ผมอยากเรียนถามถึงข้อมูลที่ผมได้รับมาจากคำพูดและการกระทำของพนักงานสามบีบีว่าเป็นจริงไหม
1. สามบีบีไม่สนใจลูกค้า ไม่หาทางแก้ปัญหาให้ ลูกค้าเก่า สนแต่จะหาลูกค้ารายใหม่
2.นโยบายลดปัญหาของผู้ใช้งานให้น้อยลง โดยไม่รับติดตั้งลูกค้ารายใหม่ หรือลูกค้ารายเก่าที่ย้ายที่อยู่ หากประเมินเอาเองว่ามีโอกาสเกิดปัญหาการใช้งาน ทั้งๆที่ในพื้นที่บริเวณใกล้บ้านติดตั้งใหม่มีผู้ใช้งานอยู่หลายราย และประวัติการใช้งานแทบจะไม่มีปัญหา
3.นโยบายประเมินความสามารถผู้บริหารระดับเขต/จังหวัด/ภาค โดยวัดเอาจากจำนวนปัญหา โดยไม่สนใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากอะไร เพียงแค่นับเอาจำนวนปัญหาก็ประเมินว่าความสามารถของผู้บริหารต่ำ
เดี๋ยวผมจะขอชี้แจงทีละข้อ ว่าแต่ละข้อหมายถึงอะไร ขอเล่าเรื่องก่อนครับ
ก่อนการติดตั้งผมไปติดต่อที่ศูนย์ให้บริการ ผมได้สอบถามก่อนการติดตั้งแล้วว่าสามารถย้ายที่ติดตั้งได้ไหมเนื่องจากทางครอบครัวผมจะย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ที่กำลังสร้าง ทางพนักงานเช็คพื้นที่ให้ผมและให้ผมคุยกับเซลที่ดูแลพื้นที่ผ่านทางโทรศัพท์ เซลบอกว่าได่ย้ายได้ไม่มีปัญหา อาจจะมีแค่ความเร็วลดลงเพราะระยะสายประมาณ600เมตร ผมจึงตอบโอเคและสมัครใช้สามบีบี
หลังจากติดตั้งผ่านไป9-10เดือน (สมัครจ่ายตังตอนพฤศจิกา ได้ใช้จริงตอนกลางเดือนธันวา พนักงานที่คุณจ้างมาติดตั้งแย่มาก มาบ้านผมตอนบ่ายสองกว่า ติดตั้งไม่เสร็จเซ็ทเร้าเตอร์และโหนดไม่เรียบร้อย มาถามผมบอก"พี่ๆ เนี่ยหมดเวลางานแล้วผมขอกลับก่อนนะครับ เหลือแค่เซ็ทเร้าเตอร์ก็เสร็จแล้ว" ผมก็เลยอือๆออๆไป เพราะมันมีใบวิธีเซ็ทเร้าเตอร์อยู่ ผมเซ้ทเร้าเตอร์สรุปว่าไม่ได้ครับเป็นที่โหนดให้สัญญาณยังตั้งค่ามาไม่ดี คุณทิ้งผมกลางทางดื้อๆละกว่าผมจะได้ใช้กลายเป็นรออีกสองวันให้ช่างสามบีบีเข้ามาแก้ไข
ผมย้ายบ้านและทำเรื่องย้ายที่ติดตั้งตอนกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็นับเอาเองครับกี่เดือน)
ทางเซลติดต่อผ่านทางแม่ผมที่เป็นเจ้าของชื่อผู้ใช้งาน บอกแค่ว่าระยะห่างจากโหนดเกินไปติดให้ไม่ได้ไป"ยกเลิก"ได้เลย
ข้อเท็จจริงคือ เซลไปดูโหนดผิดตำแหน่ง ไปดูโหนดไฟเบอร์ ซึ่งผมใช้vdslไม่ใช่ไฟเบอร์
ปัญหาข้อที่ 1
>>>>> คุณไม่คิดจะแก้ปัญหาให้ลูกค้าหรอครับ ไม่คิดว่าลูกค้าจำเป็น หรืออยากติดตั้งแค่ไหน แค่ประเมินว่าไม่ได้ก็จากไป บอกให้ยกเลิกไม่แยแสเลยว่าอะไรยังไงคิดแค่ก็ไม่ได้อะจบ นี้ทำงานห่วยแตกมากนะตรงนี้ คุณสนแต่ต้องมีลูกค้าใหม่มาติดตั้งหรอครับถึงจะสนใจ ลูกค้าเก่าช่างหัวมันยังงี้หรอครับ?
