สอบถาม ธนาคารกรุงไทย เรื่องการจัดการบัญชีผู้เสียชีวิตโดยผู้จัดการมรดก

สวัสดีครับ
กระทู้นี้ผมโพสท์สอบถามให้เพื่อนซึ่งไม่มี account ของ pantip.com
โดยได้รับการยินยอมจากเจ้าตัวให้ตั้งกระทู้นี้แล้ว

เพื่อนผมได้โพสท์ Facebook เนื้อหาดังต่อไปนี้
โดยส่วนท้ายของเนื้อหาคือ "ประเด็น" ที่เพื่อนผมต้องการสอบถามและต้องการคำชี้แจงจากธนาคารครับ

------------------------------------------------------------------
เรื่องราวมันเป็นอย่างนี้นะครับ ผมคือทายาทที่ศาลสั่งให้เป็นผู้จัดการมรดก
แล้วต้องการปิดบัญชีของเจ้าของที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยมีเอกสารคำสั่งศาลและเอกสารรับรองคดีถึงที่สุด
โดยคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดกนั้น "ตัวจริงศาลจะเก็บไว้" และคัดสำเนาประทับตราศาลให้ผมเพื่อทำไปใช้ได้

ผมติดต่อมาหลายธนาคารไม่ว่าจะเป็น กสิกร ไทยพาณิช ธนชาต กรุงเทพ
ทุกที่สามารถใช้สำเนาของสำเนาที่ศาลคัดให้ได้ (พูดง่ายๆก็คือเอาสำเนาที่ศาลออกให้มาถ่ายเอกสาร)
แต่ธนาคารกรุงไทยสาขาพระประแดง เป็นธนาคารแห่งเดียวที่ต้องการเก็บสำเนาที่คัดมาจากศาล (ซึ่งมันคือตัวจริงของผม)

พอได้ยินแบบนั้นผมรีบกลับบ้านเลยครับ เพราะเงินในบัญชีนั้นเหลืออยู่ไม่ถึงหมื่น
หลังจากนั้นผมได้ปิดบัญชีของทุกธนาคารเรียบร้อย (บางธนาคารต้องใช้เวลาตรวจสอบบัญชีมากน้อยแตกต่างกันไป)
ผมก็นึกขึ้นได้ เพราะมันยังมีติ่งคาใจอยู่คือเงินในธนาคารกรุงไทยที่ไม่ได้เยอะมาก แต่ยังคงรบกวนจิตใจอยู่

ผมจึง fbm สอบถามมาที่เพจนี้ ทางเพจตอบเร็วและยังยืนยันเหมือนกับที่ผมเคยได้คุยกับสาขา
เมื่อผมไม่เข้าใจรระบบของธนาคาร ทางเพจจึงให้พนักงานสาขาพระประแดงติดต่อกลับผมมา
ซึ่งก็ยังได้รับคำยืนยันคำเดิมว่า สำเนาที่ศาลคัดให้ไม่สามารถทำเป็นสำเนาอีกได้

ประเด็นคือ
1. ถ้าธนาคารต้องการสำเนาที่ศาลคัดให้ผม (ผมมีอยู่ 2 ชุด เอาไปจะเหลือชุดเดียว ซึ่งทำเอาไว้เผื่อหาย)
ถ้าผมต้องการจะใช้เพิ่ม หมายความว่าผมต้องไปศาลอีก 2 ครั้ง ครั้งแรกเพื่อขอคัดสำเนาอีกครั้งเพื่อไปรับเอกสาร
และเสียค่าทำสำเนาที่ประทับตราจากศาลอีกชุดละ 50 บาท แปลว่าผมต้องเสียเวลาอีกมาก

2. ถ้าผมต้องใช้สำเนาที่ศาลคัดให้กับทุกๆที่ที่ผมไปติดต่อดังนั้นผมต้องขอคัดสำเนาจากศาลจำนวนเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ
และถ้าเป็นแบบนั้นเจ้าหน้าที่ศาลไม่ทำงานหนักกับเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้หรือครับ
(ผมจึงคิดว่าข้อนี้ไม่เป็นจริงเพราะธนาคารก็ใช้ได้ เพื่อจุดประสงค์เดียวกันคือการปิดบัญชี)

3. ผมขอร้องเรียนผ่านทาง facebook ถึงธนาคารกรุงไทย ขอให้ฝ่ายกฎหมายของธนาคารชี้แจงข้อสงสัยของผมข้างต้น เพื่อประโยชน์กับคนอื่นต่อไป

4. ทุกวันนี้หลายธนาคารต้องปรับตัวเพื่อให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลง
เพราะเทคโนโลยีเข้ามา disrupt ในชีวิตประจำวันของเรา ธนาคารกรุงไทยไม่เพียงอยู่เฉย
แต่สำหรับผมแล้วมีมาตรฐานที่ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ ทั้งๆที่แค่เป็นเรื่องของเอกสาร ซึ่งจริงๆแล้วไม่ควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ
ผมเองไม่ได้เรียนจบกฎหมาย แต่ค้นหาข้อมูลมาได้ตามข้างล่างนี้ ทำให้ผมเชื่อว่าเอกสารที่ผมมีนั้นไม่ได้แตกต่างจากตัวจริงที่ศาลเก็บเอาไว้เลย


หวังว่าธนาคารกรุงไทยจะรับฟังข้อร้องเรียนของผม และนำไปปรับปรุงการบริการของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ธนาคารได้ก้าวไกลไปกับคนไทยทุกคนจริงๆ อย่างคำขวัญที่ทางธนาคารให้คำสัญญาไว้กับลูกค้านะครับ

***ประมวลกฎหมายอาญา ❯ มาตรา 1***
(8) “เอกสารราชการ” หมายความว่า เอกสารซึ่งเจ้าพนักงานได้ทำขึ้นหรือรับรองในหน้าที่ และให้หมายความรวมถึงสำเนาเอกสารนั้น ๆ ที่เจ้าพนักงานได้รับรองในหน้าที่ด้วย

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
เรื่องราวทั้งหมดจบลงด้วยดีแล้วนะครับ ทางสาขาพระประแดงโทรมาหาผมแล้ว และผมได้ปิดบัญชีที่สาขาเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่สาขาอธิบายว่าเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องในครั้งแรกที่ผมไปยังเด็กและอ่อนประสบการณ์ครับ เค้าขอโทษและจะนำเคสนี้ไปปรับปรุงการบริการของธนาคารต่อไป

ขอบคุณ TohKung121 ที่ให้ยืม account (จริงๆก็ไม่ได้สมัครยากนี่นา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่