ถามเรื่องการส่งออก สำหรับผู้เริ่มต้น และยังไม่มีทุนค่ะ

พอดีสนใจมาซักระยะแล้วค่ะ ประสบการณ์ที่เคยมีก็แค่ส่งของแฮนเมดไปขายต่างประเทศค่ะ ตอนนั้นใช้ etsy
แต่ตอนนี้ก็มีเพื่อนต่างชาติคนนึง เขาจะเข้ามาในไทยแล้วให้เราช่วยดูสินค้าที่น่าสนใจให้ค่ะ เราก็เลยเริ่มสนใจด้านนี้
แล้วรู้สึกเหมือนว่า การเป็นผู้ผลิตเองแล้วส่งออกน่าจะดีกว่า ตอนนี้ก็กำลังทดลองผลิตสินค้าออกขายเองให้คนไทยไปก่อนค่ะ แล้วก็อาจจะพยายามโปรโมท ให้มีลูกค้าต่างชาติซื้อไป  ซึ่งประสบการณ์ที่เราเคยส่งของอันนั้น มันก็ยังต่างก้บการส่งออก เราก็พยายามอ่านหนังสื้อ มันก็พอเข้าใจค่ะ
แต่ว่า ไม่รู้เป็นเพราะเราเพิ่งเคยศึกษาด้วยรึเป่า ที่ยังสงสัยคือ

1. ถ้าเราเริ่มต้น เป็นผู้ส่งออกแบบบุคคลธรรมดา ตรงนี้มันมีข้อเสีย ต่างจาก การจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกรูปแบบบริษัท  ยังไงคะ ถ้านอกจากเรื่อง หาลูกค้ายาก ขาดความน่าเชื่อถือ
2. ปัญหาสำคัญของเราคือ ยังไม่มีเงินทุน ถ้าเป็นส่งของไปต่างประเทศธรรมดา มันไม่ได้ต้องใช้ทุนอะไร แค่เราใช้เงินทำของ หรือบางทีลูกค้าก็จ่ายมาก่อนแล้วเรายังเอาเงินไปหมุนได้  เราคิดว่า ถ้าเป็นการติดต่อโรงงานมันก็น่าจะคล้ายๆ กัน ถ้าเกิดลูกค้าให้เงินมาก่อน เราเลยสงสัยว่า ที่เขาเขียนว่า คุณต้องมีเงินทุนก่อน มีเยอะๆ มันใช้เงินเยอะ เผื่อสำรองไว้สั่งผลิตของ สั่งของมาตุนในสต็อก มันหมายถึงตรงนี้เองรึเป่าคะ ? หรือถ้าไม่ใช่ มันมีเรื่องอืน่ๆ อีกไหมคะ  เราคิดว่า ที่เหลือก็น่าจะเรื่อง ค่าขนส่งต่างๆ ค่าเอกสาร คงมีค่าธรรมเนียมอะไรอีกมากมาย ซึ่งตรงนี้เป็นภาระของผู้ส่งออกด้วยใช่มั้ยคะ?
3. การเปิด L/C อันนี้ถ้าเรามีเงินในบัญชีไม่มาก จะมีผลอะไรมั้ยคะ
4. การส่งออกจะไม่มีภาษีส่งออก นำเข้าจะมี แต่ถ้าเป็นสินค้าบางประเภทอาจจะมี ถูกต้องใช่มั้ยคะ
5. ถ้าเป็นส่งออก เราแค่ทำเรื่องส่งสินค้าออกกับทางโลจิติกส์ได้เลยใช่มั้ยคะ ถ้าเป็นไปรษณีไทย เขาจะคิดแค่ค่าส่งไปตปท แล้วถ้ามันมีภาษี เขาก็จะให้เราจ่ายที่นั่นเลย หรือเราต้องไปยื่นเอกสารอะไรที่ศุลกากร เอาของไปให้ตรวจแล้วจ่ายที่ันั้นก่อน แล้วกลับมาส่งที่ไปรษณีย์ ใช่แบบนี้หรือเป่าคะ
อันนี้ ยังไม่เข้าใจจริงๆ ค่ะ
ุ6. ถ้าเราจะเป็นผู้ส่งออกอย่างถูกกฎหมาย ต้องมีใบรับรองอะไรด้วยไหมคะ มีเพื่อนบอกมาว่า อย่าเพิ่งคิดไปทำ มันใช่เงินเยอะ มันต้องมีค่า license

* มีที่ไหนเปิดให้เรียนมั้ยคะ แต่ตอนนี้ยังแค่ขายของให้ลูกค้าบ้านเราไปก่อน

ขอบคุณมากค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ช่วยตอบเป็นข้อ ๆ นะ

1)   เรามองว่า ถ้าไม่เยอะ ทำในแง่บุคคลไปก่อน เพราะในแง่บริษัท คุณต้องทำบัญชีส่งทุกเดือน ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก

2)   ในแง่เงินทุน ถ้า ลูกค้า คุณมัดจำเงินมาบางส่วน ส่วนต่างของทุนคือสิ่งที่คุณต้องแบกรับ มันขึ้นอยู่กับยอดเงินของแต่ละ order ส่วนภาระการส่งออก หลัก ๆ มีค่าใช้จ่ายดังนี้
      2.1   ค่าระวางเรือ (freight) หรือ การจองเรือ ค่าเอกสารต่าง ๆ กับบริษัท freight forwarder
      2.2   ค่า shipping ดำเนินพิธีการส่งออก
      2.3   ค่ารถขนส่งไปท่าเรือ

      fixed cost จะเป็น 2.1 (ในเรื่องเอกสาต่าง ๆ) + 2.2 + 2.3  ส่วนค่าระวางเรือนั้น ขึ้นอยู่กับว่า คุณตกลงกับคนซื้ออย่างไร เช่น terms :  FOB, C&F, CIF

3)  การเปิด LC (Letter of Credit) นั้นเป็นหน้าที่ของทางผู้ซื้อ ส่วนเราเป็นผู้ขายไม่เกี่ยวข้องค่ะ จะเกี่ยวข้องต่อเมื่อเราต้องทำเอกสารทุกอย่างตาม letter of credit ไม่งั้น อาจจะทำให้ผู้ซื้อปฏิเสธการจ่ายเงินได้ค่ะ

4)  การส่งออก ไม่มีภาษีค่ะ

5)  การส่งออก มีทางเรือ ทางเครื่องบิน และไปรษณีย์  ถ้าส่งทางไปรษณีย์ ก้อแค่เอาของไปส่ง กรอกที่อยู่ จ่ายเงินค่ะ

6)  การจะขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกในนามบริษัท อย่างแรกคือ คุณต้องไปเปิดบริษัทก่อน แล้วนำเอกสารเหล่านี้ มาขึ้นทะเบียนขอเป็นผู้ส่งออก กับกรมศุลกากร แต่อย่าลืมนะ ค่าใช้จ่ายในการทำรูปแบบบริษัทหลัก ๆ คือเรื่องบัญชีที่ต้องทำส่งทุกเดือน ถ้าคุณไม่มีความรู้ อาจจะต้องจ้าง สนง บัญชี ซึ่งนั่นก้อเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมมาอีกค่ะ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่