สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
อ่านความเห็นมาเรื่อย ๆ กลายเป็น มาเถียงกันเรื่อง ช่วงล่างซะงั้น
ผมว่านะ เซลล์นี่เหละ เป็นคนเริ่ม หรือ อยู่เบื้องหลัง ผมพูดตรง ๆ ขอเปรียบกับ ช่างกล ละกันที่ตีกันเนี่ย น้องผมก็เคยเรียนอยู่ รร ช่าง แห่งหนึ่ง น้องผมเล่าว่า Kru นี่เหละ ตัวยุเลยหละ พูดเรื่องศักดิ์ศรีบ้าง โน่นนี่บ้าง คุณว่า จริงมั้ยหละ ผมเอาความจริงมาเล่าสู่กันฟังนะ
ดังนั้น ผมถึงเปรียบว่า สาวกค่ายรถต่าง ๆ ที่ทะเลาะกัน ผมว่า ส่วนนึงก็มาจากเซลล์ ก็ส่วนนึง เพราะ เซลล์นี่เหละ ก็เหมือนบอกข้อมูล อวยรถยี่ห้อตัวเอง เปรียบเทียบกับคู่แข่ง พอลูกค้าซื้อไปใช้ ก็จะเหมือน มีศักดิ์ศรีว่า รถฉั้นต้องดีแบบนั้น แบบนี้ ใครมาว่าไม่ได้ เหมือนกันเป๊ะ
ผมยอมรับนะ สมัยผมเป็นเด็ก ๆ ผมก็เป็นสาวก HONDA แบบบ้าคลั่งเลยหละ ใครว่าอะไรไม่ได้ แต่เมื่อวันนึง ผมมาตอบคำถามในนี้ ถึงแม้ชื่อผม มันจะออกไปในทาง สาวก HONDA จ๋าก็เถอะ แต่คำตอบผมจะต้องเป็นกลางเสมอนะ และผมยึดความถูกต้องเสมอ คือ ไม่อวย HONDA อันไหนดีก็ชม อันไหน HONDA ไม่ดี ผมพูดตรง ๆ แถมมีด่าด้วย และด่าหนักเลยหละ
ผมมีเรื่องตลกหลายเรื่อง จะมาเล่าให้ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ผมประสบมาในอดีต ซึ่งทุกวันนี้ ยังจำได้ดี (ย่ำว่า นี่คือ เรื่องในอดีตนะ ที่ผมยังบ้าคลั่งเป็นสาวก HONDA จ๋าอยู่ แน่นอนว่า ผมก็ตอบโต้เป็นธรรมดา)
สมัยก่อน HONDA ใช้ช่วงล่างดับเบิ้ลวิชโบนมาตลอด กับในรถ CIVIC ACCORD จนถึงช่วงเกือบ ๆ ปี 2000 มั้ง ผมก็จำไม่ค่อยได้ละ
สมัยสักปี 94 มั้ง ผมก็จำไม่ได้แล้วหละคือ มีอยู่วันนึง ผมก็ได้ยินเซลล์พี่โต เขาบอกว่า โอ้ยพี่ ช่วงล่างดับเบิ้ลวิชโบน เขาไม่ใช้กันหรอก เกะกะ จุดยึดเยอะ แพงก็แพง เสียเนื้อที่ก็เยอะ บอบบางด้วย ตกหลุมหนัก ๆ ก็ไปแล้ว
สมัยก่อนเนี่ย ตั้งแต่ตัว ACCORD ตาเพชรแล้ว ถ้าใครทันนะ (บ่งบอกอายุเลย) จะเห็นว่า โช้คหลังของ ACCORD ตาเพชร ปี 90 - 93 นี่ มันน่าเกลียดจริง ๆ มีอะไรโผล่มาก็ไม่รู้ นั่นเหละ คือ ดับเบิ้ลวิชโบน รวมถึง CIVIC ในยุดนั้นด้วย พอมาเป็น ACCORD ไปท้ายก้อนเดียวปี 94 เออ มันค่อยยุบเข้าไปหน่อย
