ระวัง! ถูกหลอกให้เปลี่ยนแบต Mazda2

สวัสดีครับ

      ผมใช้ Mazda2 ดีเซล ออกรถตอน กลาง พฤษภาคม ปี 2016 ครับ, แต่รถวิ่งเยอะ ตอนนี้ไมล์อยู่ที่ 5xxxx แล้วครับ, ล่าสุด อาทิตย์ก่อน ผมก็ได้นำรถเข้าศูนย์เพื่อบำรุงรักษา ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะทุก 10000 กิโลเมตรที่ทางบริษัทได้กำหนดไว้ ก็เข้าศูนย์แห่งหนึ่งที่ จ.เชียงใหม่

      กับทางศูนย์แห่งนี้ และ ศูนย์ในเครือบริษัทเดียวกัน ผมได้นำรถเข้ารับบริการตามระยะ รวม 3 ครั้งแล้ว, ก็บริการดีมากๆ พนักงานทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส สุภาพ และใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกครั้งที่เข้ารับการบริการครับ ประทับใจมากๆ ครับ, ปกติผมจะวิ่งรถไปทั่ว เหนือ อีสาน กลาง กทม. บางครั้งระยะมันถึงที่จะต้องเข้ารับการบริการ ผมก็อั้นไว้ ยังไม่ยอมทำที่อื่น (จังหวัดอื่น) หากใกล้รอบที่จะได้ไปเชียงใหม่ ก้จะรอทำกับศูนย์นี้แม้ระยะจะเลยมาก็ตาม (ล่าสุดเลยมา ราวๆ 1xxx เศษนิดหน่อยครับ)

      ครั้งนี้ก็เช่นกันครับ ได้รับการบริการที่ประทับใจที่สุด, ตอนนำรถเข้าศูนย์ ทางพนักงานช่างได้แจ้งว่า ทางบริษัทมาสด้า มีนโยบายให้แก้ไขเกี่ยวกับอุปกรณ์กำจัดเขม่า DPF ซึ่งใช้เวลาในการทำ 2 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ, หากปล่อยไว้ไม่แก้ไข เมื่อเกิดปัญหาขึ้น อุปกรณ์ตัวอื่นจะเสียหายไปด้วย เวลาที่ใช้ซ่อมจะนานขึ้นเป็น 3 วัน แต่มาสด้า ก็เป็นผู้รับผิดชอบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เช่นกัน
      
เรื่องนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา ญาติๆกัน ใช้รถรุ่นเดียวกัน แต่ออกปี 2015 ก็พึ่งจะนำรถเข้าซ่อมอาการที่ว่า ใช้เวลา 3 วัน

      เนื่องจากผมอยู่ระหว่างการเดินทาง ยังมีธุระที่ต้องทำอีกมาก ก็เลยขอกลับนำรถเข้ามาแก้ไขอาการเกี่ยวข้องกับ DPF ดังกล่าว ในภายหลัง, ซึ่งผมก็ได้โทรนัดในวันศุกร์ที่ผ่านมา  แต่ไม่สามารถมาตามนัด จึงได้โทรศัพท์ เลื่อนนัด 2 ครั้ง พนักงานของที่นี่ก็ดูแลเป็นอย่างดี ให้การบริการด้วยความสุภาพ และ สะดวกมากที่สุดที่หนึ่ง เท่าที่ผมเคยเจอ

      เมื่อวานเช้า ผมก็ได้นำรถเข้าศูนย์ตามนัด เพื่อแก้ไข ปรับปรุงระบบ DPF ที่ว่า, จนกระทั่งรถเสร็จ พนักงานช่างของศูนย์ (ผมเจอช่างคนนี้ทุกครั้ง ที่มาศูนย์นี้ครับ, ให้บริการด้วยความสุภาพ และใส่ใจทุกครั้ง) มาแจ้งว่า เช็คเจอแบตเตอรี่เริ่มปรากฏอาการเสื่อม พร้อมกับเอกสารแสดงหลักฐานประกอบ มีภาพประมาณนี้ครับ


(ภาพประมาณนี้แต่ไม่เป๊ะมาก วาดเท่าที่จำได้ครับ)

