ปกติก็สั่งของ Online อยู่ครับ ซื้อพวกของเล่น IT จาก web จีนบ้าง ไทยบ้าง ฝรั่งบ้าง ก็ได้รับของตามปกติครับ แม้ว่าจะช้าบ้างแต่ครั้งนี้ลองสั่งของจาก Lazada เพราะความ "ขี้เกียจ" ออกไปเดินซื้อเอง (ก็นับว่าโง่เองหละครับและเพราะความขี้เกียจของตัวเองหละครับที่ทำให้ต้องมาอารมย์เสียแบบนี้)
ผมสั่ง wireless keyboard เพื่อจะมาใช้กับคอมแล้วไหนๆ ก็ขี้เกียจแล้ว และก็มีหลายแบบให้เลือกไม่ต้องไปเดินดู เลยตัดสินในสั่งไปครับ 2 วันผ่านไปผมกลับมาถึงบ้าน พัสดุมาส่งแล้ว (เร็วจัง ในใจคิดแบบนั้น) แต่พอเปิดมานิแทบหงายครับ
ที่เราสั่งไปมันเป็น wireless keyboard นิ แต่ที่ส่งมากลับเป็น Keyboard มีสายธรรมดาๆ (แถมเป็นหัวแบบ PS2 ด้วย ไม่ใช้ USB อีก เก่าไปอีก) พอเห็นของเลยรีบเช็ค Order ที่ตัวเองสั่งไปว่าผิดไหม ก็ไม่ผิดนะผมสั่งรุ่น wireless K400 ไป แต่ได้ classic K100 มา
เลยต้งสติโทรไป Call Center ผลคือหลัง 3 ทุ่มไปแล้วไม่มีคนรับสาย (โง่อีก ลืมเช็คเวลาเค้า) จึงรอมาถึงเช้านี้ ผลปรากฏว่า ทาง Call Center แจ้งให้ส่งของกลับไป แต่ผมไม่ได้สมัครสมาชิกผลคือไม่สามารถส่งคืนที่ 7-11 ต้องไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ แล้วต้องเขียนเอกสารเองอีก... และได้รับแจ้งว่าหลังจากทาง Lazada ได้รับของเข้าคลังแล้วจะทำการตรวจสอบให้ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 48 ชม (คาดว่าคงใช้เต็ม) ไม่รวมวันหยุดด้วย แล้วจะให้ร้านส่งของมาใหม่...
รวมๆ ทั้งส่งของกลับไป ตรวจสอบ ติดเสาร์-อาทิตย์ ส่งของกลับมา รวมๆ แล้ว 5-7 วัน... ผมเลยตัดสินใจว่า ไม่ขอส่งคืนแล้วกัน เพราะว่าไม่มั้นใจกับบริการและ service level ของ Lazada อีกต่อไปว่าเราจะได้ของตรงกับที่สั่งหรือไม่ (น้องพยายามอธิบายว่า ของส่งออกจากร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Lazada ออกไป ผมก็พยายามถามถึงการดูแลร้านค้า การควบคุมและการตรวจสอบคุณภาพความถูกต้องของ ของที่ส่งจากร้านที่ร่วมโครงการ ซึ่ง Lazada ต้องควบคุม สุดท้ายผมคุยกับ Supervisor ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน) อีกอย่างผมไม่อยากรอของที่ส่งไปส่งมาอีกแล้วเพราะตอนนี้ต้องใช้งานอุปกรณ์แล้วเลยตัดสินใจไม่คืน เสียค่า... ไปแล้วกันแล้วไปซื้อที่ห้างในเมืองดีกว่า (ผมอยู่ ตจว ครับยอมขับรถเข้าเมืองเร็วกว่าส่งไปส่งมา)
ที่เอามาเล่าตรงนี้เพราะอยากบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไม่มั้นใจในการทำงาน การจัดการของ Lazada ว่าจะควบคุมคุณภาพของสินค้า ของร้านค้าได้อย่างไร รวมถึงการตอบปัญหาของน้องๆ พนักงานที่ตอบตาม script เท่านั้น (เข้าใจครับว่าต้องทำตามขั้นตอน) และไม่แน่ใจว่า Lazada ได้เรียนรู้และปรับปรุงจากเรื่องที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาหรือไม่ (ก่อนซื้อก็โง่อีก ที่ไม่ได้มาลอง search ดูว่ามีเรื่องแบบนี้เยอะขนาดไหน) นี้หละครับที่ทำให้ความมั้นใจของลูกค้าที่ซื้อของ online ลดไปเรือยๆ ทั้งๆ ที่พยายามผลักดันกันมากพยายามให้เกิดมากขึ้น แต่ไม่มีการควบคุมคุณภาพเลย ซึ่งผมคิดว่านี้หละคือสาเหตุที่เราต้องไปหาซื้อของด้วยตัวเอง เห็นด้วยตาตัวเองก่อนจ่ายเงินเพื่อให้มั้นใจว่าได้ของตรงกับที่ต้องการ ที่จ่ายเงินไป
