เครื่องหมายแสดงความสามารถของ เรืออากาศเอก กรัณย์ หาญโยธิน

หลังจากที่ได้ทราบความสามารถพิเศษของทหารบก ตำรวจ และทหารเรือกันมาแล้ว
จากกระทู้
https://pantip.com/topic/36688095/comment19

https://pantip.com/topic/36696055

https://pantip.com/topic/36789783


มาถึงคนสุดท้ายแห่ง SHADOW TEAM ซะที

เรืออากาศเอก กรัณย์ หาญโยธิน
ความสามารถที่รับรองและมีประดับบนเครื่องแบบ ดังนี้



เครื่องแบบอ่อน



- เครื่องหมายความสามารถปฏิบัติการพิเศษและปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต (Commando CCT&PJ)
ติดหน้าอกขวาเหนือป้ายชื่อ


“หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ” (Special Operation) เป็นหนึ่งในปฏิบัติการพิเศษของ กรมปฏิบัติการพิเศษ  หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ
มีระยะเวลาการฝึกศึกษา 27 สัปดาห์ โดยมี วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษามีความรู้มีความเข้าใจ ในการปฏิบัติการพิเศษ และสามารถ นำไปปฏิบัติในการ ปราบปราม และต่อต้านการก่อการร้ายสากล การรักษาความปลอดภัยบุคคลสาคัญ การค้นหาและช่วยชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้รับการฝึก จะมีชั้นยศตั้งแต่ จ.ต. - ร.อ. ไม่จำกัดเหล่า เมื่อสาเร็จหลักสูตรแล้วจะได้รับการประดับ เครื่องหมายแสดงความสามารถจาก ผบ.ทอ. และได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็น “เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษ” (Commando CCT - Combat Control Team) หรือ “เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต” (P.J. - Pararescue Jumper)

ด้วยรูปแบบการฝึกการต่อต้านการก่อวินาศกรรมบนเครื่องบิน และต่อต้านการก่อการร้ายสากล  ทำให้หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อพัฒนากำลังพลเพื่อใช้ในการปฏิบัติการพิเศษบนอากาศยานและตัวเครื่องบิน เป็นหลักสูตรตัวท๊อปของกองทัพอากาศเลยทีเดียว






- เครื่องหมายความสามารถนักบิน ชั้นที่ 2 (มีดาว)
ติดหน้าอกด้านซ้ายเหนือแถบแพร







เครื่องแบบนักบิน






1. เครื่องหมายฝูงบินขับไล่ทางยุทธวิธี 231 พิฆาตไพรี
ติดแขนด้านขวา
เป็นฝูงบิน Alpha Jet สังกัดกองบิน 23 อุดรธานี โดยมีทั้งหมด 20 ลำ
ภารกิจที่ได้รับจะเป็นการโจมตีทางอากาศ สนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด สนับสนุนการค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงสนองโครงการพระราชดำริฝนหลวง มีโลโก้เป็นรูปนายพรานกำลังยิงธนู สื่อความหมายโดยตรงคือ "นักล่า" (HUNTER)





2. เครื่องหมายสังกัดกองบิน 23 อุดรธานี
ติดหน้าอกด้านขวา

กองบิน 23 ตั้งอยู่ที่ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีเนื้อที่ประมาณ 3,501 ไร่
นับตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้ง ได้มีอากาศยาน 10 แบบประจำการที่ฐานบินอุดรตามลำดับเวลาคือHAWK 75, CORSAIR, NAGOYA, SPITFIRE, FIREFLY,BEARCAT, TEXAN, TROJAN, F-5 และล่าสุดคือ ALPHA JET