ช่างก็เลยถามผมว่า จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ไปเลยไหม?
ผมก็เลยตอบตกลงไป (เพราะเคยเห็นในบอร์ดไหนสังแห่ง (อาจจะที่นี่) ว่ามาสด้าขยายเวลาการรับประกันจาก 1 ปีเป็น 18 เดือน)
ช่างตอบมาว่า จะมีค่าใช้จ่าย อยู่ราวๆ 2xxx ปลายๆ
ผมก็เลยบอกว่า ของผมยังอยู่ในประกัน ทำไมต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย
ช่างตอบมาว่า ประกันของผมขาดแล้ว เลยระยะเวลาที่เขารับประกัน
ผมก็เลยบอกว่า ขาดได้อย่างไร ในเมื่อรถผมมันอายุ 14 เดือนเศษ ออกรถเดือน พฤษภาคม ปีที่แล้ว และทางมาสด้าขยายเวลารับประกันเป็น 18 เดือนไม่ใช่หรือ?
ช่างก็เลย นับเดือนใหม่ แล้วก็บอกผมว่า งั้นเดี๋ยวไปสอบถามหัวหน้าอีกที
                           สักครู่เดินกลับมาพร้อมกับแจ้งผมว่า
                  ขยายเวลารับประกันก็จริง แต่รถผมไมล์เลยระยะที่ทางบริษัทกำหนด คือ 18 เดือน หรือ 30000 กิโลเมตร
                                ผมงงๆ อยู่เล็กน้อย เพราะพึ่งจะเคยได้ยินเงื่อนไข 30000 กิโลเมตร

ผมก็เลยถามไปว่า หากนำรถไปใช้งานในสภาพแบตเตอรี่ที่ว่า อีกนานเท่าไร รถจึงจะมีปัญหาการใช้งานเนื่องจากแบตเตอรี่
              ช่างตอบมาว่า จากการตรวจสอบแบตเตอรี่ดังกล่าว (ภาพด้านบน) ลักษณะอย่างนี้สถานะแบตเตอรี่แบบนี้ เอาไปใช้งานหลังจากนี้อาจเจอกับการที่ อยู่ ๆรถสตาร์ทไม่ได้ ก็มี เสี่ยงมากๆ แต่หากเจอเหตุการณ์ดังกล่าวก็ให้พ่วงแบตเตอรี่ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน เพราะเคยมีรถลูกค้าที่ศูนย์ ประสบกับเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว (รถผมปกติทุกอย่างครับ สถานะเตือนแบตเตอรี่ไม่เคยปรากฏ หน้าจอที่แจ้งความผิดปกติของแบตเตอรี่ไม่เคยปรากฏ)


ได้ยินแบบนี้ ผมก็เสียวๆ กลัวเจอเรื่องที่ว่าอยู่เหมือนกัน เพราะบางที พื้นที่ที่ผมไปมันเป็นชนบทมากๆ กลัวเจอความยุ่งยากวุ่นวาย, ชั่งใจอยู่สักครู่ ผมก็เลยแจ้งช่างไปว่า เดี๋ยวอีก 2-3 วันจะเข้ามาเปลี่ยนก็แล้วกัน และได้สอบถามระยะเวลาที่ใช้ในการเปลี่ยนแบตเตอรี่

ช่างบอกว่า ประมาณ 1 ชั่วโมงไม่เกิน เพราะเปลี่ยนแบตเตอรี่จะต้องมีการตั้งค่าบางอย่างใหม่ (เนื่องจากการเปลี่ยนแบต) หากจะเข้ามาก็ให้โทรนัดเวลาก่อนล่วงหน้า

พออกจากศูนย์ ไปได้ไม่นาน ก็เลยยังคาใจอยู่เรื่องที่ว่า ระยะ 30000 กิโลเมตร เพราะไม่เคยได้ยินมาก่อน จึงได้โทรไปตรวจสอบอีกครั้งที่ศูนย์มาสด้าสปีดไลน์ ตามเบอร์ที่ให้ไว้ด้านหลังในสมุดบันทึกของรถ 1-800-226-408 .... ปรากฏว่าโทรไม่ได้ครับ เลยโทรไปอีกเบอร์ 02-664-4888 .... ก็โทรไม่ได้อีก เลยใช้สมาร์ทโฟน หาเบอร์ จากตรงนี้

https://www.mazda.co.th/contact-us/    และโทรเข้าไปที่  MAZDA SPEEDLINE: 02-030-5666 เมื่อเวลา 10:52 น. และได้สอบถามเรื่องเกี่ยวกับการรับประกันแบตเตอรี่ ได้ความว่า

- ระยะการรับประกันแบตเตอรี่ของรถ Mazda2 Skyactiv คือไม่เกิน 18 เดือน -

ส่วนที่ว่าไม่เกิน 30000 กิโลเมตรนั้น ไม่เป็นความจริง
ทางมาสด้า ไม่ได้มีเงื่อนไขเกี่ยวกับระยะทางการใช้งานของรถแต่อย่างใด
และแจ้งผมมาว่า ให้กลับเข้าไปเคลมที่ศูนย์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายได้เลย หากทางศูนย์บริการมีข้อสงสัย หรือข้อขัดข้อง ให้ติดต่อเข้าไปทาง สำนักงานใหญ่ของมาสด้าได้เลยในกรณีของผม


