รบกวนสอบถาม และ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ
เมื่อเดือน พค. ได้ตัดสินใจจะกู้อเนกประสงค์ของ ธ.สีฟ้า โดยผ่านหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง (MOU) ได้ยื่นเรื่องผ่านกระบวนการทุกขึ้นตอนจนเรื่องถึง ธ. โดยมีผู้ค้ำประกัน เป็นบุคคลในครอบครัว
ปลายเดือน มิย. ธ.ได้ติดต่อกลับมา นัดมาเซ็นเอกสาร และขอเอกสารเพิ่มเติมของผู้ค้ำ อาทิตย์ถัดมาได้มายื่นเอกสารที่เหลือ โดยยังขาดเอกสารข้อมูลบุโร (ผู้ค้ำมี บช เงินเดือน ผ่านอีก ธ.หนึ่ง)
ในวันที่ ธ.นัดไปเซ็นเอกสาร ได้มีการพูดคุยต่างๆนานา สอบถามถึงการนำเงินไปใช้ และได้มีการพูดถึงการทำประกันวงเงินได้สอบถาม พนง.ไปว่า จำเป็นต้องทำด้วยหรือ(เพราะมีรายจ่ายที่เตรียมต้องใช้เต็มวงเงิน แล้วจะต้องหาเงินก้อนมาทำประกันอีก) แต่ก็ตกลงทำไป (ในใจยังกังขา แต่ก็ตัดสินใจทำเพราะคิดว่า เป็นนโยบายของทางธ.)
ก่อนกลับ พนง.แจ้งว่า ขาดเอกสารบุโร เมื่อได้แล้วให้นำมายื่น ก็จะได้เงินไปใช้เลย (แจ้งก่อนว่า รายรับผู้กู้ตามสลิปเงินเดือน ไม่มียอดหนี้ และได้รับเงินเดือนที่มีประสิทธิภาพพอที่จะชำระหนี้การกู้ครั้งนี้ ส่วนของคนค้ำนั้นมีหน้าที่การงาน มียศ มีตำแหน่ง แต่ได้มีภาระการกู้แล้วมีเงินเเหลือในสลิปไม่มาก แต่ก็ไม่น้อยเกิน) ***หากมีอะไรติดขัด ถ้าข้อมูลอะไรที่จะไม่ผ่าน พนง. ต้องแจ้ง เพื่อให้เตรียมข้อมูลอื่นๆ 1.หน่วยงานต้นสังกัดได้ดูและประเมินแล้วว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 2.พนง.ที่สาขาก็ได้ประเมินขั้นต้นแล้วว่าไม่มีอะไรติดขัด***
ก่อนกลับ พนง.ยังแซวอีกว่า นี่ถ้ายื่นเอกสารครบ ก็จะได้เงินไปใช้แล้วนะเนี่ย
-หลังจากนั้นได้มาหาข้อมูล ในเรื่องของการทำประกันวงเงิน ว่าจำเป็นต้องทำมากแค่ไหน เป็นนโยบายของทาง ธ.หรือไม่ จึงได้โทรเข้าไปสาขาอีกครั้ง เพื่อถาม พนง.คนนั้นว่า เป็นนโยบายของทาง ธ. หรือไม่ พนง.ได้ตอบอย่างมั่นใจ ว่า ใช่ค่ะ
-ดิฉันจึงโทรเข้าไปสอบถาม สนง.ใหญ่ ทาง สนง.แจ้งว่า ไม่ได้เป็นนโยบายของทาง ธ. แต่เป็นทางเลือกของผู้กู้เอง
-หลังจากนั้น 2 ชม. ผจก.สาขานั้นโทรเข้ามา แล้วได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นนโยบายของทาง ธ. แต่เป็นทางเลือกของผู้กู้ และขอความร่วมมือให้ผู้กู้ทำประกันวงเงิน แล้วชี้แจงว่า พนง.สาขา ชี้แจง และอาจจะมีการเข้าใจกันผิด ซึ่งทางดิฉันได้ตอบกลับไปว่า ขอโทษและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่โต และขอกลับไปพิจารณาอีกครั้งเรื่องทำประกัน
