ถามท่านที่อยู่ต่างประเทศ เรื่องการข้ามถนนที่ทางม้าลาย

ถ้าเราก้าวเท้าเหยียบทางม้าลาย รถต้องหยุด
เรื่องจริงหรือพูดกันไปเรื่อยครับ


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 22
ที่ไม่หยุด เพราะที่นี่คือประเทศไทย หนึ่งในประเทศที่คนไร้วินัยมากที่สุดประเทศนึงในโลก

ไร้วินัย ไร้มารยาท เป็นความสามารถของพวกเรา เย้...!!!!!!

**ข้ามถนนประเทศนี้ ถือเป็นความสามารถเฉพาะบุคคล ห้ามลอกเลียนแบบ**
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
? คำถาม "ถามท่านที่อยู่ต่างประเทศ เรื่องการข้ามถนนที่ทางม้าลาย ถ้าเราก้าวเท้าเหยียบทางม้าลาย รถต้องหยุด
เรื่องจริงหรือพูดกันไปเรื่อยครับ"


•ตอบ• จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง หรือ จริงปนกับไม่จริง ขึ้นอยู่กับว่า ตปท นั้น คือ ประเทศไหน ประเทศพัฒนาแล้ว  หรือ ปท ที่กำลังพัฒนา
หรือ ปท พัฒนาระบบพัฒนา แต่ผู้ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ยังไม่พัฒนา


ที่ "จริง" คือ ใน ปท ที่พัฒนาแล้ว ทั้งคน ทั้งระบบ ทั้งกฏหมาย จับจริง ปรับจริง ยึดจริง ลงโทษจริง เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น
และ ประเทศยุโรปตะวันตกที่เจริญแล้วทั้งหลาย



ที่ "จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง" เช่น ที่สิงคโปร์ ดูไบ จริงตรงที่ระบบดี กฏหมายดี แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนบางส่วนเป็นคนที่มาจาก ปท กำลังพัฒนา ที่ไม่เคารพ
กฏระเบียบ ใช้รถใช้ถนนด้วยความเห็นแก่ตัวอันนี้ก็จะทำให้ไม่จริงบ้าง แต่ถ้าเจอคนดีๆ เจอคนที่มาจาก ปท ที่พัฒนาแล้ว
หรือ เจอคนที่ปฏิบัติตามกฏก็จะทำให้จริงบ้าง



ที่ "ไม่จริงซะเป็นส่วนใหญ่ จริงเป็นส่วนน้อยมาก" ก็โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ปท กำลังพัฒนาทั้งหลาย เช่น หลายๆ ปท ในเอเชีย
หลายๆ ปท ในตะวันออกกลาง  หลายๆ ปท ยุโรปตะวันออก หลายๆ ปท ในแอฟริกา หลายๆ ปท ในละตินอเมริกา เป็นต้น




คำว่า "ต่างประเทศ" มีความหมายกว้าง และ ไม่ใช่จำกัดแค่บ้านเมืองฝรั่งที่เจริญแล้ว
ทุกๆ อาณาเขตนอก ปท ไทย ถือเป็น ตปท ทั้งสิ้น



***การข้ามถนนบนทางม้าลายที่อันตรายที่สุด เท่าที่เคยข้ามมา คือ ที่อิหร่าน อินเดีย อินโดนีเซีย คิวบา เพราะจะไม่มีใครยอมหยุดให้ที่ทางม้าลายเลย
ถ้าเขาชนคุณได้ เขาก็ทำ และ คงถือว่าเป็นปัญหาของคุณเอง

หากอยากอะดรีนาลีนหลั่งไหลพุ่งปรี๊ดตอนข้ามถนนที่ ตปท ยกตัวอย่าง ให้ลองไปข้ามดูที่จาการ์ต้า ตรงทางม้าลาย รอบๆ วงเวียน
ตรงที่มีห้างใหญ่ๆ มีโรงแรมหรูๆ เยอะๆ แถวๆ สถานทูตไทยหน่ะ

หรือ ไปข้ามที่อิหร่าน โดยเฉพาะที่เมืองอิสฟาฮาน ถ้าไม่ทำหน้าโหดๆ ตาขวางๆ ดุๆ  แล้วเอานิ้วชี้หน้าคนขับ แบบเอาจริง
ถ้าไม่ทำแบบนั้นก็จะไม่ได้ข้ามแม้แต่ที่ทางม้าลาย หรือ จะโดนรถชน

