กระทู้อวดบ้านแมวค่าา

สวัสดีค่ะทุกท่าน กระทู้นี้มาตามหัวข้อเลยค่ะ คือขออวดบ้านแมวที่เพิ่งสร้างเสร็จและเพิ่งย้ายคุณๆ ทั้งหลายเข้าไปอยู่เมื่อไม่นานมานี้เองค่ะ (รูปเยอะนิดนึงนะคะหัวเราะ) หัวใจหัวใจจุ๊บๆจุ๊บๆหัวใจ

ขออนุญาตแนะนำตัวเองค่ะ เป็นสมาชิกพันทิปและเป็นทาสแมวมานาน แต่ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ ส่วนใหญ่สิงอ่านไปเรื่อยๆ มากกว่าค่ะ ปัจจุบันทำธุรกิจเล็กๆ อยู่ที่ อ.ปาย และที่นี่แหละค่ะ ที่เราได้สานฝันให้เป็นจริง ฝันนั้นก็คือ การมีพื้นที่ดีๆ ให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงที่เรารักได้อยู่อย่างมีความสุข ก่อนหน้านี้ก็อยู่กรุงเทพฯ  ไปๆ กลับๆ กทม-ปาย เลี้ยงดูเจ้านาย (แมว) ด้วยระบบปิด เริ่มจาก 2 ตัว แล้วก็งอกเป็น 7 โดย 5 ตัวที่เพิ่มมานั้นขนมาจากปายล้วนๆ ค่า ที่ปายเองก็ยังมีแมวงอกอีกแก๊งค์ (5 ตัว) ทุกตัวล้วนเป็นแมวจร ถูกทิ้งบ้าง มีปัญหาสุขภาพจนดูแล้วไม่น่าจะสามารถอยู่รอดได้ด้วยตัวเองบ้าง เนียนๆ มาอยู่ด้วยบ้าง ด้วยความเป็นอยู่ที่ปายทำให้ต้องเลี้ยงด้วยระบบกึ่งเปิดกึ่งปิด กลางวันปล่อยวิ่งเล่น กลางคืนต้อนเข้าบ้าน แถมด้วยการระหกระเหินขนเจ้านายย้ายบ้านตามกันอีกหลายครั้ง การย้ายบ้านแต่ละครั้งเพื่อหาบ้านที่มีพื้นที่มากขึ้น สามารถสร้างกรงให้เจ้านายทั้งหลายได้ เพราะยังไงซะในใจก็ยังเชื่อมั่นในการเลี้ยงระบบปิด

จนย่างเข้าปีที่ห้า เมื่อธุรกิจเล็กๆ เริ่มอยู่ตัว จึงได้เริ่มมองหาที่ในกำลังที่จะซื้อได้ จนได้ที่มาหนึ่งผืนขนาดสองงาน แล้วเราก็เริ่มเดินหน้าทำตามฝันค่ะ โดยเริ่มจากสร้างกำแพงล้อม และกำหนดพื้นที่ด้านในสุดตลอดแนวความยาวทำเป็นพระราชวังแมวแล้วถมที่


ตลอดแนวกั้นด้วยเหล็กถักสร้างเป็นกรงขนาดใหญ่คลุมด้านบนทั้งหมด ภายในวางแปลนให้มีตัวอาคารเล็กๆ ขนาด 4x6 ตร.ม. ถ้าสังเกตดูจะเห็นมีต้นไม้สูงอยู่หนึ่งต้นอยู่ในสุดมุมซ้าย อันนี้ขอช่างเลยว่าให้ช่วยตัดยอดออกเหลือความสูงไม่เกิน 5 เมตร แล้วกั้นเหล็กถักครอบต้นไม้ไว้ โชคดีที่ช่างใหญ่เป็นช่างที่ทำงานกันประจำ แม้จะมีเสียงบ่นว่าทำงานยากบ้าง แต่ทุกอย่างก็ออกมาได้ดังใจ


หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมต้องทำคลุมหลังคาด้วย ทำแค่แนวกั้นเอียงๆ ด้านบนด้วยวัสดุแผ่นเรียบก็น่าจะพอ บอกเลยค่ะว่าไม่พอ แมวไทยเป็นแมวสกิลสูงค่ะ โดยเฉพาะบรรดาแมวที่เคยเป็นแมวจรมาก่อน ก่อนหน้านี้มีบทเรียนมาแล้วค่ะที่บ้านที่เคยเช่าอยู่ คุณเจ้านายสามารถปีนเหล็กถักโหนตัวแหกกรงออกมาได้เจ้าค่ะ บางตัวเทคออฟตั้งแต่หน้าต่างทีเดียวถึงขอบกรงเลยค่ะ ทำให้ต้องเรียกช่างมาเอาเหล็กถักปิดหลังคาอีกรอบ พอมาบ้านตัวเองก็ขอทำไปเลยทีเดียว


และเมื่อทุกอย่างเริ่มเป็นรูปเป็นร่างก็ถึงเวลาตกแต่งภายใน เพราะวางแผนไว้อยู่แล้วว่าในตัวอาคารจะต้องมีกรงเพื่อสามารถขังแยกกันได้ในคราวจำเป็น จึงให้ช่างลงมือเชื่อมเป็นกรงขนาดใหญ่แบ่งเป็น 3 ห้องเอาไว้ในตัวอาคารอีกที ส่วนด้านนอกก็จะต้องมี cat trail ไว้ให้เจ้านายได้โลดโผนกันบ้าง จึงให้ช่างช่วยทำ canopy walkway เชื่อมเสาแต่ละต้นให้ แล้วปูหญ้า ที่ขาดไม่ได้คือลงต้นไผ่เงินแคระ (หรือไผ่แมวที่เรารู้จักกันดี)


เมื่อทุกอย่างเสร็จเกือบสมบูรณ์ก็ได้ฤกษ์ย้ายเจ้านายชุดแรกมาสำรวจอัครสถานบ้านทรายแมว
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ปัจจุบันได้ย้ายท่านๆ ทั้งหลายเข้ามาอยู่เกือบครบแล้วค่ะ เหลืออีก 2 นายท่านที่ยังจำเป็นต้องแยกอยู่ แต่อีกไม่นานคงจะได้รวมตัวกัน (ในสังกัดปัจจุบันเหลือ 9 ท่านค่ะ) ส่วนพื้นที่ด้านหน้าที่เหลือคือพื้นที่ที่ จขกท จะสร้างบ้านสำหรับตัวเองและแม่อยู่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างค่ะ ในระหว่างนี้ จขกท ก็อาศัยกระท่อมหลังน้อยที่อยู่หลังที่แปลงนี้ซึ่งได้รับความเอื้อเฟื้อจากพี่สาว

จนถึงวันนี้ก็ยังไม่นับว่าเสร็จสมบูรณ์ค่ะ จขกท ยังมีแผนจะเพิ่มเติมนู่นนี่นั่นทั้งในและนอกตัวอาคารอีกเพียบ เพื่อมาเอาใจเจ้านายทั้งหลาย แต่ก็คงต้องค่อยๆ ทำไปค่ะ เพราะช่างก็ต้องไปทำตัวบ้านแล้วด้วยค่ะ

จขกท ขอจบกระทู้แต่เพียงเท่านี้ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านจนจบ ไม่ว่าจะตั้งใจเข้ามา หรือหลงเข้ามาอ่านนะคะ หัวใจ

ป.ล. ขออนุญาตแท็กหมวด วัสดุก่อสร้าง ค่ะ เพราะระหว่างการสร้างมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกับช่างในเรื่องวัสดุที่เอามาทำกรง จะเห็นว่า จขกท เน้นตลอดเวลาว่าใช้เหล็กถัก เพราะตอนช่างเสนอราคา ด้วยความที่ช่างอยากช่วยประหยัดจึงเสนอในใบงานว่าใช้เหล็กกรงไก่ จขกท เองก็ไม่ได้ถามไถ่ให้ละเอียดถึงความแตกต่าง พอช่างกั้นไปได้ส่วนหนึ่งจึงได้เห็น เท่านั้นแหละค่ะ ลมแทบจับ เพราะเหล็กกรงไก่ก็คือตาข่ายลวดที่เอาไว้ทำกรงไก่ อ่อนกว่ามุ้งลวดซะอีกค่ะ เจ้านายข่วนสองทีก็แหกกรงไปได้ละค่า งานนี้จึงต้องรื้อแล้วทำใหม่ ทำให้เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน ที่ต้องเปลี่ยนวัสดุใหม่ค่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่