
"อาคม"คาดชงครม.อนุมัติรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ปลายปีนี้ ลงทุน2.7 แสนล. ก่อสร้าง 4ปี และหารือญี่ปุ่น ศึกษารูปแบบการพัฒนาเมืองรอบสถานี เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้อุดหนุนค่าโดยสาร
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure Transport and Tourism, MLIT) ว่า ทาง MLIT ได้รายงายความคืบหน้าการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ระยะทาง380 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ในสิ้นปี 2560 และหากสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานจะเริ่มทำการออกแบบรายละเอียด แล้วเสร็จ ปี 2561 เริ่มก่อสร้าง ในปี 2562 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี แล้วเสร็จปี 2565 และเปิดให้บริการ
ซึ่งเบื้องต้น พบว่า การลงทุนช่วง กรุงเทพ-พิษณุโลก ประมาณการณ์ค่าก่อสร้างเบื้องต้น ที่ 270,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนด้าน(EIRR) ประมาณ 14.7% ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการพัฒนาเมืองรอบสถานีด้วย ซึ่งได้ให้ทางญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมแนวทางการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางโครงการ ว่าแต่ละพื้นที่มีโอกาสพัฒนาอย่างไร เปรียบเทียบกับการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่น
สำหรับ รูปแบบการลงทุนในโครงการนั้น การศึกษาของญี่ปุ่นเสนอหลายรูปแบบที่ ทั้งแบบรัฐบาลลงทุนเอง /รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เอกชนลงทุนระบบรางและเดินรถ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและนักลงทุนภาคเอกชนญี่ปุ่น มีความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน โดยจะพิจารณาผลตอบแทนและภาระการลงทุนของโครงการก่อน รวมถึงเงื่อนไขการรับความเสี่ยงในอนาคต เช่น จำนวนผู้โดยสาร เป็นต้น
https://mgronline.com/business/detail/9600000092409

รถไฟความเร็วสูง เชียงใหม่-พิษณุโลก จัดเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ต้องการให้เป็นโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางสำหรับประชาชนด้วยความเร็วราว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยรัฐบาลอยู่ระหว่างการร่วมมือกับญี่ปุ่นในการเร่งผลักดันเส้นทางรถไฟดังกล่าวนี้
สำหรับไฮสปีดเทรนช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่มีระยะทางประมาณ 296 กิโลเมตร แนวเส้นทางต่อจากช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก จำนวน 5 สถานี คือ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ลำปาง ลำพูน และสถานีเชียงใหม่ รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งมีหลายรูปแบบดังนี้คือ แนวเส้นทางระดับพื้นดิน(At Grade) 59 กิโลเมตร แนวยกระดับ(Viaduct) 110 กิโลเมตร รูปแบบทางลอดใต้สะพานรถไฟ(Short span Bridge) 102 กิโลเมตร และรูปแบบอุโมงค์ (Tunnel) 25 กิโลเมตร โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีหน่วยซ่อมบำรุง 3 แห่งที่อำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย อำเภอลอง จังหวัดแพร่ และที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
Read more at
http://thinkofliving.com/2016/09/20/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB/#2HU4DfM0mJfqkPjI.99

เชียร์นะคะ
#มาลาริน ทีมลุงตู่ค่ะ
~มาลาริน~** ก้าวไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ลุงตู่พานั่งรถไฟ..ชงรถไฟไทย-ญี่ปุ่นเข้าครม.ปลายปี ผุดเฟสแรก ไฮสปีด"กรุงเทพ-พิษณุโลก"
"อาคม"คาดชงครม.อนุมัติรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ปลายปีนี้ ลงทุน2.7 แสนล. ก่อสร้าง 4ปี และหารือญี่ปุ่น ศึกษารูปแบบการพัฒนาเมืองรอบสถานี เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้อุดหนุนค่าโดยสาร
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับผู้แทนกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานการขนส่ง และการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (Ministry of Land, Infrastructure Transport and Tourism, MLIT) ว่า ทาง MLIT ได้รายงายความคืบหน้าการศึกษาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะแรก ช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก ระยะทาง380 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ในสิ้นปี 2560 และหากสามารถดำเนินการได้ตามแผนงานจะเริ่มทำการออกแบบรายละเอียด แล้วเสร็จ ปี 2561 เริ่มก่อสร้าง ในปี 2562 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี แล้วเสร็จปี 2565 และเปิดให้บริการ
ซึ่งเบื้องต้น พบว่า การลงทุนช่วง กรุงเทพ-พิษณุโลก ประมาณการณ์ค่าก่อสร้างเบื้องต้น ที่ 270,000 ล้านบาท มีผลตอบแทนด้าน(EIRR) ประมาณ 14.7% ภายใต้เงื่อนไขต้องมีการพัฒนาเมืองรอบสถานีด้วย ซึ่งได้ให้ทางญี่ปุ่นศึกษาเพิ่มเติมแนวทางการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางโครงการ ว่าแต่ละพื้นที่มีโอกาสพัฒนาอย่างไร เปรียบเทียบกับการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทางรถไฟของญี่ปุ่น
สำหรับ รูปแบบการลงทุนในโครงการนั้น การศึกษาของญี่ปุ่นเสนอหลายรูปแบบที่ ทั้งแบบรัฐบาลลงทุนเอง /รัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เอกชนลงทุนระบบรางและเดินรถ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและนักลงทุนภาคเอกชนญี่ปุ่น มีความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน โดยจะพิจารณาผลตอบแทนและภาระการลงทุนของโครงการก่อน รวมถึงเงื่อนไขการรับความเสี่ยงในอนาคต เช่น จำนวนผู้โดยสาร เป็นต้น
https://mgronline.com/business/detail/9600000092409
รถไฟความเร็วสูง เชียงใหม่-พิษณุโลก จัดเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ต้องการให้เป็นโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางสำหรับประชาชนด้วยความเร็วราว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงโดยรัฐบาลอยู่ระหว่างการร่วมมือกับญี่ปุ่นในการเร่งผลักดันเส้นทางรถไฟดังกล่าวนี้
สำหรับไฮสปีดเทรนช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่มีระยะทางประมาณ 296 กิโลเมตร แนวเส้นทางต่อจากช่วงกรุงเทพ-พิษณุโลก จำนวน 5 สถานี คือ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย ลำปาง ลำพูน และสถานีเชียงใหม่ รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งมีหลายรูปแบบดังนี้คือ แนวเส้นทางระดับพื้นดิน(At Grade) 59 กิโลเมตร แนวยกระดับ(Viaduct) 110 กิโลเมตร รูปแบบทางลอดใต้สะพานรถไฟ(Short span Bridge) 102 กิโลเมตร และรูปแบบอุโมงค์ (Tunnel) 25 กิโลเมตร โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงย่อยที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ มีหน่วยซ่อมบำรุง 3 แห่งที่อำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย อำเภอลอง จังหวัดแพร่ และที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
Read more at http://thinkofliving.com/2016/09/20/%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87-%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB/#2HU4DfM0mJfqkPjI.99
เชียร์นะคะ
#มาลาริน ทีมลุงตู่ค่ะ