- พ.ศ.2500 กองทัพอากาศได้ระดับสนามบิน ว่า "ฐานบินอุดร " และสนามบินอุดรได้ปรับปรุงทางวิ่งเป็นแอสฟัลล์คอนกรีต
- พ.ศ.2505 กองทัพอากาศได้แปรสภาพฝูงบินอิสระที่ 23 เป็นกองบินผสมที่ 2 (เพื่อพลาง) ตามคำสั่ง ทอ.(เฉพาะ)ลับที่ 13/05 ลง 4 มิ.ย.05 และจากคำสั่งดังกล่าวทำให้ฝูงบินอิสระที่ 23 แปรสภาพเป็นฐานบินอุดร
- พ.ศ.2508 เกิดสงครามเวียดนามขึ้น รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ขออนุมัติรัฐบาลไทยใช้สนามบินอุดรเป็นที่ตั้งกำลังทางอากาศ
- พ.ศ.2518 สงครามเวียดนามได้ยุติลงสหรัฐอเมริกาได้ตกลงใจถอนกำลัง ทางอากาศของตน ออกจากฐานบินอุดรกลับทั้งหมด
- พ.ศ. 2520 กองบิน 23 ฯ ได้รับการสถาปนาขึ้น ณ ฐานบินอุดร ตั้งแต่นั้นมาปฏิบัติการทางอากาศมากมายได้ก่อเกิดขึ้น และประสบความสำเร็จในการต่อต้านการก่อการร้าย และข้อพิพาทชายแดน โดยเฉพาะการปฏิบัติการครั้งสุดท้าย ในเหตุการณ์บ้านร่มเกล้า ซึ่งเป็นข้อขัดแย้ง ชายแดนระหว่างประเทศไทยกับลาว
- พ.ศ.2531 ได้เกิดกรณีพิพาทบริเวณบ้านร่มเกล้าระหว่างไทยกับลาวขึ้นอีก โดยฝ่ายลาวได้รุกเข้ามายึดพื้นที่ของไทยไว้ส่วนหนึ่ง กองทัพอากาศจึงได้จัดส่งกำลังทางอากาศจากฝูงบิน 231 กองบิน 23 เข้าร่วมโจมตีอริราชศัตรู ซึ่งได้สร้างวีรกรรมไว้อย่างกล้าหาญ และสมศักดิ์ศรียิ่ง มีนักบินของฝูงบิน 231 กองบิน 23 ได้รับพระราชทานเหรียญกล้าหาญ 2 นายคือ น.ต.ธีระพงษ์ วรรณสำเริง, ร.อ.ณฤทธิ์ สุดใจธรรม และยังมีนักบินของฝูงบิน 231 กองบิน 23 อีก 24 นาย ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์ เสรีชนชั้น 2 ประเภทที่ 1
- พ.ศ.2533 กองทัพอากาศได้มีการจัดส่วนราชการใหม่หมดให้กองบิน 23 เป็นหน่วยขึ้นตรงกับกองพลบินที่ 2
- พ.ศ. 2541 กองทัพอากาศได้จัดทำแผนการปรับโครงสร้างกำลังทางอากาศเพื่อปรับลดกำลังพล และเพิ่มประสิทธิภาพในการ ดำเนินงาน ของกองทัพโดยกำหนดให้ฐานบินอุดร เป็นฐานบินปฏิบัติการหน้าไม่มีอากาศยานบรรจุประจำการ ดังนั้น เครื่องบิน F-5 รวมทั้งยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องจึงถูกย้ายไปประจำการ ณ กองบิน 7 ฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
- พ.ศ. 2542 รัฐบาลได้อนุมัติให้จัดซื้อ เครื่องบิน ขับไล่/โจมตี แบบ ALPHA JET จำนวน 20 ลำกองทัพอากาศมีมติให้ประจำการ เครื่องบินดังกล่าว ณ ฝูงบิน 231





3. เครื่องหมายความสามารถขับเครื่องบินขับไล่ ALPHA JET
ติดแขนด้านซ้าย


การส่งมอบอัลฟ่าเจ็ตของกองทัพอากาศไทย

24  กันยายน  2543  ประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของกองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี  ต้องถูกเปิดออกมาเพื่อบันทึกลงไปอีกครั้งว่าวันนี้  
เป็นวันที่เครื่องบินโจมตีไอพ่นแบบ อัลฟ่าเจ็ต ( ALPHAJET) ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบล่าสุดของกองทัพอากาศไทยได้เดินทางมาถึงสนามบินอุดร "ทุ่งราชสีห์" บ้านหลังใหม่ของนักล่าเจ้าป่าจากลุฟวัฟฟี่กองทัพอากาศเยอรมัน เครื่องบินทั้ง 4 ลำ เป็นเครื่องบินชุดแรกใน 5 ลำ ที่เดินทางมาถึง กองบิน 23 เพื่อบรรจุเข้าประจำการในฝูงบินขับไล่ยุทธวิธีที่ 231 โดยมี น.ท.พงษ์สวัสดิ์  จันทรสาร เป็นผู้บังคับฝูงบินอัลฟ่าเจ็ต คนแรก หลังจากที่ฝูงบินแห่งนี้ไม่มีการบรรจุเครื่องบินประจำการมานานถึง 2 ปี  จึงแปลกใจสำหรับชาวบ้านทั่วไปที่นานแล้วไม่ได้ยินเสียงเครื่องบินรบไอพ่นหลายๆเครื่องพร้อมกัน

