ขายคอนโดมือสองตามสภาพ แต่อยากได้ของสบูรณ์เหมือนมือหนึ่งห้องใหม่ งงเด้ ๆ

เป็นกระทู้แรกนะครับ อาจจะเรียบเรียงคำไม่ถูก แต่จะพยายามจะสื่อให้เข้าใจครับ
           เริ่มด้วยเรากับแฟนซื้อคอนโดไว้เมื่อปี 56 เพื่ออาศัยช่วงเวลาทำงาน จ- ศ ส่วน ส-อา กลับบ้านที่ต่างจังหวัด  และตอนนี้กำลังซื้อบ้าน เลยต้องการขายคอนโดเพื่อลดภาระในการผ่อน (ซึ่งลึกๆ ก็ไม่อยากขายแต่ด้วยที่ว่ามีลูกชายวัย 1 ขวบอยู่กับตายายที่ต่างจังหวัด กำลังน่ารัก เลยต้องการที่จะซื้อบ้านเพื่อได้กลับไปเจอลูกชายทุกวันครับ นี่คือเหตุผลทั้งหมด) โดยทางเรากับแฟนก็ประกาศขายคอนโดตามสื่อโซเชี่ยว ต่าง ๆ ก็มีคนสนใจอยู่พอสมควรครับ โดยเราก็ตั้งราคาไว้เผื่อให้ขายง่าย เพื่อจะปลดภาระส่วนนี้ไปใส่บ้านที่ซื้อใหม่ให้หมด โดยตั้งราคา 1.5 ล้านบาท (ซึ่งในโครงการเดียวกันขายกันที่ 1.55 Up ๆ  ครับ) และก็มาเจอผู้ซื้อที่สนใจ ให้แทนด้วย คุณ X  และก็ได้ทำสัญญาซื้อขายกันแต่ด้วยว่าคอนโดนี้เราไม่ได้ย้ายชื่อเข้าอยู่เป็นเจ้าบ้าน ถ้าโอนตอนนี้ จะโดนค่าภาษีเยอะมาก (ซึ่งทางเราเป็นคนจ่าย) เราจึงตกลงกับคุณ X ว่าขอโอนคอนโดภายในเดือนกุมภา ปี 61 ซึ่งคอนโดก็จะครบ 5 ปี ซึ่งคุณ X ก็ตกลง และช่วงที่คุณ X เข้าอยู่ก่อนวันโอน เราก็ให้จ่ายเป็นค่าเช่าห้อง (โดยหักจากราคาซื้อขายคอนโดเลย) เช่น เช่าเดือนละ 10,000 ถึงเดือนกุมภา นัดโอน รวมเป็น 5 เดือน ก็คือ เช่า 5 เดือน ราคา 50,000 บาท ส่วนราคาคอนโด 1,500,000 บาท หักส่วนที่เช่า 50,000 บาท จะเหลือจ่ายวันโอนจริง 1,450,000 บาท ครับ ซึ่งทางคุณ X ก็ตกลง โดยก่อนเข้าอยู่ คุณ  X  มาดูห้องอยู่ 3 รอบ ซึ่งเราก็เข้าใจว่าคงไม่มีข้อติติง โดยเราได้แถมเครื่องใชไฟฟ้า (แอร์ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ทีวี(ไม่ใช่จอแบน) ชั้นวางของ โชฟา ให้ด้วย สภาพห้อง มีเจาะผนังวางชั้น 3 จุด มีรอยเปื้อนผนังครัวนิดหน่อย แต่ที่หนัก ๆ น่าจะเป็นที่ วอเปเปอร์ ที่หน้าต่างห้องนอนที่เวลาฝนตกหนัก ๆ จะมีน้ำซึ้มเข้ามาทำให้วอเปเปอร์ ร่อนบ้างบางจุด ซึ่งตอนคุณ X มาดูห้องก็ไม่ว่าอะไร ส่วนนี้ก็จบไป