พอผมได้ยินแบบนั้น ก็เลยเดินเข้าถามเซลล์คนนั้นเลยว่า โทษนะครับ LEXUS นี่ใช้ช่วงล่างแบบไหนครับ และผมก็บอกว่า ไม่ต้องไปดูโบรชัวร์หรอก ผมบอกให้ก็ได้ว่า ดับเบิ้ลวิชโบนนั่นเหละ ไหนว่า เขาไม่ใช้กันไง เซลล์ก็ใบ้รับประทานไปเลย
หรือวันนึง ปี 96 ผมใช้ CITY 1300 และปี 2000 คุณแม่ผมซื้อ CITY TYPE Z อีกคัน ซึ่งแน่นอนว่า คู่แข่งตอนนั้นก็คือ SOLUNA (แต่ผมไม่ได้มาเถียงเรื่อง คานบิดนะ เพราะ CITY โฉมแรก กับ CITY TYPE Z ใช้ช่วงล่างอิสระแบบ 4 ล้อ แต่ก้ไม่มีใครพูดถึง)
แต่ผมจะเล่าว่า วันนึง ผมก็ไปได้ยินเซลล์พูดอีกนั่นเหละ เซลล์ค่ายเดิม เขาบอกว่า โอ้ยพี่ เครื่อง 1300 เขาไม่เล่นกันหรอกพี่ 1500 นี่เหละ กำลังดีครับ
พอวันนึง AVANZA ออกเครื่อง 1300 มา เขาบอกว่า พี่ครับ เครื่อง 1300 ก็เหลือ ๆ แล้ว ประหยัดน้ำมัน เสียภาษีก็ถูกกว่านั่ง 7 คนสบาย ๆ เออ เขาก็ไปได้เรื่อย ๆ นะ
ก็นี่เหละครับ ทีนี้ พอลูกค้าซื้อรถไป เขาก็ต้องมั่นใจว่า รถเขาที่ซื้อไป เลือกอย่างดีที่สุดแล้ว ดังนั้น เขาก็จำคำพูดเซลล์ไปนี่เหละ แล้วมาเถียงกัน มาอวยกันในอินเตอร์เน็ตที่เป็นอยู่แบบทุกวันนี้
เอาจริง ๆ เรื่อง ช่วงล่าง จะคานบิด อิสระ อะไร ผมไม่สนใจหรอกนะ ขอแค่มันเกาะถนน มั่นใจได้ ผมจบนะ
ถ้าผมจำไม่ผิด แม้แต่ โซอิจิโร ฮอนด้า ผู้ก่อตั้งฮอนด้า ก็ชอบช่วงล่างแบบคาน มากกว่า ช่วงล่างแบบอิสระซะอีก
และ วันนี้ ผมก็ได้ยินเข้าหูมาอีกละ เรื่องช่วงล่างเจ้า C-HR เพราะช่วงล่างเจ้า C-HR นั้น ด้านหลังเป็นดับเบิ้ลวิชโบน ซึ่งแน่นอนว่า มันกลายเป็นรถเพียงรุ่นเดียวที่เป็นช่วงล่างอิสระแบบ 4 ล้อ (ถ้าเทียบกับคู่แข่ง อย่าง CX-3 ซึ่งด้านหลังเป็นกึ่งอิสระทอร์ชันบีม หรือ HR-V ที่เป็นทอร์ชั่นบีมแบบ H-SHAPE และรวมถึงเจ้า JUKE ที่ด้านหลังก็เป็นทอร์ชั่นบีมเช่นกัน)
รับรองเลยว่า เซลล์จะใช้ข้อนี้ในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งแน่ ๆ เพราะอย่างตอนนี้ รถยังไม่เปิดตัว แต่ผมเริ่มได้ยินสาวก เปรียบเทียบกันเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วหละ ว่า C-HR เป็นรุ่นเดียวถ้าเทียบกับคู่แข่ง ที่ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ
เอาจริง ๆ รถที่มีช่วงล่างหลังแบบคาน แล้ว เซ็ทช่วงล่างได้ดีกว่า ช่วงล่างแบบอิสระ ก็มีถมเถไป
การซื้อรถ 1 คัน ผมย้ำเสมอนะ ไม่ต้องเชื่อใครหรอกครับ แต่ให้เชื่อตัวคุณเองนี่เหละ เพราะ รถคันนึง คุณเก็บเงินมาทั้งชีวิต เงินก็เงินคุณ เจ้าของรถก็ชื่อคุณ จะชอบหรือไม่ชอบ ก็คุณ แล้วทำไม เวลาตัดสินใจ กลับไปเชื่อฟังคนอื่น แล้วใช้ความเห็นคนอื่นเป็นตัวติดสินใจ ผมก็ไม่เข้าใจนะ ฟังเพื่อนบ้านบ้าง ฟังเพื่อนที่ทำงานบ้าง ผมว่า มันไม่ใช่อะ
ยิ่งไปกว่านั้น บางคนใช้อารมณ์ ในการตัดสินใจ อันนี้พบบ่อยเลยครับ ที่เคยเห็นบ่อย ๆ คือ มีหลายคนบอกว่า เซลล์พูดจาไม่ดี เซลล์หยิ่ง เลยไม่ซื้อ ไปซื้อคู่แข่งซะเลย อะไรแบบนี้ เออ แปลกนะดี คือ ผมมองว่า การซื้อรถ มันไม่ใช่ ไปซื้อ ไอติมโคนของ Mc หรือ KFC ที่ ร้านอยู่ตรงข้ามกัน แล้ว พอดี คิวเยอะ หรือ พนักงานไม่อยู่ หรืออะไรก็ตาม เลยเปลี่ยนไปซื้อไอติมโคนอีกเจ้ามากิน
เรื่องลุยน้ำ อันนี้ เรื่องจริงเลยนะ ผมยอมรับเลยว่า HONDA ยังมีปัญหาเรื่องการลุยน้ำ เพราะที่บ้านผมเนี่ยใช้ CAMRY มา 2 โฉม คุณพ่อผมเคยลุยขนาดระจังหนัา ยังไม่ดับเลย ในขณะที่ ACCORD ในหลาย ๆ โฉมเนี่ย ถ้าใครเล่น Pantip อาจจะเคยเห็น เจ้า ACCORD G9 จอดตายเรียงกันอย่างกะ Meeting กันเลยทีเดียว (เนี่ยเห็นมะ อะไรไม่ดีผมก็พูดตรง ๆ ไม่ได้อวยกันไส้แตก)
เพราะฉะนั้น คุณไปลองขับทั้ง 2 คันครับ แล้วกลับมาบ้าน มาตัดสินใจ เอาคันที่ชอบ เอาคันที่ใช่ แล้วคุณจะมีความสุขครับ
ถ้าคุณชอบ ALTIS แต่คนโน้นคนนี้บอกให้ซื้อ CIVIC โดยอาจจะบอกว่า CIVIC สวยกว่า ราคาขายต่อดีกว่า วันนี้ คนนิยม CIVIC มากกว่า ไม่ว่าป้ายแดงหรือมือสอง แล้วคุณไปซื้อตาม คุณจะมีความสุขที่ได้ขับ CIVIC เหรอครับ ผมถามหน่อย
รถ 1 คัน ก็ไม่ใช่ถูก ๆ ไม่ใช่ ใช้ 2 อาทิตย์เบื่อแล้วขาย เปลี่ยนรุ่น มันไม่ใช่นะครับ เพราะฉะนั้น ลองขับ เปรียบเทียบ เก็บข้อมูล เลือกคันที่ใช่ที่สุด เลือก Feeling ที่เราคิดว่า เราชอบที่สุด แค่นั่น ใช่แล้วครับ นั่นคือ รถที่ดีที่สุดของคุณครับ
