สวัสดีครับ
ผมนี่ช่วงนี้ออกอาการคัน มือยุบยิบไปหมด รื้อรถเล่นตามประสา
พูดถึงเรื่องคูลแลนท์ของรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ที่มีขายอยู่ตามศูนย์ทั้งรถเล็กและรถใหญ่
จะเป็นน้ำยาสีเขียว อายุการใช้งานไม่นาน ถ้าให้เดาก็คงเป็นของตัว TYPE 1
แต่ของดีที่ถูกลืม มันถูกใส่มาจากโรงงานประกอบรถ เป็นน้ำยาสีฟ้า TYPE 2
ไม่มีส่วนผสมของ SILICATES เป็นมิตรกับหม้อน้ำอลูมิเนียมและทั้งระบบหล่อเย็น
คือ ถ้าจะใช้ตัวนี้ ต้องวิ่งไปเบิกที่ศูนย์รถยนต์ฮอนด้า ลิตรละ 177 บาท
อายุการใช้งานยาวนานมากๆ อิงตามคู่มือของรถยนต์ฮอนด้า อยู่ได้ถึงสิบปีหรือสองแสนกิโลเมตร
และหลังจากนั้นในครั้งต่อๆไปจะใช้ได้ห้าปีหรือหนึ่งแสนกิโลเมตร

HONDA CBR500R เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น ต้องถอดแฟริ่งข้างขวาออกก่อนครับ

เราจะเจอกับหม้อน้ำ ให้หมุนฝาปิดหม้อน้ำออกก่อนเลยครับ (ทำตอนเครื่องเย็นนะครับ)

จากนั้นข้ามไปอีกฝั่ง ใกล้กับคันเกียร์ จะมีจุดให้ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกครับ

สังเกตุว่ามันจะมีแหวนรองทองแดงอยู่ ให้คลายโบลท์ยึดตัวนั้นออกไปครับ

น้ำหล่อเย็นก็จะพุ่งทะลักออกมา ให้หาอ่างกะละมังหรือภาชนะมารองเอาไว้
ในส่วนของรถผมคันนี้ เคยผ่านการเช็ควาล์วมาแล้ว เลยโดนจับเปลี่ยนใส่น้ำยาหล่อเย็นสีเขียวมาให้ครับ
ส่วนของหม้อพักน้ำ ก็มุดเข้าไปใต้ท้องรถ แล้วดึงท่อสายยางออก
เมื่อน้ำหล่อเย็นไหลออกจากระบบหมดแล้ว ให้ย้อนขั้นตอนกลับไป
ใส่ท่อสายยางหม้อพักน้ำ และขันปิดโบลท์ยึดรูถ่ายน้ำหล่อเย็น
จากนั้นเราก็มาบู้กันเลย หม้อพักน้ำ ใส่น้ำหล่อเย็นเข้าไปให้เต็มๆขีดบนสุด

ส่วนของหม้อน้ำ ให้เติมน้ำหล่อเย็นลงไปให้เต็ม สตาร์ทเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ ไล่อากาศในระบบ
น้ำหล่อเย็นจะค่อยๆลดลงหายลงไป เราก็คอยเติมน้ำยาใส่เข้าไปให้เต็มๆ
รอจนไม่มีอากาศบุ๋งๆดันขึ้นมา แล้วน้ำหล่อเย็นไม่ลดหายลงไป ก็เป็นอันเสร็จพิธี
ดับเครื่อง หมุนปิดฝาหม้อน้ำ แล้วประกอบแฟริ่งกลับเข้าไป
(ปริมาณน้ำหล่อเย็นที่ใช้ อิงตามคู่มือรถ คือ 1.4 ลิตร )