          แล้วคุณ X ก็ย้ายของเข้า จ่ายค่าเช่างวดแรกปกติดี แล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีฝนตกหนักมากที่คอนโด ทำให้น้ำฝนและน้ำที่ชั้นดาดฟ้าล้นไหลอาบหน้าต่างห้องลงมา จึงทำให้น้ำบางส่วนมุดเข้าห้องผ่านเลื่อนของหน้าต่าง ทำให้ต้องหาถังมารองน้ำ หาผ้ามาซับ (จากที่ภาพที่คุณ X ส่งมาให้ดู) ซึ่งทางเรากับแฟนก็ตกใจเช่นกัน เพราะตลอดเวลาเกือบ 5 ปี ที่อยู่คอนโดนี้ไม่เคยมีน้ำมุดเข้าทางหน้าต่างมากขนาดนี้ เต็มที่ก็เห็นมาซึ่ม ๆ เราก็เอาผ้าไปซับก่อนล่ะ เราเลยติดต่อนิติคอนโดเพื่อสอบถามและหาทางแก้ไขน้ำที่ดาดฟ้าไหลอาบลงมา ทางนิติคอนโดก็บอกว่ากำลังลอกท่ออยู่แต่ตรงบริเวณของห้องนี้มุดเข้าไปทำลำบากซึ่งท่อยังอุดตันอยู่ แต่กำลังเร่งช่างให้จัดการอยุ่ โดยทางเรากับแฟนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจเลยขอให้ทางนิติเสนอทำกันสาดหน้าต่างเพื่อลดน้ำที่จะอาบหน้าต่าง ซึ่งนิติก็บอกว่ากำลังเสนอ แต่ถ้าทำต้องทำเหมือนกันหมดทุกห้องบนชั้นนี้ ในส่วนนี้เรากับแฟนออกตัวเลยว่าจะรับผิดชอบซ่อมให้ทั้งในส่วนกันสาดและวอเปเปอร์ที่มันร่อน เราก็ยินดีจะลอกให้และติดใหม่ในฝั่งของหน้าต่าง (ไม่ใช้ทั้งห้องครับ)
แต่หลังจากนั้นก็ไม่รู้ว่าคุณ X ไปทราบอะไรมาว่าที่วอเปเปอร์มันร่อนเป็นเพราะขอบอลูมิเนียมหน้าต่างมันมีรอยต่อกับอิฐปูนทำให้น้ำเข้ามาได้ ถึงเราจะเปลี่ยนวอเปเปอร์ให้ใหม่ในวันหน้าก็จะเป็นอีกอยู่ดี เลยอยากให้ทางเรากับแฟนเปลี่ยนขอบอลูมิเนียมพร้อมอัดปูนให้แน่นให้ใหม่ทั้งหมด ซึ่งถึงตรงนี้เรามองว่าไม่ใช่ล่ะ จึงลองให้ทางคุณ X ยื่นข้อเสนอมา ทางคุณ X ยื่นมาว่าถ้าลดราคาคอนโดลง 100,000 บาท คุณ X จะหาช่างทำเองทั้งหมด ซึ่งทางเรากับแฟนมองว่าไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ เลยต่อไปว่า เรารับได้ที่จะลดให้เต็มที่ 50,000 บาท ทางคุณ X ก็ตอบกลับว่าไม่ได้ เขาไม่พอใจ เลยประสงค์ให้เรากับแฟนซ่อมแซมส่วนที่บอกมาข้างบนนั้นให้หมดก่อนถึงวันโอน ซึ่งถ้าถึงวันโอนจริงและซ่อมไม่แล้วเสร็จจะขอยกเลิกซื้อคอนโดห้องนี้ พอคุยกันประมาณนี้ผมก็ยังตัดสินใจไม่ได้เลยว่าต้องทำยังไง ระหว่าง ยอมลดให้เค้าไป 100,000 บาท แล้วก็จบ หรือ ยอมซ่อมห้องให้โดยไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะมีปัญหาเพิ่มเข้ามาอีกมั่ย เพราะขายตามสภาพห้อง ไม่ได้ขายห้องใหม่มือหนึ่ง หรือ เราจะยกเลิกสัญญาซื้อ-ขายไปเลย แล้วหาคนซื้อใหม่ ??? ตอนนี้ยอมรับว่าเครียดๆนิดหนึ่งเพราะต้องตามงานบ้านใหม่ แล้วไหนคอนโดก็มามีปัญหา รบกวน เพื่อนในพันทิป ช่วยชี้แนะด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่