สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 28
คุณ vibrato ผมไม่ใช่ว่าเอะอะก็จะด่านะครับ ที่คุณพูดก็ไม่ผิดหรอกที่ว่ายังไม่รู้ต้นสายปลายเหตุที่เขาศึกษา พอกระทบก็ด่าเลย "แต่เรื่องบางเรื่อง ทำออกมา ทั้งที่มีเรื่องอย่างอื่นที่ควรทำมากกว่า" งั้นผมก็ขอพูดหน่อยเถอะ "เพราะพูดในฐานะคนใช้งานและใช้ประจำ" ผมไม่รู้หรอกว่าคนคิดเรื่องนี้ขึ้นรถเมล์ไปกลับที่ทำงานทุกวันหรือเปล่า ถ้าเขาขึ้นจริง เขาน่าจะเห็นสภาพรถเมล์แล้วว่า บนรถมันเป็นเช่นไร (แล้วไม่ต้องมาบอกนะครับว่า แล้วผมรู้ได้ไงว่า คนออกไอเดีย ไม่เคยขึ้นรถเมล์ เพราะผมออกความคิดเห็นจากการใช้งานจริงมาถกก่อนครับ)
สมมตินะครับ ถ้าเรื่องบางเรื่อง คิดแล้วปัง ใครเขาจะโวยล่ะ คงไม่ไร้สาระตลอดเวลาหรอกครับ ตัวอย่างเช่น รถไฟรางคู่ในประเทศไทย ถ้าคิดจะทำ ก็เป็นโครงการที่ดี ไม่ต้องมานั่งหลีกรางให้เสียเวลา ถ้าทำได้ มันดีกับทุกคน ก็มีแต่คนเชียร์คนสนับสนุน ไม่มีใครมานั่งจับผิดทุกเรื่องหรอกครับ
แล้วคุณมาโยงเรื่องสถิติคนต่างจังหวัดอ่านป้าย ABCD อะไรของคุณนั่น ผมล่ะงงแทนคุณเลย อะไรของคุณก็ไม่รู้ นอกจากคนต่างจังหวัดแล้ว ผมก็พูดอยู่ว่าคนกรุงเทพก็ปวดหัวด้วย อีกอย่าง ผมไม่ได้บอกด้วยว่า เป็นเพราะภาษาอังกฤษอย่างเดียวที่ทำให้ทุกคนสับสนวุ่นวายไปหมด แต่มันเปลี่ยนทั้งหมายเลขรถเดิม แถมเพิ่มอักษรภาษาอังกฤษเข้ามา ต้องมานั่งจำอะไรใหม่หมด ถ้าจะเปลี่ยนแบบนี้ ผมก็บอกอยู่ว่า เปลี่ยนสภาพรถให้ผู้โดยสารดีกว่า หรือที่คุณกำลังโยงเรื่องสถิติให้ผมฟัง แสดงว่าคุณรู้ใช่ไหมครับว่าสถิติที่แท้จริงเป็นอย่างไร คุณถึงมาถามผม "ถ้าผมไม่รู้ คุณจะบอกผมอย่างงั้นเหรอ" หรือถ้าคุณไม่รู้ คุณจะมาถามผมเพื่ออะไรในเมื่อผมไม่ได้พูดเฉพาะคนต่างจังหวัดอย่างเดียว แล้วผมก็ไม่ได้เน้นที่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ตัวเลขผมก็บอก อะไรของคุณกันแน่
คำว่า"เอะอะก็ด่า" เขาใช้กับคนที่ด่าอย่างเดียว ไม่ได้เสนอแนะอะไร ผมก็บอกอยู่ว่า ควรปรับปรุงอะไรบ้าง ไม่ใช่ด่าเสร็จ ก็สะบัดหายเข้ากลีบเมฆไปเลย
แล้วเห็นคุณพูดเรื่อง"ฉลาดกับโง่"ในความคิดเห็น ผมว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับฉลาดหรือโง่เลย มันเกี่ยวกับ"การใช้งาน" เอาเงินที่จะทำป้ายพวกนี้ไปปรับปรุงสภาพรถสำหรับคนใช้งานเถอะครับ (การใช้งานคืออะไร ดูย่อหน้าต่อไป)
