ล่องเเพวังเคียงคู่ จะมาเดี่ยวมาคู่ก็เฟี้ยวได้ (ฤดูล่าน้ำตกในพังงา)

กระทู้สนทนา
     ล่องแก่งวังเคียงคู่ ผมเคยล่องมาเเล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 5 - 6 ปีที่เเล้ว เเต่ไม่มีโอกาสได้เก็บรูปหรือนำมาเขียนเล่าให้ท่านใดได้ฟัง ครั้งนี้กลับมาบ้านเลยอยากจะไปลองล่องอีกครั้ง ว่าจะสวยงาม อุดมสมบูรณ์ น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลาเหมือนเมื่อครั้งอดีตรึป่าว (ล่องเมื่อ 29 ก.ค.60)
     "น้ำตกวังเคียงคู่" นั้น ถ้าพูดตามที่เห็นกันจริง ๆ ก็ต้องบอกว่ามันไม่ใช่น้ำตก เป็นคลองลำรูใหญ่ที่ไหลมาจากป่าต้นน้ำบนเทือกเขาในเขตอุทยานเเห่งชาติเขาหลัก - ลำรู่ เเต่ชาวบ้านที่นี้เรียกธารน้ำที่มาจากธรรมชาติคือไหลมาจากบนเขา(ที่สูง)ว่าน้ำตก ลำธารวังเคียงคู่จึงได้กลายเป็นน้ำตกวังเคียงคู่ในปัจจุบัน
     วังเคียงคู่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เเต่เดิมวังเคียงคู่นั้น มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "วังเเมงภู่" สมัยผมเด็ก ๆ ก็เรียกว่าวังเเมงภู่ จากชื่อนี้พ่อผมเล่าว่า ในอดีตที่บริเวณนี้เป็นป่าดงดิบ ต้นไม้รกทึบ เต็มไปด้วยสัตว์ป่า ชาวบ้านไม่ค่อยเข้ามา จะเข้ามาก็เฉพาะพราน หรือผู้ที่หาของป่า ถนนพึ่งจะเริ่มสร้างตอนมีการสัมปทานป่าไม้นี้เอง บริเวณเเก่งด้านล่าง จะมีโขดหินก้อนใหญ่ก้อนหนึ่ง มีเสือเเมลงภู่ มานอนพักผ่อน เป็นที่ประจำของมัน ใครผ่านมาเเถวนี้ก็จะเจอเป็นปกติ ชาวบ้านจึงเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า "วังเเมงภู่" (เข้าใจว่าเเต่เดิมออกเสียงว่า "วังเเมลงภู่" เเต่กร่อนเสียงคำให้สั้นตามฉบับคนใต้ เลยเหลือเพียง "วังเเมงภู่") ปัจจุบันมีการพัฒนาของชื่อมาเป็นวังเคียงคู่ ซึ่งฟังเเล้วก็น่ารัก อบอุ่นดี

     ล่องเเพไม้ไผ่ของน้ำตกวังเคียงคู่นั้น มีผู้ให้บริการอยู่หลายเจ้า เราสามารถหาข้อมูลได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายได้ ซึ่งผู้ให้บริการเเต่ละราย ก็จะมีจุดปล่อยเเละจุดขึ้นไม่เหมือนกัน เเต่รวมระยะทางในการล่องเเล้วใกล้เคียงกัน ใช้เวลาในการล่องโดยประมาณ 40 - 50 นาที (ถ้าไม่เล่นน้ำนานอะนะ.) คิดค่าบริการแพไม้ไผ่ลำละ 500 บาท นั่งได้ 2 - 3 คน ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัว แพหนึ่งลำมีคนถ่อให้ 1 คนคอยบังคับแพเเละเป็นไกด์ไปในตัว 2 IN 1 กันเลยทีเดียว ระยะทางรวม 4 กิโลเมตร
ทราบรายละเอียดกันมาพอเเล้ว ได้เวลาไปเปียกให้เปื่อยกันได้เเล้ว Go Go Go....
เออ...อีกเรื่อง เปลี่ยนชุดเตรียมเล่นน้ำกันได้เลย น้ำน่าเล่นมาก เย็นใสเห็นตัวปลาจริง ๆ เราเตือนท่านเเล้วนะ!!!
น้ำใสไม่ใสดูเอา ฟ้องด้วยภาพกันเลย.

