เร็วแต่เลว!! นี่หรือ?? มาตรฐานไปรษณีย์ไทย จนท.ปลอมลายเซ็นรับแทนแล้วโยนพัสดุ EMS ไว้หน้าบ้าน

เกิดขึ้นสดๆร้อนกับตัว ซึ่งคงไม่ใช่ประเด็นใหม่ แต่อยากย้ำเตือนไว้สำหรับใครที่รอพัสดุ กับการนำส่งพัสดุ EMS ของไปรษณีย์ไทย ตัวเจ้าของบ้านไม่อยู่ แต่เจ้าหน้าที่นำส่งกลับปลอมลายเซ็นชื่อเราลงแทน มิหนำซ้ำยังโยนของเข้ามาไว้ในบ้านแบบนี้ (ณ จุดนี้ อยากได้คลิปกล้องวงจรปิดมาโชว์มาก แต่ไม่มี)


ซึ่งโดยปกติที่ผ่านๆมา ถ้าเจ้าของบ้านไม่อยู่ จนท.จะนำฝากพัสดุไว้ที่ป้อม รปภ.ของหมู่บ้านแทน หรือไม่ก็ทิ้งใบให้ไปรับ ณ ที่รอจ่าย แล้วยิ่งบ้านผม จนท. น่าจะรู้ทั้งรู้ หรือ น่าจะเห็น ว่าหน้าบ้านมีสุนัขที่เลี้ยงปล่อยวิ่งเล่นไว้ในบริเวณบ้าน (ใครขี่รถมาก็วิ่งอกมาเห่าละ) ซึ่งพัสดุกล่องแรก ที่นำมาส่งเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ต.ค. จากเวลาช่วง 5 โมง และตัวผมก็กลับมาบ้านช่วง5 ทุ่ม ต้องมาเห็นพัสดุในสภาพโดนสุนัขกัดเสียหายรวมถึงสิ่งของภายในจนใช้การไม่ได้ (เห็นครั้งแรกก็ไม่ชัวร์ว่าหมาเอาไปกัดได้ยังไง แล้วใครเป็นคนรับ) จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. กลับบ้านมาเร็ว แล้วสิ่งที่เห็นชัดเจนคือ จนท.นำส่ง ก็ยังมีพฤติกรรมแบบเดิมคือ ปลอมลายเซ็นลงแทน แล้วโยนของเข้ามาไว้ในบ้าน (ตามรูปด้านบน) แต่รอบนี้โชคดีที่ไม่มีอะไรเสียหาย


มาตรฐานคือไร พนง.รีบกลับบ้าน?? ขี้เกียจวนมาส่งอีกรอบ?? เห็นเป็นพัสดุ ems กลัวเจ้าของได้ของไม่ทันใจ?? ถึงจะชดเชยค่าเสียหายได้สำหรับ ems ได้สูงสุด 1,000 บาท แต่กระบวนการกว่าจะดำเนินการได้ก็เยอะแยะล้านแปด ทั้งยังต้องให้ฝั่งผู้ส่งช่วยดำเนินการร้องเรียนจากไปรณีย์ต้นทาง ส่วนเราก็ดำเนินการร้องเรียนในส่วนของ จนท. ที่ไปรษณีย์ปลายทาง ต้องมาเสียเวลาทั้งเขาและเรา เพราะกว่าจะจบเรื่องคงช้ามากๆ แต่ประเด็นหลักๆ ต้องการให้ไปรษณีย์ไทยมองมาตรฐานงานบริการตัวเองเสียหน่อย ซึ่งผมก็ได้ติดต่อแจ้งให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว และให้ทางไปรษณีย์ไทยดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป ซึ่งในกรณีแบบนี้ตามที่เคยเป็นข่าว โทษคือ ไล่พนักงานออก!!! (อ้างอิงจาก https://www.dailymotion.com/video/x2r6jj7 )

**อัพเดทสถานการณ์เพิ่มเติม (10 ต.ค.)

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของไปรษณีย์ไทยติดต่อมาแล้ว หลังจากสอบสวน พนง. และคนในบ้าน สรุปว่าเรื่องนี้ผิดทั้งสองฝ่าย ตัวผมเพิ่งทราบว่ามีบุคคลในบ้านได้บอกให้เจ้าหน้าที่นำส่ง หากมีจดหมายสำคัญให้ทิ้งไว้ได้เลย (ซึ่งในที่นี้หมายถึงจดหมายที่เป็นในลักษณะซองที่ใส่กล่องจดหมายหน้าบ้านได้) โดยตัว พนง.ส่งของ เข้าใจว่าเป็นจดหมายและพัสดุทั้งหมด และกล่าวอ้างว่าวันนั้นไม่เห็นสุนัข (เหรอ?? ทั้ง 2 วันเนี่ยนะ) ทำให้เกิดเหตุการณ์เซ็นรับแทนแล้วทิ้งของไว้ตามเหตุการณ์ดังกล่าว (แต่ก็ถือว่ายังผิดตามกฎระเบียบการส่งของทางไปรณีย์ไทยอยู่ดี) โดยผมขอพักเรื่องการร้องเรียนไว้ก่อน ส่วนเรื่องค่าเสียหายขอตกลงคุยกันเองภายใน ส่วนในด้านของพนง.ทางปฏิบัติก็ขอให้ทางไปรษณีย์ไทยตักเตือนและกำชับกฏระเบียบในการจัดส่งของครั้งต่อๆไปแก่พนง.ทุกคน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่