ทางม้าลายในหลายๆ ปท ที่กำลังพัฒนา เป็นสิ่งที่ไม่มีความหมายหรอก แต่มันเป็นแค่แถบสีขาว ที่เขาเอามาทาบนถนน แค่นั้นเอง
หรือ ทางม้าลายในกรุงเทพฯ หลายๆ แห่ง พอสีมันเลือนไป จางไป หรือ พอเขาขุดถนน พอ-กลบถนนเหมือนเดิม
แต่ก็ไม่มีใครสนใจที่จะทาสีทับเติม หรือ ทาสีใหม่ เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่มีความหมาย ไม่มีใครสนใจ


ถนนในเมืองที่ข้ามง่ายที่สุดใน ปท กำลังพัฒนา คือ ที่เวียตนาม  เพราะเป็นระบบวัดใจ ที่สามารถประสานกันได้เป็นอย่างดีทั้งสองฝ่าย เป็นที่รู้กัน
คือ คนเดินก็เดินไปเรื่อยๆ ช้าๆ อย่าหยุด คนขับก็ขับไปช้าๆ ไม่หยุด
แต่เขาหลบให้กัน หลีกให้กัน ถ้าคนเดินเบี่ยงไปทางซ้าย รถเขาจะหลบให้ทางขวา คนเดินขวา รถหลบซ้าย



การข้ามทางม้าลายที่เมืองไทย ที่เราสังเกตุเห็น มีอยู่ 3 แบบ คือ

1. ทั้งคนขับรถ คนข้ามถนน มีวินัยทั้งคู่ คนขับหยุดให้คนข้าม
ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองตามสิทธิอย่างไม่เบียดเบียนกัน

2. คนขับรถไม่หยุดที่ทางม้าลาย คนจะข้ามก็ข้ามไม่ได้ อันนี้คนขับรถเห็นแก่ตัว คนข้ามถูกเอาเปรียบ

3. แบบที่ 3 นี่คือ ตลกมาก เคยเห็นบ่อยๆ ที่คนไทยบางคนรอข้ามถนนตรงทางม้าลาย รถเขาก็หยุดให้แล้ว
คนไทยกำลังจะก้าวลงทางม้าลาย แต่พอก้าวไปได้ครึ่งก้าว หรือ ก้าวเดียว ก็ชักขาออกจากทางม้าลาย
เพื่อกลับมายืนบนฟุทบาธอีกครั้ง เมื่อคนขับรถไม่มีทางเลือก และ คนที่จะข้ามเลือกที่จะถอยกลับไปเอง
รถเขาก็ต้องขับต่อไป

เราเกลียดมาก พวกที่เวลารถเขาหยุดให้ที่ทางม้าลายแล้ว แต่ทำยึกยัก เพราะทำให้คนอื่นที่เขามาทีหลัง
หรือ ก้าวช้ากว่านิดหน่อย ต้องเสียเวลาไปด้วย เพราะรถเขาวิ่งผ่านทางม้าลายพอดี ไปไม่ได้แล้ว

คนไทยส่วนใหญ่มักจะใช้ความ "เกรงใจ" อย่างพร่ำเพรื่อ ใช้ไม่ถูกกาละเทศะ อันนี้ยิ่งถือเป็นการส่งเสริมให้ทางม้าลายไม่ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น
เพราะคนไม่รักษาสิทธิของตนเองนั่นเอง ทั้งๆ ที่คนขับ เขาก็ชะลอให้แล้ว หยุดให้แล้ว ต่างคนควรต่างจะทำหน้าที่ของตนเองไป
โดยที่ใช้ความถูกต้อง ใช้การเคารพซึ่งกันและกัน เป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่การใช้ความเกรงใจพร่ำเพรื่อไม่ถูกกาละเทศะแบบไทยๆ





***การข้ามทางม้าลายที่ถนนที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ ก็ไม่มีใครหยุดให้นะ และ ขับกันเร็วมาก
โดยเฉพาะการข้ามตรงไอ่ที่กั้นๆ หมุนๆ อะไรนั่นหน่ะ ใช้สนามบินมาแทบจะทั่วโลก ไม่เคยเจอไอ่ที่กั้นๆ หมุนๆ อะไรแบบนี้เลย
โดยเฉพาะการข้ามกับกระเป๋าเดินทางหลายใบ หรือ รถเข็นกระเป๋าเดินทางหนักๆ และ ตรงที่กั้นหมุนๆ เป็นเนินขาลงอีกต่างหาก






