สวัสดีครับทุกท่าน สองสามวันนี้เหนื่อยและเสียความรู้สึกกับ TRUE มาก หลังจากนี้คงไม่อยากจะสังฆกรรมกับ TRUE อีก
โดยผมจะขอกล่าวถึงเรื่องนี้ใน 2 ประเด็นนะครับ
ประเด็นแรก เรื่องการแกล้งปฏิเสธการย้ายค่าย
ผมพยายามเตรียมตัวกับการซื้อ iPhone 8 ที่จะขายในไทยอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก เพราะ iPhone 5 ที่ใช้มาประมาณ 5 ปีและซื้อจากทรูมันเริ่มงอแงมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. คือใกล้วันเปิดตัวยิ่งเริ่มงอแงหนัก พอเปิดตัวแล้วก็เหมือนคนเป็นมะเร็ง ทยอยลามไปทีละส่วน ทุกวันนี้แนบหูคุยไม่ได้แล้วลำโพงเสีย ต้องเสียบหูฟังเท่านั้น สั่นบ้างไม่สั่นบ้าง และจะใช้งานแบบปกติโดยไม่รวนได้เพียง 20 นาทีจาก 1 ชั่วโมง แบตก็เสื่อมแบบวันนึงชาร์จ 4-5 รอบ ชาร์จเต็มใช้ 2 ชั่วโมงก็จะหมดแล้ว ซึ่งก็ตามอายุการใช้งานมันล่ะครับ จึงทำให้ใจร้อนอยากได้โทรศัพท์ใหม่เร็ว ๆ อีกอย่างรอใช้เน็ตบ้านทรูมา 5 ปีก็ยังเข้าไม่ถึงที่บ้านสักที ประกอบกับเน็ตบ้าน 3BB ที่ใช้อยู่ไม่ค่อยโอเค เลยคิดว่าจะย้ายทั้งเบอร์มือถือและเน็ตบ้านไปไว้ที่ AIS จะได้ใช้ง่ายจ่ายง่ายรอบบิลเดียวกันสะดวกดี
เข้าประเด็น
ที่ผมมั่นใจว่าเป็นการแกล้งจาก TRUE เพราะผมถูกปฏิเสธจาก TRUE มาแล้ว 3 ครั้ง โดยทุกครั้งไม่มีการค้างชำระค่าบริการหรือติดสัญญาเลย โดย 2 ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว จากการที่ผมใช้ Package ที่ค่อนข้างแพงกว่าชาวบ้านในเวลานั้น (โทร 200 นาที เน็ต 1GB) ไม่ติดสัญญา มีแต่ Offer จากพนักงาน TRUE โทรมาเสนอซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มร้อยกว่าบาทแต่ได้รับเน็ตเพิ่มเพียง 0.5 GB คือจาก 1 เป็น 1.5 และได้รับปริมาณเพิ่มที่แทบไม่ต่างจากเดิม ซึ่งเพื่อน ๆ ในออฟฟิศก็ใช้ Package ของ TRUE เช่นกันในราคาที่พอ ๆ กัน แต่ปริมาณนาทีโทรและเน็ต 3G/4G ของผมน้อยกว่าทุกคนในออฟฟิศอย่างน้อย 3 - 40 เท่า (โทร 600 นาที เน็ต 40 GB บ้าง) ผมจึงสอบถามที่ศูนย์บริการขอเปลี่ยน Package ของและพนักงานแจ้งว่าต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มและจำนวนที่เพิ่มมันก็เพิ่มไม่มาก จึงดำเนินการขอย้ายค่ายเนื่องจาก AIS ตอนนั้นมีโปร 50GB ในราคาที่พอ ๆ รายเดือนที่ผมใช้อยู่
15/12/2016
ดำเนินการขอย้ายค่ายที่ AIS และได้รับข้อความยืนยันการขอย้ายค่าย

