ประชากรจีน ช่วงท้ายๆของอยุธยาเป็นกลุ่มจีนแท้หรือลูกจีนเกิดในเกาะเมือง

อย่างที่เห็นตามชุมชนจีนที่ย่านนายก่าย, คลองสวนพลู, หรือ จีนเข้ารีตตามบ้านเนเธอร์แลนด์,โปรตุเกสช่วงก่อนกรุงแตก ที่มีคนจีนอยู่มาก ที่ระดมมาเป็นกำลังรบเฝ้าสนามเพลาะได้อยู่หลายพัน

ตอนนิราศ 2 ภพ เคยทำออกมาว่า แทบทั้งหมดจะเป็นลูกหลานจีนที่เกิดในเกาะเมืองอยุธยา ส่วนโลกจริงๆนี่ ประชากรจีน และ"จีนอาสา"ช่วงนั้น เป็นกลุ่มไหนมากกว่ากัน เป็นครับ? ระหว่างจีนแท้ๆรุ่นแรกที่อพยพมา หรือ รุ่นลูกหลานที่เกิดในไทยแล้ว
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
มีหมดครับผม ทั้งพวกอยู่มานาน พวกเข้ามาทีหลัง พวกเข้ามาไม่กี่รุ่น แต่น่าจะมีไพร่พลเยอะเลยหล่ะครับ เพราะค่ายจีนสองค่ายที่คลองสวนพลูก็มีไพร่พลถึง 6 พันคน (ในขณะที่ชาวต่างชาติอาสารบอื่นๆ มีกันแค่หลักสิบหรือหลักร้อย) ซึ่งถ้ารวมทหารหลวงและทหารกองต่างๆของอยุธยาที่มีรวมกัน 5 หมื่น กองอาสาจีนพวกนี้คิดเป็นเกือบ 1 ใน 6 ของกำลังรบหลักเลย

เรียกว่าเป็นกองกำลังที่สำคัญในการปกป้องพระนครทางตะวันออกเฉียงใต้มาก ถึงขนาดว่าพวกนี้อดอยากจนกำเริบยกไปปล้นวัดพระพุทธบาท สมเด็จพระเจ้าเอกทัศท่านยังทรงพระเมตตาไม่เอาความ แค่คืนทรัพย์สินที่ปล้นมาก็เลิกแล้วต่อกัน (แสดงว่าพวกนี้เส้นใหญ่และเป็นกำลังรบที่สำคัญขนาดราชสำนักต้องเอาใจ)

พวกนี้ก็รบได้ทรหดจริงๆครับ เป็นค่ายท้ายๆนอกเมืองที่ยันพม่าได้จนถึงต้นปี 2310
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่