***ส่วนการข้ามทางม้าลายในเมืองไทยที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ในย่านธุรกิจที่เจริญแล้ว สัก 1-2 ปีมานี้ เห็นได้ชัดๆ ว่า
มีคนหยุดรถให้คนข้ามถนนที่ทางม้าลาย มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ชะลอรถมาแต่ไกล และ โบกทำมือเชิญให้คนข้ามด้วย
เป็นการค่อยๆ ช่วยกันเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดี

ส่วนใหญ่แทบจะทั้งหมดที่ขับรถแล้วหยุดให้คนข้ามที่ทางม้าลาย หรือ ชะลอมาแต่ไกล ส่วนใหญ่ที่เห็น  คือ คนที่ขับรถยนตร์ส่วนตัว
ลักษณะเป็นพนักงานออฟฟิส คนมีการศึกษา ทันสมัย หรือ ลักษณะเป็นคนที่เคยผ่านเมืองนอกเมืองนามาก่อน

อันนี้ขอชื่นชม และ ขอบคุณทุกท่านฝากผ่านกระทู้นี้ ถึงท่านที่มีจิตใจที่ดี นึกถึงคนข้ามถนน ในสังคมนี้มีเราคนหนึ่งที่สังเกตุเห็นในสิ่งที่พวกท่านทำ

ส่วนใหญ่ถ้าเจอคนไทยแบบนี้ (และ ที่ ปท อื่นๆ ด้วย) เรายกมือขอบคุณ หรือ พยักหน้าขอบคุณเสมอ เขาจะได้รู้ว่ามีคนอภิเชษฐ์ในสิ่งที่เขาทำ
เพื่อที่เป็นกำลังใจให้แก่กันและกันในการช่วยกันสร้างสังคมที่มีคุณภาพ มีระเบียบ มีมารยาท ผู้คนเคารพตนเอง เคารพผู้อื่น เคารพกฏ
พวกเราต้องช่วยกันเพื่อ ปท ไทย และ เพื่อสังคมโลกที่น่าอยู่




***คนตอบ คห นี้มีโอกาสข้ามถนนใน ปท ไทย และ ในหลายๆ ปท หลายทวีปทั่วโลก ทั้งจากการเดินทาง และ การอาศัยอยู่

ไลฟ์สไตล์-ชีวิตคือ วันนี้อาจจะข้ามถนนอยู่เมืองไทย รุ่งขึ้นข้ามอยู่ที่สิงคโปร์ สัปดาห์หน้าข้ามอยู่ดูไบ อีกสองสัปดาห์ถัดมาข้ามอยู่ที่ลอนดอน
แล้ววกกลับมาข้ามต่อที่ไทย อีกห้าวันไปข้ามต่อที่ญี่ปุ่น จากญี่ปุ่นวกกลับมาข้ามต่อที่ไทยอยู่สิบวัน จากไทยบินไปข้ามต่อที่เอธิโอเปียสิบห้าวัน
จากเอธิโอเปียไปข้ามต่อที่บราซิลสองสามวัน จากบราซิลไปข้ามต่อที่อาร์เจนติน่า แล้วอีกสองสัปดาห์วกกลับมาข้ามต่อที่ยุโรป
จากนั้นวกต่อกลับมาไทย ต่อไปอินเดีย ดูไบ อิหร่าน ไทย ยุโรป แคริบเบี้ยน ชีวิตข้ามถนน-วนๆ ไปเรื่อย ข้ามตรงโน้นนิด ข้ามตรงนี้หน่อย
พอให้ตื่นเต้น มีสีสัน  😄

เป็นคนชอบเดิน ชอบสังเกตุ ชอบย่ำเท้าไปเรื่อยๆ หากมีโอกาส มีประสบการณ์ในการข้ามถนนหลากหลาย จึงได้เห็นอุปนิสัย  
ได้เรียนรู้ มารยาท  วัฒนธรรม ในการใช้รถใช้ถนน ของคนหลายชาติ  และ รู้จักเรียนรู้ที่จะข้ามถนนในแต่ละ ปท ด้วยความไม่ประมาท
ด้วยความรู้เขารู้เรา


ขอบคุณ คห ย่อย ของ คห นี้ที่ข้างล่าง ที่เข้ามาร่วมสนทนา แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่