Apple รับสารภาพหมดเปลือก !! จงใจบีบ iPhone รุ่นเก่าให้ช้าลงอย่างที่คาดไม่ถึง

กระทู้ข่าว
ในช่วงปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้รายงานขึ้นมาจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าไอโฟนของตนปิดเองแบบสุ่ม แม้ว่าแบตเตอรี่จะยังแสดงว่ามีไฟเหลือมากกว่า 30% ก็ตาม ตามมาด้วยโปรโมชั่นใหม่ของ Apple เมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีสำหรับไอโฟน 6s ที่พบปัญหาการปิดตัวเองแบบไม่ทราบสาเหตุดังกล่าวโดยไม่ได้อธิบายสาเหตุชัดเจน

จนกระทั่งสมาชิกใน Reddit ชื่อ TeckFire โพสเกี่ยวกับเรื่องที่ไอโฟน 6s ของเขาทำงานอืดลงมากเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แม้จะยอมอัพเดต iOS ใหม่ล่าสุดก็ตาม แต่พอไปใช้ไอโฟน 6 Plus ของพี่ชายที่ไม่ได้อัพเดต iOS 11 กลับเร็วกว่าของตัวเองทั้งที่เป็นรุ่นเก่ากว่า จากนั้นจึงลองหลายวิธีจนพบว่าการเปลี่ยนแบตใหม่ทำให้ไอโฟนเร็วขึ้นเกือบเหมือนเดิมได้

ทำให้ทาง Apple ต้องออกมายอมรับว่าได้ปรับแต่งระบบปฏิบัติการสำหรับไอโฟนรุ่นเก่าอย่าง 6. 6s, และ SE ให้ลดกำลังการทำงานของซีพียูเพื่อไม่ให้ผลาญพลังงานจากแบตเตอรี่จนเครื่องดับไปเองอีก โดยเริ่มปรับตั้งแต่ iOS 10.2.1 เมื่อมกราคมในการจำกัดความเร็วซีพียู หลังจากนั้นก็เริ่มเพิ่มไอโฟน 7 ลงในรายการอุปกรณ์เก่าที่ต้องบีบประสิทธิภาพลงด้วยการอัพเดต iOS 11.2 เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง


ไม่ว่าเจตนาของ Apple จะแค่บีบให้ผู้ใช้ซื้อแบตใหม่ หรือรำคาญจนยอมซื้อไอโฟนรุ่นใหม่แทนก็ตาม การตัดสินใจของ Apple แบบนี้กลับทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากเหตุผลที่ Apple อุบการเปลี่ยนแปลงนี้เงียบๆ ไม่ยอมอธิบายลูกค้าแต่แรกว่าแค่เปลี่ยนแบตใหม่ไม่กี่พันก็จบ (อยากได้ยอดขายไอโฟนใหม่ก็บอกตรงๆ)

ที่มา : https://nakedsecurity.sophos.com/2017/12/22/apple-admits-to-slowing-iphones-youre-not-imagining-it/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่