แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ายุคอนาคต ชาร์จนาทีเดียว วิ่งไกล 800 กิโลเมตร ..โอ้โห !!

กระทู้ข่าว
ข่าวว่า Fisker บริษัทผลิตรถยนต์แห่งที่สองที่ก่อตั้งโดย Henrik Fisker ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสำหรับแบตเตอรี่แบบโซลิทสเตท (Solid-state) และเป็นความก้าวหน้าในเทคโนโลยีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ เพราะ คาดว่าแบตเตอรี่โซลิทสเตทแบบใหม่ จะเข้าสู่สายการผลิตในปี 2023 และมีความเชื่อมั่น ว่า แบตเตอรี่รูปแบบใหม่นี้จะทำลายขีดจำกัดเรื่องระยะทางวิ่งของรถยนต์ไฟฟ้า

โดย Fisker บอกว่า ด้วยความหนาแน่นของพลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่โซลิทสเตทรูปแบบใหม่สูงกว่าแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในรถพลังงานไฟฟ้าในปัจจุบัน ถึง 2.5 เท่า จะทำให้รถสามารถวิ่งได้ไกลกว่าเดิม โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ แต่รถสามารถวิ่งได้ไกลถึง 500 ไมล์ต่อรอบการชาร์จ หรือ ประมาณ 800 กม. และที่สำคัญ ใช้เวลาชาร์จแบตฯ เพียงนาทีเดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ บริษัทสตาร์ทอัพด้านแบตฯ โซลิทสเตทอย่าง Sakti3 ที่ถูกเข้าซื้อกิจการโดย Dyson ในปี 2015  เคยระบุว่า แบตเตอรี่แบบโซลิทสเตท จะกลายเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดในเรื่องความหนาแน่นการเก็บกักพลังงานไฟฟ้า ต่างจากแบตเตอรี่ทั่วๆ ไป ที่ใช้สารอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) ในรูปแบบของเหลว แต่สำหรับแบตเตอรี่แบบโซลิทสเตท จะใช้สารอิเล็กโทรไลต์ในรูปแบบของแข็ง ซึ่งนอกจากแบตฯ รูปแบบใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพในการเก็บกักพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่าแล้ว ยังไม่ต้องเสี่ยงกับการลุกเป็นไฟ ทำให้มีความปลอดภัยสูง

แต่จนถึงเวลานี้ ก็ยังไม่มีบริษัทไหนที่นำแบตฯ แบบโซลิทสเตท มาใช้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตออกขาย !!!
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่