[CR] Review หมวกกันน๊อค Open Face HJC FG-Jet

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ ขอเจิมกระทู้แรกด้วยสาระละกันนะครับ

วันนี้ก็ขอรีวิวหมวกกันน๊อค HJC helmet รุ่น FG-Jet ไว้ให้เป็นข้อมูลเผื่อท่านใดสนใจในหมวกรุ่นนี้นะครับ

ก่อนที่จะมาใช้หมวกใบนี้  ผมก็มีหมวก Full face ไว้ใช้แล้วหลายใบ แต่ก็จะใช้หลักๆเพียง HJC IS-17 ซึ่งส่วนใหญ่จะไว้ใช้สวมขับขี่ออกทริปข้ามจังหวัดเป็นหลัก ส่วนหมวกที่ใช้ทุกๆวันก็จะใช้หมวก Bilmola Open face รุ่น adventage  

เหตุผลที่ใช้หมวก Open face เพราะต้องการความสะดวกเพราะใช้ขับขี่ระยะใกล้ ยกแก้วกาแฟมาดูดได้ ซึ่ง HJC IS-17 มอบความสะดวกแบบนี้ไม่ได้ (แต่ก็ได้ความปลอดภัยกว่า)  สำหรับหมวก bilmola adventage ผมก็ใช้มานานมาก จนนวมยุบละ ทนใช้มานาน เป็นฤกษ์งามยามดีที่จะต้องหาหมวก Open face ใบใหม่  bilmola adventage ถึงจะเป็นหมวกเปิดหน้า มีช่องลม 3 ช่อง แต่เวลาใส่ขับขี่ก็ถ่ายเทอากาศไม่ค่อยดี เหงื่อออกท่วมหัวบ่อยๆ HJC IS-17 เป็นหมวก Full face แต่การถ่ายเทอากาศก็ทำได้ดีกว่า bilmola adventage ระดับนึง  แต่ก็ยังมีเหงื่อออกบนหัวได้อยู่ดี  

เมื่อต้องมองหาหมวกใบใหม่ แบบ open face และจากที่ใช้ HJC IS-17 มาแล้ว เลยรู้ว่าคุณภาพหมวกดีกว่าหมวกแบรนด์ไทยเยอะมาก คุณภาพก็ตามราคาแหละนะ  หมวกใบใหม่ผมจึงมองที่ HJC เป็นพื้นฐาน และมองหมวกพวก AGV Arai แต่ดูราคาแล้วก็ม้วนกลับมาที่ HJC อยู่ดี เพราะราคา 2 ยี่ห้อนั้นไปไกลมาก ความสามารถในการหาเงินผมยังไม่พอ  จึงได้แค่หมวกแบรนด์ HJC นี่แหละนะ

สำหรับหมวก open face ของ HJC ที่มีขายในไทยก็จะมีอยู่ 3 รุ่น(มั๊งนะ) ที่มีแว่นกันแดดในตัว ได้แก่

HJC FG-70S

ตัวนี้ต้องตัดออกเพราะทรงคลาสสิค ถ้าขี่รถทรงคลาสสิคคงเอาใบนี้ไปแล้ว

HJC IS-33

HJC FG-Jet

ก็เหลือ 2 รุ่น ที่อยู่ในตัวเลือก  สำหรับ รุ่น IS-33 นั้น รูปทรง ช่องลม ตัวเลื่อนแว่น และตัวปลดแว่น ดูแล้วเป็นแบบเดียวกับรุ่น IS-17 ต่างกันแค่ Full face กับ Open face เท่านั้น  การระบายอากาศผมก็พอรับได้  สนนราคาอยู่ที่ 5200 บาท ราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน  รุ่นนี้มีจุดที่คล้ายจะเป็นช่องลมเพิ่มมา 2 จุด ซ้าย-ขวา ส่วนรุ่น FG-Jet นั้น เห็นชัดว่า มีช่องลม 3 จุด และจากรูปทรงแล้ว การถ่ายเทอากาศทำได้ดีแน่ๆ สนนราคาอยู่ที่ 6500 บาท  แต่เพราะหมวก Open face ราคาประมาณนี้ ต่างจังหวัดแทบจะไม่มีคนเลือกซื้อ (ขายยาก) ร้านที่ผมไปซื้อจึงไม่มีของให้ลองลูบคลำตัวจริง ต้องสั่งมาเท่านั้น

