ปรับเปลี่ยนสนามหญ้าหลังบ้านด้วยตัวเอง

กระทู้สนทนา
ผมมาเล่าเรื่องราวการปรับเปลี่ยนสนามหญ้าหลังบ้านด้วยตัวเองให้ได้ชมกันครับ

คือหลังจากไล่รื้อสนามหญ้าข้างบ้านและหน้าบ้านไปเรียบร้อยแล้ว ก็เหลือพื้นที่สนามหญ้าหลังบ้านอีกหย่อมหนึ่ง พื้นที่ประมาณ 4x5.5 m2 ซึ่งทีแรกว่าจะปล่อยไว้ให้เหลือพื้นที่สนามหญ้าสีเขียว ๆ ไว้ชื่นตาบ้าง แต่อีกใจลึก ๆ ก็อยากจะรื้อปรับเปลี่ยนให้มันเข้ากับพื้นที่สนามข้างบ้านและหน้าบ้านที่ทำไปแล้ว สุดท้ายก็ตัดใจรื้อแล้วกัน...

สภาพสนามหญ้าหลังบ้านก่อนเริ่มโครงการปรับเปลี่ยนฯ


ลงมือรื้อหญ้า... ไม่ได้ทำวันเดียวนะครับ ค่อย ๆ ทำไปวันละนิดละหน่อย เหนื่อยก็พัก ขี้เกียจก็เลิก

ปรับระดับให้เสมอ ๆ กันหน่อย แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ไม่นะ ได้แค่ไหนแค่นั้นแล้วกัน

เอาทรายมาเทเพื่อปรับหน้าให้เสมออีกหน่อย ก็พร้อมสำหรับการวางบล็อกคอนกรีตที่เตรียมไว้แล้วครับ

ขอนอกเรื่องเล่าถึงการเตรียมบล็อกคอนกรีตสักนิดครับ คือแรกเริ่มที่วางแผนไว้ ผมอยากได้บล็อกคอนกรีตสำเร็จรูปแบบหกเหลี่ยม แต่เมื่อไล่หาข้อมูลต่าง ๆ ก็พบว่าขนาดที่มีขายกันมันไม่ถูกใจ ไป ๆ มา ๆ ไม่รู้อะไรดลใจ ไปสั่งซื้อแม่พิมพ์บล็อกคอนกรีตหกเหลี่ยมมาทำเองซะงั้น

ซึ่งจากที่คำนวณคร่าว ๆ ถ้าจะปูให้เต็มพื้นที่ก็น่าจะใช้บล็อกประมาณ 2000 ก้อน แต่พอทำไปได้ 1 เดือนเต็ม ๆ ผมทำได้ 709 ก้อน ซึ่งถ้าอัตราการผลิตเป็นแบบนี้ คงต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน... ซึ่งผมเริ่มไม่ไหวแล้ว ก็เลยจบแค่นี้แล้วกัน

เริ่มปูบล็อกคอนกรีตที่เตรียมไว้ครับ... ซึ่งจากบล็อกที่มีเพียง 709 ก้อนจากที่ประมาณไว้ 2000 ก้อน เลยต้องวางแบบเว้น ๆ ว่าง ๆ แล้วเดี๋ยวเอาหินใส่แทนเอาแล้วกัน

คราวนี้ปัญหาพื้นที่ว่างที่เหลืออีกตั้งเยอะจะเอาไงดี คือขี้เกียจจะไปทำบล็อกคอนกรีตหกเหลี่ยมเพิ่มแล้ว ก็เลยวิ่งไปร้านขายวัสดุก่อสร้าง ซื้อพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ขนาด 30x30 cm2 มาวางแทนแล้วกัน... สำหรับบ่อเกรอะ ผมวางบล็อกคอนกรีตทับไปเลยนะครับ เพราะคิดว่าเมื่อถึงโอกาสในการใช้งาน ก็แค่เอาบล็อกคอนกรีตออก เสร็จแล้วก็วางกลับที่เดิม

วางเสร็จก็ถึงคิวลงหินให้เต็มร่อง แล้วก็ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย

ค่อยรับกับพื้นที่ข้างบ้านที่ทำไว้

เติมต้นไม้ประดับข้าง ๆ อีกสักนิดสักหน่อยก็เสร็จแล้วครับ

สรุปยอดค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ นะครับ
ปูน 2 ลูก (160) สีฝุ่น 1 ถุง (95) ทราย 11 ลูก (385) หิน 3 ลูก (150) แม่พิมพ์บล็อกคอนกรีต 2 ชิ้น (990) พื้นคอนกรีตสำเร็จรูป 41 แผ่น (1025) อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเล็กน้อย แล้วก็ต้นไม้อีกนิดหน่อย รวมราคาทั้งหมดไม่เกิน 3500 บาท.... แต่ถ้ารวมค่าแรงตัวผมด้วย คงประเมินราคาไม่ได้

ส่วนตัวผมเองแล้ว ถึงวันนี้ผมเองก็อดประหลาดใจไม่ได้ว่า นี่ผมทำเองคนเดียวหรือนี่... ซึ่งสำหรับผมแล้ว สวนนี้มันไม่ได้สวยที่สุด ไม่ได้สมบูรณ์แบบที่สุด แต่มันเป็นสวนที่ผมภูมิใจที่สุดครับ

ซึ่งผมว่าใคร ๆ ก็มีสวนที่คุณจะภูมิใจกับมันที่สุดได้แบบผม ไม่ต้องไปเทียบความสวยกับสวนของใคร ไม่ต้องไปสนใจความสมบูรณ์แบบให้มากนัก แล้วเริ่มลงมือทำกันเลยครับ... ลุย

จากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ แค่อยากมีวิวจิบกาแฟยามเช้า https://pantip.com/topic/36700614

ลามปามไปสู่สนามหญ้าหน้าบ้าน https://pantip.com/topic/35578308 (เป็นรีวิวแรก)

และจบด้วยกระทู้นี้ครับ ขอบคุณครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่