เอ๊ะ!!! ชักยังไงอยู่.......ชั่งใจอยู่ว่าเอาไงดีเรื่องนี้

สุดท้ายตอนเย็น



- 16.17 น. ผมจึงได้ตัดสินใจโทรศัพท์เข้าไปที่ศูนย์ โดยอ้างถึงข้อมูลจากทางสปีดไลน์ เพื่อขอนัดเข้ารับบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่....ปลายสายงงๆ กับเรื่องนี้ แล้วบอกว่าจะโทรศัพท์แจ้งมาทางผมอีกที



- 16.27 น. ศูนย์ฯ ได้โทรศัทพ์ โดยให้ใครก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้แนะนำตัวเอง (น่าจะเป็นช่าง แต่เป็นคนละคนกับที่เจอที่ศูนย์ แยกแยะได้จากลักษณะการพูดจาครับ) อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในกรณีของผมมันไม่สามารถทำการเคลมแบตเตอรี่ ตามเงื่อนไขที่มาสด้าการันตีได้            
            แต่สภาพแบตเตอรี่ของผมจากการตรวจสอบดังกล่าว  และอ้างถึงตัวเอง(คนพูด น่าจะเป็นช่าง) ว่า หากแบตเตอรี่อยู่ในสภาพนี้ก็จะเสียเงินเปลี่ยนเองไปเลยเพราะมันเสี่ยงกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการรวนของแบตเตอรี่, ผมก็เลยถามไปว่า อย่างนี้คือแบตเสื่อมหรือเปล่า คือมันไม่อยู่ในสภาพปกติ เสี่ยงต่อปัญหาการใช้งานเนื่องจากสภาพไม่ปกติของแบตเตอรี่ และ ทางมาสด้าก็บอกให้ผมนำรถเข้าไปเคลมได้ หากเกิดปัญหาจากการใช้งานของแบตเตอรี่.....และหากทางศูนย์ฯ มีปัญหาก็ให้ติดต่อสอบถามไปได้ตรงๆกับทางบริษัทเลย ใจกรณีของผม
            และประเด็นที่ว่า เกี่ยวกับ ระยะการันตีไม่เกิน 30000 กิโลเมตร ทางบริษัทไม่ได้มีเงื่อนไขแบบนี้ ตามที่ศูนย์ได้แจ้งไว้กับผม, คืออะไร ทำไมแจ้งผมแบบนี้?    ปลายสายเงียบครับ และไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ ไม่มีคำขอโทษ หรือใดๆ เงียบ แล้วบอกเดี๋ยวจะติดต่อกลับมาให่ จะถามหัวหน้าก่อนว่าจะทำเรื่องเคลมได้ไหม



- 16.56 ศูนย์ได้โทรศัพท์เข้ามา โดย ปลายสายเป็นคนเดิม (น่าจะเป็นช่าง) บอกว่า กรณีแบตเตอรี่ของผม มันคือภาวะการเสื่อมถอยของแบตเตอรี่ หากไฟหน้าปัดยังไม่โชว์แจ้งเตือน รถสามารถใช้งานได้ตามปกติ
และเรื่องเคลมแบตเตอรี่ ทางศูนย์จะต้องมีหลักฐานประกอบเกี่ยวกับ มีภาพถ่าย ไฟหน้าปัดโชว์เตือน จึงจะสามารถเคลมกับทางบริษัทได้, เรื่องแบตเตอรี่ของผม สามารถใช้งานได้ตามปกติ ไม่ต้องกังวล........แจ้งมาประมาณนี้ครับ

จังหวะนี้เลย ผมรู้แล้ว รู้ทั้งหมดแล้วว่า เรื่องโกหกเกิดขึ้นแล้วครับ

ก็เลยถามย้อนกลับไปว่า
1. ทำไมตอนก่อนหน้านี้พวกคุณมาบอกว่ารถผมแบตเสื่อม เอาไปใช้งานเสี่ยงกับสภาพไม่ปกติของแบต รถอาจรวนแบบว่าสตาร์ทไม่ติด ถึงกับต้องพ่วงแบต
2. ทำไมบอกผมเรื่องระยะการันตี 30000 กิโลเมตร คืออะไร? เอามาจากไหน?