ลองฝึกหัดทำเองได้ไม่ยาก หรือหาดูตามยูทูปก็มี (ผมอาจจะอธิบายขั้นตอนได้ไม่ละเอียด ต้องขออภัยด้วย)
และหากต้องนำรถเข้าศูนย์ไปเช็คระยะครั้งใหญ่ เมื่อต้องมีการปรับตั้งวาล์ว
ให้ไปซื้อน้ำหล่อเย็นที่ศูนย์รถยนต์ฮอนด้าพกติดไปด้วย
ในเมื่อเรามีทางเลือกให้ใช้ของที่ดีกว่า ทำไมเราจะไม่เลือกละ
แพงหน่อย ดีต่อใจ ใช้ตรงตามสเปคแบบเดียวกับที่โรงงานประกอบรถใส่มาให้
อายุการใช้งานของหม้อน้ำและทั้งระบบหล่อเย็น จะอยู่คู่กับรถของเราไปอีกนานแสนนานครับ
วันนี้ของตัวลาไปก่อน ราตรีสวัสดิ์ชาวโลกทุกคน
@_^
CBR500R เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ และของดีที่ถูกลืมจากเอพีฮอนด้า HONDA COOLANT TYPE 2
ผมนี่ช่วงนี้ออกอาการคัน มือยุบยิบไปหมด รื้อรถเล่นตามประสา
พูดถึงเรื่องคูลแลนท์ของรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า ที่มีขายอยู่ตามศูนย์ทั้งรถเล็กและรถใหญ่
จะเป็นน้ำยาสีเขียว อายุการใช้งานไม่นาน ถ้าให้เดาก็คงเป็นของตัว TYPE 1
แต่ของดีที่ถูกลืม มันถูกใส่มาจากโรงงานประกอบรถ เป็นน้ำยาสีฟ้า TYPE 2
ไม่มีส่วนผสมของ SILICATES เป็นมิตรกับหม้อน้ำอลูมิเนียมและทั้งระบบหล่อเย็น
คือ ถ้าจะใช้ตัวนี้ ต้องวิ่งไปเบิกที่ศูนย์รถยนต์ฮอนด้า ลิตรละ 177 บาท
อายุการใช้งานยาวนานมากๆ อิงตามคู่มือของรถยนต์ฮอนด้า อยู่ได้ถึงสิบปีหรือสองแสนกิโลเมตร
และหลังจากนั้นในครั้งต่อๆไปจะใช้ได้ห้าปีหรือหนึ่งแสนกิโลเมตร
HONDA CBR500R เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น ต้องถอดแฟริ่งข้างขวาออกก่อนครับ
เราจะเจอกับหม้อน้ำ ให้หมุนฝาปิดหม้อน้ำออกก่อนเลยครับ (ทำตอนเครื่องเย็นนะครับ)
จากนั้นข้ามไปอีกฝั่ง ใกล้กับคันเกียร์ จะมีจุดให้ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกครับ
สังเกตุว่ามันจะมีแหวนรองทองแดงอยู่ ให้คลายโบลท์ยึดตัวนั้นออกไปครับ
น้ำหล่อเย็นก็จะพุ่งทะลักออกมา ให้หาอ่างกะละมังหรือภาชนะมารองเอาไว้
ในส่วนของรถผมคันนี้ เคยผ่านการเช็ควาล์วมาแล้ว เลยโดนจับเปลี่ยนใส่น้ำยาหล่อเย็นสีเขียวมาให้ครับ
ส่วนของหม้อพักน้ำ ก็มุดเข้าไปใต้ท้องรถ แล้วดึงท่อสายยางออก
เมื่อน้ำหล่อเย็นไหลออกจากระบบหมดแล้ว ให้ย้อนขั้นตอนกลับไป
ใส่ท่อสายยางหม้อพักน้ำ และขันปิดโบลท์ยึดรูถ่ายน้ำหล่อเย็น
จากนั้นเราก็มาบู้กันเลย หม้อพักน้ำ ใส่น้ำหล่อเย็นเข้าไปให้เต็มๆขีดบนสุด
ส่วนของหม้อน้ำ ให้เติมน้ำหล่อเย็นลงไปให้เต็ม สตาร์ทเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ ไล่อากาศในระบบ
น้ำหล่อเย็นจะค่อยๆลดลงหายลงไป เราก็คอยเติมน้ำยาใส่เข้าไปให้เต็มๆ
รอจนไม่มีอากาศบุ๋งๆดันขึ้นมา แล้วน้ำหล่อเย็นไม่ลดหายลงไป ก็เป็นอันเสร็จพิธี
ดับเครื่อง หมุนปิดฝาหม้อน้ำ แล้วประกอบแฟริ่งกลับเข้าไป
(ปริมาณน้ำหล่อเย็นที่ใช้ อิงตามคู่มือรถ คือ 1.4 ลิตร )
ลองฝึกหัดทำเองได้ไม่ยาก หรือหาดูตามยูทูปก็มี (ผมอาจจะอธิบายขั้นตอนได้ไม่ละเอียด ต้องขออภัยด้วย)
และหากต้องนำรถเข้าศูนย์ไปเช็คระยะครั้งใหญ่ เมื่อต้องมีการปรับตั้งวาล์ว
ให้ไปซื้อน้ำหล่อเย็นที่ศูนย์รถยนต์ฮอนด้าพกติดไปด้วย
ในเมื่อเรามีทางเลือกให้ใช้ของที่ดีกว่า ทำไมเราจะไม่เลือกละ
แพงหน่อย ดีต่อใจ ใช้ตรงตามสเปคแบบเดียวกับที่โรงงานประกอบรถใส่มาให้
อายุการใช้งานของหม้อน้ำและทั้งระบบหล่อเย็น จะอยู่คู่กับรถของเราไปอีกนานแสนนานครับ
วันนี้ของตัวลาไปก่อน ราตรีสวัสดิ์ชาวโลกทุกคน
@_^