ในวันที่มายื่นเอกสารบุโร พนง.สาขาคนดังกล่าวได้แสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ ทั้งการพูดจาห้วน การไม่มองหน้า เบือนหน้าหนี ตลอดจน การฉีกเอกสารบางอย่างต่อหน้า ซึ่งไม่ทราบว่าเอกสารอะไร และไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องอะไรกับดิฉันหรือไม่ สรุปคือ จบกันด้วยความรู้สึกไม่โอเค แต่ดิฉันยังคงหน้าหนาสู้ เพราะเราต้องการเงินของเขา
สิ้นเดือน กค.ตอนเย็นๆ พนง.สาขาได้โทรเข้ามาแจ้งว่า ธ.ไม่อนุมัติ ด้วยเหตุผล ผู้ค้ำเงินเดือนไม่ผ่าน ให้หาคนค้ำใหม่ *ก็อึ้งสิค่ะ
ขอถามค่ะ
1.หากยอมทำประกันวงเงินตั้งแต่แรก การกู้จะผ่านไหมคะ
2. หากเหตุผลคือ ผู้ค้ำเงินเดือนน้อย มองกลับกัน ในหน่วยงานให้ พนง. จับคู้ค้ำกันได้ หากนาย A กู้ให้นาย B ค้ำ ทำให้นาย A เหลือเงินใน บช น้อย ต่อมา นาย B จะกู้บ้าง ก็ถือว่า นาย B จะเสียสิทธิสิคะ เพราะนายA เป็นผู้ค้ำมีเงินเดือนเหลือน้อย
3.เป็นไปได้ไหม เมื่อเกิดความรู้สึกไม่ดีกันแล้ว จึงทำให้การอนุมัติผ่านยาก
4.ขอคำแนะนำเพิ่มเติม หากจะยื่นใหม่ หรือ วิธีการที่จะทำให้เรื่องผ่าน (ฝ่ายสินเชื่อสาขาสามารถดันเรื่องให้ผ่านได้หลากหลายวิธี)
ขอบคุณสำหรับข้อมูล และ ทุกคำแนะนำ นะคะ
สินเชื่ออเนกประสงค์สำหรับบุคลากรภาครัฐของธ.สีฟ้า
เมื่อเดือน พค. ได้ตัดสินใจจะกู้อเนกประสงค์ของ ธ.สีฟ้า โดยผ่านหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง (MOU) ได้ยื่นเรื่องผ่านกระบวนการทุกขึ้นตอนจนเรื่องถึง ธ. โดยมีผู้ค้ำประกัน เป็นบุคคลในครอบครัว
ปลายเดือน มิย. ธ.ได้ติดต่อกลับมา นัดมาเซ็นเอกสาร และขอเอกสารเพิ่มเติมของผู้ค้ำ อาทิตย์ถัดมาได้มายื่นเอกสารที่เหลือ โดยยังขาดเอกสารข้อมูลบุโร (ผู้ค้ำมี บช เงินเดือน ผ่านอีก ธ.หนึ่ง)
ในวันที่ ธ.นัดไปเซ็นเอกสาร ได้มีการพูดคุยต่างๆนานา สอบถามถึงการนำเงินไปใช้ และได้มีการพูดถึงการทำประกันวงเงินได้สอบถาม พนง.ไปว่า จำเป็นต้องทำด้วยหรือ(เพราะมีรายจ่ายที่เตรียมต้องใช้เต็มวงเงิน แล้วจะต้องหาเงินก้อนมาทำประกันอีก) แต่ก็ตกลงทำไป (ในใจยังกังขา แต่ก็ตัดสินใจทำเพราะคิดว่า เป็นนโยบายของทางธ.)
