ชวนดูถนนที่เป็นที่สุดอีกอย่างของจีนกัน คาราโครัม สุดยอดไฮเวย์ ยุทธศาสตร์การค้าโลก

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ยุทธศาสตร์จีน One Belt One Roadเปลี่ยนสองโลก ทุ่มทุนมหาศาล 27 ปีสร้างสุดยอดทางหลวงแผ่นดิน 'คาราโครัม ไฮเวย์' Karakoram Highway ระยะทาง 1,300 กิโลเมตร เชื่อมสองโลกระหว่างตะวันออกกับตะวันตกตามแผนระเบียงเศรษฐกิจ CPEC(China-Pakistan Economic Corridor)มูลค่ากว่า 46,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ
คาราโครัม ไฮเวย์  Karakora Highway หรือเรียกสั้นๆว่า KKH ถือว่าเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญใน One belt One Road หรือ OBOR จากคำปราศรัยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในช่วงเปิดเวทีประชุมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ (Belt and Road Forum for International Cooperation) เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ณ กรุงปักกิ่ง ที่ว่า “ความริเริ่มแถบเศรษฐกิจและเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) ที่เมื่อก่อนเคยเรียกขานกันว่า “หนึ่งแถบเศรษฐกิจหนึ่งเส้นทาง” (One Belt, One Road หรือ OBOR) คือโครงการระดับพหุภาคี มีประเด็นสำคัญอยู่ที่เป้าหมายของจีน ที่มุ่งเดินหน้าเข้าสู่ดินแดนเอเชียกลางเพื่อหาแหล่งพลังงานแหล่งใหม่ๆ และเพื่อการขนส่งพลังงานทางบกที่ปลอดภัยกว่าทางทะเล รวมทั้งใช้เอเชียกลางเป็นเส้นทางบก (land bridge) เชื่อมเข้าหายุโรป โดยมุ่งต้องการเปิดประเทศออกไปหลายทางเพื่อไม่ให้ถูกปิดล้อมโดยสหรัฐฯ อันทำให้ เอเชียกลางเชื่อมต่อกับจีนไปสู่รัสเซีย ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ถึงแม้ว่าเส้นทางการค้าทางทะเลจะยังกุมหัวใจการค้าของโลกอยู่ในเวลานี้ก็ตาม แต่เส้นทางการค้าทางบกที่ผ่านเอชียกลางก็กำลังมีความสำคัญมากขึ้นทุกขณะ จนกล่าวได้ว่า “ดินแดนยูเรเชีย” ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางทางการค้า การเมืองและอารยธรรม ของโลก จะกลับมามีความสำคัญอีกครั้งหลังจากที่เป็นแผ่นดินปิดมาหลายร้อยปี

โดยเฉพาะโครงการที่ถือว่ามีความสำคัญสูงที่สุด เห็นจะได้แก่ ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (China-Pakistan Economic Corridor หรือ CPEC) ที่มีมูลค่า 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โครงการนี้เป็นเครือข่ายอันซับซ้อนของถนน, ทางรถไฟ, สายท่อส่งน้ำมัน/ก๊าซ, ท่าเรือ, ท่าอากาศยาน, และเขตเศรษฐกิจพิเศษจำนวนมากมาย ซึ่งต่อเนื่องตั้งแต่ซินเจียง (ซินเกียง) และเรียงรายต่อๆ มาจนถึงเมืองท่ากวาดาร์ (Gwadar) ในแคว้นบาลูจิสถาน ของปากีสถาน  ระเบียงเศรษฐกิจ CPEC ยังกลายเป็นโครงการเส้นทางสายไหมใหม่โครงการแรก ที่จะได้รับเม็ดเงินลงทุนโดยตรง จากกองทุน เส้นทางสายไหมอีกด้วย และในเดือนพฤศจิกายน 2559 ทางหลวงสายคาราโครัม (Karakoram highway) ได้รับการปรับปรุงยกระดับและขยายเส้นทาง สามารถต่อเชื่อมระหว่าง กวาดาร์ เมื่องท่าริมทะเลอาหรับ กับเมืองคัชการ์ (Kashgar) เมืองโบราณในซินเจียงที่ตั้งอยู่บนเส้นทางสายไหมดั้งเดิม

เส้นทางสายมหัศจรรย์ "คาราโครัม ไฮเวย์" Karakora Highway จึงป็นถนนที่เชื่อมโลกสองโลกเข้าด้วยกันคือ โลกตะวันตกและโลกตะวันออกโดยผ่านเอเชียกลางดินแดนที่เป็นท่ีชุมนุมของเทือกเขาสำคัญของโลกถึงสามเทือกเขาด้วยกัน คือ เทือกเขาหิมาลายัน เทือกเขาคาราโครัม และฮินดูกูซ โดยเฉพาะเทือกเขาคาราโครัม เป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดในโลก กินเนื้อที่กว้างใหญ่มากที่สุดในเอเซียอยู่ในเขตทั้งจีน ปากีสถาน อัฟกานิสถาน ทาจิกิสถาน เป็นต้น  ประกอบด้วยยอดเขาที่สูงกว่าระดับ 7,000 เมตรอยู่มากกว่า 60 แห่ง โดยหนึ่งในน้ันคือยอดเขาเคทู (K2) ซึ่งเป็นยอดเขาสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ยอดเขาเหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณทางตอนเหนือของปากีสถาน เทือกเขาคาราโครัมทอดยาว  1300 กิโลเมตร และมีเทือกภูเขาหิมะอยูรวมกันหนาแน่นที่สุดนอกเขตขั้วโลก

"คาราโครัม ไฮเวย์" ถือว่าเป็นทางหลวงแผ่นดินที่สูงยาวและคดเคี้ยวน่าหวาดเสียวที่สุดในโลก จนได้รับการบันทึกไว้ในสถิติสิ่งมหัศจรรย์ของโลก เส้นทางของคาราโครัม ไฮเวย์ ตัดผ่านเข้าสู่เทือกเขาคาราโครัม จากปากีสถานสู่จีน ใช้เวลาสร้างนานถึง 27 ปี มีทะเลสาบอยู่ในหุบเขาสูง การเดินทางต้องเริ่มต้นที่เมืองกิลกิทกันก่อน ของเส้นทางคาราโครัม ไฮเวย์ เพราะกิลกิทเปรียบเสมือนสำนักงานใหญ่ของพื้นที่ภาคเหนือ และเป็นดั่งศูนย์กลางสำหรับการผจญภัยบนเส้นทางคาราโครัม ไฮเวย์ ที่พรพร้อมไปด้วยแหล่งข้อมูล พาหนะการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่