นึกดูให้ดีๆและมากๆด้วยว่า สภาพรถที่แย่ แต่เปลี่ยนป้ายรถให้ทันสมัย ทำไปเพื่ออะไรครับ คุณคิดสิครับว่าทำไปเพื่ออะไร ต้องการความทันสมัยหรือต้องการความเป็นสากลหรืออะไร "สวยแต่รูป จูบไม่หอม" มันจะช่วยอะไรได้ "เปลี่ยนป้ายหมายเลขรถ ถ้าเทียบกับทำป้ายอธิบายเส้นทางที่รถเมล์วิ่งผ่านป้ายรถเมล์ให้คนเข้าใจตั้งแต่ต้น พอรถหมายเลขเดิมมาหรือสีรถที่ทำเพิ่มมาถึง แค่นี้คนเห็นก็เข้าใจแล้ว" ทำให้ชาวบ้านเขาเข้าใจง่ายๆไม่ดีกว่าเหรอครับ ในเมื่อตัวเลขก็มี สีรถก็ทา ป้ายอธิบายเส้นทางรถ(ถ้ามีในอนาคต)ก็บอกจนเป็นที่ประจักษ์แล้ว ทำไมผมถึงต้องเน้นเรื่องสภาพรถและป้ายอธิบายทางก่อน ตัวอย่างมีอยู่เรื่อยๆ ถ้าคุณเห็นคนด่ารถทัวร์ของเชิดชัยทัวร์ แล้วชื่นชมรถนครชัยแอร์กับรถสมบัติทัวร์ คงมองออกแล้วนะครับว่า อะไรที่คนใช้บริการต้องการกันแน่ระหว่างทำป้ายให้ทันสมัยกับปรับสภาพรถที่คนจะใช้บริการให้ดีขึ้น
ที่สำคัญเลยนะ คุณบอกว่า ถ้าไม่ดี เดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนเองแหละ คิดโครงการขึ้นมาทีก็เสียตังค์ พอทำแล้วไม่ดี คุณบอกเดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนเอง นั่นก็เสียตังค์อีก ทุกอย่างมันต้องเสกด้วยตังค์ทั้งนั้นนะ "ถ้าอย่างนั้น ทำไมไม่ปรับสภาพรถ พร้อมทำป้ายบอกรายละเอียดเส้นทางให้คนใช้บริการล่ะครับ ทำแบบนั้นเห็นผลเลย" แต่ทำแบบนี้คนต้องมานั่งงงก่อน แล้วให้ปรับตัวอย่างนั้นเหรอครับ "งั้นผมขอเลือกปรับตัวกับสภาพรถให้ดีขึ้นก่อนดีกว่า"
ส่วนที่คุณบอกว่าถ้าเก่งจริง อย่างนั้นอย่างนี้ ผมไม่รู้หรอกว่า ผมเก่งหรือเปล่า รู้แต่ว่า ถ้าไม่เวิร์ค ก็ขอเป็นกระบอกเสียงหน่อย เพราะตัวเองก็ใช้งาน แต่คงไม่ไปทำเรื่องเสนอ ขสมก หรอก ถ้าเขาอยากรู้ ก็ดูความคิดเห็นของผู้คนได้ เดี๋ยวนี้โลกโซเชียลก็มีเยอะแยะ หลายความคิดเห็นที่เขาเห็นค้าน ไม่ใช่ว่าด่า แล้วหายศรีษะไปไหน เขาก็บอกอยู่ว่า ควรเปลี่ยนอะไร ปรับอะไรบ้าง
สุดท้ายนะครับ การปรับปรุงสภาพรถและการทำป้ายอธิบายทางให้ชัดเจนที่ป้ายรถเมล์ทุกป้าย มันก็คือ"การพัฒนา"เช่นกัน ดีและเห็นผลด้วย
แค่นี้แหละครับ
สมมตินะครับ ถ้าเรื่องบางเรื่อง คิดแล้วปัง ใครเขาจะโวยล่ะ คงไม่ไร้สาระตลอดเวลาหรอกครับ ตัวอย่างเช่น รถไฟรางคู่ในประเทศไทย ถ้าคิดจะทำ ก็เป็นโครงการที่ดี ไม่ต้องมานั่งหลีกรางให้เสียเวลา ถ้าทำได้ มันดีกับทุกคน ก็มีแต่คนเชียร์คนสนับสนุน ไม่มีใครมานั่งจับผิดทุกเรื่องหรอกครับ