สองคำถามนี้ไม่มีคำตอบครับ ไม่มีคำขอโทษแต่อย่างใด แต่ได้บอกว่า อยากให้นำรถกลับเข้าไปเช็คแบตเตอรี่ที่ศูนย์อีกที โดยศูนย์จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้อะไรประมาณนี้

ผมก็เลยบอกไปว่า คุณทำเรื่องไม่ถูกต้อง พูดจาไม่มีหลักการ ทีแรกบอกแบตเสื่อม ตอนหลังบอกใช้งานได้ปกติ และ บอกให้นำรถเข้าไปเช็คแบต เพื่อจะชาร์ตแบตให้......มันขัดแย้งกันไปหมด ไร้เหตุผลครับ, และเรื่องที่ว่า 30000 กิโลเมตรยังไม่มีคำอธิบาย ใดๆ และอีกอย่างครับ ผมคิดว่า เรื่องนี้ เรื่องนโยบายบริษัท มันเป็นเรื่องที่คนที่ทำงานในองค์กร ต้องรับรู้เข้าใจ เพราะมันคืออาชีพของคุณ ครอบครัวของคุณ, อย่างผมมันก็แค่ลูกค้า นโยบายรู้บ้างไม่รู้บ้างก็ตามสภาพ และโอกาส ดั้งนั้นข้อมูลที่บิดเบือน ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่เอามาแจ้งกับลูกค้า มันคือ คำโกหก ผมจึงได้ใช้หัวข้อว่า "ถูกหลอก" เพราะมันคือ คำโกหกครับ
ผมเลยตอบปฏิเสธเขาไป คงไม่ได้เข้าไปแล้วครับ เพราะผมออกมาจากเชียงใหม่แล้ว (ก็จริงๆ ครับ ออกไปราวๆ เกือบๆ ร้อยกิโลเมตรแล้วเดินทางต่อ)

ทีแรกผมชั่งใจอยู่ว่าจะโพสดีหรือไม่ ก็ไม่โพสดีกว่า แต่มาคิดๆๆๆๆๆ อีกหลายๆ ทีผมว่าสิ่งที่ผมได้รับจากศูนย์บริการแห่งนี้คือ

1. ความประทับใจเป็นที่สุดแห่งหนึ่ง จากศูนย์บริการมาสด้าเท่าที่เคยใช้บริการมา
2. พนักงานทุกๆคน ยิ้มแย้มแจ่มใส บริการ คำพูดจา สุภาพที่สุดแห่งหนึ่งของศูนย์ฯมาสด้า เท่าที่เคยใช้บริการมา, เดินเข้าไป พนักงานออฟฟิศ (เคาท์เตอร์เอกสาร) ร่วม สิบคน ทักทายสวัสดีลูกค้า ด้วยคำพูดที่สุภาพ อ่อนหวาน, และโดยเฉพาะแม่บ้าน คนดูแลในส่วนของห้องรับรอง เอาใจใส่ที่สุดแล้วครับตั้งแต่ผมเคยใช้บริการจากหลายๆศูนย์ของมาสด้า
          คือระหว่างรอรถ หากมีงาน ผมก็จะเอามานั่งทำด้วย, คุณแม่บ้านใส่ใจมากๆ ครับ เดี๋ยวก็มาถามจะรับ น้ำชากาแฟขนม อะไรพวกนั้น, สักพักเห็นเรานั่งทำงาน เห็นมันเริ่มมืดๆ ก็บริการมาเปิดไฟให้ (มีผมคนเดียวครับ นั่งโชนนี้).....คือว่า ใส่ใจ และตั้งใจทำงานเป็นที่สุด

ผมคิดว่า ทุกๆ คนตั้งใจทำงาน ทุ่มเทให้กับองค์กร, มาสด้าเป็นรถที่ดีที่สุดสำหรับผม และเหมาะสมที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ ผมจึงได้เลือก และหามาครอบครอง

รถที่ดีที่สุด องค์กรที่ดีที่สุด , ผมเชื่อว่า เจ้าของศูนย์บริการ ก็คงตั้งใจทำให้ออกมาดีที่สุด เพราะดูได้จากความตั้งใจของทุกๆ คนในศูนย์แห่งนี้ แสดงถึงการอบรม สร้างแนวคิดในการทำงาน ความตั้งใจที่ดีที่สุด แสดงออกมาให้เห็น ให้สัมผัสเมื่อเราได้เข้าไป....


ทั้งหมดนี้ จะมาเสียหายเพราะ บุคคลแค่ส่วนเล็กๆ.....เล็กมากๆ เล็กที่สุด แค่ หน่วยเดียว ไม่เป็นเรื่องไม่แฟร์ครับ

ดังนั้นขออนุญาติไม่เปิดเผยศูนย์บริการดังกล่าวว่าอยู่แห่งใด ตรงไหนนะครับ ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ

แค่อยากจะมาเตือนว่า หากมีอะไรที่เรารู้สึกว่ามันแปลกๆ ผิดปกติ กับทางศูนย์บริการ
อยากให้โทรไปเช็คกับทาง SpeedLine ของ มาสด้า ดูก่อนครับ จะได้ทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ก่อนจะตกลงอะไรไป เพื่อตัวของเราเองในฐานะผู้บริโภค กับ องค์กรมีความตั้งใจดีที่สุดองค์กรหนึ่ง เท่าที่ผมเคยเจอมากับตัวเองครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่