ผมทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทผมได้ทำย้าย Server ขึ้น Cloud ก่อนหน้านี้ผมใช้อินเตอร์ของ 3BB และ TOT (ใช้มือถือค่าย AIS ปล่อย Host sport แล้วใช้โน๊ตบุ๊ตเข้าไฟล์แชร์บน Cloud ได้) ไม่มีปัญหาเรื่องการ Map drive ผ่าน IP บน Cloud และผมได้เพิ่มอินเตอร์ของ True อีก 1 เส้นเพื่อใช้กรณีเกิดปัญหาด้านอินเตอร์เน๊ตของ 3BB และ TOT แต่เมื่อทำการ Map drive ผ่านอินเตอร์เน๊ตของ True ไม่สามารถแมพได้ ตอนแรกเข้าใจว่าอาจเป็น ที่เราเตอร์ของทรู เลยโทรหา call center และก้อมีช่างเข้ามาในบริษัทผม หาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าทำไม Map drive ไม่ได้ (ใช้มือถือของช่างที่เป็นค่าย Trure ปล่อย Host sport แล้วใช้โน๊ตบุ๊ตเข้าไฟล์แชร์ไม่ได้) สุดท้าย ทางเจ้าหน้าที่ทรูบอกว่า ทางทรูบล็อคพอร์ต 135-139 และ port 445 พวกที่เป็นไฟล์แชร์ต่างๆ จะไม่สามารถเข้าได้ เป็นนโยบายของบริษัท เพราะเกิดปัญหาเรื่อง Traffic ของ ทรูเต็ม ตั้งแต่สมัย ADSL สายทองแดง เลยต้องบล็อคพอร์ต เพื่อไม่ให้ Traffic เต็ม ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า มีการแจ้งต่อผู้ใช้ไหม ว่ามีพอร์ตที่มีการบล็อคหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่า ณ ตอนนี้และในอนาคต หลายองค์กร หลายบริษัท หรือแม้แต่ร้านค้าทั่วไป เริ่มสนใจการเก็บข้อมูลไว้บน Cloud มากขึ้นเพราะลดต้นทุน ไม่ต้องซื้อ server ไม่ต้องมีคนดูแล และตอนนี้อินเตอร์เน๊ตในประเทศไทย ก็มีความเร็วที่สูงมาก ซึ้ง Cloud เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ถามว่าเรื่อง Traffic เต็ม ถ้าเป็นสมัย ADSL ผมพอเข้าใจ แต่ ณ ตอนนี้ เราเป็น Fiber ที่มีค่า Download และ Upload ที่ชัดเจน ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาด้าน Traffic ได้ อยากให้ทางอินเตอร์ทรู ลองพิจรณาสิ่งที่ผมได้แจ้งไป และเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับองค์กรและบริษัทให้รู้เป็นข้อมูลครับ
ขอบคุณครับ
ฝากถึง "อินเตอร์เน๊ตทรู และ องค์กร บริษัท หรือร้านค้า" ที่ใช้ Cloud ในการเก็บข้อมูล
ขอบคุณครับ