Reception ในบริษัทมันต่ำต้อยขนาดนั้นเลยหรือ

สวัสดีคะ เราทำงานตำแหน่งRecrptionของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ณ วันนี้ประมาณ3ปี เรามีหน้าที่ทำบิลค่าใช้จ่ายบางส่วน จองรถ จองห้องประชุม เสริฟน้ำให้ลูกค้า แยกจดหมาย รับโทรศัพท์และแลกบัตรผู้เข้ามาติดต่อ และมีงานแยกย่อยไปอีกในแต่ละส่วนของมันเองคะ ส่วนตัวคิดว่ามันหนักและเหนื่อยมากในแต่ละวัน เพราะต้องทำทุกอย่างนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่งานย่อมไม่หนักใจเท่ากับคนใช่ไหมคะ ตัดเรื่องหัวหน้างานที่สั่งงานปุ๊ปจะเอาปั๊ปและเพิ่มงานเรื่อยๆ และแมซเซนเจอร์ที่มาติดต่อแล้วชอบโวยวายออกไป  ที่เรารู้สึกเหนื่อยหน่ายมากคือพนักงานในบริษัทกันเองนี่แหละคะ เราประสบพบเจอมาดังนี้
1.กลุ่มเหวี่ยง กลุ่มนี้เวลาคุยหรือดิวงานกับพนักงานท่านอื่นๆจะพูดดี เข้าใจง่ายและยิ่งเข้าใจมากขึ้นเมื่อตำแหน่งของบุคคลที่สามสูงขึ้น ตัดภาพมาที่ดิวกับ Reception วัดจากสภาพอารมณ์ บางวันก็รอด บางวันก็เหวี่ยงใส่แบบที่ไม่เคยเห็นทำกับใครแต่ทำกับเราได้ เราพยายามอธิบายพวกเค้าไม่รับฟังด่าแล้วจากไป
2.กลุ่มคิดว่าReceptionวันๆไม่ทำอะไร เราอยู่ในที่โล่ง Lobbyบริษัทใครเดินผ่านไปมาก็เห็น เวลาเครียดกับงานในคอมฯ ดีดยอดใบแจ้งหนี้อยู่ กลุ่มนี้จะเดินผ่านแล้วพูดว่า"ทำเป็นเครียด มีอะไรให้ต้องเครียดด้วยหรือ" มันหมดแรงเลยนะ
3.กลุ่มใครๆก็ใช้Receptionเวลาไหนก็ได้ ทุกวันจะมีกลุ่มนี้มาให้เหนื่อยใจ จะฝากของ ตามหาคน ยืมนู่นยืมนี่ ฝากรับของ นินทาคนนู้นด่าคนนี้ให้ฟัง ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องส่วนตัว มันจุกจิกมากโดยคุณไม่คาดคิดเลย กับบริษัทที่มีพนักงาน500ร้อยคนในตึกแล้วเป็นแบบนี้ครึ่งนึงเลย
4.กลุ่มไม่คิดว่าReceptionคือเพื่อนร่วมงาน กลุ่มนี้เวลาใช้เราจะพูดดี เวลาเราไม่ช่วยเหลือส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับงานหรือไม่ใช่หน้าที่เราโดยตรง อาการจะแสดงออกมาเป็นหนังคนละม้วน จะจิกด่าไม่พอใจในทันที ไม่มีถนอมน้ำใจว่าเราก็ปฏิเสธตามสิ่งที่ควรเป็น
5.กลุ่มพรีออเดอร์ ความจริงมันไม่แปลก แต่บริษัทเรามีพนักงานแบบคาดไม่ถึงอยู่มาก กลุ่มนี้จะโทรมาเช็คหรือเดินมาถามทุกๆสิบนาที เรื่องจริงเราไม่ได้เว่อร์ ว่าพัสดุของเค้ามาหรือยัง ซึ่งของส่วนตัวที่ไม่ใช่แบบว่าเอกสารสำคัญด่วนที่สุดอะไรแบบนั้น มองถุงหรือร้านจากห่อพัสดุก็รู้ว่าคือเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าฯลฯโดยสร้างความหงุดหงิดแก่การทำงานมาก เค้าไม่คิดจะเกรงใจหรือคิดว่าเราจะต้องทำงานบ้างเลย(ปกติ Receptionจะลงบันทึกและโทรแจ้งทุกวัรอยู่แล้ว ถ้าใครมาบอกไว้ว่าด่วนได้รับมาก็รีบบอกให้)
***เรารู้ว่าตำแหน่งนี้ขอบเขตงานมันก็แล้วแต่ละบริษัท และเข้าใจดีว่าReceptionคือมีหน้าที่อำนวยความสะดวก แต่สำหรับบริษัทเรา ทำไมเพื่อนร่วมงานกันเองถึงทำอย่างกับว่าพวกเราเหมือนคนรับใช้ จะพูดจะจาแต่ละทีบั่นทอดจิตใจมาก ไม่ใช่แค่สี่ห้าคน ครึ่งนึงของบริษัททำกับพวกเราแบบนี้ (ตำแหน่งนี้มี2คนรวมเราซึ่งอีกคนก็เครียดพอๆกับเรา)
****หากถามว่าถ้าคิดว่าแย่ขนาดนี้ทำไมไม่ลาออก เราวางแผนไว้แล้วคะ  ไม่ทำอะไรวู่วาม เราอาจจะซวยเองที่มาเจอสังคมเหมือนละครหลังข่าวแบบนี้
เราเคยแจ้งหัวหน้างานถึงปัญหาแล้วแต่ไม่มีการจัดการใดๆคะ
เราเคยเป็นHotel Receptionมาก่อนด้วยเข้าใจงานนี้พอสมควร แค่อยากระบายว่าการทำงานที่นี่ตำแหน่งนี้ เราเรียนรู้คนได้เยอะมากๆเลยคะ อยากให้เค้ามีจิตใจที่เมตตากันบ้าง สังคมจะได้น่าอยู่
เหมือนที่ว่ากันว่าเวลาดูคนอย่าดูการกระทำที่เค้าทำกับคนที่สูงกว่า จงดูการกระทำที่เค้าทำกับคนที่ต่ำกว่า

ขอบคุณมากคะที่เข้ามาอ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่