เสียงลือเสียงเล่าอ้างอันใด พี่เอย.. เสียงด่าเสียงทอใคร ซัมซุงอ่าา

สวัสดีค่ะ
อยากจะแชร์ประสบการณ์ หลังจากเคยได้ยินได้ฟังเรื่องศูนย์บริการซัมซุงมานานนม
คือโดยส่วนตัว ยอมรับว่ามีอคติกับค่ายนี้มานานพอควร เนื่องด้วยชื่อเสียงอันเลวร้ายของศูนย์บริการและช่าง
คือตั้งใจไว้เลยว่าจะไม่ใช้ซัมซุงเด็ดขาด
แต่ด้วย ความพ่ายแพ้ต่อทีมดีไซเนอร์ของ S8 เวรกรรมที่มีมาแต่ชาติปางก่อน เลยตามมาสนอง
ให้ดลใจซื้อ S8 มาครอบครองเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

เกริ่นมาพอสมควร เรื่องที่อยากจะเล่าคือ

เนื่องด้วย วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เรามีความสะเพร่า ทำโทรศัพท์อันบอบบางตกด้วยเหลี่ยมมุมที่พอดี ทำให้หน้าจอเกิดรอยร้าว
เราเช็คการใช้งานต่างๆ ยังปกติดี มีเพียงแต่ร่องรอยอารยธรรมที่บาดตาเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น
และด้วยเดชะบุญ ซัมซุงมีประกันจอแตก สามารถเปลี่ยนจอได้ฟรีหนึ่งครั้ง ภายในหนึ่งปีแรก

ต่อมาวันศุกร์ เราพยายามโทรถามศูนย์บริการของซัมซุงหลายที่ ว่าที่ไหนมีอะไหล่ ใช้เวลากี่วัน
สามารถเปลี่ยนและรอรับได้เลยหรือไม่ จนสรุปมาได้ที่ "ศูนย์บริการซัมซุงสาขาฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต" ที่มีของและสามารถรอรับเครื่องได้เลย