แล้วคุณมาโยงเรื่องสถิติคนต่างจังหวัดอ่านป้าย ABCD อะไรของคุณนั่น ผมล่ะงงแทนคุณเลย อะไรของคุณก็ไม่รู้ นอกจากคนต่างจังหวัดแล้ว ผมก็พูดอยู่ว่าคนกรุงเทพก็ปวดหัวด้วย อีกอย่าง ผมไม่ได้บอกด้วยว่า เป็นเพราะภาษาอังกฤษอย่างเดียวที่ทำให้ทุกคนสับสนวุ่นวายไปหมด แต่มันเปลี่ยนทั้งหมายเลขรถเดิม แถมเพิ่มอักษรภาษาอังกฤษเข้ามา ต้องมานั่งจำอะไรใหม่หมด ถ้าจะเปลี่ยนแบบนี้ ผมก็บอกอยู่ว่า เปลี่ยนสภาพรถให้ผู้โดยสารดีกว่า หรือที่คุณกำลังโยงเรื่องสถิติให้ผมฟัง แสดงว่าคุณรู้ใช่ไหมครับว่าสถิติที่แท้จริงเป็นอย่างไร คุณถึงมาถามผม "ถ้าผมไม่รู้ คุณจะบอกผมอย่างงั้นเหรอ" หรือถ้าคุณไม่รู้ คุณจะมาถามผมเพื่ออะไรในเมื่อผมไม่ได้พูดเฉพาะคนต่างจังหวัดอย่างเดียว แล้วผมก็ไม่ได้เน้นที่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ตัวเลขผมก็บอก อะไรของคุณกันแน่
คำว่า"เอะอะก็ด่า" เขาใช้กับคนที่ด่าอย่างเดียว ไม่ได้เสนอแนะอะไร ผมก็บอกอยู่ว่า ควรปรับปรุงอะไรบ้าง ไม่ใช่ด่าเสร็จ ก็สะบัดหายเข้ากลีบเมฆไปเลย
แล้วเห็นคุณพูดเรื่อง"ฉลาดกับโง่"ในความคิดเห็น ผมว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับฉลาดหรือโง่เลย มันเกี่ยวกับ"การใช้งาน" เอาเงินที่จะทำป้ายพวกนี้ไปปรับปรุงสภาพรถสำหรับคนใช้งานเถอะครับ (การใช้งานคืออะไร ดูย่อหน้าต่อไป)
นึกดูให้ดีๆและมากๆด้วยว่า สภาพรถที่แย่ แต่เปลี่ยนป้ายรถให้ทันสมัย ทำไปเพื่ออะไรครับ คุณคิดสิครับว่าทำไปเพื่ออะไร ต้องการความทันสมัยหรือต้องการความเป็นสากลหรืออะไร "สวยแต่รูป จูบไม่หอม" มันจะช่วยอะไรได้ "เปลี่ยนป้ายหมายเลขรถ ถ้าเทียบกับทำป้ายอธิบายเส้นทางที่รถเมล์วิ่งผ่านป้ายรถเมล์ให้คนเข้าใจตั้งแต่ต้น พอรถหมายเลขเดิมมาหรือสีรถที่ทำเพิ่มมาถึง แค่นี้คนเห็นก็เข้าใจแล้ว" ทำให้ชาวบ้านเขาเข้าใจง่ายๆไม่ดีกว่าเหรอครับ ในเมื่อตัวเลขก็มี สีรถก็ทา ป้ายอธิบายเส้นทางรถ(ถ้ามีในอนาคต)ก็บอกจนเป็นที่ประจักษ์แล้ว ทำไมผมถึงต้องเน้นเรื่องสภาพรถและป้ายอธิบายทางก่อน ตัวอย่างมีอยู่เรื่อยๆ ถ้าคุณเห็นคนด่ารถทัวร์ของเชิดชัยทัวร์ แล้วชื่นชมรถนครชัยแอร์กับรถสมบัติทัวร์ คงมองออกแล้วนะครับว่า อะไรที่คนใช้บริการต้องการกันแน่ระหว่างทำป้ายให้ทันสมัยกับปรับสภาพรถที่คนจะใช้บริการให้ดีขึ้น
ที่สำคัญเลยนะ คุณบอกว่า ถ้าไม่ดี เดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนเองแหละ คิดโครงการขึ้นมาทีก็เสียตังค์ พอทำแล้วไม่ดี คุณบอกเดี๋ยวเขาก็เปลี่ยนเอง นั่นก็เสียตังค์อีก ทุกอย่างมันต้องเสกด้วยตังค์ทั้งนั้นนะ "ถ้าอย่างนั้น ทำไมไม่ปรับสภาพรถ พร้อมทำป้ายบอกรายละเอียดเส้นทางให้คนใช้บริการล่ะครับ ทำแบบนั้นเห็นผลเลย" แต่ทำแบบนี้คนต้องมานั่งงงก่อน แล้วให้ปรับตัวอย่างนั้นเหรอครับ "งั้นผมขอเลือกปรับตัวกับสภาพรถให้ดีขึ้นก่อนดีกว่า"