แถมอีกกระทงคือไปดูโหนดผิดตำแหน่งแถมบอกยกเลิกได้เลย พูดแบบนี้ไม่ต่างไล่ผมให้ไปยกเลิกเลยนะครับ ที่ผมยกเลิกไม่ได้เพราะติดสัญญา12เดือน
----------------------------------
ผมต้องมานั่งติดต่อผู้ให้บริการเน็ตเจ้าต่างๆ ว่ามีเจ้าไหนให้บริการในพื้นที่ที่ผมอยู่ได้บ้าง
จนกระทั่งผมมาเจอข้อมูลว่าจริงๆแล้วสามบีบีแก้ปัญหาให้ผมได้แต่ทางเซลกลับไม่แยแส ทั้งที่ตัวเองดูงานผิด
วิธีแก้ปัญหาที่ผมเจอคือ หาผู้ใช้สามรายมาขอเปิดโหนดใหม่ แต่เซลไม่บอกผม จนผมต้องโทรไล่ถามว่าเนี่ยขอเปิดโหนดใหม่ทำไงมั้ง
เซลที่คุยก็แบบไม่อยากให้เปิดโหนดใหม่คิดว่าเปลืองค่าติดตั้งของทางบริษัท ผมไม่ได้ขอใช้บริการคุณฟรีๆนะครับ ตอนนี้ผมจ่ายเงินฟรีสองเดือน(กันยา-ตุลา)แล้ว และเดือนที่สามพฤศจิกา ก็ยังต้องจ่ายทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เนตปัญหามาจากคุณย้ายให้ผมไม่ได้
จนผมไล่เบี้ยถึงตอบมาว่าน้องก็ลองไปหาดูเผื่อมีบ้านไหนสนใจติดตั้งเดียวพี่ทำเรื่องขอผู้บริหารให้
สรุปผมต้องมาเป็นเซลของสามบีบีกลายๆซะงั้น ทำงานไม่ได้ตั้งด้วยเหนื่อยเปล่าแถมไม่แคร์ผมอีก
เอาก็เอาไปตามถาม สรุปผมมาทราบว่าบ้านใกล้เรือนเคียงที่เป็นชุมชนย่อยประมาณ8หลัง มีคนติดสามบีบีไปแล้ว5หลัง
เอ้า บอกให้บริการพื้นที่ไม่ได้ทำไมมีบ้านที่ยังใช้เนตสามบีบีตั้ง5หลังละเนี่ย มันชักจะยังไงๆอะครับ
ผมโทรติดต่อไปทางcc ccบอกให้รอเจ้าหน้าที่พื้นที่ติดต่อกลับ
ผมเลยบอกว่าเนี่ยมันมีคนใช้งานเต็มชุมชนย่อยนี้แล้วผมจะไปหาจากไหนคุณก็มาเปิดโหนดให้ผมสิ
มาคุยกันอีกรอบคราวนี้เซลบอก เดี๋ยวขอดูพื้นที่ก่อนว่ายังไง แต่ต้องมีผู้ใช้งานขอเปิดโหนดด้วยนะ หรือน้องจะขอเป็นโหนดไฟเบอร์ลองไปถามบ้านแถวนั้นดูว่ามีใครจะใช้ไฟเบอร์ไหม บอกผมแค่นี้
ผมต้องมาถามว่า ค่าติดตั้งเท่าไหร่ สัญญายังไง เจ้าหน้าที่ของคุณไม่บอกรายละเอียดผมเลย ให้ผมไปถามบ้านแถวนั้นดู ผมเลยบอกว่าเนี่ยบางบ้านเขาไม่ค่อยอยู่บ้าน คุณก็เอาเบอร์ลูกค้าคุณมาให้ผมสิผมจะได้โทรติดต่อให้ เขาก็ตอบเชิงว่าให้ข้อมูลไม่ได้ งั้นเดียวส่งเซลเข้าไปคุยในพื้นที่ให้ละกัน ผมก็บอกว่าได้ หากคุณจะเข้ามาโทรมาบอกผม ผมจะได้ไปคุยกับลูกค้าคุณด้วย ผมจำได้ว่าผมติดต่อไปกลางเดือนตุลา
ผมรอไป1สัปดาห์ ผมโทรไปเร่งที่ศูนย์เขตจังหวัด เขาบอกส่งเรื่องแล้ว อ้าวส่งเรื่องแล้วไม่ติดต่อกลับมาละ
อีกสัปดาห์ผ่านไป ผมโทรไปเร่งอีก คราวนี้เขาให้เบอร์เซลมาติดต่อ ผมก็โทรไป ผ่านไปสองวันเซลถึงจะมา ทางเซลบอกติดงานเปิดตัวสามบีบีพื้นที่อื่น
สรุปผมรอแค่เรื่องเปิดโหนดสองสัปดาห์ ทำงานกันช้ามากเลยนะครับ
พอเจอเซล เซลบอกดูจากระยะโหนด vdslถึงบ้านน้อง ประมาณ 500-600 เมตร กะระยะเผื่อโค้งพี่ว่า ไม่เกิน700เมตร แต่มันติดที่ผู้รับเหมาเขาจะทำให้ไหม กับผู้บริหารพี่เขาจะอนุญาตไหม
>>>>คือตรงนี้คุณจ้างผู้รับเหมา แล้วบังคับให้เขาทำให้ไม่ได้หรอครับ? ใครจ้างใครกันแน่ผมงง
น้องลองคุยกับบ้านแถวนี้ดูสิว่ามีใครสนใจใช้ไฟเบอร์ไหม (อ้าวสรุปโยนกลับมาให้ผมไปถามเองเซลไม่คุยกับบ้านแถวนี้แล้ว) ใช้ว่าพี่ติดต่อแล้วจะเข้ามาเจอลูกค้าได้เลย ลูกค้าบางคนก็ไม่อยู่ (ผมบอกแต่แรกแล้วปะว่าให้โทรติดต่อเข้ามาก่อน ถ้าไม่ติดต่อก็เอาเบอร์มาให้ผมเดียวผมโทรเอง แต่มาถึงมาบอกงี้คือแบบ โยนงานกันเกิน)
ผมก็ถามถ้าไม่มีใครใช้ไฟเบอร์ทำไง เขาก็บอกเดียวพี่ลองคุยกับกับผู้บริหารดู ระยะจากชุมสายมาบ้านน้องมันก็ไกล ตอนนี้"นโยบายใหม่ เขาไม่ให้ติดตั้งสายเกินระยะ500เมตร เดี๋ยวมันจะมีปัญหา หากมีปัญหาเกิดขึ้นผู้ใหญ่ฝ่ายพี่จะโดนผู้บริหารเพ่งเล็งเอา ทางผู้ใหญ่เลยกำชับให้ปฏิเสธทุกเคสที่มาขอติดต่อแล้วเกินระยะ" ถ้าเขาไม่อนุญาตน้องก็คงต้องยกเลิก แต่ตอนนี้เราลองดูกันก่อนเผื่อมีคนขอติดไฟเบอร์ แต่บ้านแถวนี้เท่าที่พี่ดูก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ
ปัญหาจากข้อ 2
>>>>>ผมถามหน่อยครับ นโยบายแบบนี้มีจริงหรอครับ มีปัญหาในพื้นที่โดนเพ่งเล็ง
ปัญหาการใช้งานมันเกิดได้ทุกเคสแหละครับ มันเกิดได้ตั้งแต่ ผู้ให้บริการ >ระยะสาย>ผู้ใช้งาน >อุปกรณ์>อายุการใช้งาน>อุบัติเหตุ
มันเกิดได้จากหลายเคส จะมาเหมารวมว่าปัญหาจะเกิดเราไม่อยากรับผิดชอบ ถ้าไม่อยากรับผิดชอบก็ไม่ต้องทำธุรกิจนี้สิครับ ต่อให้ระยะอยู่ใน 500เมตร(ตามที่เขาว่า) มันก็เกิดปัญหาได้ทั้งนั้น ตอนก่อนย้ายผมยังมีปัญหาสามรอบ จากเร้าเตอร์สองรอบ จากโหนด1รอบเลย
คุณจะมาเหมาว่าระยะสายไกล เกิดปัญหาแน่ๆได้ไงครับ หรือเพราะผมติดแบลคลิสจากการแจ้งปัญหาใช้งานสามครั้ง? รวมทั้งโทรเร่งงานด้วย?
คุณต้องดูไหมครับว่า พื้นที่บ้านใกล้เรือนเคียงผมเนี่ยมีปัญหาไหม เมื่อมันไม่มีคุณก็ไม่ควรเหมารวมไหมครับว่า มันไกลเท่ากับปัญหาแน่ๆ แบบนี้โทษผู้ใช้งานฝ่ายเดียวหรอครับ ใช้แล้วมีปัญหา แล้วทำไมคุณไม่พัฒนาระบบให้มันดีขึ้น เปิดโหนดให้ใกล้บ้านผู้ใช้จะได้แก้ปัญหาความเร็วช้า เน็ตไม่เสถียร ต้องรอวัวหายล้อมคอกหรอครับ มันเปลืองมากหรอครับ กับการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าก่อนเกิดปัญหาเนี่ย แล้วไม่ใช่ว่าแถวนี้มันใช้หลังเดียวซะเมื่อไหร่ ใช้กันเกือบเต็มจำนวนบ้านในชุมชนย่อย มันไม่น้อยแล้วครับ มันควรระดับเปิดโหนดย่อยแล้วด้วยซ้ำแต่คุณก็ไม่สนใจตรงจุดนี้ เพราะแค่มันไม่มีปัญหา แต่มาบอกคนขอติดตั้งอย่างผมว่าไม่ได้เพราะจะมีปัญหา แบบนี้มันไม่ถูกอะครับ
-------------------------------
ปัญหาจากข้อ 3
>>>>> ผมมานอนคิดอยู่วันสองวัน ผมสงสัยมากครับ
บริษัทคุณไม่มีการประเมินที่ดีกว่านับแค่จำนวนปัญหาหรอครับ
มันควรจะเป็น ยกตัวอย่าง ปัญหาปีนี้ 10เคส ปีถัดไปเหลือเท่าไหร่ มากกว่ามั้งครับ
หรือควรจะดูว่าปัญหาเกิดจากอะไร จะแก้ไขโดยภาพรวมยังไง เช่นชุมชนย่อยปัญหาเนตในพื้นที่ไม่เสถียรหลุดบ่อย ก็เปิดโหนดให้เขา ดูจากระยะสายไกลไป มีผู้ใช้เยอะก็ตั้งโหนดให้ใกล้
อุปกรณ์ห่วยก็จ้างผู้รับเหมาใหม่
คือมันไม่ใช่ไปเหมารวมแบบนั้นอะครับ ถามจริงๆเถอะครับ ไม่มีตัวชี้วัดคุณภาพผู้บริหารที่ดีกว่านี้แล้วหรอครับ
แล้วพอเกิดเคสแบบนี้ขึ้น ยกมาอ้างว่าก็จะมีปัญหาเราเลยตัดไฟแต่ต้นลม ถ้างั้นคุณไม่ยกเลิกบ้านทุกบ้านที่ระยะไกลไปเลยละครับ
------------------
ดูจากแผนที่แล้วลองพิจราณาเองครับ ตรงจุดชี้คือบ้านผม +-ระยะ 50เมตร ตรงศูนย์วิทยุคือบริเวณโหนดที่เซลว่าไว้ มีบ้านใช้บริการอยู่เท่าเนี่ย หลุดระยะ500เมตรกันหมด
ถ้ามีปัญหาก็ควรมีทั้งหมดไม่ใช่บ้านย้ายใหม่หลังเดียวครับ
http://upic.me/show/61744587
(ผมแทรกรูปไม่ได้ลองคลิ้กไปดูเอาเองครับ)
ช่วยตอบผมทีว่าเคสนี้มันเป็นยังไง โดยทางปฏิบัติควรจะติดตั้งได้ไหม และปัญหาที่ผมกล่าวมันควรจะแก้ไขยังไง
แต่ถ้าถามผมว่าใครผิดผมจะโทษนโยบายครับที่ผิด (ถ้านโยบายมีจริงตามที่กล่าวอ้าง)
ถ้าผมโทษคนเดียวจะมองหน้ากันไม่ติดแถมอยู่ยากอีกครับ
ก็ลองพิจารณาดูครับขอบคุณครับ
อีดิทเพิ่ม
--------
ลืมเล่าตอนหลังจากหาบ้านไฟเบอร์ไม่ได้ พอผมสอบถามแล้วไม่มีบ้านไหนติดตั้ง ผมติดต่อไปหาเซล เซลก็บอกไม่ได้อะน้องผู้บริหารไม่อนุญาตเพราะเขาก็โดนเพ่งเล็งจากนโยบายลดปัญหา ผมเลยถามว่าละทำยังไงผมต้องยกเลิกเลยไหม เขาก็บอกยกเลิกได้เลยน้อง
เอิ่มคือจะไม่รั้ง จะไม่ช่วยแก้ปัญหา จะไม่ช่วยคุยเลยหรอครับ หรือเขาแค่เอาผู้บริหารมาอ้างก็จบหรอครับ ?