เราไปถึงที่ศูนย์ประมาณเกือบๆ บ่ายสาม พูดคุยสอบถามกับพนักงานพอเป็นพิธี ใจความสำคัญที่เราและพนักงานคุยกันคือ
พนักงาน A: ยิ้มแย้มแจ่มใส สอบถาม พูดคุย
เรา: เราไม่ได้แบ๊คอัพข้อมูลมานะคะ เปลี่ยนจอ ไม่น่าจะกระทบอะไร
พนักงาน A: ค่ะ ไม่มีปัญหา เปลี่ยนจอไม่มีผลอะไรกับข้อมูลค่ะ
เรา: เรากังวลเรื่องความน่าเชื่อถือของช่างด้วยอ่ะค่ะ พอดีได้ยินได้ฟังมาเยอะ หลายเคสเลย เรื่องความปลอดภัยของข้อมูล
พนักงาน A: ไม่ต้องห่วงค่าา ช่างเราไม่ยุ่งกับข้อมูลของลูกค้าแน่นอน
พนักงาน A: มีอาการอะไรอย่างอื่นเพิ่มเติมนอกจากจอแตกหรือเปล่าคะ
เรา: ไม่มีค่ะ แค่จออย่างเดียวเลย
พนักงาน A: คุณลูกค้า ต้องรอ 4-5 ชม.นะคะ
เรา: เราไม่ได้เอาเครื่องสำรองมา ยังไงนัดเวลาแน่นอนดีมั๊ยคะ
พนักงาน A: งั้นคุณลูกค้า ลองแวะมาตอน 18:30 นะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้คือ..
เรากลับมารับเครื่อง พบว่า เปลี่ยนจอเรียบร้อยแล้ว แต่..
พนักงาน B: ลูกค้าไม่สามารถรับเครื่องได้วันนี้นะคะ เนื่องจากเราไม่สามารถติดต่อลูกค้าได้ แล้วช่างแจ้งว่า ไมค์กับลำโพงมีปัญหาไม่ดังเป็นบางครั้ง ในกรณีที่ต้องเปลี่ยน ก็จะมีค่าใช้จ่าย เพราะอยู่นอกเหนือประกันค่ะ
เรา: อ่าว แค่เปลี่ยนจอ มีผลอะไรกับไมค์กับลำโพงล่ะคะ เราใช้งานมาไม่มีปัญหาอะไรเลยนะคะ นี่ก่อนส่งเข้าศูนย์ก็ยังโทรคุยกะเพื่อนตลอด
พนักงาน B: ช่างแจ้งว่า เมนบอร์ดมีช๊อตนิดนึงด้วยค่ะ อาจจะต้องเปลี่ยนเมนบอร์ดด้วย
เรา: ช๊อตจากอะไรอ่ะ แล้วทำไมเพิ่งมามีอาการตอนอยู่ในมือคุณ
พนักงาน B: เอ่อ ไม่สามารถตอบอะไรได้ค่ะ ต้องรอให้ช่างเช็คก่อน แต่วันนี้ไม่ทันแล้วค่ะ เลยต้องทิ้งเครื่องไว้
เรา: เดี๋ยวค่ะ คือ เรามั่นใจว่า เครื่องเราปกติไม่มีปัญหาอะไร เราไม่ต้องการเสียค่าใช้จ่ายอะไรจากตรงนี้ ถ้าต้องเปลี่ยน เราต้องจ่ายหรอ
พนักงาน B: ต้องรอให้ช่างเช็คก่อนค่ะ
เรา: (ขอเครื่องมาลอง.. เราลองเช็คลำโพง เช็คไมค์ ลองโทรหาเพื่อน ลองใช้งาน ปกติดี) ถ้าเราไม่ต้องการเช็คอ่ะคะ เราต้องการนำเครื่องกลับเลย
พนักงาน B: ไม่ได้ค่ะ เพราะไม่ผ่าน qc ช่างปิดงานไม่ได้
เรา: (ตอนนี้อารมณ์เสียอย่างรุนแรงละ คือไม่ได้เตรียมใจมาทิ้งเครื่องไว้ และไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไรนอกจากแค่เปลี่ยนจอ)
พนักงาน B: เรามีเครื่องสำรองให้ค่ะ แต่ว่าสามารถเก็บให้ได้แค่เบอร์โทรและรูปภาพนะคะ
เรา: คือมันไม่ใช่ประเด็นค่ะ คือเสียเวลาค่ะ ถ้าช่างเช็คอาการและให้คำตอบวันนี้ไม่ได้ต้องรอถึงเมื่อไหร่คะ
พนักงาน B: จะใช้เวลาดำเนินการ 1-2 วันค่ะ
เรา: เราให้เวลาแค่วันเดียว พรุ่งนี้(วันเสาร์) ต้องมีคำตอบมาให้เรา ว่าตกลงเครื่องเราเป็นอะไร ต้องแก้ไขยังไง

