รวมการ์ตูนรถยนต์ญี่ปุ่นสุดโปรดในดวงใจ


ย้อนกลับไปในวัยเด็ก โดยเฉพาะเด็กผู้ชายนอกจากของเล่นเช่น ปืน หุ่นยนต์ และที่ขาดไม่ได้นั่นคือ รถของเล่น โตขึ้นมาหน่อยก็จะเป็นหนังสือการ์ตูน หรือหนังการ์ตูนตอนเช้าวันหยุด ในบทความนี้เราจะพาย้อนวัยเด็กด้วยการรวมการ์ตูนที่เกี่ยวกับการแข่งรถถึงแม้จะการ์ตูนเก่าและใหม่ แต่เชื่อว่าทั้งหมดงที่เรารวมไว้ในบทความนี้คงจะพอปลุกความรู้สึกในวัยเด็กของใครหลายคนให้กลับมาโลดแล่นรถในการ์ตูนได้ไม่มากก็น้อย เราไปดูกันว่าเรื่องอะไรบ้าง


Future GPX Cyber Formula


ออกฉายในปี 1991 เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาคตเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ AI พิเศษที่เรียกว่า "Cyber Systems" ถูกนำมาใช้ในการแข่งรถเพื่อช่วยให้นักแข่งสามารถปรับปรุงความสามารถและลดอุบัติเหตุได้ หนึ่งในนั้นคือเครื่องที่เรียกว่า "Asurada" ซึ่งเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์อัจฉริยะที่พัฒนาโดย Sugo Corporation เรื่องราวมุ่งเน้นไปที่เด็กหนุ่มอายุ 14 ปีที่ชื่อว่า Hayato Kazami ลูกชายของนักออกแบบรถซึ่งเปิดใช้งาน Asurada GSX เพื่อหลบหนีจาก Smith แต่เนื่องจากเครื่องได้ล็อกข้อมูลไดรเวอร์ของ Hayato เขาจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะเป็นนักแข่ง

Future GPX Cyber Formula  มีหลายภาคออกมาดังนี้
Future GPX Cyber Formula
Future GPX Cyber Formula Double One
Future GPX Cyber Formula Zero
Future GPX Cyber Formula EARLYDAYS RENEWAL
Future GPX Cyber Formula SAGA
Future GPX Cyber Formula SIN

แต่ทว่า ภาคแรกสุด กลับเป็นอะไรที่มีคนจดจำมากที่สุดเช่นกัน ทั้งในไทยและในญี่ปุ่น


Dash! Yonkuro

ออกฉายในปี 1991 ทางช่อง 7 กระแสรถประกอบแต่งของเล่นของเด็ก ยุคแรกสุดที่เด็กๆสมัยนั้นเรียกว่า “รถแดช” จริง ๆ คือ “รถทามิย่า” นั่นเอง โดยกระแสที่ว่ามาจากอะนิเมะเรื่อง  Dash! Yonkuro นั่นเอง และการที่เด็กไทยเรียก "รถแดช" มาจากการที่เรียกต่อมาจาก รถรุ่น Dash-001 Great Emperor ซึ่งเป็นรถทามิย่ารุ่นปี 1991 ตอนนั้นรถแดชที่ขายเป็นกล่องของแท้กล่องละ 120 ซึ่งแพงมาก ๆ สำหรับเด็กในยุคนั้น


Bakusou Kyoudai Let's & Go

ออกฉายในปี 1996 เรื่องราวเกี่ยวกับการแข่งขันของ Seiba Brothers: Go และ Retsu ซึ่งเป็นคู่ปรับกันอยู่ตลอดเวลาว่าใครเป็นนักแข่งที่ดีที่สุด วันหนึ่งหลังจากที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้แข่งทั้งสองคนได้พบกับดร. ซึชิย่าหัวหน้าโรงงาน Tsuchiya Racing Factory ซึ่งเป็นรถ Mini 4 ล้อขนาดเล็กสองรุ่นของ Sabre Series: Sonic Saber และ Magnum Saber แน่นอนว่าอะนิเมะที่ทำให้รถ MINI 4WD ของทามิย่ากลายเป็นกระแสในบ้านเราจริง ๆ ก็คือ Bakusō Kyōdai Let's & Go!! นั่นเอง


GODDAMN


ออกฉายในปี 1990 ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่น เป็นอะนิเมะที่เกี่ยวกับการแข่งขันแรลลี่ ที่สำคัญตัวละครในเรื่องก็เป็นคนจริงๆที่อยู่ในวงการแข่งรถแรลลี่ หรือแม้แต่ยี่ห้อรถที่เราจะเห็นบ่อยๆในอะนิเมะเรื่องนี้ก็เช่น TOYOTA  SUBARU และ LANCIA จึงทำให้หลายคนชื่นชอบ


EX-DRIVER

    ออกฉายในปี 2000-2002 เนื้อเรื่องพูดถึง สังคมการใช้รถในศตวรรษที่ 22 ซึ่งในอนาคตรถจะใช้ไฟฟ้า และใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ในการขับเคลื่อน เหมือนสั่งการผ่านแอปจะไปไหนก็แค่กดโดยคนนั่งไม่ต้องขับรถ แต่การใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ก็อาจจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้จึงมีหน่วยงานนึงที่ยังคงสามารถขับรถได้ไว้คอยจัดการปัญหาเหล่านี้