การกลับมาของการบรรจุเครื่องบินชั้นแนวหน้าของกองทัพอากาศไทยอีกครั้งในหนนี้  จึงกำหนดให้วันนี้ของทุกปีคือวันสถาปนาฝูงบิน 231 สืบต่อไป




การพัฒนา Alpha Jet ของกองทัพอากาศไทยในปัจจุบัน

นอกจากการพัฒนาอาวุธที่ใช้ให้เหมาะสมกับเครื่องบิน Alpha Jet แล้ว ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์การทำฝนหลวงจากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอความร่วมมือกองทัพอากาศในการพัฒนาจัดทำกระสุนเคมีซิลเวอร์ไอโอไดด์ เพื่อปล่อยสารเคมีทำฝนหลวงในชั้นเมฆเย็น ที่ระดับความสูง 20,000 ฟุต ซึ่งจะต้องใช้เครื่องบินที่มีสมรรถนะสูงในการปฏิบัติการนั้น กองทัพอากาศ โดยศูนย์วิทยาศาสตร์และพัฒนาระบบอาวุธ   โดยก่อนหน้านี้กองทัพอากาศได้ทำการติดตั้งและใช้งานอุปกรณ์นี้ในเครื่องบินโจมตีแบบ A-37 มาแล้วในช่วงปี 2537 ก่อนเครื่องบินปลดประจำการ ซึ่งระบบนี้สำหรับ A-37 นั้นถือว่าประสบผลสำเร็จและสำหรับการปฏิบัติการกับเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ต ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ  ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2551 กองทัพอากาศจึงได้น้อมเกล้าฯ ถวายเครื่องบิน Alpha Jet แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้ในการบินปฏิบัติการฝนหลวงพิเศษ ดังกล่าว

ข้อมูลจำเพาะ
ประเภท                       บ.ขับไล่/โจมตี
บริษัทผู้ผลิต                 FAIRCHILD DORNIER
ประเทศผู้ผลิต               สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี
เครื่องยนต์                   TURBOFAN SNECMA LARZAC04/C20
แรงขับสูงสุด                 6,350 ปอนด์
กางปีก                        29.9 ฟุต
ยาว                            40.89 ฟุต
สูง                              13.75 ฟุต
ความเร็วสูงสุด               0.95 มัค / 550 น็อต     
น้ำหนักวิ่งขึ้นสูงสุด         16,500 ปอนด์
เพดานบิน                    45,000 ฟุต
G LIMIT                      5G


4. เครื่องหมายความสามารถทางอากาศขนส่งทางอากาศชั้นที่ 2 (มีดาว)
พร้อมนามเรียกขาน "THUNDER"

เป็นธรรมเนียมของนักบินที่จะใช้ชื่ออื่นหรือนามเรียกขานในการติดต่อวิทยุสื่อสารระหว่างกันหรือกับฐานทัพ
หรือเป็นการตั้งชื่อลับของแต่ละหน่วยรบของทุกกองทัพ หรือคล้ายๆกับการตั้ง Call Sign ของนักวิทยุสมัครเล่น






เครื่องแบบสนาม (ชุดพราง)


- เครื่องหมาย Commando CCT&PJ
ติดหน้าอกด้านขวาเหนือป้ายชื่อ


- เครื่องหมาย ปีกนักบิน ชั้นที่ 2 (มีดาว)
ติดหน้าอกด้านซ้ายเหนือแถบสังกัด


- เครื่องหมายสังกัด กรมปฏิบัติการพิเศษ
ติดเหนือกระเป๋าเสื้อด้านซ้าย



กรมปฏิบัติการพิเศษ สังกัดหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่