เมื่อเทียบดูเท่าที่พอจะเทียบได้จากรูปภาพ กับราคาต่างกันที่ 1300 บาท ผมจึงกัดฟันเลือกตัวแพง คือ รุ่น FG-Jet เพราะการถ่ายเทอากาศทำได้ดีแน่ๆ  ตัดสินใจสั่งซื้อและมัดจำไป เมื่อหมวกมาถึงก็ไปรับ จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ 1 สัปดาห์เต็ม ที่ได้สัมผัสกับเจ้าหมวก FG-Jet ใบนี้

หมวกที่ผมสั่งเป็นสีขาวลายดำเงา เบอร์ L วัสดุทำจาก ไฟเบอร์กลาส น้ำหนักใบนี้อยู่ที่ 1400 กรัม ครับ
รูปหมวกใบจริง

แว่นกันแดด ดำกว่า IS-17 อีกนิดหน่อยถือว่าดีงาม

ช่องลม 3 จุด เปิด-ปิด ได้สะดวก และเป็นจุดดักลมให้เข้ามาถ่ายเทอากาศได้ดี

ตัวเลื่อนแว่นกันแดดจุดเดียวกับ IS-17 แต่ขนาดใหญ่กว่า

จุดเด่น
1.สะดวกสบายมากๆ
2.การถ่ายเทอากาศทำได้ดีมาก
3.การเก็บเสียง ทำได้ดีแบบน่าเหลือเชื่อ
4.ลู่ลมดีมาก
5.นวมหมวกกระชับดีมาก แม้จะเป็นหมวกเปิดหน้า  แต่ใส่แล้วเหมือนนวมหมวก ดูดหัวเราไว้ที่ด้านบนและด้านหลัง และล๊อคคอเข้ากับนวมเลย แน่นกระชับมาก

จุดด้อย
1.ราคาสูง
2.ช่องลมกลางจะมีเสียงหวีดของลมนิดหน่อย
3.ฝ้าจากลมหายใจ

ความรู้สึกที่ได้ต่อหมวกใบนี้ คือ แจ๋วมาก ถือว่าคุ้มค่าตัวมาก  นวมหมวกล๊อคเข้ากับหัวกระชับดีมาก แม้จะไม่มีนวมมาบีบส่วนแก้ แต่ก็กระชับกับหัวได้แน่นไม่ต่างกัน  การระบายอากาศทำได้ดีมากๆ  ถ้าอากาศไม่ร้อนมากจริงๆเหงื่อบนหัวไม่มีเลย อันนี้ชอบมาก หากขับขี่เร็ว หมวกไม่มีส่าย ถ้าเปิดช่องลม จะมีเสียงลมที่เข้ามาในช่องลม ดังพอสมควร ช่องกลางจะมีเสียงลมหวีดนิดหน่อย แต่ถ้าปิดช่องลมทุกช่อง เก็บเสียงได้ดีกว่าหมวก IS-17 ที่เป็น full face ซะอีก จุดนี้ทำเอาผมอึ้งเหมือนกัน  แว่นกันแดดที่ทึบกว่า IS-17 ตัดแสงแดดได้ดีขึ้นมาแบบน่าพอใจ ตัวเลื่อนแว่นทำได้ง่าย ตัวจุดเลื่อนใหญ่ และที่สำคัญ กดเก็บแว่นแล้วดีดกลับได้ดีกว่า IS-17 เยอะมาก กดปุ๊ป ดีดเข้าเก็บแว่นดังฝึบเลยทีเดียว  ( IS-17 กดเก็บแว่น เหมือนสปริงไม่ค่อยมีแรงดีด )
ชื่อสินค้า:   HJC FG-Jet
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่