ล่าก่อนคู่หู HONDA GLX สู่ TRACKER BIKE [Classic Bike to Custom Bike]

สมัยก่อนวาดฝันไว้ว่าอยากขี่รถมอเตอร์ไซค์คลาสสิค แต่เพราะไม่มีเพื่อนฝูงในวงการเลยไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน
แล้ววันหนึ่งเมื่อ 7 ปีก่อน ไปเยี่ยมน้าที่ต่างจังหวัด ไปเจอเข้ากับซาก HONDA GLX สีแดง ในห้องเก็บของ
รถมีเล่มทะเบียนโอนลอยเอาไว้ สภาพโดยรวมแย่ เครื่องไม่ติด ถังบุบ ไฟไม่มี แต่ด้วยความอยากได้จึงขอซื้อต่อทันที

ตกลงราคาอยู่พักหนึ่ง สุดท้ายผมจึงได้รถมาในราคา 5,000 บาท พร้อมซ่อมเครื่องยนต์ให้ด้วย
หลังจากขนรถจากโคราชมาส่งที่บ้านผมแล้ว ก็เริ่มจัดแจงบูรณะส่วนต่างๆ เท่าที่จะทำได้ และทำการโอนรถผ่านบริษัทเอกชน

แต่รถเก่าเก็บมักมีเรื่องราว
รถคันนี้เจ้าของตามทะเบียนอยู่ที่นครสวรรค์ เป็นนายทหารคนหนึ่ง
เมื่อตามไปหาก็ทราบว่าท่านเสียชีวิตไปแล้ว แต่ภรรยาของท่านยังอยู่
ก็ต้องตามหาภรรยาของท่านต่อเพื่อรับมอบมรดกแล้วเซ็นต์เอกสาร
จากนั้นกลับมานครปฐมเพื่อจดทะเบียนป้ายใหม่


ในส่วนของการบูรณะรถ (จำราคาในตอนนั้นไม่ได้แล้ว)
- เคาะ ปะ ผุ ทำสี ถังน้ำมันและฝาข้าง
- ทำสีเฟรมใหม่
- เปลี่ยนโช๊คหลังใหม่
- เปลี่ยนไฟเลี้ยวใหม่
- เปลี่ยนกระจกข้างใหม่
- ในส่วนของเครื่องยนต์ใช้ได้ดีในตอนแรก แต่ใช้ไปนานๆ เข้ามีปัญหาเรื่องเสื้อสูบรั่วหนักมาก
และปัญหาจากอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ที่เก่าเกินแกง
ผลคือต้องเข้าอู่ไม่ต่ำกว่า 8 ครั้ง และไม่ต่ำกว่า 4 ร้าน
แม้จะเสียดายเครื่องเดิม แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ เป็น Lifan 150cc


ภาพหลังจากบูรณะจนขับขี่ได้แบบปกติสุขแล้ว สุขกายสบายใจเสียจริง
ในตอนนี้เริ่มมีสังคม มีเพื่อนๆ ที่ขี่รถคลาสสิคด้วยกันแล้ว เห็นคนตั้งชื่อให้รถกันเยอะผมเลยตั้งชื่อให้รถผมว่า "ลุงไฟ"


ผมใช้ลุงไฟอยู่ราวๆ 5 - 6 ปี ก็เจอปัญหาใหม่เข้ามา
คือการวางเครื่องใหม่ก็ต้องมีการเดินคอท่อใหม่ แล้วคอท่อใหม่กับปลายท่อเก่าเหมือนมันไปด้วยกันไม่ได้แล้ว
คอปลายเก่ามันผุ มันกัง มันร้าวเสียจนจะขาดแหล่ไม่ขาดแหล่ แล้วสุดท้ายมันก็ขาดจนได้ ปลายท่อหล่นกลางถนนเลย
ผมหาซื้อท่อเก่าตรงรุ่นรถผมไม่ได้สักที สุดท้ายตัดใจใช้ท่อแต่ง โดยเลือกเป็นท่อแทรป เพราะชอบรูปลักษณ์ภายนอกของมัน

