...ตถาคตหลังตายแล้ว มีอยู่, ไม่มีอยู่, ทั้งมีอยู่และไม่มีอยู่ก็ได้, มีอยู่ก็ใช่ไม่มีอยู่ก็ใช่





ที่แปลว่าสัตว์นั้น เป็นสำนวนแปลไทยที่อิงนัยอรรถกถา ในบาลีคือ ตถาคโต แต่อรรถกถาบอกว่า หมายถึงสัตว์


(1) โหติ ตถาคโต ปรมฺมรณาติ
(2) น โหติ ตถาคโต ปรมฺมรณาติ
(3) โหติ จ น จ โหติ ตถาคโต ปรมฺมรณาติ
(4) เนว โหติ น น โหติ ตถาคโต ปรมฺมรณาติ


ตถาคตหลังตายแล้ว มีอยู่, ไม่มีอยู่, ทั้งมีอยู่และไม่มีอยู่ก็ได้, มีอยู่ก็ใช่ไม่มีอยู่ก็ใช่ (รวม 4 กรณี) จัดอยู่ในกลุ่มของคำถามที่ไม่ทรงพยากรณ์ (อัพยากตปัญหา มีทั้งหมด10) ในส่วนของ 4 ข้อนี้ เป็นกรณีเฉพาะของพระพุทธเจ้า คือ ตถาคต (ถ้าใครจะแปลเป็นอื่น ก็ต้องแยกไปว่า เป็นความคิดเห็น).


ในกรณี 4 ข้อนี้ ชาวพุทธเถรวาท ควรทำความเข้าใจให้มากๆ ว่า คำพูดที่เราพูดๆกันอย่างนี้ว่า "พระพุทธเจ้าตายไปแล้วไม่กลับมาเกิดอีก" หรือ "พระอรหันต์ตายแล้วไม่เกิดอีก" เป็นคำพูดที่อยู่ภายใต้ การจับยึดว่า กองขันธ์ คือบุคคลนั้นๆนี้. แต่ในกรณีของพระอรหันต์นั้น ก้าวเลยจุดที่จะนำมาพูดว่า เกิด หรือไม่เกิด (น อุเปติ คือ ไม่นับเข้าถึงที่จะมาพูดว่าเกิด หรือไม่เกิด).
















อมยิ้ม33สาริปุตตโกฏฐิตสูตรที่ ๒
http://www.84000.org/tipitaka/read/v.php?B=18&A=9643&Z=9675&pagebreak=0








แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่