16/12/2016
ได้รับข้อความจาก AIS ว่าย้ายไม่ได้เพราะติดสัญญา ทั้ง ๆ ที่สัญญาครบกำหนดมาหลายปีแล้ว และไม่ได้ค้างชำระค่าบริการ

19/12/2016
ส่งเรื่องขอย้ายค่ายอีกครั้ง และได้รับข้อความยืนยัน

20/12/2016
ได้รับข้อความปฏิเสธของ TRUE จาก AIS อีกครั้งในความกวนเบื้องล่างของ TRUE

หลังจากนั้นมีการโทรมาเจรจาเพื่อให้ยกเลิกการย้ายค่าย และเสนอข้อเสนอพิเศษ (เน็ต 50GB โทร 800 นาที 1299 ลด 50%) โดยไม่ติดสัญญาหรือระยะเวลาใด ๆ ซึ่งตรงนี้พนักงานที่เจรจาทำหน้าที่ได้ดีมาก ผมยอมรับข้อเสนอและใช้งานต่อ (ไปใจอ่อนขี้โลภรับข้อเสนอเขาอีก)
27/10/2017
ผมทดลองกด *151*....# ดู เพื่อตรวจสอบเล่น ๆ ว่าจะย้ายค่ายได้ไหมได้รับข้อความว่าค้างชำระค่าบริการ ย้ายไม่ได้ ตอนนั้นแค่อยากลองดูไม่ได้อยากจะย้ายจริงจัง แต่ตอนเย็นมีสายจากทรูโทรมาสอบถามเกี่ยวกับการย้ายค่าย ผมก็ได้สอบถามไปว่าเบอร์ผมติดสัญญาหรือไม่ สามารถย้ายค่ายได้ไหม พนักงานแจ้งว่าไม่ได้ติดสัญญาใด ๆ สามารถย้ายค่ายได้ ถ้าหากชำระค่าบริการ

01/10/2017
ผมตัดสินใจจอง iPhone ของ AIS (โชคดีที่ไม่เสียเงินค่าจองและไม่ได้เสียเงินจองของ DTAC ไป) จากนั้นได้โทรถาม Call Center ถึงยอดที่ค้างชำระ และตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่าติดสัญญาหรือไม่ จะได้ไปดำเนินการย้ายค่ายเพื่อให้ทันรับเครื่องพร้อมสัญญาใหม่วันที่ 3 พนักงานแจ้งว่าติดสัญญา ย้ายไม่ได้ มาตรงนี้ผมเลยเริ่มไม่พอใจแล้ว จากการโทรถาม 2 ครั้งทำไมคำตอบไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ถามย้ำไป ตรงนี้เลยทำให้ทำใจไม่ย้ายก็ได้ เลยไม่ได้ไปย้ายค่ายในวันนี้
02/10/2017
ผมยังนึกอยากย้ายค่ายอยู่ดี เพราะที่บ้านและคนรอบข้างใช้ AIS เลยโทรถามโทรคุยให้เคลียร์อีกรอบว่าตกลงติดสัญญาหรือไม่ พนักงานตอบว่าไม่ได้ติดสัญญาอะไร แต่มีค่าใช้บริการค้างชำระอยู่ ถ้าหากต้องการย้ายค่ายก็ชำระค่าบริการแล้วดำเนินการย้ายได้เลย
จากนั้นผมก็ไปติดต่อที่ศูนย์บริการของ TRUE เพื่อขอชำระค่าบริการและสอบถามข้อมูลให้แน่ใจอีกครั้งว่าย้ายได้ไหม
คำตอบคือไม่ติดสัญญาอะไร ย้ายได้ ว่าแล้วก็จัด *151*....# ทันที เพื่อไปทำเรื่องขอย้ายค่าย
ได้รหัสขอย้ายค่ายมาเรียบร้อย

ดำเนินการย้ายขอค่ายเสร็จก็ได้รับข้อความจาก AIS

แต่พอตอนเย็นมา ข้อความที่ได้รับจาก AIS อีกรอบคือ

