ขอเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนนะคะ เราใช้ IPHONE 6S 16GB ค่ะ ซึ่งก็รู้ๆกันอยู่ว่า ความจำเครื่องมันน้อยม๊ากมากกก เจ้าเครื่อง iPhone ของเราจึงความจำเต็ม และนั่นอาจส่งผลให้มันดับอยู่บ่อยครั้ง(คิดเองว่าเกิดจากความจำเต็ม) ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง นั่ง search งานอยู่ มันก็จะดับไปสะงั้น แล้วสักพักมันก็จะเปิดมาให้ใหม่ ไม่แน่ใจว่าเกิดจากความจำเครื่องเต็ม หรือเพราะเราโยนบ่อยก็ไม่อาจทราบได้ และอีกอย่างคือ เจ้า6Sเรา อัพIOS11เวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงให้น้องชายเราทำการล้างเครื่องด้วยตัวเองค่ะ แต่เกิดเซอร์ไพรส์ค่ะ เราจำ APPLE ID ไม่ได้ แต่จำ PASSWORD ได้!! เลยคิดในใจว่า ซวยละ จะทำยังไงดี ตอนนั้นก็หาทางแก้ด้วยตัวเองค่ะ เริ่มด้วย Search อากู๋ก่อนเลย
--> ...ลืม APPLE ID และ PASSWORD แก้ยังไง...
--> ...จำอีเมล์ที่ใช้สมัคร APPLE ID ไม่ได้...
เราก็หาอยู่ทั้งวันค่ะ แต่หาไม่ได้เลย ส่วนใหญ่จะมีแต่วิธีแก้สำหรับคนที่ลืม PASSWORD แต่เราไม่ได้ลืมไงงงง ตอนนั้นเราเริ่มท้อแล้วค่ะ พูดแล้วน้ำตาจะไหล วันนั้นเราเลยให้น้องชายเอา iPhone เราไปให้ที่ร้านซ่อมโทรศัพท์ดูให้ค่ะ แต่ที่ร้านแก้ให้ไม่ได้ จึงให้แค่เบอร์ติดต่อทาง Apple ที่สิงคโปร์มา แล้วให้เราติดต่อไปเอง เดี๋ยวเราจะเรียงเป็นลำดับวิธีการแก้ปัญหาของเราให้อ่านนะคะ
อันดับแรกเลย เราก็ติดต่อไปทาง Apple Support ที่เบอร์ 001-800-441-2904 แล้วแจ้งปัญหากับเค้าค่ะ เค้าจะถาม APPLE ID ของเรา เราก็พยายามบอกเท่าที่เราจำได้ แต่ไม่ถูกซักอันค่ะ
...แต่เคสของเราคือ เราจำ APPLE ID ไม่ได้ เพราะครั้งแรกตอนเราซื้อมาเมื่อ2ปีก่อน เราใช้อีกยูสนึงเนื่องจากทางร้านเป็นคนตั้งให้ แล้วเราก็เปลี่ยนเป็นอีกยูสนึงที่เราจำได้จริงๆ แต่ผลคือเมื่อเราล้างเครื่องไป มันจะให้เราใช้ APPLE ID เดิม ที่สมัครครั้งแรกค่ะ
*แม้เราจะจำรหัสผ่านอันเก่าได้ แต่นาทีนั้นหาทางแก้ไม่ได้เลยค่ะ T-T
สอง : แล้วเค้าจะให้เราบอกรหัส IMEI ของเครื่องเราที่โดนล็อคไว้ และให้เราแจ้ง E-mail ที่สามารถติดต่อได้สะดวก
...ช่วงที่เครื่องเราโดนล็อคการเข้าใช้ จะมีหน้ารหัส IMEI และอื่นๆ ให้ค่ะ

สาม : เจ้าหน้าที่จะส่งวิธีการส่งไฟล์มาทาง E-mail แล้วให้เราส่งเอกสารรับรองว่าเราเป็นเจ้าของเครื่อง โดยการให้เรานำใบเสร็จที่ซื้อโทรศัพท์ (ต้องไปขอกับทางร้านที่ซื้อมา ซึ่งเราซื้อจากธนาธิวัต) ถ่ายรูปแล้วส่งไปที่ฝ่ายสนับสนุนของทาง Apple แล้วเค้าจะให้เรารออีก 2 วันเพื่อทำการตรวจเอกสาร
