกที่ครอบตัวกระป๋องเอาไว้ให้ติดกัน
จากนั้นมีการจัดเรียง เอาแบบ กระป๋องเดี่ยว วางข้างแบบห่อ 2 , 3 และ 4 กระป๋อง ตามลำดับ โดยแสดงราคาที่ไม่เป็นจำนวนเท่าของแบบกระป๋องเดี่ยว ดังนี้นะครับ
(A) (B) (C) (D)
50 บ. 98 บ. 145 บ. 190 บ.
ทั้งนี้ไม่มีข้อความว่า "ลดราคา" หรือ "ซื้อ 2 ถูกกว่า" อะไรแบบนี้ประกอบนะครับ ในกรณีแบบนี้ นักการตลาด หรือคนทั่วไปคิดว่าเป็น "การลดราคาสินค้า" หรือเปล่าครับ