แชร์ประสบการณ์ ปิดบัญชีธนาคารของผู้เสียชีวิตกับ KBANK/KTB/BBL

เนื่องจากคุณพ่อเสียไปช่วงกลางเดือนเมษายน68 และได้รับเอกสารแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกมาช่วงต้นเดือนสิงหาคม68
จึงตั้งใจว่าจะทำการปิดบัญชีธนาคารของคุณพ่อให้เสร็จรวมในวันเดียวเลย
ทั้งนี้เจ้าของกระทู้เป็นพนักงานออฟฟิสธรรดาคนนึงซึ่งมีวันลาอันแสนน้อยนิด
อีกทั้งในช่วงเดือนที่คุณพ่อเสียก็แทบจะใช้วันลาไปเกือบทั้งหมดในการดูแลท่านในวาระสุดท้ายและจัดงานศพ

เข้าเรื่องต่อครับ : ขออธิบายสถานการณ์และภาพรวมเป็นข้อๆแบบนี้ครับ
1) คุณพ่อเปิดบัญชีทั้ง 3 ธนาคาร KBANK / KTB / BBL ไว้ที่สาขาต่างจังหวัด เป็นบัญชีออมทรัพย์บุคคลธรรมดาเหมือนกันทั้ง3เล่ม
2) ผมมาปิดบัญชีที่ห้างแห่งนึงย่านรังสิตช่วงวันหยุด (เนื่องจากวันลางานแทบไม่เหลือ)
3) เอกสารเตรียมมา3ชุดเหมือนๆกันทั้ง3ธนาคาร (เพื่อความสะดวกรวมเร็วจึงเตรียมเอกสารทั้งตัวจริงและสำเนามา3ชุด)

KBANK (ธนาคารกสิกรไทย)
           ทำการกดบัตรคิวปกติเข้าเคาเตอร์พนักงานรับเอกสารตรวจเอกสาร กรอกแบบฟอร์ม
           ทั้งหมดใช้เวลารวมๆกันประมาณ 1ชม. (รอคิวประมาณครึ่งชม.)
           เงินที่ปิดบัญชีคุณพ่อจะถูกโอนเข้าบัญชีใช้เวลา 3-4วันทำการ

KTB (ธนาคารกรุงไทย)
           ทำการกดบัตรคิวปกติเข้าเคาเตอร์พนักงานรับเอกสารตรวจเอกสาร กรอกแบบฟอร์ม
           ทั้งหมดใช้เวลารวมๆกันประมาณ 45นาที (รอคิวประมาณครึ่งชม.)
           เงินที่ปิดบัญชีคุณพ่อจะถูกโอนเข้าบัญชีทันที

BBL (ธนาคารกรุงเทพ)
            ทำการกดบัตรคิวปกติเข้าเคาเตอร์พนักงาน แต่ แต่ แต่ แต่ ......
            *พนักงานแจ้งว่าต้องไปทำรายการที่สาขาที่คุณพ่อทำการเปิดบัญชีเท่านั้น
            *ซึ่งก็หมายความว่าผมจะต้องลางาน1วันเพื่อเดินทางไป ณ จังหวัดที่คุณพ่อเปิดบัญชี
            *ได้ทำการสอบถามว่าสามารถยื่นเอกสารที่สาขานี้เพื่อให้ประสานงานกับสาขาที่คุณพ่อเปิดบัญชีได้ไหม
              คำตอบที่ได้คือให้เจ้าของกระทู้โทรไปสอบถามสาขาที่คุณพ่อทำการเปิดบัญชีเองว่าทำได้มั้ย (ทำไมเค้าไม่คุยกันเองนะ)
              แล้วก็เขียนเบอร์ของสาขาที่คุณพ่อเปิดบัญชีมาให้ (ซึ่งเข้าใจว่าวันนี้วันหยุดสาขาที่คุณพ่อเปิดบัญชีเป็น stand alone ไม่ได้เปิดทำการ)
              แต่ก็น่าจะรับเรื่องไว้แลพประสานงานติดต่อให้
           
             เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากที่ 2 ธนาคารสามารถทำธุรกรรมนี้ได้แบบเป็น Standard แต่กับธนาคารกรุงเทพไม่สามารถทำได้
            อาจมองดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ถ้านี่ไม่ใช่เรื่องปิดบัญชีธนาคารของผู้เสียชีวิต  เป็นเรื่องอื่นที่ทุกๆธนาคารสามารถทำได้
            แต่ธนาคารกรุงเทพไม่สามารถทำได้ล่ะ?

             ในมุมของลูกค้าตัวเล็กๆอย่างเจ้าของกระทู้อยากได้แค่การบริการที่เทียบเท่ากับของธนาคารอื่นก็พอครับ
             แต่การจะให้ลางาน1วันเพื่อไปปิดบัญชีที่สาขาต่างจังหวัดของธนาคารกรุงเทพเพียงธนาคารเดียว
             ในขณะที่ธนาคารอื่นๆสามารถทำจากสาขาไหนก็ได้
             มันค่อนข้างเจ๊บปวดสำหรับลูกค้าตัวเล็กๆที่มีวันลาเหลือน้อยๆอย่างเจ้าของกระทู้
             และมันค่อนข้างล้าหลังสำหรับโลกในยุคที่ข้อมูลสามารถเชื่อมถึงกันแค่ปลายนิ้วในปัจจุบัน


            "แม้เงินจะเป็นของเราแต่ฝากอยู่กับเขา เขาจะให้ไปถอนที่ใด เราก็ต้องทำตามเขา"

            จบการแชร์ประสบการณ์ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่