ส่วนที่คุณบอกว่าถ้าเก่งจริง อย่างนั้นอย่างนี้ ผมไม่รู้หรอกว่า ผมเก่งหรือเปล่า รู้แต่ว่า ถ้าไม่เวิร์ค ก็ขอเป็นกระบอกเสียงหน่อย เพราะตัวเองก็ใช้งาน แต่คงไม่ไปทำเรื่องเสนอ ขสมก หรอก ถ้าเขาอยากรู้ ก็ดูความคิดเห็นของผู้คนได้ เดี๋ยวนี้โลกโซเชียลก็มีเยอะแยะ หลายความคิดเห็นที่เขาเห็นค้าน ไม่ใช่ว่าด่า แล้วหายศรีษะไปไหน เขาก็บอกอยู่ว่า ควรเปลี่ยนอะไร ปรับอะไรบ้าง
สุดท้ายนะครับ การปรับปรุงสภาพรถและการทำป้ายอธิบายทางให้ชัดเจนที่ป้ายรถเมล์ทุกป้าย มันก็คือ"การพัฒนา"เช่นกัน ดีและเห็นผลด้วย
แค่นี้แหละครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถเมล์ต้องเปลี่ยนเลขและอักษรไทยเป็นอังกฤษ ตัวเลขมันสากลอยู่แล้ว สร้างป้ายอธิบายเส้นทางเป็นภาษาต่างๆให้ครบทุกป้ายเถอะ
ถ้าจะมีเวลาปรับปรุงขนาดนี้ ตามป้ายรถเมล์รบกวนสร้างป้ายแจกแจงรายละเอียดเส้นทางของแต่ละสายที่ผ่านป้ายนั้นๆเป็นภาษาไทยและอังกฤษ หรือจะมีภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปนเข้ามาแจมด้วย "ยังจะเป็นพระคุณชาวต่างชาติมากกว่า" แค่นี้ชาวต่างชาติก็เข้าใจแล้ว ส่วนเรื่องหมายเลขมันเป็นของสากล แค่รถเมล์หมายเลขนี้มา ฉันก็ไปถนนข้าวสาร ฉันก็ไปสีลม ฉันก็ไปจตุจักร หมายเลขนี้มา ฉันก็กระโดดขึ้นรถเลย แต่นี่อะไร กลับเปลี่ยนให้คนกรุงเทพและต่างจังหวัดงงกันเอง ขาจรคงไม่ต้องพูดถึง ส่วนชาวต่างชาติก็ใช่จะเข้าใจ รบกวนทำป้ายอธิบายที่ป้ายรถเมล์ให้ละเอียดเป็นภาษาต่างๆครบทุกป้ายดีกว่า ปรับปรุงให้ตรงจุดหน่อยเถอะนะ
ส่วนจะทาสีรถเมล์เดิมให้สวยงามขึ้น อันนี้ยังพอสร้างรอยยิ้มได้
บางอย่าง ของเดิมก็ใช่ว่าจะแย่ ถ้าอยากสร้างผลงาน ยังมีอีกหลายอย่างที่ควรทำมากกว่า เช่น
1. ความสะอาดบนรถเมล์
2. เบาะขาด เบาะหลุด
3. ราวจับที่โยกเยกไปมาได้
4. บานประตูปิดทีเหมือนกระชากอย่างแรง ก่อนกระแทกกับขอบประตูจนเสียงดัง
5. หน้าต่างฝืด จะดึงลงตอนฝนตก ต้องใช้แรงกด เอาลงหรือยกขึ้นลำบาก คนนั่งหน้ากับคนนั่งหลังต้องมาช่วยกัน (นี่ยังไม่พูดถึงตอนเปิดรับลมด้วยบานหน้าต่างที่เอียงกระเท่เร่ ตรงดีๆไม่ได้)
ยังมีอีกสารพัด ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียจะฟัง
ด้วยจิตอันเป็นกุศล
ขอบคุณครับ