ขออีกสักกระทู้ ทำไมรถบ้านเราต้องแพงกว่าประเทศอื่น

กระทู้คำถาม
พยายามเคาะกะลาให้เข้าใจ แต่ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ใครช่วยมาเปิดกะลาทีครับ
ปัญหาคือ ทำไมรถที่ขายในไทยถึงแพงกว่า เช่นละกัน อเมริกา, ญี่ปุ่น ***ดอกจันตัวใหญ่ๆ ทั้งๆที่ลดสเปค***

เท่าที่อ่าน(พันทิพ)สรุปมาได้ 2 ประเด็นหลักๆ
1. ภาษีแพงกว่า (เท่าที่ดูคร่าวๆรวมๆ รถจะแพงกว่าประมาณ 10-15% เป็นพื้นฐาน) โอเคถ้ามันต่างกันประมาณนี้ 15% พอเข้าใจได้ แต่นี้เล่นลดสเปคด้วย ตกลงมันแพงกว่ากันขนาดนั้นเลยเหรอ รถญี่ปุ่นงี้ขายในอเมริกาโดนภาษีเท่าไร ใครพอทราบบ้าง
2. รถถูก อย่างอื่นแพง (อันนี้ไม่ make sense เท่าไรเลย ประมาณว่ายาสีฟัน แปรงสีฟันทำไมมันถูก อ้อก็ค่าหมอฟันมันแพง เต่าเอือม)
ที่ยกมาพูด ไม่ว่าจะเป็นที่ค่าที่จอดแพง ค่าทางด่วนแพง ค่าบำรุงรักษาแพง ต่อภาษีแพง มันดูไม่ใช่เหตุผลที่รถมันถูกเลยสักอย่าง
- ค่าจอด+ค่าทางด่วน มันเป็นทางเลือกที่เราเลือกเองทั้งนั้น
- ค่าบำรุงรักษา มันอาจจะสูงกว่าเพราะหนักไปที่ค่าแรง ซึ่งถ้าค่าแรงมันสูงพอๆกัน (ในประเทศนั้นๆ) ก็ไม่น่าจะถือว่าแพงได้ ส่วนค่าอะไหล่อันนี้ไม่มีข้อมูล แต่ถ้ารถถูก แล้วอะไหล่แพง คงไม่ใช่แล้ว
- ต่อภาษีแพง ใครอยู่ ตปท รบกวนยกตัวอย่างที่ครับ แต่ถ้าต่อภาษี/ปีไม่เกิน 2% ของราคารถ ไม่น่าจะถือว่าเป็นเหตุผลที่รถถูกอยู่ดีครับ
- น้ำมัน อันนี้สิใช่รถถูกน้ำมันแพง เข้าใจได้ เงินเข้ารัฐ แต่ถึงอย่างนั้นใครอยากใช้เยอะก็จ่ายเยอะไป ใช้น้อยก็จ่ายน้อย เลือกได้ (แต่ไทยน้ำมันก็ไม่ได้ถูกอยู่ดี)

สรุป รถแพง ใครได้ประโยชน์ครับ
- รัฐ ได้ภาษี โอเค
- บริษัทรถ รีดกำไรเนียนๆโดยลดสเปค ?
- ผู้มีอำนาจในภาครัฐที่ตัดสินใจนโยบาย(อันนี้เป็นสมมติฐาน ไม่กล้านำมาเอ่ย)

แล้วคนไทยทั่วไปละ ? ขนาดรถมีปัญหาออกมาตั้งกลุ่มร้องกันระงม ยังไม่มีใครสนใจเลยทั้งรัฐทั้งบริษัทรถ
แม้แต่คนรวย(ที่สุจริต)ซื้อแลมโบ ยังน่าเห็นใจเลย 555555 แพงชาวบ้าน แม้กระทั้งประเทศเพื่อนบ้านเป็นเท่าตัว แต่ยังดี ไม่ลดสเปค 555555
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่