https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
[๓๐] ๔. อนึ่ง ในฐานะที่ ๔ สมณพราหมณ์ผู้เจริญ อาศัยอะไร ปรารภอะไร
จึงมีทิฏฐิว่า
เที่ยง บัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง?
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด
กล่าวแสดงปฏิภาณของตนตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า
อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา ตั้งอยู่มั่นดุจเสาระเนียด ส่วนเหล่า
สัตว์นั้นย่อมแล่นไป ย่อมท่องเที่ยวไป ย่อมจุติ ย่อมเกิด แต่สิ่งที่เที่ยงเสมอคงมีอยู่แท้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๔ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว จึงมี
ทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกนั้น
มีทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ด้วยเหตุ ๔ ประการ นี้แล.
สรุป...
1. พระผู้มีพระภาคกล่าวว่า....
ในโลกนี้..มีคนที่ระลึกชาติได้เพราะการทำเจโตสมาธิ... <==การระลึกชาตินี้เป็นเรื่องจริงเห็นจริง
เขาเห็น..เขาเองได้มีแล้วในอดีต..แล้วชาตินี้กลับมาเกิดอีก... <=== อันนี้..พระผู้มีพระภาคท่ารับรองว่าเขาเห็นจริง
แต่...บางคน..ไม่มีคุณวิเศษ.. ระลึกชาติไม่ได้
ได้แต่อาศัยการคิดนึกเอา...
แล้วไปสรุปเหมือนกับ...แบบที่ 1-3 คือ..
เห็นว่า... "
อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน "
2. การเห็นว่า " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน " ...มันผิดหรือ?
ก็ในเมื่อ... แบบที่ 1- 2 ที่ระลึกชาติได้...ก็เหล่าสัตว์..ซึ่งก็คือเรานี่หละ.. ที่ไปเกิดในภพน้อยใหญ่
ซึ่งพระผู้มีพระภาคท่ายนทรงรับรองว่า..สมณพรหมณทั้ง3 จำพวก..ระลึกชาติได้จริง..
ก็อย่างที่บอก... เห็นนะเห็นจริง.. สิ่งที่เห็นก็จริง..มีจริง
แต่ดันไปสรุปผิดไง... ดันไปสรุปว่า "
อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน "
ทั้งนี้..เพราะบุปเพนิวาสนุสติญาณยังไม่สามารถระลึก..ข้ามกัปป์ได้.. เพราะว่าจะเห็นการแตกทำลาย
ของโลก..และ..การกำเนิดใหม่ของโลก.. <-- อันนี้..สมณพราหมณบ้างพวกสามารธทำได้..
3. แต่อย่างไรก็ตาม.. พวกที่ 4 นี้ที่เห็นว่า..สัตว์เที่ยง - อัตตาเที่ยง - โลกเที่ยง..ก็เป็นเพียงแค่นักคิด
นักเดาเท่านั้นเอง... ไม่มีคุณวิเศษใดๆ..ที่จะไปเห็นจริงแบบพวกระลึกชาติได้เลย..
4. สรุปอีกที่
-
การเห็นสัตว์หรือเรา...เป็นผู้ไปเกิดตายในภพน้อยใหญ่ <--อันนี้เป็นจริง..
- การไปสรุปว่า..
" สัตว์เที่ยง " <--อันนี้ผิด.. เพราะว่าสัตว์ไม่เที่ยง ตามสายปฏิจจนิโรธวาร
- การไปเห็นว่า "
สัตว์ไม่มี - สัตว์เป็นชื่อเรียก - เป็นสรรพนามเรียกขันธ์5 " <---อันนี้เป็น "
มิจฉาวาทะ "
(
ปุถุชน..คนนอกศาสนาพุทธ..จะคิดอย่างนี้..มีความเห็นอย่างนี้...)
" สัตว์ "ตอนที่ 34 :ทิฏฐิ62..เห็นสัตว์ในอตีต.. ปุพพันตกัปปิกาทิฏฐิ ๑๘ =>สัสสตทิฏฐิ ๔..แบบที่ 4...นักคิดนักเดา
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
[๓๐] ๔. อนึ่ง ในฐานะที่ ๔ สมณพราหมณ์ผู้เจริญ อาศัยอะไร ปรารภอะไร
จึงมีทิฏฐิว่าเที่ยง บัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง?
ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด
กล่าวแสดงปฏิภาณของตนตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า
อัตตาและโลกเที่ยง คงที่ตั้งอยู่มั่นดุจยอดภูเขา ตั้งอยู่มั่นดุจเสาระเนียด ส่วนเหล่า
สัตว์นั้นย่อมแล่นไป ย่อมท่องเที่ยวไป ย่อมจุติ ย่อมเกิด แต่สิ่งที่เที่ยงเสมอคงมีอยู่แท้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๔ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว จึงมี
ทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกนั้น
มีทิฏฐิว่าเที่ยง ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเที่ยง ด้วยเหตุ ๔ ประการ นี้แล.
สรุป...
1. พระผู้มีพระภาคกล่าวว่า....
ในโลกนี้..มีคนที่ระลึกชาติได้เพราะการทำเจโตสมาธิ... <==การระลึกชาตินี้เป็นเรื่องจริงเห็นจริง
เขาเห็น..เขาเองได้มีแล้วในอดีต..แล้วชาตินี้กลับมาเกิดอีก... <=== อันนี้..พระผู้มีพระภาคท่ารับรองว่าเขาเห็นจริง
แต่...บางคน..ไม่มีคุณวิเศษ.. ระลึกชาติไม่ได้
ได้แต่อาศัยการคิดนึกเอา...
แล้วไปสรุปเหมือนกับ...แบบที่ 1-3 คือ..
เห็นว่า... " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน "
2. การเห็นว่า " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน " ...มันผิดหรือ?
ก็ในเมื่อ... แบบที่ 1- 2 ที่ระลึกชาติได้...ก็เหล่าสัตว์..ซึ่งก็คือเรานี่หละ.. ที่ไปเกิดในภพน้อยใหญ่
ซึ่งพระผู้มีพระภาคท่ายนทรงรับรองว่า..สมณพรหมณทั้ง3 จำพวก..ระลึกชาติได้จริง..
ก็อย่างที่บอก... เห็นนะเห็นจริง.. สิ่งที่เห็นก็จริง..มีจริง
แต่ดันไปสรุปผิดไง... ดันไปสรุปว่า " อัตตาและโลกเที่ยง..โดยมีสัตว์ท่องเที่ยวไป..แบบเที่ยงยั่งยืน "
ทั้งนี้..เพราะบุปเพนิวาสนุสติญาณยังไม่สามารถระลึก..ข้ามกัปป์ได้.. เพราะว่าจะเห็นการแตกทำลาย
ของโลก..และ..การกำเนิดใหม่ของโลก.. <-- อันนี้..สมณพราหมณบ้างพวกสามารธทำได้..
3. แต่อย่างไรก็ตาม.. พวกที่ 4 นี้ที่เห็นว่า..สัตว์เที่ยง - อัตตาเที่ยง - โลกเที่ยง..ก็เป็นเพียงแค่นักคิด
นักเดาเท่านั้นเอง... ไม่มีคุณวิเศษใดๆ..ที่จะไปเห็นจริงแบบพวกระลึกชาติได้เลย..
4. สรุปอีกที่
- การเห็นสัตว์หรือเรา...เป็นผู้ไปเกิดตายในภพน้อยใหญ่ <--อันนี้เป็นจริง..
- การไปสรุปว่า.." สัตว์เที่ยง " <--อันนี้ผิด.. เพราะว่าสัตว์ไม่เที่ยง ตามสายปฏิจจนิโรธวาร
- การไปเห็นว่า " สัตว์ไม่มี - สัตว์เป็นชื่อเรียก - เป็นสรรพนามเรียกขันธ์5 " <---อันนี้เป็น " มิจฉาวาทะ "
( ปุถุชน..คนนอกศาสนาพุทธ..จะคิดอย่างนี้..มีความเห็นอย่างนี้...)