คือถ้าไม่ได้ยังไงผมจะได้พิจารณาไปใช้เจ้าอื่นครับ ขอบคุณครับ
-------------------
---------------------------------------
โน้ตวันที่ 15 เดือน 11 ปี2560
สรุปปิดเคสแล้วครับ
ผมขอเล่าต่อจนจบนะครับ
หลังจากที่คุยกับทาง3bbcontact ในนี้ไม่ได้เรื่องที่จะเพิ่มความเร็วแล้ว
ผมเลยโทรไปที่เบอร์ 1530 เพื่อขอคุยกับระดับหัวหน้าที่สามารถตอบปัญหาลูกค้าได้
เมื่อคุยและแจ้งเรื่องเรียบร้อย รายละเอียดคือ ผมแจ้งความต้องการว่าอยากใช้ไฟเบอแทน เน็ต10เม้กที่เขาเสนอให้ สามารถเป็นไปได้ไหม ทางเจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่าต้องลองติดต่อทางผู้จัดการสาขา เดี๋ยวเขาโน้ตไว้ให้
แต่กลายเป็นว่าผู้จัดการดันโทรหาแม่ผมแทน
ผมรอสายอยู่วันจันทร์ อังคาร
โดยวันนี้เมื่อตอนเที่ยงผมได้โทรไปสอบถามรายละเอียดเอง
ได้ความสรุปว่า
เขามองว่าลงทุนเยอะมากที่จะลากสายมาให้ผมก่อน ตัวค่าสายไม่มีปัญหาแต่ตัวโหนดแยกตั้งหากที่มีปัญหาค่าใช้จ่ายของทางเขา
ผมเลยถามว่างั้นมองว่าให้ผมใช้adsl ไปก่อนแล้วรออัพเกรดใช่ไหม
เขาก็บอกว่าใช่เพราะมีแผนขยายโครงข่ายเข้ามา
ผมเลยถามว่านานแค่ไหน
เขาก็บอกว่าประมาณสองเดือน ทุกโหนดที่วางแผนไว้ต้องเสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยย้ายไปใช้ไฟเบอ
ข้อความอาจจะไม่เรียงกับที่คุยทั้งหมดคือได้ประมาณนี้
ผมอยากบอกว่าถ้าใครมีปัญหาแล้วคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับลูกน้องไม่รู้เรื่อง ผมแนะนำว่าให้คุยกับผู้จัดการให้รู้เรื่องครับ ไม่งั้นจะยาวเหมือนผม
สุดท้ายผมอยากบอกว่า 3bbcontact คุณทำดีแล้วครับ แต่ผมอยากติงว่าอย่างตอนจะปิดเคสคุณควรตอบผมกลับไวหน่อยไม่ใช่ให้ผมรอสามชม. แล้วสุดท้ายพอรออธิบายเสร็จก็ทิ้งผมไปจนผมต้องติดต่อเข้าไปเอง
ส่วนหน่วยงานกลาง ถือว่าต้อนรับดีมากครับ คุยดีและรู้เรื่องมาก
ส่วนหน่วยงานระดับภาค ผมถือว่าให้พอใช้ ตรงลูกน้องและการโทรเข้ามาด้วยน้ำเสียงร้อนใส่ผม และไม่ติดต่อมาหาผมแต่ดันติดต่อไปที่แม่ผม ที่ไม่รู้เรื่องอะไร
ถามผมว่าห่วยไหม ผมถือว่าการส่งต่องาน ไม่ดีเท่าไหร่(จะเรียกว่าห่วยก็เกรงใจ) เอาเป็นให้คะแนนระดับ 4/10 ในเรื่องส่งต่องานนะครับ
เรื่องเจรจาถ้าคุยกับลูกค้าให้เรียบร้อยแต่แรกปัญหาจะไม่ยาวแบบนี้และผมคงจะไม่โวยแบบนี้
ขอบคุณที่อ่านจบครับ
ขอถาม 3bb จริงอย่างที่เขาว่าไหม?