โทรสอบถามจาก Call Center แจ้งว่า สาเหตุครั้งนี้เพราะผมได้รับข้อเสนอพิเศษจาก TRUE จึงปฏิเสธการย้าย แต่ถ้าผมจะย้ายค่ายออกก็สามารถยืนยันการย้ายออกและขอให้ผมดำเนินการทำเรื่องขอย้ายใหม่อีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้ผมโมโหสุดขีดเพราะเสียเวลา เสียการงานไปกับเรื่องพวกนี้เยอะมาก โทรถาม Call Center ก็รอสายแต่ละครั้งค่อนข้างนาน หมดแบตไปไม่ต่ำกว่า 10 ชาร์จ (ก็แบตมันเสื่อมอ่ะ 555) ถ้านับเวลาโทรรอบบิลนี้น่าจะหมดไปกับ Call Center ทรูมากกว่าครึ่ง สุดท้ายนี้ผมก็ยังรอความเมตตาจากทรูให้ถีบส่งผมออกจากสารบบสักที เพราะไม่เหลือความไว้วางใจที่จะใช้บริการอีกต่อไปแล้ว
ยิ่งเจอประเด็นที่ 2 ยิ่งไม่ไว้ใจกันไปใหญ่เลย
ระหว่างที่ไปติดต่อเรื่องชำระค่าบริการและไปด้วยคำถามว่าติดสัญญาไหมเพื่อขอย้ายค่ายวันนี้ และตรวจสอบพื้นที่ให้บริการเน็ตบ้าน ด้วยความหวังว่าถ้าได้สองอย่างผูกกันก็อาจจะไม่ย้ายค่าย และใช้ของ TRUE ต่อ แต่ก็ผิดหวังเพราะเน็ตบ้านก็ยังเข้าไม่ถึงเหมือนเดิม
ขณะที่คุณพนักงานตรวจสอบเรื่องติดสัญญาก็เปิดใจเจอบัญชีหนังหมาเข้า ว่าผมมีเบอร์ 095-XXX-XX48 ที่เคยเปิดไว้เมื่อวันที่ 12/11/2013 เป็นชื่อและเลขบัตรประชาชนผม และมันติดหนี้ค้างชำระค่าบริการอยู่ 6XX.50 บาท
ถ้าหากจะมาขอใช้บริการใด ๆ ของทรูอีกอาจจะมีปัญหาต้องจ่ายตรงนี้ก่อนถึงจะสมัครใช้บริการอื่น ๆ ได้ เท่ากับตอนนี้ติดบัญชีลูกค้าโดนแบนของทรูไปแล้วอย่างเป็นทางการ โดยเบอร์ดังกล่าวลงทะเบียนหรือสมัครที่สาขาเชียงใหม่ ระบุที่อยู่ส่งบิลไปที่บ้านเลขที่ XXX หมู่ 8 ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240 แต่ในระบบไม่มีหลักฐานการสมัคร ผมเองก็ไม่คุ้นเบอร์นี้เลย ไม่มีญาติพี่น้องอยู่แถว ๆ อ.ฮอดเสียด้วย
ผมไม่เคยสมัครหรือให้ความยินยอมรับซิมฟรีจากบู๊ทไหน ๆ เลย นอกจากเปิดเบอร์เติมเงินซึ่งก็ไม่ได้ใช้งานนานและไม่น่าใช่เบอร์นี้ มีเงินคงเหลือและถวายเป็นทานให้กับ TRUE ไปนานแล้วด้วย พนักงานจึงแนะนำให้ไปแจ้งความเพื่อให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบและยกเลิกรายการต่อไป
สำหรับประเด็นนี้จึงอยากถามผู้รู้ว่า นอกจากแจ้งความลงบันทึกประจำวันให้ฝ่ายกฎหมายของ TRUE ตรวจสอบแล้ว ผมควรดำเนินการทางกฎหมายอย่างอื่นอีกหรือไม่ครับ เช่น ปลอมแปลงเอกสาร เอาผิดกับผู้ที่กระทำ
ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
TRUE แกล้งปฏิเสธการย้ายค่าย + โดนคนแอบอ้างชื่อไปเปิดเบอร์รายเดือน
โดยผมจะขอกล่าวถึงเรื่องนี้ใน 2 ประเด็นนะครับ
ประเด็นแรก เรื่องการแกล้งปฏิเสธการย้ายค่าย
ผมพยายามเตรียมตัวกับการซื้อ iPhone 8 ที่จะขายในไทยอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก เพราะ iPhone 5 ที่ใช้มาประมาณ 5 ปีและซื้อจากทรูมันเริ่มงอแงมาตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. คือใกล้วันเปิดตัวยิ่งเริ่มงอแงหนัก พอเปิดตัวแล้วก็เหมือนคนเป็นมะเร็ง ทยอยลามไปทีละส่วน ทุกวันนี้แนบหูคุยไม่ได้แล้วลำโพงเสีย ต้องเสียบหูฟังเท่านั้น สั่นบ้างไม่สั่นบ้าง และจะใช้งานแบบปกติโดยไม่รวนได้เพียง 20 นาทีจาก 1 ชั่วโมง แบตก็เสื่อมแบบวันนึงชาร์จ 4-5 รอบ ชาร์จเต็มใช้ 2 ชั่วโมงก็จะหมดแล้ว ซึ่งก็ตามอายุการใช้งานมันล่ะครับ จึงทำให้ใจร้อนอยากได้โทรศัพท์ใหม่เร็ว ๆ อีกอย่างรอใช้เน็ตบ้านทรูมา 5 ปีก็ยังเข้าไม่ถึงที่บ้านสักที ประกอบกับเน็ตบ้าน 3BB ที่ใช้อยู่ไม่ค่อยโอเค เลยคิดว่าจะย้ายทั้งเบอร์มือถือและเน็ตบ้านไปไว้ที่ AIS จะได้ใช้ง่ายจ่ายง่ายรอบบิลเดียวกันสะดวกดี
เข้าประเด็น
ที่ผมมั่นใจว่าเป็นการแกล้งจาก TRUE เพราะผมถูกปฏิเสธจาก TRUE มาแล้ว 3 ครั้ง โดยทุกครั้งไม่มีการค้างชำระค่าบริการหรือติดสัญญาเลย โดย 2 ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเกือบ 1 ปีที่แล้ว จากการที่ผมใช้ Package ที่ค่อนข้างแพงกว่าชาวบ้านในเวลานั้น (โทร 200 นาที เน็ต 1GB) ไม่ติดสัญญา มีแต่ Offer จากพนักงาน TRUE โทรมาเสนอซึ่งต้องเสียเงินเพิ่มร้อยกว่าบาทแต่ได้รับเน็ตเพิ่มเพียง 0.5 GB คือจาก 1 เป็น 1.5 และได้รับปริมาณเพิ่มที่แทบไม่ต่างจากเดิม ซึ่งเพื่อน ๆ ในออฟฟิศก็ใช้ Package ของ TRUE เช่นกันในราคาที่พอ ๆ กัน แต่ปริมาณนาทีโทรและเน็ต 3G/4G ของผมน้อยกว่าทุกคนในออฟฟิศอย่างน้อย 3 - 40 เท่า (โทร 600 นาที เน็ต 40 GB บ้าง) ผมจึงสอบถามที่ศูนย์บริการขอเปลี่ยน Package ของและพนักงานแจ้งว่าต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนเพิ่มและจำนวนที่เพิ่มมันก็เพิ่มไม่มาก จึงดำเนินการขอย้ายค่ายเนื่องจาก AIS ตอนนั้นมีโปร 50GB ในราคาที่พอ ๆ รายเดือนที่ผมใช้อยู่
15/12/2016
ดำเนินการขอย้ายค่ายที่ AIS และได้รับข้อความยืนยันการขอย้ายค่าย
