สดๆ ร้อนของการโดนแฮค ขอแชร์เรื่องบัตรเครดิตโอนแฮค เพื่อให้ทุกท่านรับทราบก่อนตัดสินใจจองกับ booking.com
โดยปกติจองโรงแรมกับ booking.com ไม่เคยมีปัญหามาก่อนเพราะส่วนใหญ่จะเลือกแบบไปชำระเงินที่นั้น
แต่ครั้งนี้การจองโรงแรมทาง Green Park House Accomodation ที่ Bath, UK ดิชั้นจองผ่าน agoda.com เพราะเห็นเงื่อนไขเป็น 'You'll pay at the property in the property's currency (เข้าใจว่าไปชำระเงินที่นั้นได้) agoda ส่งต่อการจองนี้ให้ booking.com (เพราะเป็นagency ให้กับที่พักนี้แต่เพียงผู้เดียว) เงื่อนไขการจองห้ามยกเลิก ห้ามเปลี่ยนแปลง หรือโนโชว์ ทางagoda แจ้งว่าเงื่อนไขนี้ต้องชำระเลย เข้าใจไม่ตรงกัน ถ้าเขียน Pay now, Low rate non-refundable ตรงไปตรงมาจะดีกว่า เขียนกำกวมตีความไปคนละอย่าง
13/11 booking.com ส่งข้อความเพื่อต้องการ update ข้อมูล credit card (การจองนี้ดิชั้นใส่ ccv ไปแบบไม่ถูกต้องเพราะไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูล) ดิชั้นตั้งใจไปพัก และกลัวจะยกเลิกเลยให้ข้อมูลบัตรเครดิตไปครบถ้วน
14/11 ศุนย์บัตรไทยพาณิชย์ โทรเข้ามาตอนตีสอง เรื่องการรูดบัตรผิดปกติ และได้ทำการระงับบัตร มี 3 รายการที่รูดผ่าน เป็นเงินสกุลปอนด์ ทั้งหมด 'GBP' รายการที่ 4 ที่ทาง SCB ยกเลิก เนื่องจากเกินวงเงิน เป็นยอดเงิน 3,599 GBP (ประมาณแสนกว่าบาท) ระยะเวลาในการใช้บัตรห่างกัน ประมาณ ครึ่งช.ม. (จนทศูนย์บัตรแจ้งให้ทราบ)
15/11 เช้าวันรุ่งขึ้นทำให้วุ่นวายกับการยกเลิกบัตรเพื่อจัดทำบัตรใหม่ ติดต่อ agoda ซึ่งใช้เวลารอสายเกือบชั่วโมง ซึ่งตอนแรกจะไม่ยอมให้ยกเลิกการจองนี้เพราะตามเงื่อนไขห้ามยกเลิก แต่เงื่อนไขแบบนี้พอถามจนท ก็เข้าใจตรงกับดิชั้น จึงยอมทำเรื่องยกเลิกให้ ที่ต้องการยกเลิกเพราะรู้สึกถึงความ ไม่ปลอดภัยของโรงแรมนี้ ต่อมาดิชั้นได้ติดต่อจนท booking.com ทางนั้นแจ้งไม่รับรู้เรื่องบัตร เฉพาะทางโรงแรมเท่านั้นที่จะมีรหัสเข้าไปดูได้ ให้ทางดิชั้นแจ้งไปกับทางบัตรเดรดิตเอง ปัดความรับผิดชอบทุกอย่าง
18/11 ทางโรงแรมแจ้งจะคืนยอดที่ชาร์ชไปให้ ดิชั้นได้แจ้งกับเรื่องการถูกแฮคบัตร พร้อมทั้งส่งเอกสารให้ดู ทางโรงแรมก็ปัดความรับผิดชอบ บอกว่า อุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารของดิชั้นอาจติดไวรัสทำให้คนแฮคเข้ามา ทางเค้ามีระบบรักษาบัตรที่ปลอดภัย ไม่มีลูกค้าท่านอื่นเคยแจ้งปัญหานี้
ดิชั้นใช้คอมฯ ในการจอง และมีระบบanti virus ความเป็นไปได้ในกรณ๊นี้น่าจะมาจากทางจนท โรงแรม เหนื่อยใจกับ อาชญากรรมทางคอมฯ
ทุกฝ่ายที่ติดต่อไปทั้ง agoda, booking.com และโรงแรม ปัดความรับผิดชอบไม่รับรู้ สิ่งที่เราจะป้องกันได้คือทำการจองโรงแรมโดยไม่ให้ข้อมูลบัตรเครดิตเป็นดีที่สุด
