[CR] อีกหนึ่งประสบการณ์อันน่าประทับใจกับการดูวาฬ Southern Right ที่ Puerto Pirámides ประเทศอาร์เจนติน่า

สวัสดีครับทุกคน นี่เป็นกระทู้แรกที่ผมเขียนรีวิวขึ้นมาหลังจากเข้ามาอ่านและหาข้อมูลจากเพื่อนๆในพันทิปสักพักใหญ่แล้ว
ก่อนหน้านี้ผมไม่ตั้งใจที่จะมาตั้งกระทู้รีวิวในการเที่ยวครั้งนี้ เพิ่งคิดได้ในเช้าวันที่ 2 ของการเดินทางว่าอยากจะทำรีวิวในการมาดูวาฬที่นี่
มันอาจจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆที่วางแผนจะมาเที่ยวที่นี่ไม่มากก็น้อย ต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่ถนัดในการบรรยาย ถ่ายรูปก็ไม่สวย หากผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยครับ

ขอเกริ่นเรื่องของจขกท.คล่าวๆก่อนละกัน ผมย้ายมาอยู่ที่เมืองบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่าพร้อมภรรยาและลูกเล็ก 2 คนได้ปีกว่าๆแล้ว ได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศอุรุกวัย และสถานที่ต่างๆในเมืองบัวโนสไอเรส ทริปนี้เริ่มมาจากความคิดที่ว่าอยากพาลูกไปดูวาฬ เพราะเมื่อสองปีที่แล้วอาศัยอยู่ที่ประเทศแอฟริกาใต้ ได้มีโอกาสพาลูกไปดูสัตว์ป่าบ่อย แล้วเด็กก็ชอบมาก ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลย.....

คู่มือนักเดินทาง

ธนบัตรแบบใหม่ 200 ดอลลาร์เปโซ มีรูปวาฬ Southern Right เป็นพรีเซนเตอร์

จุดหมายหลักในการเที่ยวครั้งนี้ แน่นอนคือการมาชมวาฬที่ Puerto Pirámides ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Península Valdés
ส่วนจุดหมายรอง คือมาเที่ยวชมสัตว์ท้องถิ่นอื่นๆ และขับรถเที่ยวเมืองรอบๆ คือ เมือง Trelew, Gaiman และ Rawson
ที่มา: http://www.puntaballena.com.ar/peninsula-valdes.html

เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Península Valdés Península Valdés ตั้งอยู่ในเขตจังหวัด Chubut ตอนบนด้านขวาในภูมิภาคปาตาโกเนีย (Patagonia) ครอบคลุมพื้นที่รวม 3,600 ตารางกิโลเมตร และมากกว่า 400 กิโลเมตรรอบชายฝั่งทะเล เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยทางธรรมชาติของสัตว์น้ำสำคัญหลายชนิด จนได้ได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO ในปีค.ศ.1999 ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่า 80,000 คน นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการบริษัททัวร์ท่องถิ่น หรือเช่ารถขับเที่ยวชมสัตว์เอง ไม่ว่าจะเป็นเพนกวิน(Magallanic Penguin) สิงโตทะเล(Sea Lion) แมวน้ำช้าง(Southern Elephant Seal) วาฬเพชฌฆาต(Orca) โลมา(Dolphin) สัตว์ป่าท้องถิ่น และนกนานาชนิด

การเข้าไปที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Península Valdés นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางมาที่เมือง Puerto Madryn โดยใช้ที่นี่เป็นฐานพักแรม แล้วจึงเดินทางไปเที่ยวยังที่ต่างๆ

แผนที่แสดงรายละเอียดการไปชมสัตว์ในแต่ละจุด และช่วงฤดูการในการชมสัตว์ประเภทต่างๆ
ที่มา: https://www.puertomadrynturismo.com.ar/excursiones/peninsula-valdes.php

การเดินทาง
เนื่องจากประเทศอาร์เจนติน่า มีขนาดพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลก และมีความหลากหลายทางทรัพยากรธรรมชาติสูง สถานที่ท่องเที่ยวกระจายออกไปตามเมืองต่างๆ ฉะนั้นการเดินทางด้วยรถยนต์จึงใช้เวลาในการเดินทางมาก การเดินทางด้วยเครื่องบินจึงเป็นตัวเลือกที่ดี แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะที่นี่ไม่มีสายการบิน low cost ให้บริการ

การเดินทางของผมครั้งนี้ใช้เวลา 4 วัน 3 คืน ออกเดินทางจากกรุงบัวโนสไอเรสวันที่ 2 และกลับวันที่ 5 พฤศจิกายน ใช้บริการสายการบิน Andes Líneas Aéreas ใช้เวลาบิน 2 ชั่วโมง บินมาลงที่สนามบิน El Tehuelche ซึ่งเป็นสนามบินที่เล็กมาก ห่างจากตัวเมือง Puerto Madryn เพียง 10 กิโลเมตร ให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวัน คือเส้นทางขาไปและขากลับจากกรุงบัวโนสไอเรส

สนามบิน El Tehuelche

พอรับกระเป๋าจากสายพาน ก็ออกมารับรถเช่ากับเจ้าหน้าที่บริษัทรถเช่า Alamo
รถเช่าที่นี่มีแต่รถเกียร์กระปุก รถที่ผมได้ คือ VW Gol 3 ประตู เครื่องยนต์ 1.6

หลังจากรับรถเช่า ก็ขับเข้าที่พักในเมือง Puerto Madryn
ผมเช่าบ้านกับ Airbnb เป็นบ้าน 2 หลังสีส้ม หลังใหญ่ด้านหน้าเป็นบ้านพักของเจ้าของบ้าน ส่วนหลังเล็กด้านหลัง เจ้าของสร้างให้นักท่องเที่ยวเช่า

บริเวณพื้นที่บ้าน มีสนามหญ้า และต้นเชอรี่ แต่ผลเชอรี่เพิ่งออกเลยยังเป็นสีเขียวอยู่

บริเวณภายในบ้าน ใหม่ สะอาด และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

หลังจากเก็บสัมภาระและพักเหนื่อยแปปนึง ก็ขับรถออกไปสำรวจเมือง
ถนนหนทางที่นี่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ลาดยางมะตอย เมืองเล็ก เงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่าน

ตกเย็นไปทานอาหารร้าน Bistro de Mar Nautico ที่ชายหาด Tomás Curti

อิ่มแล้วก็กลับมานอนพักเอาแรงแต่หัวค่ำ เพราะพรุ่งนี้เช้ามีภาระกิจสำคัญ
ชื่อสินค้า:   เที่ยวประเทศอาร์เจนติน่า
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่