16/12/2016
ได้รับข้อความจาก AIS ว่าย้ายไม่ได้เพราะติดสัญญา ทั้ง ๆ ที่สัญญาครบกำหนดมาหลายปีแล้ว และไม่ได้ค้างชำระค่าบริการ
19/12/2016
ส่งเรื่องขอย้ายค่ายอีกครั้ง และได้รับข้อความยืนยัน
20/12/2016
ได้รับข้อความปฏิเสธของ TRUE จาก AIS อีกครั้งในความกวนเบื้องล่างของ TRUE
หลังจากนั้นมีการโทรมาเจรจาเพื่อให้ยกเลิกการย้ายค่าย และเสนอข้อเสนอพิเศษ (เน็ต 50GB โทร 800 นาที 1299 ลด 50%) โดยไม่ติดสัญญาหรือระยะเวลาใด ๆ ซึ่งตรงนี้พนักงานที่เจรจาทำหน้าที่ได้ดีมาก ผมยอมรับข้อเสนอและใช้งานต่อ (ไปใจอ่อนขี้โลภรับข้อเสนอเขาอีก)
27/10/2017
ผมทดลองกด *151*....# ดู เพื่อตรวจสอบเล่น ๆ ว่าจะย้ายค่ายได้ไหมได้รับข้อความว่าค้างชำระค่าบริการ ย้ายไม่ได้ ตอนนั้นแค่อยากลองดูไม่ได้อยากจะย้ายจริงจัง แต่ตอนเย็นมีสายจากทรูโทรมาสอบถามเกี่ยวกับการย้ายค่าย ผมก็ได้สอบถามไปว่าเบอร์ผมติดสัญญาหรือไม่ สามารถย้ายค่ายได้ไหม พนักงานแจ้งว่าไม่ได้ติดสัญญาใด ๆ สามารถย้ายค่ายได้ ถ้าหากชำระค่าบริการ
01/10/2017
ผมตัดสินใจจอง iPhone ของ AIS (โชคดีที่ไม่เสียเงินค่าจองและไม่ได้เสียเงินจองของ DTAC ไป) จากนั้นได้โทรถาม Call Center ถึงยอดที่ค้างชำระ และตรวจสอบซ้ำอีกครั้งว่าติดสัญญาหรือไม่ จะได้ไปดำเนินการย้ายค่ายเพื่อให้ทันรับเครื่องพร้อมสัญญาใหม่วันที่ 3 พนักงานแจ้งว่าติดสัญญา ย้ายไม่ได้ มาตรงนี้ผมเลยเริ่มไม่พอใจแล้ว จากการโทรถาม 2 ครั้งทำไมคำตอบไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ถามย้ำไป ตรงนี้เลยทำให้ทำใจไม่ย้ายก็ได้ เลยไม่ได้ไปย้ายค่ายในวันนี้
02/10/2017
ผมยังนึกอยากย้ายค่ายอยู่ดี เพราะที่บ้านและคนรอบข้างใช้ AIS เลยโทรถามโทรคุยให้เคลียร์อีกรอบว่าตกลงติดสัญญาหรือไม่ พนักงานตอบว่าไม่ได้ติดสัญญาอะไร แต่มีค่าใช้บริการค้างชำระอยู่ ถ้าหากต้องการย้ายค่ายก็ชำระค่าบริการแล้วดำเนินการย้ายได้เลย
จากนั้นผมก็ไปติดต่อที่ศูนย์บริการของ TRUE เพื่อขอชำระค่าบริการและสอบถามข้อมูลให้แน่ใจอีกครั้งว่าย้ายได้ไหม
คำตอบคือไม่ติดสัญญาอะไร ย้ายได้ ว่าแล้วก็จัด *151*....# ทันที เพื่อไปทำเรื่องขอย้ายค่าย
ได้รหัสขอย้ายค่ายมาเรียบร้อย
ดำเนินการย้ายขอค่ายเสร็จก็ได้รับข้อความจาก AIS
แต่พอตอนเย็นมา ข้อความที่ได้รับจาก AIS อีกรอบคือ