จองโรงแรมผ่าน booking.com บัตรเครดิตโดนแฮค ปัดความรับผิดชอบกันทุกฝ่าย
โดยปกติจองโรงแรมกับ booking.com ไม่เคยมีปัญหามาก่อนเพราะส่วนใหญ่จะเลือกแบบไปชำระเงินที่นั้น
แต่ครั้งนี้การจองโรงแรมทาง Green Park House Accomodation ที่ Bath, UK ดิชั้นจองผ่าน agoda.com เพราะเห็นเงื่อนไขเป็น 'You'll pay at the property in the property's currency (เข้าใจว่าไปชำระเงินที่นั้นได้) agoda ส่งต่อการจองนี้ให้ booking.com (เพราะเป็นagency ให้กับที่พักนี้แต่เพียงผู้เดียว) เงื่อนไขการจองห้ามยกเลิก ห้ามเปลี่ยนแปลง หรือโนโชว์ ทางagoda แจ้งว่าเงื่อนไขนี้ต้องชำระเลย เข้าใจไม่ตรงกัน ถ้าเขียน Pay now, Low rate non-refundable ตรงไปตรงมาจะดีกว่า เขียนกำกวมตีความไปคนละอย่าง
13/11 booking.com ส่งข้อความเพื่อต้องการ update ข้อมูล credit card (การจองนี้ดิชั้นใส่ ccv ไปแบบไม่ถูกต้องเพราะไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูล) ดิชั้นตั้งใจไปพัก และกลัวจะยกเลิกเลยให้ข้อมูลบัตรเครดิตไปครบถ้วน
14/11 ศุนย์บัตรไทยพาณิชย์ โทรเข้ามาตอนตีสอง เรื่องการรูดบัตรผิดปกติ และได้ทำการระงับบัตร มี 3 รายการที่รูดผ่าน เป็นเงินสกุลปอนด์ ทั้งหมด 'GBP' รายการที่ 4 ที่ทาง SCB ยกเลิก เนื่องจากเกินวงเงิน เป็นยอดเงิน 3,599 GBP (ประมาณแสนกว่าบาท) ระยะเวลาในการใช้บัตรห่างกัน ประมาณ ครึ่งช.ม. (จนทศูนย์บัตรแจ้งให้ทราบ)
15/11 เช้าวันรุ่งขึ้นทำให้วุ่นวายกับการยกเลิกบัตรเพื่อจัดทำบัตรใหม่ ติดต่อ agoda ซึ่งใช้เวลารอสายเกือบชั่วโมง ซึ่งตอนแรกจะไม่ยอมให้ยกเลิกการจองนี้เพราะตามเงื่อนไขห้ามยกเลิก แต่เงื่อนไขแบบนี้พอถามจนท ก็เข้าใจตรงกับดิชั้น จึงยอมทำเรื่องยกเลิกให้ ที่ต้องการยกเลิกเพราะรู้สึกถึงความ ไม่ปลอดภัยของโรงแรมนี้ ต่อมาดิชั้นได้ติดต่อจนท booking.com ทางนั้นแจ้งไม่รับรู้เรื่องบัตร เฉพาะทางโรงแรมเท่านั้นที่จะมีรหัสเข้าไปดูได้ ให้ทางดิชั้นแจ้งไปกับทางบัตรเดรดิตเอง ปัดความรับผิดชอบทุกอย่าง
18/11 ทางโรงแรมแจ้งจะคืนยอดที่ชาร์ชไปให้ ดิชั้นได้แจ้งกับเรื่องการถูกแฮคบัตร พร้อมทั้งส่งเอกสารให้ดู ทางโรงแรมก็ปัดความรับผิดชอบ บอกว่า อุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารของดิชั้นอาจติดไวรัสทำให้คนแฮคเข้ามา ทางเค้ามีระบบรักษาบัตรที่ปลอดภัย ไม่มีลูกค้าท่านอื่นเคยแจ้งปัญหานี้
ดิชั้นใช้คอมฯ ในการจอง และมีระบบanti virus ความเป็นไปได้ในกรณ๊นี้น่าจะมาจากทางจนท โรงแรม เหนื่อยใจกับ อาชญากรรมทางคอมฯ
ทุกฝ่ายที่ติดต่อไปทั้ง agoda, booking.com และโรงแรม ปัดความรับผิดชอบไม่รับรู้ สิ่งที่เราจะป้องกันได้คือทำการจองโรงแรมโดยไม่ให้ข้อมูลบัตรเครดิตเป็นดีที่สุด