วันนี้ไปใช้บริการที่สาขาเอกมัย ปกติไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่นี่ทุกปี ปกติพนักงานก็จะแนะนำว่ามีอะไรที่น่าจะเปลี่ยนบ้าง แต่วันนี้พนักงานท่านหนึ่งมาแนะนำให้เปลี่ยน ที่ปัดน้ำฝน ผมก็บอกไว้ก่อน แล้วพนักงานท่านนี้ก็แนะนำอีกให้เปลี่ยนกรองอากาศรถยนต์ ทางผมก็บอกว่าเป่าๆไปก่อนละกัน แต่สิ่งที่ได้รับจากพนักงานคนนี้คือ เดินจากไปแล้วก็หัวเราะออกมา
เหมือนกับว่าพอผมไม่ใช้บริกาก็มาหัวเราะดูถูก ผมบอกไว้เลยการทำกิริยามารยาทแบบนี้ มันเหมือนเป็นการดูถูกลูกค้า และเปรียบเสมือนไล่ลูกค้าทางอ้อม
การที่ลูกค้าจะเปลี่ยนหรือไม่ หรือถ้าเปลี่ยนแล้วจะเปลี่ยนกับคุณหรือไปเปลี่ยนที่อื่นก็เป็นสิทธิ์ของลูกค้า หน้าที่คุณคือตรวจและแจ้ง ไม่ใช่พอแจ้งแล้วไม่เปลี่ยนก็หัวเราะใส่
จำขึ้นใจครับ การใช้บริการครั้งหน้าผมคงต้องคิดอีกทีว่าจะไปที่นี่อีกไหม เคยเป็นลูกค้าประจำมาหลายปีมาก เจอแบบนี้ เหนื่อยใจครับ ผมคงไม่ได้เป็นลูกค้าที่สำคัญพอ เพราะไม่เคยเปลี่ยนยางหรือใช้บริการอื่นเขานอกจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พอไม่ใช้บริการอย่างอื่นก็โดนหัวเราะใส่ จำขึ้นใจครับ
++ ใช้บริการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ A.. (สีฟ้า) พนักงานแนะนำให้เปลี่ยนอย่างอื่น พอไม่เปลี่ยนพนักงานหัวเราะใส่ ++
เหมือนกับว่าพอผมไม่ใช้บริกาก็มาหัวเราะดูถูก ผมบอกไว้เลยการทำกิริยามารยาทแบบนี้ มันเหมือนเป็นการดูถูกลูกค้า และเปรียบเสมือนไล่ลูกค้าทางอ้อม
การที่ลูกค้าจะเปลี่ยนหรือไม่ หรือถ้าเปลี่ยนแล้วจะเปลี่ยนกับคุณหรือไปเปลี่ยนที่อื่นก็เป็นสิทธิ์ของลูกค้า หน้าที่คุณคือตรวจและแจ้ง ไม่ใช่พอแจ้งแล้วไม่เปลี่ยนก็หัวเราะใส่
จำขึ้นใจครับ การใช้บริการครั้งหน้าผมคงต้องคิดอีกทีว่าจะไปที่นี่อีกไหม เคยเป็นลูกค้าประจำมาหลายปีมาก เจอแบบนี้ เหนื่อยใจครับ ผมคงไม่ได้เป็นลูกค้าที่สำคัญพอ เพราะไม่เคยเปลี่ยนยางหรือใช้บริการอื่นเขานอกจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พอไม่ใช้บริการอย่างอื่นก็โดนหัวเราะใส่ จำขึ้นใจครับ