ภาพลุงไฟหลังจากใส่ท่อแทรป+ทำเบาะใหม่


แล้วจะเรียกว่าผมหมดรักลุงไฟไปแล้วก็ได้ ผมเริ่มที่จะไปหลงรักรถคัสตอมต่างๆ
แต่จะเอาลุงไฟไปคัสตอมก็เสียดายความคลาสสิค พอคิดไปอย่างนั้นก็เหลือบไปเห็นเครื่องไม่เดิมกับท่อแทรป. . .

"เอาวะ ลองดู"

ผมเริ่มศึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะคัสตอมลุงไฟไปในแนวต่างๆ
- Chopper, Bobber (ในกลุ่มเรียก Old School)
- Cafe
- Tracker
ผมตัดโอลสคูลออกช้อยแรกเลยเพราะรู้สึกว่าถ้าไม่ใช่เครื่อง V ผมไม่โอเค
ผมตัดคาเฟ่ออกเพราะผมไม่ชอบ จริงๆ ผมอยากได้แนวแทรกเกอร์อยู่แล้วด้วย
เพราะอยากให้รถดูใหญ่ขึ้น รูปต่อไปของผมน่าจะเข้าใจว่าทำไมอยากให้รถใหญ่ขึ้น

ตัวขนาดนี้ขี่รถเล็กๆ คงดูตลดน่าดู


ต่อไปเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ ว่าจะแต่งอะไรยังไง เปลี่ยนอะไรตรงไหนบ้าง คอนเซ็ปต์คือ

"รถสูง ล้อใหญ่ หลอดไฟตะแกรง สีแดงดำ"

รถสูงล้อใหญ่ต้องเปลี่ยนชุดหน้า สวิงอาร์ม โช้ค ล้อ ยาง อันนี้ถือว่าปัญหาใหญ่สุด เพราะหาอะไหล่ไม่ใช่ง่ายๆ
ผมไปได้ชุดหน้า TZM หรือ TZR มานี่แหละ ครบชุด ปั้มบน-ล่าง บูท ดุม และตุ๊กตาจับแฮนด์ของไทเกอร์บอกซ์เซอร์

ภาพลองวางเทียบความยาวของชุดหน้า

ภาพขัดดุมเตรียมทำสีดำ

จากนั้นผมก็เริ่มวิ่งหาซื้อชิ้นส่วนต่างๆ พวกไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ฯลฯ
จริงๆ แล้วมีวงล้อสีดำขอบ 17-2.15, 17-2.50 กับยาง Vee Rubber VRM-163 120/90 140/80 อีก แต่ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้


ในใจตอนนั้นคิดว่าอะไรทำเองได้ก็จะทำ เช่นทำสีง่ายๆ หรืออะไรเถือกๆ นี้
เพราะต้องสำรองเงินไว้จ่ายให้ช่างในส่วนของอะไหล่ต่างๆ ที่หาซื้อเองไม่ได้

หลังจากรวบรวมอะไหล่-ชิ้นส่วนที่หาเองได้และอยากได้เป็นพิเศษครบแล้วก็ยกรถไปร้านแต่ง+ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ร้านประจำ
ร้านนี้เป็นร้านรถตลาดธรรมดา พูดง่ายๆ ก็ร้านรถแว๊นซ์นั้นแหละ แต่ที่เข้าร้านนี้เพราะเคยซ่อมประจำ
และค่อนข้างไว้ใจช่างคนนี้

หลังจากเอาลุงไฟเข้าอู่ไปประมาณ 2 วัน ช่างโทรมาสอบถามเรื่องการทำสีรถและการเปลี่ยนถังน้ำมัน
เรื่องสีรถคือช่างบอกว่าอยากทำสีอื่นให้ที่ไม่ใช่สีแดง เพราะช่างบอกว่าสวยกว่านะ (จำไม่ได้ว่าสีอะไร น่าจะเงินมั้ง)
ส่วนเรื่องถัง ช่างบอกว่าแนะนำให้เปลี่ยนถังนะ ใช้ถังเล็กๆ สวยกว่านะ (โอเคเปลี่ยนก็เปลี่ยน แต่เราต้องหาไปให้เอง)

