ฝากถึง "อินเตอร์เน๊ตทรู และ องค์กร บริษัท หรือร้านค้า" ที่ใช้ Cloud ในการเก็บข้อมูล

กระทู้คำถาม
ผมทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทผมได้ทำย้าย Server ขึ้น Cloud ก่อนหน้านี้ผมใช้อินเตอร์ของ 3BB และ TOT (ใช้มือถือค่าย AIS ปล่อย Host sport  แล้วใช้โน๊ตบุ๊ตเข้าไฟล์แชร์บน Cloud ได้) ไม่มีปัญหาเรื่องการ Map drive ผ่าน IP บน Cloud และผมได้เพิ่มอินเตอร์ของ True อีก 1 เส้นเพื่อใช้กรณีเกิดปัญหาด้านอินเตอร์เน๊ตของ 3BB และ TOT  แต่เมื่อทำการ Map drive ผ่านอินเตอร์เน๊ตของ True ไม่สามารถแมพได้ ตอนแรกเข้าใจว่าอาจเป็น ที่เราเตอร์ของทรู เลยโทรหา call center และก้อมีช่างเข้ามาในบริษัทผม หาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าทำไม Map drive ไม่ได้ (ใช้มือถือของช่างที่เป็นค่าย Trure ปล่อย Host sport แล้วใช้โน๊ตบุ๊ตเข้าไฟล์แชร์ไม่ได้) สุดท้าย ทางเจ้าหน้าที่ทรูบอกว่า ทางทรูบล็อคพอร์ต 135-139 และ port 445 พวกที่เป็นไฟล์แชร์ต่างๆ จะไม่สามารถเข้าได้ เป็นนโยบายของบริษัท เพราะเกิดปัญหาเรื่อง Traffic ของ ทรูเต็ม ตั้งแต่สมัย ADSL สายทองแดง เลยต้องบล็อคพอร์ต เพื่อไม่ให้ Traffic เต็ม ซึ่งผมไม่แน่ใจว่า มีการแจ้งต่อผู้ใช้ไหม ว่ามีพอร์ตที่มีการบล็อคหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่า ณ ตอนนี้และในอนาคต หลายองค์กร หลายบริษัท หรือแม้แต่ร้านค้าทั่วไป เริ่มสนใจการเก็บข้อมูลไว้บน Cloud มากขึ้นเพราะลดต้นทุน ไม่ต้องซื้อ server ไม่ต้องมีคนดูแล และตอนนี้อินเตอร์เน๊ตในประเทศไทย ก็มีความเร็วที่สูงมาก ซึ้ง Cloud เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ถามว่าเรื่อง Traffic เต็ม ถ้าเป็นสมัย ADSL ผมพอเข้าใจ แต่ ณ ตอนนี้ เราเป็น Fiber ที่มีค่า Download และ Upload ที่ชัดเจน ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาด้าน Traffic ได้ อยากให้ทางอินเตอร์ทรู ลองพิจรณาสิ่งที่ผมได้แจ้งไป และเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับองค์กรและบริษัทให้รู้เป็นข้อมูลครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่