สี่ : หลังจากครบ 2 วัน ทาง Apple จะส่ง E-mail มาหาเราว่า ได้ปลดล็อคการเข้าใช้งานเครื่องแล้ว แล้วทำตามขั้นตอนต่อไป
สิ่งที่ต้องเตรียมหลังจากได้รับ E-mail ดังกล่าว :
1. PC Notebook หรือ Mac พร้อมติดตั้ง iTunes เวอร์ชั่นล่าสุด
2. USB to Lightning Cable
หมายเหตุ : หากไม่สามารถเข้าใช้คอมพิวเตอร์ได้ สามารถจองเวลานัดหมายที่ Apple Store หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple ได้
ขั้นตอน :
1.เชื่อมต่อ iPhone เข้ากับคอมฯ แล้วเปิด iTunes
2. ในระหว่างที่อุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่ ให้บังคับรีสตาร์ทด้วยขั้นตอนเหล่านี้
• ใน iPhone 6s หรือรุ่นก่อนหน้า, iPad หรือ iPod touch: กดปุ่มพัก/ปลุกและปุ่มโฮมค้างไว้พร้อมกัน อย่าเพิ่งปล่อยปุ่มที่กดอยู่เมื่อเห็นโลโก้ Apple ขึ้น ให้กดปุ่มทั้งสองค้างไว้จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน
• ใน iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus: กดปุ่มพัก/ปลุกและปุ่มลดความดังค้างไว้พร้อมกัน อย่าเพิ่งปล่อยปุ่มที่กดอยู่ เมื่อเห็นโลโก้ Apple ขึ้น ให้กดปุ่มทั้งสองค้างไว้จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน
3. เมื่อโลโก้ iTunes ปรากฏขึ้น ป๊อปอัพควรปรากฏบนคอมฯโดยระบุว่า "เกิดปัญหากับ (อุปกรณ์) ที่จำเป็นต้องมีการอัพเดทหรือการกู้คืน"
4. เลือก "กู้คืน"
5. เลือก "กู้คืนและอัพเดท"
คำเตือน : ห้ามกู้ข้อมูลสำรองต่างๆ ทั้งใน iCloud หรือ iTunes เด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่จะเกิดการล็อคการเข้าใช้งานอีกครั้งได้
ท่านใดมีวิธีแก้เพิ่มเติมหรือเคยเจอมาเหมือนกัน มาแชร์วิธีกันได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ
วิธีการแก้ iPhone จากการล้างเครื่องแล้วจำ APPLE ID ไม่ได้ แต่จำ PASSWORD ได้
--> ...ลืม APPLE ID และ PASSWORD แก้ยังไง...
--> ...จำอีเมล์ที่ใช้สมัคร APPLE ID ไม่ได้...
เราก็หาอยู่ทั้งวันค่ะ แต่หาไม่ได้เลย ส่วนใหญ่จะมีแต่วิธีแก้สำหรับคนที่ลืม PASSWORD แต่เราไม่ได้ลืมไงงงง ตอนนั้นเราเริ่มท้อแล้วค่ะ พูดแล้วน้ำตาจะไหล วันนั้นเราเลยให้น้องชายเอา iPhone เราไปให้ที่ร้านซ่อมโทรศัพท์ดูให้ค่ะ แต่ที่ร้านแก้ให้ไม่ได้ จึงให้แค่เบอร์ติดต่อทาง Apple ที่สิงคโปร์มา แล้วให้เราติดต่อไปเอง เดี๋ยวเราจะเรียงเป็นลำดับวิธีการแก้ปัญหาของเราให้อ่านนะคะ
อันดับแรกเลย เราก็ติดต่อไปทาง Apple Support ที่เบอร์ 001-800-441-2904 แล้วแจ้งปัญหากับเค้าค่ะ เค้าจะถาม APPLE ID ของเรา เราก็พยายามบอกเท่าที่เราจำได้ แต่ไม่ถูกซักอันค่ะ