ตอนแรกจะเอาถัง yamaha dt แต่ไปเจอถัง honda cb100 ที่คิดว่านะจะใส่กับเฟรม honda gl ได้โดยไม่ต้องแปลง

หลังจากเอาถังน้ำมันเข้าไปให้ ช่างก็ให้เอาอะไหล่เก่ากลับได้
เขร้ ถอดแทบทั้งคัน

จากนั้นช่างส่งภาพความคืบหน้าของรถมาให้ดู
- ตัดท้ายเชื่อมท้ายตัว U แล้ว
- ทำสีโครงแล้ว
- ทำสีเครื่องแล้ว
- แปลงแกนแผงคอหน้าแล้ว
- ขึ้นซี่ใส่ยางแล้ว
- ในตอนนี้กำลังทำชุดหลัง สวิงอาร์ม

ดูเป็นรถขึ้นมาแล้ว ตอนนี้เหลือเก็บงานและไล่ไฟเท่านั้น

แล้ววันที่รถเสร็จก็มาถึง ผมรีบนั่งรถเมล์จากบ้าน (รังสิต) ไปร้านรถ (บางเลน,นครปฐม)
ช่างก็แนะนำวิธีการขี่เบื้องต้นเพราะรถมันไม่เหมือนรถทั่วๆ ไปแล้ว
รับฟังเสร็จ จ่ายเงินแล้วรีบกลับเลย อยากขี่ใจจะขาด

ภาพรถหลายๆ มุม (หลังจากผ่านการใช้งานแล้ว)
เลขทะเบียนรถที่ได้มาเพราะความบังเอิญ (ได้มาก่อนจะรู้ความหมายของ 420 เสียอีก)

ปิดท้ายด้วยรูปคุณพ่อและลุงไฟ


สรุปงบประมาณโดยประมาณ บิลบินหายไปแล้ว ราคาเกิดจากความทรงจำล้วนๆ

ราคาของที่ซื้อเอง
- ชุดหน้า (แผงคอ ตะเกียบ ดุม-บูท ปั้มบน-ล่าง(แต่ปั้มเสียทั้งบนและล่าง)) - 1,500฿
- ขาจับกระจกข้าง+คลัชมือ+ปั้มเบรคบน (คู่) - 350฿
- ตุ๊กตาจับแฮนด์ Tiger Boxer 200 - 150฿
- หน้าปัดวัดรอบ, หน้าปัดไมล์ (คู่) - 900฿
- สวิทช์แฮนด์ (ชุด 2 ข้าง) - 600฿
- วงล้อ 17-2.15 - 1,250฿
- วงล้อ 17-2.50 - 1,350฿
- ยาง Vee Rubber VRM-163 ขอบ 17 120-90 - 1,200฿
- ยาง Vee Rubber VRM-163 ขอบ 17 140-80 - 1,400฿
- ไฟหน้าตะแกรง (ไฟหน้า HD) - 1,800฿
- ไฟท้ายตะแกรง - 650฿
- ไฟเลี้ยวตะแกรง (คู่ละ) - 280฿ (มี 2 คู่)
- หูจับไฟเลี้ยวโช้คหน้า - 150฿
- ยางหุ้มแกนโช้คหน้า - 150฿
- ถังน้ำมัน Honda CB100 - 1,200฿

ส่วนของอื่นๆ ได้จากช่าง เขียนรวมในบิล ผมจำไม่ได้แล้ว
แต่จำได้ว่าราคารวมๆ ทุกค่าใช้จ่าย ~30K฿ - 40K฿ (ราคาไม่รวมรถ)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่