1. สามบีบีไม่สนใจลูกค้า ไม่หาทางแก้ปัญหาให้ ลูกค้าเก่า สนแต่จะหาลูกค้ารายใหม่
2.นโยบายลดปัญหาของผู้ใช้งานให้น้อยลง โดยไม่รับติดตั้งลูกค้ารายใหม่ หรือลูกค้ารายเก่าที่ย้ายที่อยู่ หากประเมินเอาเองว่ามีโอกาสเกิดปัญหาการใช้งาน ทั้งๆที่ในพื้นที่บริเวณใกล้บ้านติดตั้งใหม่มีผู้ใช้งานอยู่หลายราย และประวัติการใช้งานแทบจะไม่มีปัญหา
3.นโยบายประเมินความสามารถผู้บริหารระดับเขต/จังหวัด/ภาค โดยวัดเอาจากจำนวนปัญหา โดยไม่สนใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากอะไร เพียงแค่นับเอาจำนวนปัญหาก็ประเมินว่าความสามารถของผู้บริหารต่ำ
เดี๋ยวผมจะขอชี้แจงทีละข้อ ว่าแต่ละข้อหมายถึงอะไร ขอเล่าเรื่องก่อนครับ
ก่อนการติดตั้งผมไปติดต่อที่ศูนย์ให้บริการ ผมได้สอบถามก่อนการติดตั้งแล้วว่าสามารถย้ายที่ติดตั้งได้ไหมเนื่องจากทางครอบครัวผมจะย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ที่กำลังสร้าง ทางพนักงานเช็คพื้นที่ให้ผมและให้ผมคุยกับเซลที่ดูแลพื้นที่ผ่านทางโทรศัพท์ เซลบอกว่าได่ย้ายได้ไม่มีปัญหา อาจจะมีแค่ความเร็วลดลงเพราะระยะสายประมาณ600เมตร ผมจึงตอบโอเคและสมัครใช้สามบีบี
หลังจากติดตั้งผ่านไป9-10เดือน (สมัครจ่ายตังตอนพฤศจิกา ได้ใช้จริงตอนกลางเดือนธันวา พนักงานที่คุณจ้างมาติดตั้งแย่มาก มาบ้านผมตอนบ่ายสองกว่า ติดตั้งไม่เสร็จเซ็ทเร้าเตอร์และโหนดไม่เรียบร้อย มาถามผมบอก"พี่ๆ เนี่ยหมดเวลางานแล้วผมขอกลับก่อนนะครับ เหลือแค่เซ็ทเร้าเตอร์ก็เสร็จแล้ว" ผมก็เลยอือๆออๆไป เพราะมันมีใบวิธีเซ็ทเร้าเตอร์อยู่ ผมเซ้ทเร้าเตอร์สรุปว่าไม่ได้ครับเป็นที่โหนดให้สัญญาณยังตั้งค่ามาไม่ดี คุณทิ้งผมกลางทางดื้อๆละกว่าผมจะได้ใช้กลายเป็นรออีกสองวันให้ช่างสามบีบีเข้ามาแก้ไข
ผมย้ายบ้านและทำเรื่องย้ายที่ติดตั้งตอนกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็นับเอาเองครับกี่เดือน)
ทางเซลติดต่อผ่านทางแม่ผมที่เป็นเจ้าของชื่อผู้ใช้งาน บอกแค่ว่าระยะห่างจากโหนดเกินไปติดให้ไม่ได้ไป"ยกเลิก"ได้เลย
ข้อเท็จจริงคือ เซลไปดูโหนดผิดตำแหน่ง ไปดูโหนดไฟเบอร์ ซึ่งผมใช้vdslไม่ใช่ไฟเบอร์
ปัญหาข้อที่ 1
>>>>> คุณไม่คิดจะแก้ปัญหาให้ลูกค้าหรอครับ ไม่คิดว่าลูกค้าจำเป็น หรืออยากติดตั้งแค่ไหน แค่ประเมินว่าไม่ได้ก็จากไป บอกให้ยกเลิกไม่แยแสเลยว่าอะไรยังไงคิดแค่ก็ไม่ได้อะจบ นี้ทำงานห่วยแตกมากนะตรงนี้ คุณสนแต่ต้องมีลูกค้าใหม่มาติดตั้งหรอครับถึงจะสนใจ ลูกค้าเก่าช่างหัวมันยังงี้หรอครับ?