ก่อนกลับ พนง.แจ้งว่า ขาดเอกสารบุโร เมื่อได้แล้วให้นำมายื่น ก็จะได้เงินไปใช้เลย (แจ้งก่อนว่า รายรับผู้กู้ตามสลิปเงินเดือน ไม่มียอดหนี้ และได้รับเงินเดือนที่มีประสิทธิภาพพอที่จะชำระหนี้การกู้ครั้งนี้ ส่วนของคนค้ำนั้นมีหน้าที่การงาน มียศ มีตำแหน่ง แต่ได้มีภาระการกู้แล้วมีเงินเเหลือในสลิปไม่มาก แต่ก็ไม่น้อยเกิน) ***หากมีอะไรติดขัด ถ้าข้อมูลอะไรที่จะไม่ผ่าน พนง. ต้องแจ้ง เพื่อให้เตรียมข้อมูลอื่นๆ 1.หน่วยงานต้นสังกัดได้ดูและประเมินแล้วว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร 2.พนง.ที่สาขาก็ได้ประเมินขั้นต้นแล้วว่าไม่มีอะไรติดขัด***
ก่อนกลับ พนง.ยังแซวอีกว่า นี่ถ้ายื่นเอกสารครบ ก็จะได้เงินไปใช้แล้วนะเนี่ย
-หลังจากนั้นได้มาหาข้อมูล ในเรื่องของการทำประกันวงเงิน ว่าจำเป็นต้องทำมากแค่ไหน เป็นนโยบายของทาง ธ.หรือไม่ จึงได้โทรเข้าไปสาขาอีกครั้ง เพื่อถาม พนง.คนนั้นว่า เป็นนโยบายของทาง ธ. หรือไม่ พนง.ได้ตอบอย่างมั่นใจ ว่า ใช่ค่ะ
-ดิฉันจึงโทรเข้าไปสอบถาม สนง.ใหญ่ ทาง สนง.แจ้งว่า ไม่ได้เป็นนโยบายของทาง ธ. แต่เป็นทางเลือกของผู้กู้เอง
-หลังจากนั้น 2 ชม. ผจก.สาขานั้นโทรเข้ามา แล้วได้ชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นนโยบายของทาง ธ. แต่เป็นทางเลือกของผู้กู้ และขอความร่วมมือให้ผู้กู้ทำประกันวงเงิน แล้วชี้แจงว่า พนง.สาขา ชี้แจง และอาจจะมีการเข้าใจกันผิด ซึ่งทางดิฉันได้ตอบกลับไปว่า ขอโทษและไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่โต และขอกลับไปพิจารณาอีกครั้งเรื่องทำประกัน
ในวันที่มายื่นเอกสารบุโร พนง.สาขาคนดังกล่าวได้แสดงกิริยาที่ไม่สุภาพ ทั้งการพูดจาห้วน การไม่มองหน้า เบือนหน้าหนี ตลอดจน การฉีกเอกสารบางอย่างต่อหน้า ซึ่งไม่ทราบว่าเอกสารอะไร และไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องอะไรกับดิฉันหรือไม่ สรุปคือ จบกันด้วยความรู้สึกไม่โอเค แต่ดิฉันยังคงหน้าหนาสู้ เพราะเราต้องการเงินของเขา
สิ้นเดือน กค.ตอนเย็นๆ พนง.สาขาได้โทรเข้ามาแจ้งว่า ธ.ไม่อนุมัติ ด้วยเหตุผล ผู้ค้ำเงินเดือนไม่ผ่าน ให้หาคนค้ำใหม่ *ก็อึ้งสิค่ะ
ขอถามค่ะ
1.หากยอมทำประกันวงเงินตั้งแต่แรก การกู้จะผ่านไหมคะ
2. หากเหตุผลคือ ผู้ค้ำเงินเดือนน้อย มองกลับกัน ในหน่วยงานให้ พนง. จับคู้ค้ำกันได้ หากนาย A กู้ให้นาย B ค้ำ ทำให้นาย A เหลือเงินใน บช น้อย ต่อมา นาย B จะกู้บ้าง ก็ถือว่า นาย B จะเสียสิทธิสิคะ เพราะนายA เป็นผู้ค้ำมีเงินเดือนเหลือน้อย
3.เป็นไปได้ไหม เมื่อเกิดความรู้สึกไม่ดีกันแล้ว จึงทำให้การอนุมัติผ่านยาก
4.ขอคำแนะนำเพิ่มเติม หากจะยื่นใหม่ หรือ วิธีการที่จะทำให้เรื่องผ่าน (ฝ่ายสินเชื่อสาขาสามารถดันเรื่องให้ผ่านได้หลากหลายวิธี)
ขอบคุณสำหรับข้อมูล และ ทุกคำแนะนำ นะคะ