" สัตว์ "ตอนที่ 34 :ทิฏฐิ62..เห็นสัตว์ในอตีต.. ปุพพันตกัปปิกาทิฏฐิ ๑๘ =>สัสสตทิฏฐิ ๔..แบบที่ 4...นักคิดนักเดา



https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1

 [๓๐] ๔. อนึ่ง ในฐานะที่ ๔ สมณพราหมณ์ผู้เจริญ อาศัยอะไร ปรารภอะไร
จึงมีทิฏฐิว่าเที่ยง บัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ย

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด 
กล่าวแสดงปฏิภาณของตนตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า 

อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา ตั้งอยู่มั่นดุจเสาระเนียด ส่วนเหล่า
สัตว์นั้นย่อมแล่นไป ย่อมท่องเที่ยวไป ย่อมจุติ ย่อมเกิด แต่สิ่งที่เที่ยงเสมอคงมีอยู่แท้

ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๔ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว จึงมี
ทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกนั้น
มีทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ด้วยเหตุ ๔ ประการ นี้แล.



สรุป... 

1. พระผู้มีพระภาคกล่าวว่า....
    ในโลกนี้..มีคนที่ระลึกชาติได้เพราะการทำเจโตสมาธิ... <==การระลึกชาตินี้เป็นเรื่องจริงเห็นจริง
    เขาเห็น..เขาเองได้มีแล้วในอดีต..แล้วชาตินี้กลับมาเกิดอีก...  <=== อันนี้..พระผู้มีพระภาคท่ารับรองว่าเขาเห็นจริง

    แต่...บางคน..ไม่มีคุณวิเศษ.. ระลึกชาติไม่ได้
    ได้แต่อาศัยการคิดนึกเอา...
    แล้วไปสรุปเหมือนกับ...แบบที่ 1-3  คือ.. 
    เห็นว่า... " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน  "

2. การเห็นว่า  "  อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน  " ...มันผิดหรือ?
    ก็ในเมื่อ... แบบที่ 1- 2 ที่ระลึกชาติได้...ก็เหล่าสัตว์..ซึ่งก็คือเรานี่หละ.. ที่ไปเกิดในภพน้อยใหญ่
    ซึ่งพระผู้มีพระภาคท่ายนทรงรับรองว่า..สมณพรหมณทั้ง3 จำพวก..ระลึกชาติได้จริง..

    ก็อย่างที่บอก...  เห็นนะเห็นจริง.. สิ่งที่เห็นก็จริง..มีจริง
    แต่ดันไปสรุปผิดไง...  ดันไปสรุปว่า " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน  "
    ทั้งนี้..เพราะบุปเพนิวาสนุสติญาณยังไม่สามารถระลึก..ข้ามกัปป์ได้..  เพราะว่าจะเห็นการแตกทำลาย
    ของโลก..และ..การกำเนิดใหม่ของโลก..  <-- อันนี้..สมณพราหมณบ้างพวกสามารธทำได้..

 3. แต่อย่างไรก็ตาม.. พวกที่ 4 นี้ที่เห็นว่า..สัตว์เที่ยง - อัตตาเที่ยง - โลกเที่ยง..ก็เป็นเพียงแค่นักคิด
     นักเดาเท่านั้นเอง...  ไม่มีคุณวิเศษใดๆ..ที่จะไปเห็นจริงแบบพวกระลึกชาติได้เลย..

4.  สรุปอีกที่
     - การเห็นสัตว์หรือเรา...เป็นผู้ไปเกิดตายในภพน้อยใหญ่ <--อันนี้เป็นจริง..
     - การไปสรุปว่า.." สัตว์เที่ยง " <--อันนี้ผิด.. เพราะว่าสัตว์ไม่เที่ยง ตามสายปฏิจจนิโรธวาร

    - การไปเห็นว่า  " สัตว์ไม่มี - สัตว์เป็นชื่อเรียก - เป็นสรรพนามเรียกขันธ์5 " <---อันนี้เป็น " มิจฉาวาทะ "
      ( ปุถุชน..คนนอกศาสนาพุทธ..จะคิดอย่างนี้..มีความเห็นอย่างนี้...)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่