แถมอีกกระทงคือไปดูโหนดผิดตำแหน่งแถมบอกยกเลิกได้เลย พูดแบบนี้ไม่ต่างไล่ผมให้ไปยกเลิกเลยนะครับ ที่ผมยกเลิกไม่ได้เพราะติดสัญญา12เดือน
----------------------------------
ผมต้องมานั่งติดต่อผู้ให้บริการเน็ตเจ้าต่างๆ ว่ามีเจ้าไหนให้บริการในพื้นที่ที่ผมอยู่ได้บ้าง
จนกระทั่งผมมาเจอข้อมูลว่าจริงๆแล้วสามบีบีแก้ปัญหาให้ผมได้แต่ทางเซลกลับไม่แยแส ทั้งที่ตัวเองดูงานผิด
วิธีแก้ปัญหาที่ผมเจอคือ หาผู้ใช้สามรายมาขอเปิดโหนดใหม่ แต่เซลไม่บอกผม จนผมต้องโทรไล่ถามว่าเนี่ยขอเปิดโหนดใหม่ทำไงมั้ง
เซลที่คุยก็แบบไม่อยากให้เปิดโหนดใหม่คิดว่าเปลืองค่าติดตั้งของทางบริษัท ผมไม่ได้ขอใช้บริการคุณฟรีๆนะครับ ตอนนี้ผมจ่ายเงินฟรีสองเดือน(กันยา-ตุลา)แล้ว และเดือนที่สามพฤศจิกา ก็ยังต้องจ่ายทั้งๆที่ไม่ได้ใช้เนตปัญหามาจากคุณย้ายให้ผมไม่ได้
จนผมไล่เบี้ยถึงตอบมาว่าน้องก็ลองไปหาดูเผื่อมีบ้านไหนสนใจติดตั้งเดียวพี่ทำเรื่องขอผู้บริหารให้
สรุปผมต้องมาเป็นเซลของสามบีบีกลายๆซะงั้น ทำงานไม่ได้ตั้งด้วยเหนื่อยเปล่าแถมไม่แคร์ผมอีก
เอาก็เอาไปตามถาม สรุปผมมาทราบว่าบ้านใกล้เรือนเคียงที่เป็นชุมชนย่อยประมาณ8หลัง มีคนติดสามบีบีไปแล้ว5หลัง
เอ้า บอกให้บริการพื้นที่ไม่ได้ทำไมมีบ้านที่ยังใช้เนตสามบีบีตั้ง5หลังละเนี่ย มันชักจะยังไงๆอะครับ
ผมโทรติดต่อไปทางcc ccบอกให้รอเจ้าหน้าที่พื้นที่ติดต่อกลับ
ผมเลยบอกว่าเนี่ยมันมีคนใช้งานเต็มชุมชนย่อยนี้แล้วผมจะไปหาจากไหนคุณก็มาเปิดโหนดให้ผมสิ
มาคุยกันอีกรอบคราวนี้เซลบอก เดี๋ยวขอดูพื้นที่ก่อนว่ายังไง แต่ต้องมีผู้ใช้งานขอเปิดโหนดด้วยนะ หรือน้องจะขอเป็นโหนดไฟเบอร์ลองไปถามบ้านแถวนั้นดูว่ามีใครจะใช้ไฟเบอร์ไหม บอกผมแค่นี้
ผมต้องมาถามว่า ค่าติดตั้งเท่าไหร่ สัญญายังไง เจ้าหน้าที่ของคุณไม่บอกรายละเอียดผมเลย ให้ผมไปถามบ้านแถวนั้นดู ผมเลยบอกว่าเนี่ยบางบ้านเขาไม่ค่อยอยู่บ้าน คุณก็เอาเบอร์ลูกค้าคุณมาให้ผมสิผมจะได้โทรติดต่อให้ เขาก็ตอบเชิงว่าให้ข้อมูลไม่ได้ งั้นเดียวส่งเซลเข้าไปคุยในพื้นที่ให้ละกัน ผมก็บอกว่าได้ หากคุณจะเข้ามาโทรมาบอกผม ผมจะได้ไปคุยกับลูกค้าคุณด้วย ผมจำได้ว่าผมติดต่อไปกลางเดือนตุลา
ผมรอไป1สัปดาห์ ผมโทรไปเร่งที่ศูนย์เขตจังหวัด เขาบอกส่งเรื่องแล้ว อ้าวส่งเรื่องแล้วไม่ติดต่อกลับมาละ
อีกสัปดาห์ผ่านไป ผมโทรไปเร่งอีก คราวนี้เขาให้เบอร์เซลมาติดต่อ ผมก็โทรไป ผ่านไปสองวันเซลถึงจะมา ทางเซลบอกติดงานเปิดตัวสามบีบีพื้นที่อื่น
สรุปผมรอแค่เรื่องเปิดโหนดสองสัปดาห์ ทำงานกันช้ามากเลยนะครับ
พอเจอเซล เซลบอกดูจากระยะโหนด vdslถึงบ้านน้อง ประมาณ 500-600 เมตร กะระยะเผื่อโค้งพี่ว่า ไม่เกิน700เมตร แต่มันติดที่ผู้รับเหมาเขาจะทำให้ไหม กับผู้บริหารพี่เขาจะอนุญาตไหม
>>>>คือตรงนี้คุณจ้างผู้รับเหมา แล้วบังคับให้เขาทำให้ไม่ได้หรอครับ? ใครจ้างใครกันแน่ผมงง
น้องลองคุยกับบ้านแถวนี้ดูสิว่ามีใครสนใจใช้ไฟเบอร์ไหม (อ้าวสรุปโยนกลับมาให้ผมไปถามเองเซลไม่คุยกับบ้านแถวนี้แล้ว) ใช้ว่าพี่ติดต่อแล้วจะเข้ามาเจอลูกค้าได้เลย ลูกค้าบางคนก็ไม่อยู่ (ผมบอกแต่แรกแล้วปะว่าให้โทรติดต่อเข้ามาก่อน ถ้าไม่ติดต่อก็เอาเบอร์มาให้ผมเดียวผมโทรเอง แต่มาถึงมาบอกงี้คือแบบ โยนงานกันเกิน)
ผมก็ถามถ้าไม่มีใครใช้ไฟเบอร์ทำไง เขาก็บอกเดียวพี่ลองคุยกับกับผู้บริหารดู ระยะจากชุมสายมาบ้านน้องมันก็ไกล ตอนนี้"นโยบายใหม่ เขาไม่ให้ติดตั้งสายเกินระยะ500เมตร เดี๋ยวมันจะมีปัญหา หากมีปัญหาเกิดขึ้นผู้ใหญ่ฝ่ายพี่จะโดนผู้บริหารเพ่งเล็งเอา ทางผู้ใหญ่เลยกำชับให้ปฏิเสธทุกเคสที่มาขอติดต่อแล้วเกินระยะ" ถ้าเขาไม่อนุญาตน้องก็คงต้องยกเลิก แต่ตอนนี้เราลองดูกันก่อนเผื่อมีคนขอติดไฟเบอร์ แต่บ้านแถวนี้เท่าที่พี่ดูก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ
ปัญหาจากข้อ 2
>>>>>ผมถามหน่อยครับ นโยบายแบบนี้มีจริงหรอครับ มีปัญหาในพื้นที่โดนเพ่งเล็ง
ปัญหาการใช้งานมันเกิดได้ทุกเคสแหละครับ มันเกิดได้ตั้งแต่ ผู้ให้บริการ >ระยะสาย>ผู้ใช้งาน >อุปกรณ์>อายุการใช้งาน>อุบัติเหตุ
มันเกิดได้จากหลายเคส จะมาเหมารวมว่าปัญหาจะเกิดเราไม่อยากรับผิดชอบ ถ้าไม่อยากรับผิดชอบก็ไม่ต้องทำธุรกิจนี้สิครับ ต่อให้ระยะอยู่ใน 500เมตร(ตามที่เขาว่า) มันก็เกิดปัญหาได้ทั้งนั้น ตอนก่อนย้ายผมยังมีปัญหาสามรอบ จากเร้าเตอร์สองรอบ จากโหนด1รอบเลย
คุณจะมาเหมาว่าระยะสายไกล เกิดปัญหาแน่ๆได้ไงครับ หรือเพราะผมติดแบลคลิสจากการแจ้งปัญหาใช้งานสามครั้ง? รวมทั้งโทรเร่งงานด้วย?
คุณต้องดูไหมครับว่า พื้นที่บ้านใกล้เรือนเคียงผมเนี่ยมีปัญหาไหม เมื่อมันไม่มีคุณก็ไม่ควรเหมารวมไหมครับว่า มันไกลเท่ากับปัญหาแน่ๆ แบบนี้โทษผู้ใช้งานฝ่ายเดียวหรอครับ ใช้แล้วมีปัญหา แล้วทำไมคุณไม่พัฒนาระบบให้มันดีขึ้น เปิดโหนดให้ใกล้บ้านผู้ใช้จะได้แก้ปัญหาความเร็วช้า เน็ตไม่เสถียร ต้องรอวัวหายล้อมคอกหรอครับ มันเปลืองมากหรอครับ กับการแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าก่อนเกิดปัญหาเนี่ย แล้วไม่ใช่ว่าแถวนี้มันใช้หลังเดียวซะเมื่อไหร่ ใช้กันเกือบเต็มจำนวนบ้านในชุมชนย่อย มันไม่น้อยแล้วครับ มันควรระดับเปิดโหนดย่อยแล้วด้วยซ้ำแต่คุณก็ไม่สนใจตรงจุดนี้ เพราะแค่มันไม่มีปัญหา แต่มาบอกคนขอติดตั้งอย่างผมว่าไม่ได้เพราะจะมีปัญหา แบบนี้มันไม่ถูกอะครับ
-------------------------------
ปัญหาจากข้อ 3
>>>>> ผมมานอนคิดอยู่วันสองวัน ผมสงสัยมากครับ
บริษัทคุณไม่มีการประเมินที่ดีกว่านับแค่จำนวนปัญหาหรอครับ
มันควรจะเป็น ยกตัวอย่าง ปัญหาปีนี้ 10เคส ปีถัดไปเหลือเท่าไหร่ มากกว่ามั้งครับ
หรือควรจะดูว่าปัญหาเกิดจากอะไร จะแก้ไขโดยภาพรวมยังไง เช่นชุมชนย่อยปัญหาเนตในพื้นที่ไม่เสถียรหลุดบ่อย ก็เปิดโหนดให้เขา ดูจากระยะสายไกลไป มีผู้ใช้เยอะก็ตั้งโหนดให้ใกล้
อุปกรณ์ห่วยก็จ้างผู้รับเหมาใหม่
คือมันไม่ใช่ไปเหมารวมแบบนั้นอะครับ ถามจริงๆเถอะครับ ไม่มีตัวชี้วัดคุณภาพผู้บริหารที่ดีกว่านี้แล้วหรอครับ
แล้วพอเกิดเคสแบบนี้ขึ้น ยกมาอ้างว่าก็จะมีปัญหาเราเลยตัดไฟแต่ต้นลม ถ้างั้นคุณไม่ยกเลิกบ้านทุกบ้านที่ระยะไกลไปเลยละครับ
------------------
ดูจากแผนที่แล้วลองพิจราณาเองครับ ตรงจุดชี้คือบ้านผม +-ระยะ 50เมตร ตรงศูนย์วิทยุคือบริเวณโหนดที่เซลว่าไว้ มีบ้านใช้บริการอยู่เท่าเนี่ย หลุดระยะ500เมตรกันหมด
ถ้ามีปัญหาก็ควรมีทั้งหมดไม่ใช่บ้านย้ายใหม่หลังเดียวครับ
http://upic.me/show/61744587
(ผมแทรกรูปไม่ได้ลองคลิ้กไปดูเอาเองครับ)
ช่วยตอบผมทีว่าเคสนี้มันเป็นยังไง โดยทางปฏิบัติควรจะติดตั้งได้ไหม และปัญหาที่ผมกล่าวมันควรจะแก้ไขยังไง
แต่ถ้าถามผมว่าใครผิดผมจะโทษนโยบายครับที่ผิด (ถ้านโยบายมีจริงตามที่กล่าวอ้าง)
ถ้าผมโทษคนเดียวจะมองหน้ากันไม่ติดแถมอยู่ยากอีกครับ
ก็ลองพิจารณาดูครับขอบคุณครับ
อีดิทเพิ่ม
--------
ลืมเล่าตอนหลังจากหาบ้านไฟเบอร์ไม่ได้ พอผมสอบถามแล้วไม่มีบ้านไหนติดตั้ง ผมติดต่อไปหาเซล เซลก็บอกไม่ได้อะน้องผู้บริหารไม่อนุญาตเพราะเขาก็โดนเพ่งเล็งจากนโยบายลดปัญหา ผมเลยถามว่าละทำยังไงผมต้องยกเลิกเลยไหม เขาก็บอกยกเลิกได้เลยน้อง
เอิ่มคือจะไม่รั้ง จะไม่ช่วยแก้ปัญหา จะไม่ช่วยคุยเลยหรอครับ หรือเขาแค่เอาผู้บริหารมาอ้างก็จบหรอครับ ?