โทรสอบถามจาก Call Center แจ้งว่า สาเหตุครั้งนี้เพราะผมได้รับข้อเสนอพิเศษจาก TRUE จึงปฏิเสธการย้าย แต่ถ้าผมจะย้ายค่ายออกก็สามารถยืนยันการย้ายออกและขอให้ผมดำเนินการทำเรื่องขอย้ายใหม่อีกครั้ง
ซึ่งครั้งนี้ผมโมโหสุดขีดเพราะเสียเวลา เสียการงานไปกับเรื่องพวกนี้เยอะมาก โทรถาม Call Center ก็รอสายแต่ละครั้งค่อนข้างนาน หมดแบตไปไม่ต่ำกว่า 10 ชาร์จ (ก็แบตมันเสื่อมอ่ะ 555) ถ้านับเวลาโทรรอบบิลนี้น่าจะหมดไปกับ Call Center ทรูมากกว่าครึ่ง สุดท้ายนี้ผมก็ยังรอความเมตตาจากทรูให้ถีบส่งผมออกจากสารบบสักที เพราะไม่เหลือความไว้วางใจที่จะใช้บริการอีกต่อไปแล้ว
ยิ่งเจอประเด็นที่ 2 ยิ่งไม่ไว้ใจกันไปใหญ่เลย
ระหว่างที่ไปติดต่อเรื่องชำระค่าบริการและไปด้วยคำถามว่าติดสัญญาไหมเพื่อขอย้ายค่ายวันนี้ และตรวจสอบพื้นที่ให้บริการเน็ตบ้าน ด้วยความหวังว่าถ้าได้สองอย่างผูกกันก็อาจจะไม่ย้ายค่าย และใช้ของ TRUE ต่อ แต่ก็ผิดหวังเพราะเน็ตบ้านก็ยังเข้าไม่ถึงเหมือนเดิม
ขณะที่คุณพนักงานตรวจสอบเรื่องติดสัญญาก็เปิดใจเจอบัญชีหนังหมาเข้า ว่าผมมีเบอร์ 095-XXX-XX48 ที่เคยเปิดไว้เมื่อวันที่ 12/11/2013 เป็นชื่อและเลขบัตรประชาชนผม และมันติดหนี้ค้างชำระค่าบริการอยู่ 6XX.50 บาท
ถ้าหากจะมาขอใช้บริการใด ๆ ของทรูอีกอาจจะมีปัญหาต้องจ่ายตรงนี้ก่อนถึงจะสมัครใช้บริการอื่น ๆ ได้ เท่ากับตอนนี้ติดบัญชีลูกค้าโดนแบนของทรูไปแล้วอย่างเป็นทางการ โดยเบอร์ดังกล่าวลงทะเบียนหรือสมัครที่สาขาเชียงใหม่ ระบุที่อยู่ส่งบิลไปที่บ้านเลขที่ XXX หมู่ 8 ต.ฮอด อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 50240 แต่ในระบบไม่มีหลักฐานการสมัคร ผมเองก็ไม่คุ้นเบอร์นี้เลย ไม่มีญาติพี่น้องอยู่แถว ๆ อ.ฮอดเสียด้วย
ผมไม่เคยสมัครหรือให้ความยินยอมรับซิมฟรีจากบู๊ทไหน ๆ เลย นอกจากเปิดเบอร์เติมเงินซึ่งก็ไม่ได้ใช้งานนานและไม่น่าใช่เบอร์นี้ มีเงินคงเหลือและถวายเป็นทานให้กับ TRUE ไปนานแล้วด้วย พนักงานจึงแนะนำให้ไปแจ้งความเพื่อให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบและยกเลิกรายการต่อไป
สำหรับประเด็นนี้จึงอยากถามผู้รู้ว่า นอกจากแจ้งความลงบันทึกประจำวันให้ฝ่ายกฎหมายของ TRUE ตรวจสอบแล้ว ผมควรดำเนินการทางกฎหมายอย่างอื่นอีกหรือไม่ครับ เช่น ปลอมแปลงเอกสาร เอาผิดกับผู้ที่กระทำ
ขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