...แต่เคสของเราคือ เราจำ APPLE ID ไม่ได้ เพราะครั้งแรกตอนเราซื้อมาเมื่อ2ปีก่อน เราใช้อีกยูสนึงเนื่องจากทางร้านเป็นคนตั้งให้ แล้วเราก็เปลี่ยนเป็นอีกยูสนึงที่เราจำได้จริงๆ แต่ผลคือเมื่อเราล้างเครื่องไป มันจะให้เราใช้ APPLE ID เดิม ที่สมัครครั้งแรกค่ะ
*แม้เราจะจำรหัสผ่านอันเก่าได้ แต่นาทีนั้นหาทางแก้ไม่ได้เลยค่ะ T-T
สอง : แล้วเค้าจะให้เราบอกรหัส IMEI ของเครื่องเราที่โดนล็อคไว้ และให้เราแจ้ง E-mail ที่สามารถติดต่อได้สะดวก
...ช่วงที่เครื่องเราโดนล็อคการเข้าใช้ จะมีหน้ารหัส IMEI และอื่นๆ ให้ค่ะ
สาม : เจ้าหน้าที่จะส่งวิธีการส่งไฟล์มาทาง E-mail แล้วให้เราส่งเอกสารรับรองว่าเราเป็นเจ้าของเครื่อง โดยการให้เรานำใบเสร็จที่ซื้อโทรศัพท์ (ต้องไปขอกับทางร้านที่ซื้อมา ซึ่งเราซื้อจากธนาธิวัต) ถ่ายรูปแล้วส่งไปที่ฝ่ายสนับสนุนของทาง Apple แล้วเค้าจะให้เรารออีก 2 วันเพื่อทำการตรวจเอกสาร
สี่ : หลังจากครบ 2 วัน ทาง Apple จะส่ง E-mail มาหาเราว่า ได้ปลดล็อคการเข้าใช้งานเครื่องแล้ว แล้วทำตามขั้นตอนต่อไป
สิ่งที่ต้องเตรียมหลังจากได้รับ E-mail ดังกล่าว :
1. PC Notebook หรือ Mac พร้อมติดตั้ง iTunes เวอร์ชั่นล่าสุด
2. USB to Lightning Cable
หมายเหตุ : หากไม่สามารถเข้าใช้คอมพิวเตอร์ได้ สามารถจองเวลานัดหมายที่ Apple Store หรือผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจาก Apple ได้
ขั้นตอน :
1.เชื่อมต่อ iPhone เข้ากับคอมฯ แล้วเปิด iTunes
2. ในระหว่างที่อุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่ ให้บังคับรีสตาร์ทด้วยขั้นตอนเหล่านี้
• ใน iPhone 6s หรือรุ่นก่อนหน้า, iPad หรือ iPod touch: กดปุ่มพัก/ปลุกและปุ่มโฮมค้างไว้พร้อมกัน อย่าเพิ่งปล่อยปุ่มที่กดอยู่เมื่อเห็นโลโก้ Apple ขึ้น ให้กดปุ่มทั้งสองค้างไว้จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน
• ใน iPhone 7 หรือ iPhone 7 Plus: กดปุ่มพัก/ปลุกและปุ่มลดความดังค้างไว้พร้อมกัน อย่าเพิ่งปล่อยปุ่มที่กดอยู่ เมื่อเห็นโลโก้ Apple ขึ้น ให้กดปุ่มทั้งสองค้างไว้จนกว่าจะเห็นหน้าจอโหมดการกู้คืน
3. เมื่อโลโก้ iTunes ปรากฏขึ้น ป๊อปอัพควรปรากฏบนคอมฯโดยระบุว่า "เกิดปัญหากับ (อุปกรณ์) ที่จำเป็นต้องมีการอัพเดทหรือการกู้คืน"
4. เลือก "กู้คืน"
5. เลือก "กู้คืนและอัพเดท"
คำเตือน : ห้ามกู้ข้อมูลสำรองต่างๆ ทั้งใน iCloud หรือ iTunes เด็ดขาด เพราะมีโอกาสที่จะเกิดการล็อคการเข้าใช้งานอีกครั้งได้
ท่านใดมีวิธีแก้เพิ่มเติมหรือเคยเจอมาเหมือนกัน มาแชร์วิธีกันได้นะคะ
ขอบคุณค่ะ