วันนี้ วันเสาร์ ตอนประมาณเที่ยงมี sms มาแจ้งว่า เครื่องเสร็จแล้วให้ไปรับ สักพักก็มีพนักงานโทรมาแจ้งอีกว่าเสร็จแล้ว
เราก็โอเค สงสัยเช็คแล้วไม่เจอความผิดปกติแล้ว
พอไปรับเครื่องเท่านั้นแหละ
พนักงาน C: ลูกค้าเช็คด้วยนะคะว่าข้อมูลครบมั๊ย
เรา: (ช๊อค) ... ไม่ค่ะ นี่คือเครื่องเราโดน reset นะ ไม่ใช่แค่ข้อมูลไม่ครบ นี่มัน factory reset เลยนะ
พนักงาน C: ข้อมูลจะมีแค่ที่อยู่ใน mem กับที่ backup ไว้ค่ะ
เรา: เราไม่ได้แบ๊คอัพ เราแจ้งไปแล้ว แล้วแค่เปลี่ยนจอ มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ยังไง
พนักงาน C: (ไปคุยกับช่าง) ช่างแจ้งว่าโทรแจ้งแล้วค่ะ
เรา: ไม่ได้โทรค่ะ
พนักงาน C: ช่างบอกมาว่าแจ้งแล้วค่ะ
เรา: เรายืนยันค่ะว่าไม่ได้แจ้ง
พนักงาน C: (ไปตามพนักงานคนอื่นๆ มา รวมถึง พนักงาน B ที่คุยกับเราเมื่อวาน)
พนักงาน B: ก็แจ้งไปแล้วตอนเมื่อวานไงคะ ว่าแบ๊คอัพได้แค่รูปกับเบอร์โทร
เรา: จะบ้าหรอคะ ตอนแจ้ง เราก็เน้นย้ำเรื่องข้อมูลไป จนทางพนักงานตอนแรกที่รับเรื่องเลย ยังเขียนเน้นให้ ว่าข้อมูลห้ามหาย
แล้วเราจะโอเคกับการแค่แบ๊คอัพแค่รูปและเบอร์โทรได้หรอ ข้อมูลในแอพต่างๆ เราก็มี
พนักงาน B: นี่ก็แบ๊คอัพไลน์ให้ด้วยนะ
เรา: (คือเราไม่รู้ว่าเค้าแบ๊คอัพไลน์อะไรที่ไหน เพราะเท่าที่รู้คือ มันต้องเข้าไปเลือกทีละ chat เพื่อ backup ตัวที่ต้องการ)
แต่ ชีวิตเราไม่ได้มีแค่ไลน์นะคะ เรามีแอพอื่นๆที่สำคัญ บัญชีรายรับรายจ่ายเราทำมาตลอดสามปี ไหนจะแอพอื่นๆที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน
พนักงาน B: ก็ ทางเราไม่ได้มีนโยบายรับประกันเรื่องข้อมูลค่ะ (และลอยหน้าลอยตาเดินจากไป)
เรา: .. (คือตอนนั้นโกรธและโมโหมากละ)
พนักงาน D E F สองสามคน...: (พยายามที่จะช่วย เรียก backup ล่าสุดของ account พยายามไปถามช่างที่นอกร้านเรื่องการกู้ข้อมูล .. คือก็แลดูพยายามมากๆ เห็นถึงความอยากจะช่วยเหลือ)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็รู้ว่ามันทำอะไรไม่ได้ ก็ได้แต่วีนไปตามเรื่องตามราว
ก็จบตรงที่
เรา: มันจะมีบางแอพ เราเมลไปถาม developer มาแล้ว ว่าต้อง root เครื่องเพื่อเข้าถึง file แต่เนื่องจากเครื่องโดน reset ไปแล้ว อาจจะต้องหาทางกู้ข้อมูลหลังจาก root อีกที ซึ่งเราไม่อยากทำ เพราะมันอาจจะไม่สำเร็จ และเครื่องจะหมดประกัน
พนักงาน D: ไม่เป็นไรครับ ถ้าลูกค้าสามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้ ทางเรารับผิดชอบเรื่องรับประกันได้

ก็ต้องขอบคุณพนักงานคุณปุณณัตถสิษฐ์ ด้วยนะคะที่พยายามจะช่วยเหลือ

แต่...... ยังไงก็ไม่สามารถจะลบความ เลวร้ายของช่าง และพนักงานซัมซุงที่เค้าลือเค้าเล่าอ้างกันมาได้
ขอเตือนเพื่อนๆ สมาชิกว่า อย่าเสี่ยงเลยค่ะ ศูนย์บริการและช่างของซัมซุงแย่มากอย่างหาที่เปรียบไม่ได้จริงๆ
อย่าพ่ายแพ้แต่ดีไซน์ และฟังก์ชั่นการใช้งาน เราเชื่อว่า ยังมีแบรนด์อื่น รุ่นอื่นที่น่าจะตอบโจทย์ได้ดีเช่นกัน

คือ เราก็ยอมรับว่า เราผิด ที่รู้ชื่อเสียงของศูนย์เค้าแล้ว ยังไม่รู้จักเตรียมพร้อม อย่างน้อยก็ควรแบ๊คอัพข้อมูลก่อนส่งศูนย์
แต่เนื่องจากมันใกล้ช่วงวันหยุด เราก็กลัวว่าจะติดปีใหม่ เราแค่คิดว่า คนปกติทั่วไป เราเน้นย้ำแล้วย้ำอีก เค้าจะเข้าใจ
แต่ก็สรุปได้แล้วว่า ทางศูนย์บริการเองก็ไม่ได้แคร์อะไรกับผู้บริโภคเช่นเรามากมายนัก
ดังนั้น เราเลยแค่อยากจะมาเล่าเรื่องนี้ ไว้เผื่อเป็นแนวทางการใช้บริการให้เพื่อนๆต่อไป
ขอบคุณค่ะ

แนบใบให้ดูด้วย ว่าย้ำไว้แล้วจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่