ข้อดีของการล่องแก่งวังเคียงคู่นั้น ต่อให้เเดดเเรงเเค่ไหนก็ไม่ร้อน ด้านบนได้ร่มเงาของต้นไม้สองฝากฝั่ง ด้านล่างได้ความสดชื่นจากสายน้ำเย็นใส
ลำธารสายเล็ก ๆ ที่ไหลลงสู่น้ำตกวังเคียงคู่ เกิดเป็นธารน้ำขนาดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้ดื่มด่ำบรรยากาศ
ลัดเลาะไปตามลำน้ำ
ลึกบ้าง ตื้นบ้าง สลับกันไป ได้อารมณ์ไปอีกเเบบ
วิวพาโนราม่า ธรรมชาติสุด ๆ
เจอเจ้าถิ่น "งูปล้องทอง" นอนขดตัวนิ่งบนกิ่งไม้ริมลำคลอง (งูชนิดนี้นอนกลางวัน หากินกลางคืน)
มาเเล้ววววววววว....ถึงจุดทาร์ซานเเล้ว (ผมตั้งชื่อเอาเอง เพราะมันมีเชือกโหนจากต้นไม้ลงน้ำเหมือนทาร์ซาน) โดนซิครับ รออะไรอยู่.
บนบก ATV ในน้ำ ล่องแก่ง .....โคตรคลูเลย กิจกรรมเยอะจริง ๆ วังเคียงคู่ในวันนี้
สระมรกตของเเท้ 555++
เเล้วก็มาถึงจุดสิ้นสุด Last station. ถึงเเพจะขึ้น เเต่ถ้าใครไม่อยากขึ้นก่อน ก็สามารถเล่นน้ำต่อได้เลยครับ ยาวไป ๆ
ด้านล่างแก่งมีจุดเล่นน้ำที่สำคัญของน้ำตกแห่งนี้
เล่นน้ำเเล้ว ก็เติมพลังกันหน่อย ด้านบนจะมีร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม โดยเฉพาะวันหยุดจะมีพ่อค้าเเม่ค้าขับสามล้อพ่วงมาจอดขายอาหารให้เราได้เลือกชิมเลือกทาน
(ถ่ายไม่ทัน มาเสิร์ฟปุ๊บก็จ้วงกันปั๊บ...อมยิ้ม16)

การเดินทาง
1. จากภูเก็ต มุ่งหน้าไปทางเขาหลัก ตามถนนทางหลวงเพชรเกษมสาย 4 ก่อนถึงเขาหลักจะผ่านสามแยกบ้านทับละมุ กลับรถหน้าเทศบาลบ้านลำแก่น ขับตรงไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 500 เมตร สังเกตุไปรษณีย์บ้านลำแก่น ข้าง ๆ จะมีถนนเข้าสู่น้ำตกวังเคียงคู่
2. จากเขาหลัก มุ่งหน้าไปทางภูเก็ต สังเกตุเทศบาลบ้านลำแก่นทางซ้ายมือให้ดี เห็นไปรษณีย์เดินทางต่อตามข้อ 1.

หมายเหตุ.
- ควรมีรถส่วนตัว กรณีไม่มีรถส่วนตัวแนะนำหาเช่า หรือจะนั่งพี่วินมอไซร์ หรือจะติดต่อทางแพที่จะล่องให้มารับก็ได้ ไม่มีรถประจำทางเข้าสู่ตัวน้ำตก
- ภายในมีร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ไม่ต้องกลัวอด
- ไม่ใช่เขตอุทยาน ไม่มีค่าผ่านด่า ไม่มีค่าเข้าชม ช่วยกันรักษาความสะอาดกันด้วยนะครับ จะได้มีที่สวย ๆ ไว้ได้เที่ยวกันนาน ๆ พาพันชอบ

พังงาฤดูไหนก็เที่ยวได้ เเล้วคุณจะหลงรัก "พังงา"
ขอบคุณที่ติดตามกันนะครับ เจอกันใหม่ทริปหน้า
Enjoy Your Holiday "The Roamer"
ติดตามกันได้ที่ https://www.facebook.com/Andamantravel/ พาพันอวยพร
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่