ARROW EMBLEM HAWK OF THE GRAND PRIX



ออกฉายในปี 1977-1978 เรื่องราวเกี่ยวกับชายหนุ่มที่ฝันอยากเป็นนักแข่งF1 เขาเข้าแข่งขันแต่เคยเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เสียความมั่นใจและเริ่มสาบานว่าจะเลิกแข่ง จากนั้นคนแปลกหน้าสวมหน้ากากปรากฏขึ้นข้างเตียงของเขาในโรงพยาบาลที่แนะนำตัวเองว่าเป็นคนขับรถชื่อดังระดับโลก เขาสนับสนุนให้เขาพยายามขับรถใหม่เป็นรถต้นแบบ ไม่นานก่อนหน้านี้เขาเป็นสมาชิกในทีมของ "Katori Motors" และหวังเป็นแชมป์โลก F1 ขับรถ "Todoroki special" ซึ่งเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ


YOROSHIKO MECHADOC


ออกฉายในปี 1984-1985 ตั้งแต่เริ่มออกฉายก็ได้รับความนิยมมาก จุดเด่นหน้าจะเป็นเพราะอะนิเะเรื่องนี้เนื้อหาในเรื่องจะใช้รถที่มีอยู่จริง ทั้ง โตโยต้า Celica หรือรถของพระเอกอย่าง NISSAN Fairlady Z ใช้ข้อมูลจริงเวลาแต่งรถ เนื้อเรื่องสนุกจึงไม่แปลกที่จะนิยมในสมัยนั้น


REDLINE


ออกฉายในปี 2009 เนื้อเรื่องจะเป็นเรื่องราวแบบอวกาศหน่อย คือพระเอกถูกส่งไปยังคุก และที่คุกแห่งนี้จะมีการแข่งรถโดยให้นักโทษแข่ง แต่ในการแข่งขันนี้ถ้าพลาดก็ตาย ความสนุกอยู่ที่การแข่งขัน มันจะดุเดือดมาก  อะนิเมะสายบู้น่าจะชอบ


F [FORMULA]


ออกฉายในปี1988 Akagi Gunma เด็กหนุ่มจากบ้านนอกที่ตัดสินใจที่จะย้ายไปอยู่เมืองใหญ่เพื่อตามหาฝันของเขาในการแข่งรถสูตรหนึ่ง ถึงแม้ชื่อเรื่องจะชื่อ Formula แต่ก็ไม่ค่อยจะมีฉากแข่งขันเยอะอย่างที่คิด แต่การ์ตูนจะออกแนวตลกๆตามแนวการ์ตูนผู้ชาย


MACH GOGOGO

ออกฉายในปี 1990 รถในเรื่องจะเป็นแนว Speed Racer คลาสสิก เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับการแข่งขันรถ อารมณ์เหมือนดูรถ Hotwheel ประมาณนั้นเลย


WANGAN MIDNIGHT


ออกฉายในปี 2007-2008 เนื้อเรื่องดูไม่หวือหวามากนัก ซึ่งในเรื่องจะพูดถึงรถตำนานของ Fairlady Z (Z30) ที่ได้ฉายาว่า Devil Z ซึ่งในเรื่องจะมีรถคู่ปรับคือ Porsche 911 Turbo (964) (Anime/Manga) ฉายา Blackbird เรื่องนี้ยังมีเวอร์ชั่นคนแสดงอีกด้วย


CAPETA


ฉายในปี 2005-2006 เป็นการตูนเกี่ยวกับการแข่งรถ เริ่มตั้งแต่ โกคาร์ท ไปจนถึง แข่งระดับ F3 และ F1 เนื้อเรื่องจะเป็นเรื่องของเด็กยากจนที่ครั้งนึงมีโอกาสได้ดูการแข่งโกคาร์ทและเกิดติดใจอยากจะเป็นนักแข่งโกคาร์ท พ่อของเขาเลยหาโครงรถโกคาร์ทเก่าๆ มาประกอบให้เป็นรถโกคาร์ท จนสามารถเอามาลงแข่งได้ และทำให้เขามีจุดมุ่งหมายเพื่อจะได้เป็นนักแข่ง F1  


INITIAL D


และแน่นอนว่า 1 ในใจใครหลายคนไม่ว่า แขก ไทย จีน หรือแม้แต่ฝรั่ง คือเรื่อง INITIAL D นั่นเอง ออกฉายในปี 2005 เป็นเรื่องราวของเด็กส่งเต้าหู้ รถที่ใช้ส่งเต้าหู้คือ TOYOTA AE 86 ในตำนานนั่นเอง ส่วนเนื้อเรื่องต่อไปคงไม่ต้องบรรยายให้เสียเวลา

นักเขียน : Jumbo-A

ที่มา : https://gmlive.com/TOP-10-Racing-Cartoon

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่