สามารถจัดวิทยาศาสตร์ เป็นทิฐิใดทิฐิหนึ่งในทิฐิ 62 ตามแนวพรหมชาลสูตรได้ไหม?

ตามหัวข้อนะครับ วิทยาศาสตร์ในปัจจุบันมีแนวโน้มไปในทางอุจเฉททิฐิหรือไม่ครับ?

".....อุจเฉทวาทะ๑- ๗
เห็นว่าหลังจากตายแล้วอัตตาขาดสูญ
             [๘๔] ภิกษุทั้งหลาย มีสมณพราหมณ์พวกหนึ่งมีวาทะว่าหลังจากตายแล้ว
อัตตาขาดสูญ บัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ และความไม่เกิดอีกของสัตว์
ด้วยมูลเหตุ ๗ อย่าง ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญเหล่านั้นอาศัยอะไรปรารภอะไรจึงมี
วาทะว่า หลังจากตายแล้ว อัตตาขาดสูญ บัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ และ
ความไม่เกิดอีกของสัตว์ ด้วยมูลเหตุ ๗ อย่าง
             [๘๕] ๕๑. (๑) สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้มีวาทะมีทรรศนะอย่างนี้ว่า
‘ท่านผู้เจริญ อัตตานี้มีรูปมาจากมหาภูตรูป ๔ เกิดจากบิดามารดา หลังจากตายแล้ว
อัตตาย่อมขาดสูญพินาศ ไม่เกิดอีก ด้วยเหตุเพียงเท่านี้อัตตานี้จึงขาดสูญเด็ดขาด’
สมณพราหมณ์พวกหนึ่งบัญญัติความขาดสูญ ความพินาศ และความไม่เกิดอีกของ
สัตว์อย่างนี้...........
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 10
คนที่ทำงานสายวิทย์บางคนก็เชื่อในเรื่องชาติภพนะ

ความเชื่อเรื่องชาติภพเป็นเรื่องส่วนบุคคล ส่วนวิทยาศาสตร์เป็นกระบวนการในการหาคำตอบ

การที่พระพุทธเจ้าทดลองทรมาณตัวเองเพื่อหาทางพ้นทุกข์ ก็เป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างนึง

ตั้งสมมติฐาน > ทดลอง > สรุปผล
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่