การศึกษาไทยสร้างผู้เรียนให้เป็นผู้ที่สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ไหม? 31/12/2560
https://pantip.com/topic/37235860
ขอรำพึง (reflect) เกี่ยวกับการศึกษาในวันสื้นปี 2560 ครับ..
ขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่มีอัตราเร่ง (acceleration) เพิ่มขึ้นตลอดเวลาทั้งด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และสิ่งแวดล้อม หลายๆบริษัทที่จะอยู่รอดได้ต้องลงทุนเต็มทึ่ต่อทรัพยากรมนุษย์ (human capital) ให้สมาชิกในองค์กรของตนมีความยืดหยุ่น (flexibility) และความสามารถพึ่งตนเองได้ (autonomy) เพี่อร่วมกันทำงานเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและหรืออยู่เหนือความเปลียนแปลง (riding the wave of change) ดังกล่าว ระบบการศึกษาของประเทศชั้นนำก็เริ่มเห็นความสำคัญในการสร้าง flexibility และ autonomy ต่อผู้เรียนในทุกระดับชั้น ความรู้และทักษะที่สอนในสถานศึกษาเมื่อสองสามปีก่อนอาจล้าหลังหมดอายุ (expiration) ไปแล้ว
ระบบการศึกษาของไทยได้สร้างความสามารถในการรองรับการเปลียนแปลงคือ flexibility และ autonomy นี้ไหม ที่เห็นมีแต่ออกนโยบายออกคำขวัญใหม่ๆ สั่งการแบบบนลงล่าง (top down) ให้แต่ละสถานศึกษาไปปฏิบัติ ออกกฎระเบียบมากมายเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของครูและอาจารย์ผู้สอน ทั้งๆที่วุฒิเหล่านั้นอาจเป็นแค่ประวัติศาสตร์ (history) แต่ไม่ใช่ความสามารถ (mastery) แท้จริง บางหลักสูตรปริญญาเอกเขียนแนวนโยบายให้สวยหรูสำหรับการประเมินคุณภาพการศึกษาว่าต้องการสอนการมีนวตกรรม (innovation) ทั้งๆที่ผู้สอนกลับบังคับให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามแบบของตนเปลี่ยนแปลงไม่ได้สำหรับการเรียนรู้ โดยไม่ให้ผู้เรียนสามารถมี flexibility และ autonomy เลย
.. สรายุทธ อาทิตย์ 31/12/2560 18.50 น.
การศึกษาไทยสร้างผู้เรียนให้เป็นผู้ที่สามารถเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ไหม? 31/12/2560 สรายุทธ กันหลง
https://pantip.com/topic/37235860
ขอรำพึง (reflect) เกี่ยวกับการศึกษาในวันสื้นปี 2560 ครับ..
ขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่มีอัตราเร่ง (acceleration) เพิ่มขึ้นตลอดเวลาทั้งด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และสิ่งแวดล้อม หลายๆบริษัทที่จะอยู่รอดได้ต้องลงทุนเต็มทึ่ต่อทรัพยากรมนุษย์ (human capital) ให้สมาชิกในองค์กรของตนมีความยืดหยุ่น (flexibility) และความสามารถพึ่งตนเองได้ (autonomy) เพี่อร่วมกันทำงานเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงและหรืออยู่เหนือความเปลียนแปลง (riding the wave of change) ดังกล่าว ระบบการศึกษาของประเทศชั้นนำก็เริ่มเห็นความสำคัญในการสร้าง flexibility และ autonomy ต่อผู้เรียนในทุกระดับชั้น ความรู้และทักษะที่สอนในสถานศึกษาเมื่อสองสามปีก่อนอาจล้าหลังหมดอายุ (expiration) ไปแล้ว
ระบบการศึกษาของไทยได้สร้างความสามารถในการรองรับการเปลียนแปลงคือ flexibility และ autonomy นี้ไหม ที่เห็นมีแต่ออกนโยบายออกคำขวัญใหม่ๆ สั่งการแบบบนลงล่าง (top down) ให้แต่ละสถานศึกษาไปปฏิบัติ ออกกฎระเบียบมากมายเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของครูและอาจารย์ผู้สอน ทั้งๆที่วุฒิเหล่านั้นอาจเป็นแค่ประวัติศาสตร์ (history) แต่ไม่ใช่ความสามารถ (mastery) แท้จริง บางหลักสูตรปริญญาเอกเขียนแนวนโยบายให้สวยหรูสำหรับการประเมินคุณภาพการศึกษาว่าต้องการสอนการมีนวตกรรม (innovation) ทั้งๆที่ผู้สอนกลับบังคับให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามแบบของตนเปลี่ยนแปลงไม่ได้สำหรับการเรียนรู้ โดยไม่ให้ผู้เรียนสามารถมี flexibility และ autonomy เลย
.. สรายุทธ อาทิตย์ 31/12/2560 18.50 น.