คือถ้าไม่ได้ยังไงผมจะได้พิจารณาไปใช้เจ้าอื่นครับ ขอบคุณครับ
-------------------
---------------------------------------
โน้ตวันที่ 15 เดือน 11 ปี2560
สรุปปิดเคสแล้วครับ
ผมขอเล่าต่อจนจบนะครับ
หลังจากที่คุยกับทาง3bbcontact ในนี้ไม่ได้เรื่องที่จะเพิ่มความเร็วแล้ว
ผมเลยโทรไปที่เบอร์ 1530 เพื่อขอคุยกับระดับหัวหน้าที่สามารถตอบปัญหาลูกค้าได้
เมื่อคุยและแจ้งเรื่องเรียบร้อย รายละเอียดคือ ผมแจ้งความต้องการว่าอยากใช้ไฟเบอแทน เน็ต10เม้กที่เขาเสนอให้ สามารถเป็นไปได้ไหม ทางเจ้าหน้าที่เขาก็บอกว่าต้องลองติดต่อทางผู้จัดการสาขา เดี๋ยวเขาโน้ตไว้ให้
แต่กลายเป็นว่าผู้จัดการดันโทรหาแม่ผมแทน
ผมรอสายอยู่วันจันทร์ อังคาร
โดยวันนี้เมื่อตอนเที่ยงผมได้โทรไปสอบถามรายละเอียดเอง
ได้ความสรุปว่า
เขามองว่าลงทุนเยอะมากที่จะลากสายมาให้ผมก่อน ตัวค่าสายไม่มีปัญหาแต่ตัวโหนดแยกตั้งหากที่มีปัญหาค่าใช้จ่ายของทางเขา
ผมเลยถามว่างั้นมองว่าให้ผมใช้adsl ไปก่อนแล้วรออัพเกรดใช่ไหม
เขาก็บอกว่าใช่เพราะมีแผนขยายโครงข่ายเข้ามา
ผมเลยถามว่านานแค่ไหน
เขาก็บอกว่าประมาณสองเดือน ทุกโหนดที่วางแผนไว้ต้องเสร็จเรียบร้อย แล้วค่อยย้ายไปใช้ไฟเบอ
ข้อความอาจจะไม่เรียงกับที่คุยทั้งหมดคือได้ประมาณนี้
ผมอยากบอกว่าถ้าใครมีปัญหาแล้วคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับลูกน้องไม่รู้เรื่อง ผมแนะนำว่าให้คุยกับผู้จัดการให้รู้เรื่องครับ ไม่งั้นจะยาวเหมือนผม
สุดท้ายผมอยากบอกว่า 3bbcontact คุณทำดีแล้วครับ แต่ผมอยากติงว่าอย่างตอนจะปิดเคสคุณควรตอบผมกลับไวหน่อยไม่ใช่ให้ผมรอสามชม. แล้วสุดท้ายพอรออธิบายเสร็จก็ทิ้งผมไปจนผมต้องติดต่อเข้าไปเอง
ส่วนหน่วยงานกลาง ถือว่าต้อนรับดีมากครับ คุยดีและรู้เรื่องมาก
ส่วนหน่วยงานระดับภาค ผมถือว่าให้พอใช้ ตรงลูกน้องและการโทรเข้ามาด้วยน้ำเสียงร้อนใส่ผม และไม่ติดต่อมาหาผมแต่ดันติดต่อไปที่แม่ผม ที่ไม่รู้เรื่องอะไร
ถามผมว่าห่วยไหม ผมถือว่าการส่งต่องาน ไม่ดีเท่าไหร่(จะเรียกว่าห่วยก็เกรงใจ) เอาเป็นให้คะแนนระดับ 4/10 ในเรื่องส่งต่องานนะครับ
เรื่องเจรจาถ้าคุยกับลูกค้าให้เรียบร้อยแต่แรกปัญหาจะไม่ยาวแบบนี้และผมคงจะไม่โวยแบบนี้
ขอบคุณที่อ่านจบครับ