ผมว่านะ เซลล์นี่เหละ เป็นคนเริ่ม หรือ อยู่เบื้องหลัง ผมพูดตรง ๆ ขอเปรียบกับ ช่างกล ละกันที่ตีกันเนี่ย น้องผมก็เคยเรียนอยู่ รร ช่าง แห่งหนึ่ง น้องผมเล่าว่า Kru นี่เหละ ตัวยุเลยหละ พูดเรื่องศักดิ์ศรีบ้าง โน่นนี่บ้าง คุณว่า จริงมั้ยหละ ผมเอาความจริงมาเล่าสู่กันฟังนะ
ดังนั้น ผมถึงเปรียบว่า สาวกค่ายรถต่าง ๆ ที่ทะเลาะกัน ผมว่า ส่วนนึงก็มาจากเซลล์ ก็ส่วนนึง เพราะ เซลล์นี่เหละ ก็เหมือนบอกข้อมูล อวยรถยี่ห้อตัวเอง เปรียบเทียบกับคู่แข่ง พอลูกค้าซื้อไปใช้ ก็จะเหมือน มีศักดิ์ศรีว่า รถฉั้นต้องดีแบบนั้น แบบนี้ ใครมาว่าไม่ได้ เหมือนกันเป๊ะ
ผมยอมรับนะ สมัยผมเป็นเด็ก ๆ ผมก็เป็นสาวก HONDA แบบบ้าคลั่งเลยหละ ใครว่าอะไรไม่ได้ แต่เมื่อวันนึง ผมมาตอบคำถามในนี้ ถึงแม้ชื่อผม มันจะออกไปในทาง สาวก HONDA จ๋าก็เถอะ แต่คำตอบผมจะต้องเป็นกลางเสมอนะ และผมยึดความถูกต้องเสมอ คือ ไม่อวย HONDA อันไหนดีก็ชม อันไหน HONDA ไม่ดี ผมพูดตรง ๆ แถมมีด่าด้วย และด่าหนักเลยหละ
ผมมีเรื่องตลกหลายเรื่อง จะมาเล่าให้ฟัง ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ผมประสบมาในอดีต ซึ่งทุกวันนี้ ยังจำได้ดี (ย่ำว่า นี่คือ เรื่องในอดีตนะ ที่ผมยังบ้าคลั่งเป็นสาวก HONDA จ๋าอยู่ แน่นอนว่า ผมก็ตอบโต้เป็นธรรมดา)
สมัยก่อน HONDA ใช้ช่วงล่างดับเบิ้ลวิชโบนมาตลอด กับในรถ CIVIC ACCORD จนถึงช่วงเกือบ ๆ ปี 2000 มั้ง ผมก็จำไม่ค่อยได้ละ
สมัยสักปี 94 มั้ง ผมก็จำไม่ได้แล้วหละคือ มีอยู่วันนึง ผมก็ได้ยินเซลล์พี่โต เขาบอกว่า โอ้ยพี่ ช่วงล่างดับเบิ้ลวิชโบน เขาไม่ใช้กันหรอก เกะกะ จุดยึดเยอะ แพงก็แพง เสียเนื้อที่ก็เยอะ บอบบางด้วย ตกหลุมหนัก ๆ ก็ไปแล้ว
สมัยก่อนเนี่ย ตั้งแต่ตัว ACCORD ตาเพชรแล้ว ถ้าใครทันนะ (บ่งบอกอายุเลย) จะเห็นว่า โช้คหลังของ ACCORD ตาเพชร ปี 90 - 93 นี่ มันน่าเกลียดจริง ๆ มีอะไรโผล่มาก็ไม่รู้ นั่นเหละ คือ ดับเบิ้ลวิชโบน รวมถึง CIVIC ในยุดนั้นด้วย พอมาเป็น ACCORD ไปท้ายก้อนเดียวปี 94 เออ มันค่อยยุบเข้าไปหน่อย
พอผมได้ยินแบบนั้น ก็เลยเดินเข้าถามเซลล์คนนั้นเลยว่า โทษนะครับ LEXUS นี่ใช้ช่วงล่างแบบไหนครับ และผมก็บอกว่า ไม่ต้องไปดูโบรชัวร์หรอก ผมบอกให้ก็ได้ว่า ดับเบิ้ลวิชโบนนั่นเหละ ไหนว่า เขาไม่ใช้กันไง เซลล์ก็ใบ้รับประทานไปเลย