ทั้งหมดนี้ผมไม่โทษใครนอกจากตัวเอง ที่ไว้ใจใน Branding มากเกินไป และไม่รอบคอบที่จะหาข้อมูลให้ครบ และความขี้เกียจเข้าเมืองของตัวเองที่ทำให้เสียค่าโง่เรียนรู้เรื่องนี้ไป 2 เด้งเลยครับ แต่คงซื้อของ online ต่อหละครับแต่คงไม่ใช้จากที่นี้แน่ๆ ครับ
สรุปแล้วผมโง่เองครับ
Lazada บทเรียนของการสั่งของ Online ในไทย
ผมสั่ง wireless keyboard เพื่อจะมาใช้กับคอมแล้วไหนๆ ก็ขี้เกียจแล้ว และก็มีหลายแบบให้เลือกไม่ต้องไปเดินดู เลยตัดสินในสั่งไปครับ 2 วันผ่านไปผมกลับมาถึงบ้าน พัสดุมาส่งแล้ว (เร็วจัง ในใจคิดแบบนั้น) แต่พอเปิดมานิแทบหงายครับ
ที่เราสั่งไปมันเป็น wireless keyboard นิ แต่ที่ส่งมากลับเป็น Keyboard มีสายธรรมดาๆ (แถมเป็นหัวแบบ PS2 ด้วย ไม่ใช้ USB อีก เก่าไปอีก) พอเห็นของเลยรีบเช็ค Order ที่ตัวเองสั่งไปว่าผิดไหม ก็ไม่ผิดนะผมสั่งรุ่น wireless K400 ไป แต่ได้ classic K100 มา
เลยต้งสติโทรไป Call Center ผลคือหลัง 3 ทุ่มไปแล้วไม่มีคนรับสาย (โง่อีก ลืมเช็คเวลาเค้า) จึงรอมาถึงเช้านี้ ผลปรากฏว่า ทาง Call Center แจ้งให้ส่งของกลับไป แต่ผมไม่ได้สมัครสมาชิกผลคือไม่สามารถส่งคืนที่ 7-11 ต้องไปส่งคืนที่ไปรษณีย์ แล้วต้องเขียนเอกสารเองอีก... และได้รับแจ้งว่าหลังจากทาง Lazada ได้รับของเข้าคลังแล้วจะทำการตรวจสอบให้ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 48 ชม (คาดว่าคงใช้เต็ม) ไม่รวมวันหยุดด้วย แล้วจะให้ร้านส่งของมาใหม่...
รวมๆ ทั้งส่งของกลับไป ตรวจสอบ ติดเสาร์-อาทิตย์ ส่งของกลับมา รวมๆ แล้ว 5-7 วัน... ผมเลยตัดสินใจว่า ไม่ขอส่งคืนแล้วกัน เพราะว่าไม่มั้นใจกับบริการและ service level ของ Lazada อีกต่อไปว่าเราจะได้ของตรงกับที่สั่งหรือไม่ (น้องพยายามอธิบายว่า ของส่งออกจากร้านค้าที่เข้าร่วมกับ Lazada ออกไป ผมก็พยายามถามถึงการดูแลร้านค้า การควบคุมและการตรวจสอบคุณภาพความถูกต้องของ ของที่ส่งจากร้านที่ร่วมโครงการ ซึ่ง Lazada ต้องควบคุม สุดท้ายผมคุยกับ Supervisor ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน) อีกอย่างผมไม่อยากรอของที่ส่งไปส่งมาอีกแล้วเพราะตอนนี้ต้องใช้งานอุปกรณ์แล้วเลยตัดสินใจไม่คืน เสียค่า... ไปแล้วกันแล้วไปซื้อที่ห้างในเมืองดีกว่า (ผมอยู่ ตจว ครับยอมขับรถเข้าเมืองเร็วกว่าส่งไปส่งมา)
ที่เอามาเล่าตรงนี้เพราะอยากบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ไม่มั้นใจในการทำงาน การจัดการของ Lazada ว่าจะควบคุมคุณภาพของสินค้า ของร้านค้าได้อย่างไร รวมถึงการตอบปัญหาของน้องๆ พนักงานที่ตอบตาม script เท่านั้น (เข้าใจครับว่าต้องทำตามขั้นตอน) และไม่แน่ใจว่า Lazada ได้เรียนรู้และปรับปรุงจากเรื่องที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาหรือไม่ (ก่อนซื้อก็โง่อีก ที่ไม่ได้มาลอง search ดูว่ามีเรื่องแบบนี้เยอะขนาดไหน) นี้หละครับที่ทำให้ความมั้นใจของลูกค้าที่ซื้อของ online ลดไปเรือยๆ ทั้งๆ ที่พยายามผลักดันกันมากพยายามให้เกิดมากขึ้น แต่ไม่มีการควบคุมคุณภาพเลย ซึ่งผมคิดว่านี้หละคือสาเหตุที่เราต้องไปหาซื้อของด้วยตัวเอง เห็นด้วยตาตัวเองก่อนจ่ายเงินเพื่อให้มั้นใจว่าได้ของตรงกับที่ต้องการ ที่จ่ายเงินไป
ทั้งหมดนี้ผมไม่โทษใครนอกจากตัวเอง ที่ไว้ใจใน Branding มากเกินไป และไม่รอบคอบที่จะหาข้อมูลให้ครบ และความขี้เกียจเข้าเมืองของตัวเองที่ทำให้เสียค่าโง่เรียนรู้เรื่องนี้ไป 2 เด้งเลยครับ แต่คงซื้อของ online ต่อหละครับแต่คงไม่ใช้จากที่นี้แน่ๆ ครับ
สรุปแล้วผมโง่เองครับ