ทำไมอเมริกา ในสมัยสงครามเย็น จนถึงปัจจุบัน ทำไมต้องหนุนรัฐบาลเผด็จการหรือนักการเมืองที่โกงกินปกครองประเทศต่างๆ

คือผมก็ส่งสัยในการเป็นประชาธิปไตยของอเมริกาเหมือนกัน คือในสมัยสงครามเย็นนั้น สหรัฐ หนุนรับบาลเผด็จการไม่ก็นักการเมืองที่ชอมโกงกิน ตาม ประเทศในแถบลาตินอเมริกา หรืออเมริกาใต้ แอฟริกา หรือไม่ก็ในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำไมสหรัฐถึง ให้ท้ายพวกรัฐบาลที่ส่วนใหญ่โกงกิน ใช้อำนาจปกครองอย่างชั่วร้าย รวมทั้งอ่อนแอ แต่ทำไมอเมริกากลับไม่เคยหนุนรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชนขึ้นมาปกครองประเทศประเทศ (ซึ่งถ้าอเมริกาทำอย่างนี้ย่อมจะได้พันธมิตรที่เข็มแข็งมาก ทั้งทางการเมือง และเศรษฐกิจ และอาจสกัดอิทธิพลชาติมหาอำนาจอื่นๆได้อีกด้วย)

ยกตัวอย่าง

ฟิลิปปินส์  เผด็จการมาร์กอส อเมริกาก็รู้มาตลอดว่าเขาเป็นเผด็จการที่โกงกินประเทศทำไมไม่ ทำการปลดซะ แล้วหนุนรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชน ไม่โกงกินขึ้นมา แม้แต่ขนาดที่มาร์กอส จะหนีออกนอกประเทศก็สั่งให้ขึ้นเครื่องบินทหารมาส่งที่ฮาวาย ตรงนี้เป็นข้อส่งสัยคือทำไมไม่ส่งกลับไปดำเนินคดีในฟิลิปปินส์ แล้วทำไมต้องช่วย ไอเผด็จการตัวนี้ด้วยให้เสวยสุขบนเกาะฮาวายไปจนตาย

ประเทศในแถบลาตินอเมริกา

อย่างที่รู้กัน ว่าอเมริกาเคยลอบสังหารประธานาธิบดี หรือไม่ก็หนุนฝ่ายตรงข้ามโค่นล้ม  รัฐบาล ที่เห็นว่าพยายามจะนำผลประโยชน์ของชาติ ที่อเมริกาเข้าไปกอบโกย ในประเทศของพวกเขามาคืนให้กลับประชาชน และชาติ   หรืออย่าง ในปานามา อเมริการู้ว่า พันเอก นอริเอการ์ ค้าและผลิตยาเสพตินทำไมต้องหนุนขึ้นมาปกครองปานามา (แต่ต่อมาก็ถูกล่มเพราะ นอริเอการ์ มันขัดผลประโยชน์)

รวมทั้งในลาตินอเมริกาใต้ก็เป็นเขตที่มีการค้าและผลิตยาเสพติด มากที่สุด โดยพูดง่ายก็คือเป็นแหล่ง เงินของ cia หรือไม่ก็รายได้ลับ


เวียดนามใต้

ในสมัยที่ โง ดิ่ญ เสี่ยม ปกครองประเทศ เข้าให้สิทธิพิเษศแก่คนนับถือคริสต ์ รวมทั้งกดขี่ชาวพุทธ อย่างโหดร้าย ทำไมอเมริกา ถึงไม่ขัดขวางหรือประนามและโค้นล่มเขาแต่แรกก่อนที่เข้าจะขึ้นมาปกครองประเทศ พอ โง ดิ่ญ เสี่ยม ทำเรื่องเลวร้ายกลับประชาชนชาวพุทธอเมริกากลับ เอาหูไปนาเอาตาไปไร่


สาธารณรัฐเขมร

ทำไมอเมริกาหนุนนายพล ลอนนอล ในเมื่อรูว่า มันโกงกินขนาดไหน ซึ่งมันจะทำให้ เขมรอ่อนแอ และตกเป็นของ เขมรแดง


และยังมีชาติอื่นๆ อีกมากมาย ที่เคยถูกอเมริกาทำแบบนี้อีกเยอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่