หรือวันนึง ปี 96 ผมใช้ CITY 1300 และปี 2000 คุณแม่ผมซื้อ CITY TYPE Z อีกคัน ซึ่งแน่นอนว่า คู่แข่งตอนนั้นก็คือ SOLUNA (แต่ผมไม่ได้มาเถียงเรื่อง คานบิดนะ เพราะ CITY โฉมแรก กับ CITY TYPE Z ใช้ช่วงล่างอิสระแบบ 4 ล้อ แต่ก้ไม่มีใครพูดถึง)
แต่ผมจะเล่าว่า วันนึง ผมก็ไปได้ยินเซลล์พูดอีกนั่นเหละ เซลล์ค่ายเดิม เขาบอกว่า โอ้ยพี่ เครื่อง 1300 เขาไม่เล่นกันหรอกพี่ 1500 นี่เหละ กำลังดีครับ
พอวันนึง AVANZA ออกเครื่อง 1300 มา เขาบอกว่า พี่ครับ เครื่อง 1300 ก็เหลือ ๆ แล้ว ประหยัดน้ำมัน เสียภาษีก็ถูกกว่านั่ง 7 คนสบาย ๆ เออ เขาก็ไปได้เรื่อย ๆ นะ
ก็นี่เหละครับ ทีนี้ พอลูกค้าซื้อรถไป เขาก็ต้องมั่นใจว่า รถเขาที่ซื้อไป เลือกอย่างดีที่สุดแล้ว ดังนั้น เขาก็จำคำพูดเซลล์ไปนี่เหละ แล้วมาเถียงกัน มาอวยกันในอินเตอร์เน็ตที่เป็นอยู่แบบทุกวันนี้
เอาจริง ๆ เรื่อง ช่วงล่าง จะคานบิด อิสระ อะไร ผมไม่สนใจหรอกนะ ขอแค่มันเกาะถนน มั่นใจได้ ผมจบนะ
ถ้าผมจำไม่ผิด แม้แต่ โซอิจิโร ฮอนด้า ผู้ก่อตั้งฮอนด้า ก็ชอบช่วงล่างแบบคาน มากกว่า ช่วงล่างแบบอิสระซะอีก
และ วันนี้ ผมก็ได้ยินเข้าหูมาอีกละ เรื่องช่วงล่างเจ้า C-HR เพราะช่วงล่างเจ้า C-HR นั้น ด้านหลังเป็นดับเบิ้ลวิชโบน ซึ่งแน่นอนว่า มันกลายเป็นรถเพียงรุ่นเดียวที่เป็นช่วงล่างอิสระแบบ 4 ล้อ (ถ้าเทียบกับคู่แข่ง อย่าง CX-3 ซึ่งด้านหลังเป็นกึ่งอิสระทอร์ชันบีม หรือ HR-V ที่เป็นทอร์ชั่นบีมแบบ H-SHAPE และรวมถึงเจ้า JUKE ที่ด้านหลังก็เป็นทอร์ชั่นบีมเช่นกัน)
รับรองเลยว่า เซลล์จะใช้ข้อนี้ในการเปรียบเทียบกับคู่แข่งแน่ ๆ เพราะอย่างตอนนี้ รถยังไม่เปิดตัว แต่ผมเริ่มได้ยินสาวก เปรียบเทียบกันเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วหละ ว่า C-HR เป็นรุ่นเดียวถ้าเทียบกับคู่แข่ง ที่ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ
เอาจริง ๆ รถที่มีช่วงล่างหลังแบบคาน แล้ว เซ็ทช่วงล่างได้ดีกว่า ช่วงล่างแบบอิสระ ก็มีถมเถไป
