ว่าด้วยเรื่อง #AisFibre
"AIS Fibre กับเป้าหมายเป็นผู้นำอันดับ 2 ของตลาดบรอดแบนด์ประเทศไทยภายใน 5 ปี! " จะเป็นไปได้อย่างไร
จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า ?
1.เป้าหมาย
- เป็นผู้นำอันดับ 2 ในอีก 5 ปี (ปีนี้ 2560 ก็นับเป็นปีที่สองแล้วเนอะ)
- ต้องมีลูกค้ารวม 2.5 ล้านครัวเรือน (ประชากรไทยประมาณ 7.6 ล้านครัวเรือน)
- ส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 25%
http://www.thairath.co.th/content/811061
2. มาดูที่ Market share ปัจจุบัน Q1'2560 โดยประมาณ
TRUE 38 %
3BB 33 %
TOT 18 %
AIS Fibre 5 %
OTHER 6 %
อ้างอิง :
http://www.nbtc.go.th/Services.aspx + แหล่งอื่นๆ
3. สมมติฐาน
- Operator อันดับที่ 1-3 เดิมมีโครงค่ายครบทั้ง 77 จังหวัดอยู่แล้ว
- AIS Fibre ปัจจุบันครอบคุลมเพียง 28 จังหวัด
- ประชากร ?
> ประชากรทั้งประเทศ 65.9 ล้านคนโดยประมาณ
> ประชากร 27 จังหวัดที่ให้บริการอยู่รวมๆแล้ว 35 ล้านคน
อ้างอิง :
http://stat.bora.dopa.go.th/stat/y_stat59.htm
4. แล้วจะไปถึงเป้าได้อย่างไร ?
- แย่ง Market share ของ 28 จังหวัดเพิ่มเติม ออกโปรเรียกทั้งลูกค้าเก่าย้ายค่าย หรือลูกค้าใหม่ๆตาม Condo หรือหมู่บ้านที่เปิดใหม่ๆ
- จากข้อ 3 ถ้าสามารถฟอร์มทีมช่างพร้อมแล้ว และเร่งขยายไปอีกให้ครบทุกจังหวัดน่าจะสามารถเพิ่ม Market shareได้อีกหลาย % และยังมีโอกาสแย่งลูกค้าเดิมของ operator อื่นๆเพิ่มมากขึ้น
5. Price War -- สงครามราคา - สะกิดเขี่ย APRU คู่ต่อสู้ทางอ้อม ?
- จากข้อ 3 จะเห็นว่าการที่ AIS Fibre มีแค่ 28 จังหวัด การที่จะแย่งลูกค้าเดิมจาก operator เดิมได้นั้น ช่วงแรกต้องมีการเล่นสงครามราคากันเยอะ
- เมื่อเล่นสงครามราคากันแล้ว เจ้าอื่นๆก็อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องลงมาเล่นเพื่อรักษา Market share ของตัวเอง
- ในขณะที่ AIS Fibre เล่นแค่ 28 จังหวัด แต่ส่งผลกระทบให้ทุกเจ้าต้องเล่นราคาทุกจังหวัดทั้งประเทศ(เข้าใจว่าคงไม่ลดมาแข่งแค่ 28 จังหวัด)
- คิดว่าเป็นลูกเล่นหนึ่ง และสาเหตุหนึ่งที่ทำไม AIS Fibre ถึงไม่เปิดพร้อมกันทั่วประเทศ(+กับเรื่องความพร้อมของทีช่างด้วย)
6. จบแล้วครับ
- ที่เหลือก็มาลุ้นกันว่าทุกเจ้าจะมีวิธี มีโปรโมชั่นแรงๆอย่างไรมาแย่ง Market share ซึ่งกันและกัน
- แต่สำหรับผู้ถือหุ้นก็มาลุ้นกันว่าก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่และมั่นคงของเราจะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า (ปัจจุบัน AIS Fibre คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 1.7% ของรายได้จากการให้บริการรวม)
- ที่สุดแล้วผู้บริโภคได้ประโยชน์จากสงครามราคาของ operator เนอะ
มีอะไรอยากวิเคราะห์เสริม เสนอแนะเพิ่มเติมรบกวนด้วยนะครับ
ปล.งบออกเมื่อไหร่นะ อยาก update ยอด AIS Fibre แล้ว....