การซื้อรถ 1 คัน ผมย้ำเสมอนะ ไม่ต้องเชื่อใครหรอกครับ แต่ให้เชื่อตัวคุณเองนี่เหละ เพราะ รถคันนึง คุณเก็บเงินมาทั้งชีวิต เงินก็เงินคุณ เจ้าของรถก็ชื่อคุณ จะชอบหรือไม่ชอบ ก็คุณ แล้วทำไม เวลาตัดสินใจ กลับไปเชื่อฟังคนอื่น แล้วใช้ความเห็นคนอื่นเป็นตัวติดสินใจ ผมก็ไม่เข้าใจนะ ฟังเพื่อนบ้านบ้าง ฟังเพื่อนที่ทำงานบ้าง ผมว่า มันไม่ใช่อะ
ยิ่งไปกว่านั้น บางคนใช้อารมณ์ ในการตัดสินใจ อันนี้พบบ่อยเลยครับ ที่เคยเห็นบ่อย ๆ คือ มีหลายคนบอกว่า เซลล์พูดจาไม่ดี เซลล์หยิ่ง เลยไม่ซื้อ ไปซื้อคู่แข่งซะเลย อะไรแบบนี้ เออ แปลกนะดี คือ ผมมองว่า การซื้อรถ มันไม่ใช่ ไปซื้อ ไอติมโคนของ Mc หรือ KFC ที่ ร้านอยู่ตรงข้ามกัน แล้ว พอดี คิวเยอะ หรือ พนักงานไม่อยู่ หรืออะไรก็ตาม เลยเปลี่ยนไปซื้อไอติมโคนอีกเจ้ามากิน
เรื่องลุยน้ำ อันนี้ เรื่องจริงเลยนะ ผมยอมรับเลยว่า HONDA ยังมีปัญหาเรื่องการลุยน้ำ เพราะที่บ้านผมเนี่ยใช้ CAMRY มา 2 โฉม คุณพ่อผมเคยลุยขนาดระจังหนัา ยังไม่ดับเลย ในขณะที่ ACCORD ในหลาย ๆ โฉมเนี่ย ถ้าใครเล่น Pantip อาจจะเคยเห็น เจ้า ACCORD G9 จอดตายเรียงกันอย่างกะ Meeting กันเลยทีเดียว (เนี่ยเห็นมะ อะไรไม่ดีผมก็พูดตรง ๆ ไม่ได้อวยกันไส้แตก)
เพราะฉะนั้น คุณไปลองขับทั้ง 2 คันครับ แล้วกลับมาบ้าน มาตัดสินใจ เอาคันที่ชอบ เอาคันที่ใช่ แล้วคุณจะมีความสุขครับ
ถ้าคุณชอบ ALTIS แต่คนโน้นคนนี้บอกให้ซื้อ CIVIC โดยอาจจะบอกว่า CIVIC สวยกว่า ราคาขายต่อดีกว่า วันนี้ คนนิยม CIVIC มากกว่า ไม่ว่าป้ายแดงหรือมือสอง แล้วคุณไปซื้อตาม คุณจะมีความสุขที่ได้ขับ CIVIC เหรอครับ ผมถามหน่อย
รถ 1 คัน ก็ไม่ใช่ถูก ๆ ไม่ใช่ ใช้ 2 อาทิตย์เบื่อแล้วขาย เปลี่ยนรุ่น มันไม่ใช่นะครับ เพราะฉะนั้น ลองขับ เปรียบเทียบ เก็บข้อมูล เลือกคันที่ใช่ที่สุด เลือก Feeling ที่เราคิดว่า เราชอบที่สุด แค่นั่น ใช่แล้วครับ นั่นคือ รถที่ดีที่สุดของคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
new civic มีอะไรบ้างที่เหนือกว่า new altis ครับ ถ้าเทียบตัวท๊อปด้วยกัน
เดิมใช้altis รุ่นเก่า(ประมาณปี 2544)
จะเปลี่ยนรถ เลยอยากใช้ฮอนด้าดูบ้าง
ไม่ค่อยรู้เรื่องรถ รู้แต่ว่าชองรูปลักษณ์ของ new civic มากกว่าแค่นั้น
new civic มีอะไรที่เหนือกว่าบ้าง
แถมข้อเสียข้อด้อยด้วย จะดีมากเลย
ขอบคุณทุก คคห.นะครับ