AIS Fibre กับเป้าหมายเป็นผู้นำอันดับ 2 ของตลาดบรอดแบนด์ประเทศไทยภายใน 5 ปี! " จะเป็นไปได้อย่างไร
https://www.facebook.com/intuchinvestor
#ADVANC #INTUCH
ว่าด้วยเรื่อง #AisFibre
"AIS Fibre กับเป้าหมายเป็นผู้นำอันดับ 2 ของตลาดบรอดแบนด์ประเทศไทยภายใน 5 ปี! " จะเป็นไปได้อย่างไร
จะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า ?
1.เป้าหมาย
- เป็นผู้นำอันดับ 2 ในอีก 5 ปี (ปีนี้ 2560 ก็นับเป็นปีที่สองแล้วเนอะ)
- ต้องมีลูกค้ารวม 2.5 ล้านครัวเรือน (ประชากรไทยประมาณ 7.6 ล้านครัวเรือน)
- ส่วนแบ่งตลาดไม่ต่ำกว่า 25%
http://www.thairath.co.th/content/811061
2. มาดูที่ Market share ปัจจุบัน Q1'2560 โดยประมาณ
TRUE 38 %
3BB 33 %
TOT 18 %
AIS Fibre 5 %
OTHER 6 %
อ้างอิง : http://www.nbtc.go.th/Services.aspx + แหล่งอื่นๆ
3. สมมติฐาน
- Operator อันดับที่ 1-3 เดิมมีโครงค่ายครบทั้ง 77 จังหวัดอยู่แล้ว
- AIS Fibre ปัจจุบันครอบคุลมเพียง 28 จังหวัด
- ประชากร ?
> ประชากรทั้งประเทศ 65.9 ล้านคนโดยประมาณ
> ประชากร 27 จังหวัดที่ให้บริการอยู่รวมๆแล้ว 35 ล้านคน
อ้างอิง : http://stat.bora.dopa.go.th/stat/y_stat59.htm
4. แล้วจะไปถึงเป้าได้อย่างไร ?
- แย่ง Market share ของ 28 จังหวัดเพิ่มเติม ออกโปรเรียกทั้งลูกค้าเก่าย้ายค่าย หรือลูกค้าใหม่ๆตาม Condo หรือหมู่บ้านที่เปิดใหม่ๆ
- จากข้อ 3 ถ้าสามารถฟอร์มทีมช่างพร้อมแล้ว และเร่งขยายไปอีกให้ครบทุกจังหวัดน่าจะสามารถเพิ่ม Market shareได้อีกหลาย % และยังมีโอกาสแย่งลูกค้าเดิมของ operator อื่นๆเพิ่มมากขึ้น
5. Price War -- สงครามราคา - สะกิดเขี่ย APRU คู่ต่อสู้ทางอ้อม ?
- จากข้อ 3 จะเห็นว่าการที่ AIS Fibre มีแค่ 28 จังหวัด การที่จะแย่งลูกค้าเดิมจาก operator เดิมได้นั้น ช่วงแรกต้องมีการเล่นสงครามราคากันเยอะ
- เมื่อเล่นสงครามราคากันแล้ว เจ้าอื่นๆก็อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องลงมาเล่นเพื่อรักษา Market share ของตัวเอง
- ในขณะที่ AIS Fibre เล่นแค่ 28 จังหวัด แต่ส่งผลกระทบให้ทุกเจ้าต้องเล่นราคาทุกจังหวัดทั้งประเทศ(เข้าใจว่าคงไม่ลดมาแข่งแค่ 28 จังหวัด)
- คิดว่าเป็นลูกเล่นหนึ่ง และสาเหตุหนึ่งที่ทำไม AIS Fibre ถึงไม่เปิดพร้อมกันทั่วประเทศ(+กับเรื่องความพร้อมของทีช่างด้วย)
6. จบแล้วครับ
- ที่เหลือก็มาลุ้นกันว่าทุกเจ้าจะมีวิธี มีโปรโมชั่นแรงๆอย่างไรมาแย่ง Market share ซึ่งกันและกัน
- แต่สำหรับผู้ถือหุ้นก็มาลุ้นกันว่าก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่และมั่นคงของเราจะทำได้ไหม ทำได้หรือเปล่า (ปัจจุบัน AIS Fibre คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 1.7% ของรายได้จากการให้บริการรวม)
- ที่สุดแล้วผู้บริโภคได้ประโยชน์จากสงครามราคาของ operator เนอะ
มีอะไรอยากวิเคราะห์เสริม เสนอแนะเพิ่มเติมรบกวนด้วยนะครับ
ปล.งบออกเมื่อไหร่นะ อยาก update ยอด AIS Fibre แล้ว....